BLOGS  
 
RSS
Полевые цветы
Ngày đăng 24/03/2013 03:40:37 bởi HuyenBT

 

Hoa dại

 

   Ta trở về khi mới chớm mùa xuân. Tháng Ba đợi trên phố. Là cơn gió đỏng đảnh, lúc vi vút ồn ào, lúc lặng ngắt như không.Là những hàng cây vẫn gầy guộc, hắt hiu, chưa hề nói gì về chút xanh chồi nụ.Là những con chim sẻ béo ụ, bộ lông cũng xám như màu cây, chỉ nhận ra bởi những tiếng lích chích không ngưng - chúng phàn nàn về một mùa đông quá dài và lạnh.

     Giữa không gian xám lạnh, chợt mắt chạm vào một vệt sáng lấp lánh, ta chạy ào đến nơi: một khóm hoa xuyên tuyết! Màu trắng tinh khôi và dịu dàng như hiện thân của những bông tuyết một ngày nào đó đầu đông. Màu trắng lấp lánh bởi những hạt  sương xuân ẩm ướt, làm ta cứ ngỡ hoa là vệt nắng sáng trong của một ngày đầu hè nào đó còn vương lại. Bông hoa dại của ta, niềm mong đợi của tháng Ba! Ta đợi nó như đợi chút trong trẻo sẽ trở lại của lòng mình, sau bao u phiền,buồn nản. Tháng Ba đợi nó, như đợi một lời hẹn của đất trời. Hoa xuyên tuyết bao giờ cũng là bông hoa đầu tiên của mùa xuân. Hoa dại không phụ thuộc vào ai, chẳng biết được yêu hay ghét, cứ đúng mùa thì nở. Những bông hoa dại, vì thế mà được hồi hộp mong chờ. Người ta ngắm lan, ngắm hồng quanh năm suốt tháng, người ta lựa hồng bạch, hồng vàng, và bây giờ có cả hồng xanh ngằn ngặt. Nhưng người ta không thể bắt gặp hoa xuyên tuyết nở vào mùa hè,  không bao giờ nhìn thấy  chúng mang loại sắc màu mà chính hoa không muốn. Vì chúng là hoa dại, chẳng cớ gì đợi người khác quan tâm .

       Hoa dại không biết đến ấm êm trong nhà kính, không có ánh điện sáng, và bàn tay người cắt tỉa, vun trồng. Hoa dại gội nắng, gội gió, chúng uống những hạt sương đêm, như uống lời yêu thầm thì của trời, nhận lấy hơi ấm tỏa lên như lời ru của  đất. Sắc màu của chúng là sắc của ngàn tia nắng, của vạn ánh sao, cho nên màu của hoa dại không bao giờ có thể dùng lời để tả.  Bảy sắc quang phổ dường như chỉ là những ánh màu đơn giản khiêm nhường, đứng bên vô vàn sắc thắm không thể gọi tên làm nên những cánh hoa. Ta có thể ngại ngần đứng trước một đóa hồng kiêu sa, trang trọng. Nhưng lại muốn ùa vào lung linh sắc màu của những cánh hoa dại, vì những sắc màu đang rung lên bao cung bậc, như lòng ta, những tâm trạng không dễ gì cắt nghĩa, gọi tên.

        Hương của hoa dại không dễ định hình. Nó phảng phất chút lang thang của gió, du dương những  tiếng sóng vỗ, dạt dào màu cỏ thảo nguyên…Hương bình yên của mặt sông sớm mai còn ngái ngủ, hương rạo rực của rập rờn những cánh bướm mùa yêu.Hương trầm tư của những hòn đá tảng, hương ríu rít của những mỏ chim non trên tổ, lúc mẹ về. Không một thứ nước hoa thời thượng nào so sánh được với hương hoa dại, nước hoa chỉ là những mô phỏng thô thiển của hương hoa dại mà thôi.

        Hoa dại của thiên nhiên, không giống như hoa của người -  cứ phải tươi cười cho ai, sáng , trưa, chiều, tối. Hoa dại thức dậy vào buổi sáng và khép mắt ngủ về đêm. Vì thế, hoa dại cũng có những giấc mơ.Vì thế, bao nhiêu truyền thuyết về tình yêu và con người, ẩn trong những cánh hoa mỏng mảnh. Lặng lẽ, không lời, mà bao nhiêu người tìm đến hoa tâm sự. Bao nhiêu mối tình đã chọn cho mình một loài hoa, và coi đó là biểu tượng riêng. Hoa “bất tử”, hoa “xin đừng quên em”…và bao nhiêu cái tên mang lời nhắn nhủ. Người ta tin vào hoa dại. Một mùi hương thành thật, một dáng kiểu chân chất, không uốn éo, điệu đà,một sắc màu không bị tô vẽ, nhuộm tẩy. Có bao nhiêu cô bé trên đời này đã từng tin vào vòng hoa cúc đội đầu, với giấc mơ Hoàng tử và Bạch mã, với đinh ninh về một đám cưới hạnh phúc có cô dâu đội vòng hoa cúc trắng! Đã có bao giọt nước mắt thơ ngây rỏ xuống, khi những cánh hoa cúc dừng lại ở hai chữ “ không yêu”! Cuộc đời là dâu bể, mà người vẫn tin hoa, vẫn truyền niềm tin cho cháu, con, cả khi đã làm bà, làm mẹ.

        Hoa dại không mấy khi có tên, nhưng lại đựợc gọi bằng những cái tên gợi nhớ: Hoa thiếu nữ, hoa tình yêu, hoa thủy chung, hoa chia ly, hoa hạnh phúc…

            Hoa dại mọc lên từ thiên nhiên, và chỉ yêu khoảng không gian thiên nhiên của chúng: Dẫu là trên một cánh đồng rộng, trên một thoai thoải sườn đồi, dọc theo một lạch nước nhỏ nhoi, hay trên một vệ đường bụi bặm, dưới một gốc cây già cỗi, nứt ra từ một khe đá, chen chúc trong một khu vườn hẹp hay trải dài, bát ngát thảo nguyên. Có hơi đất, có khí trời là có hoa dại. Dường như đó là những giọt vui, những nốt nhạc hạnh phúc Thượng đế thả xuống cho trần gian.

           Hoa dại khước từ bình vàng, lọ ngọc. Chúng  sẽ nhớ thiên nhiên, sẽ buồn mà héo rũ.

          Có khi đi qua một khu vườn có hàng hàng, lối lối những hoa đua nhau hương sắc. Hoa đứng bên nhau, trật tự và bình yên và đẫm tràn hạnh phúc. Bỗng nhiên lại thấy một nhành hoa trắng muốt cố vươn mình, thò ra khỏi hàng rào. Giữa cảnh bình yên, thơ mộng, hiền hòa của khu vườn, nhành hoa ấy trở thành một nét vẽ lạ, như một cái lỡ tay của chàng họa sĩ , lại như một nét thoáng đạt của cây cọ vẽ, sau khi đã cong mình vẽ bao bức tranh hoàn hảo, chân phương một cách bức bối...Nhưng nhành hoa đó  tự nhiên đến mức, người ta bỗng có cảm giác cả khu vườn kia là cái bóng bất động, là một khối màu đậm đặc, bất lực vì không thể nói nổi cái điều muốn nói...Và cái lời muốn nói lại chính là cành hoa ngang ngạnh đang cố chui ra kia...Nó trắng muốt đến tinh khôi, nó mỏng manh đến độ tưởng như không có thực... Và nó rạo rực thơm, không cần e dè, giấu diếm, không kênh kiệu, làm duyên. Hương thơm là của nó, nó tỏa hương, vì cuộc sống của nó như thế, không vì ai, không cho ai...

         Ta đã dừng lại, và lần đầu tiên ta hái trộm hoa vườn người. Ta mang cành hoa ngang ngạng đó về, loay hoay tìm một cái bình  cho nó. Ta nảy ra ý định ngang ngạnh với bông hoa ngang ngạnh: Ta nhốt nó vào bình! Thế là hơn nửa cành hoa bị nhốt trong bình. Nó nhìn ta qua thành của chiếc bình thủy tinh trong suốt.Ta ngắm nó nằm ngoan ngoãn bên trong: mắt nó ngây thơ nhìn ta, có chút tinh nghịch hiểu ý, lại có chút cam phận biết lỗi, lại có chút tò mò xem ta sẽ đối xử với nó ra sao, chút thách thức rằng ta sẽ nghĩ nhiều về nó...

          Ta nhốt cành hoa, mà không ngờ từ đó ta nhốt luôn cả ý nghĩ của mình quẩn quanh bên nó...

          Ôi những nhành hoa dại!

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 61 - 70 của tổng số 81 Comments



Từ: HaiNV
24/03/2013 21:46:13

 


 


Em Huyền, các anh chị, các bạn và các em ơi, một ngày cuối tuần đầy hoa, thật là thú vị! Xin nói thêm chút về cái tên chung: "Hoa dại", chẳng qua là con người nôm na đơn giản đặt cho một cái tên chung thế thôi. "Hoa dại", tức hoa từ cây mọc hoang dại, không phải do con người trồng mà có. Thực ra, con người (dân gian và các nhà thực vật học) đã đặt tên thường gọi và tên khoa học (Latinh) cho hầu hết các loài thực vật có hoa (flowering plants). Hiện nay, khoa học biết đến 250.000 - 400.000 loài thực vật có hoa, bao gồm toàn bộ các loài cây trồng (không nhiều). Chúng đều có tên thường gọi và tên khoa học. Hy vọng, đến một khi nào đó, gặp bất kỳ bông "hoa dại" nào ta cũng gọi được tên nó chính xác!


http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%B1c_v%E1%BA%ADt_c%C3%B3_hoa


@Bạn Kim Thu: Cách đây lâu lâu em Trần Thanh Thu (Bỉ) đã có bài viết rất hay về "Những cánh đồng xứ Flanders"  và chúng ta đã nói khá nhiều về Hoa Anh túc! HaiNV cũng đã có còm  nói về việc cần thiết phải phân biệt "Hoa Anh túc ngô" (ở Châu Âu làm cảnh) với Hoa cây thuốc phiện (Á phiện, Ma tuý) bị cấm.


Bạn Nguyễn Ngọc Chu không nói về "cơn nghiện" thuốc phiện đấy chứ? (Anh túc thì không có chất gây nghiện đâu)  


 


 



Từ: HuyenBT
24/03/2013 21:10:08



Cái Entry này có nhiều Hoa và Nhạc quá. Hóa ra cũng có nhiều người yêu Hoa dại. Cũng bởi cái tên,  tên “ Hoa dại” có cái thương, cái âu yếm riêng. Em cảm ơn mọi người đã góp hoa cho rừng em thêm hương, thêm sắc!


@ Anh Nghị ơi, em biết là chạm vào tâm tư của người yêu Hoa dại như anh. Còn nhớ những bông “Cúc vệ đường mỏng xuyến, tinh khôi,” và hoa Lạc tiên của anh! Trong mấy cái ảnh của anh, em gặp lại các loài hoa quen thuộc của tuổi thơ mình. Chỉ có hoa trong cái ảnh đầu tiên, em không nhận ra, nó là hoa gì vậy anh?


Em gửi ảnh mấy bông hoa đầu mùa trong vườn em này, vừa mới mấy hôm trước thôi.




 


 


 


 



 



Từ: Guest HuyenBT
24/03/2013 20:42:56
Chà, chà, làm khó nhau quá Mun ơi, ai mang được ‘tâm trạng” ấy đến cho Mun bây giờ? “ Мед ” thì kiếm được, nhưng “дикий мед” bên bờ sông ấy thì lấy đâu ra? Hơn nữa sông cứ chảy, làm ngược dòng sao được dòng chảy ấy?
Cô Irina Sacare cũng thích chàng ca si, nhạc công, người viết tình ca- Alexander Malinin này lắm!


Từ: Meomun
24/03/2013 20:06:51

@Huyền: Dịch không nổi Huyền ơi, chắc phải có "tâm trạng" như trong bài hát thì mới dịch nổi. Tham khảo trên mạng thấy nhiều bản dịch, nhưng quả thật không thích cái nào! Huyền dịch đi, chắc H dịch thì mới ra thơ được!


Tặng H hai tấm ảnh hoa đồng nội chụp ở Miền Trung nắng gió:





Từ: Guest HuyenBT
24/03/2013 19:45:09
Mun ơi, sao mãi mà chưa dịch xong lời bài hát ấy thế! Cố lên, đừng lười nữa, Mèo!


Từ: Meomun
24/03/2013 19:27:03

Cám ơn H đã có món quà cuối tuần thật thú vị, thế mà bây giờ mới đọc được. Đọc bài Huyền viết về hoa đồng nội, nhớ bài hát "Berega" (Bến bờ) mà Malinin hát, cũng nhắc đến loài hoa "không quên" nở ở bến sông ấy:


....А на том берегу
Незабудки цветут,
А на том берегу
Звёзд весенний салют,
А на том берегу
Мой костёр не погас,
А на том берегу
Было всё в первый раз.

В первый раз я любил
И от счастья был глуп,
В первый раз пригубил
Дикий мёд твоих губ,
А на том берегу,
Там, на том берегу,
Было то, что забыть
Никогда не смогу....


MM không biết đưa clip lên mạng, xin mời các anh chị nghe bài hát "Berega" ở đây:


http://www.youtube.com/watch?v=OR7Zs5FfZSU


Hơn 10 năm trước, có lần MM làm việc với 1 tên LS của phía đối tác, nó người Thụy Sĩ. Nó hỏi: Đọc profile thấy mày học luật ở LX cũ, nhưng LX thì rộng lắm! Thế cụ thể mày học ở đâu? Lúc ấy MM cũng ngần ngừ, vì nói ra Moldova chắc gì nó đã biết. Vậy mà nó reo lên: Tao biết chứ, Moldova có nhạc sĩ Evgheni Doga, mày có biết bản nhạc này không? Rồi nó gõ nhịp, miệng thì ư ử theo bài hát, mắt nhìn xa xăm, còn MM thì ngượng quá, vì không biết bài hát ấy! Mù nhạc mà!



Từ: NghiPH
24/03/2013 18:57:42

Cảm ơn em Huyền về bài tản văn nhẹ nhàng mà sâu lắng.


Hoa dại là của tự nhiên, của đất, của trời. Hoa dại là hoa của tuổi thơ, hoa của những người thích lang thang, yêu thiên nhiên. Hoa dại trước hết là hoa của người nhà quê, của người nghèo.


Hoa dại đẹp khi ở bên vệ đường, bờ dậu, trên đồng cỏ. Nó sẽ bớt đẹp đi khi ta ngắt đem về nhà cắm trong bình, trong lọ. Cứ để hoa dại là hoa dại thôi! Đừng bắt chúng thành hoa nhà. Chỗ của chúng là giữa thiên nhiên khoáng đạt, mộng mơ!


Xin đưa lên mạng vài ảnh hoa ven đường tôi mới chụp cách đây 1 tuần:








Từ: Guest HuyenBT
24/03/2013 18:20:18
Anh Hải ơi, anh đọc đúng ý em đấy. Đúng là Clip em đã từng post lên, mà không được.
Em thích nó, vì những bông hoa đầu mùa y hệt như trong vườn nhà em bây giờ: chúng nhô lên từ ngổn ngang tuyết, ẩm, và lá mục.Còn bản Valse, thì không biết nói sao! Có lẽ đó là một trong những bản Valse em yêu nhất nhất. Nó vô cùng gắn bó với những người đã sống lâu ở Moldova. Trong các đám cưới của người Moldova, các cô dâu, chú rể luôn chọn với niềm mến yêu, tự hào, kiêu hãnh (của người đồng hương với nhạc sĩ), bản nhạc đó, để họ nhảy điệu Valse đầu tiên của tiệc cưới. Em rất xúc động nhìn họ nhảy với bản Valse này. Valse thì anh biết rồi đấy, tự nó đã luôn là niềm xúc động rồi, thế mà nó còn được thể hiện bởi hai người yêu , hai người đang hạnh phúc! Hình dung được không?


Từ: HaiNV
24/03/2013 17:48:51

 


Em Huyền ơi, anh đoán rằng em cần clip này:







 



24/03/2013 17:42:17

 


 



                               HOA ANH TÚC


                                             Nguyễn Ngọc Chu




Em có tên là Nàng Tiên



Kẻ tức ở ghen ăn gọi em là Anh Túc



Tên do loài người tự đặt



Không thể đổi thay bản chất của em


Tạo hóa cho em


Cốt cách Nàng Tiên


Không loài hoa nào sánh được


Em là đê mê thần dược


Là luyện Đan tinh túy của đất trời



Như những ăng ten


Em hướng bầu hoa


Thẳng vào vũ trụ xa xôi


Đón nhận kết tinh


Muôn sắc màu


Của Tạo hóa


Không màu nào


Là em không có


Tinh túy đất trời dồn trút vào em


Bởi vì thế nên tất cả cuồng điên


Khi một lần được em cho nhựa


Kẻ yếu hèn cũng hóa thành dũng sỹ


Kẻ bất kham phải quỳ gối trước em



Ước gì


Tôi có nhựa


Như hoa Nàng Tiên


Tôi sẽ mớm cho anh


Tình yêu của tôi


Và mãi mãi


Anh không thể rời xa


Mãi mãi


Anh sẽ thành nô lệ