BLOGS  
 
RSS
VƯỜN RAU MÙA THU
Ngày đăng 10/04/2011 17:10:23 bởi NhuanNT

 ( Các bạn đang làm những việc lớn, giũ các trọng trách giúp ích nhiều cho đời. Tôi, một công dân bé nhỏ chỉ có chút niềm vui nhỏ mọn và muốn chia xẻ cùng các bạn )

Uyên vào nhà theo cửa chính vẫn bỏ ngỏ, ngó quanh trong nhà mà không thấy ai. Cô ngó qua cửa kính ra vườn sau, thấy chúng tôi đang lúi húi ngoài sân, cô gọi ầm lên : vào nhà anh chị cứ như về nhà quê vậy, bà thì quét sân, ông thì cột cây ! Tôi chỉ cười : thì nhà quê chứ còn gì nữa , đầu bù tóc rối, quần áo xộc xệch, tay chân lấm lem... thôi thì ra đây cắt giùm ít rau cải rocket để nấu canh cho tôi nhờ !

đấy là không khí nhà tôi vào một ngày nghỉ khi bạn đến chơi. Chúng tôi thường làm vườn vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân chứ mùa hè thì nóng quá, không làm vườn được.

Trồng  cây cho đẹp. Trồng rau cũng cho đẹp và còn có thêm niềm vui được chia xẻ rau với mọi người. Năm nay là năm đầu tiên tôi trồng mùng tơi, mướp đắng và bí ngô. Nhà có hai ông bà già, ăn chẳng hết, chỉ để cho đẹp và cho bạn bè  là chính. Chưa bao giờ chúng tôi ăn nhiều ngọn bí xào như năm nay. Ngọn bí mập mạp, xào tỏi thật giòn. Có 10 quả bí ngô to tướng, hẹn cho mỗi người một quả. Riêng Uyên thì nói : thôi anh chị để chín rồi xếp một đống vào nhà cho đẹp ! Có lẽ ở cái nơi ít rau ‘của mình’ , có các loại rau ‘y như’ ở nhà mình đề nấu những bữa cơm ‘nhà quê mình’  thật sự là niềm vui của chúng tôi- cái niềm vui mà các bạn ở nhà chẳng ... thèm.

Mỗi lần trở về, được đi chợ , được ngắm nhìn ngồn ngộn rau trái và cá tươi ở các chợ Sài gòn là tôi lại vui sướng, lại ước ao giá mà mình hàng ngày được đi chợ  mua rau, được ăn thoải mái trái đậu bắp luộc chấm chao  ...

Tuy vậy, trong mảnh vườn nhỏ này, tôi thấy bình yên lắm cái cảm giác đi làm về, ra vườn hái rau vào nấu cơm . Mảnh vườn yêu quí còn trả lại cho tôi cảm giác của những ngày xưa, ở quê, được sống với bố mẹ, phụng phịu khi được bảo ra vườn hái rau ...

Xin được ‘khoe’ vài bức ảnh tôi chụp ngày 8/4/2011

 

 

đây là rau cải non, chúng tôi thương ăn sống theo kiểu trộn dầu dấm

Trái hồng giòn và rất ngot.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 36 Comments



20/04/2011 15:31:47

Minh cung tung bi meo dai tieu tien chet ca rau bay gio minh co kinh nghiem nay Hoa NT thu tham khao nhe.Cau lay mot hop xop  cho cat hoac xi gia nho vao ,lay mot it phan cua meo cho vao roi de o cho no hay di ay the la no se dai tien vao do khong di lung tung nua.Nho co meo ma chuot khong an rau cua cau day, cau dung co bay no.



Từ: HanhLM
20/04/2011 14:24:30

Chị Nhuận ơi, nhìn vườn rau nhà chị mà em mê quá thể.


Nhìn cảnh vườn tược đầy hoa trái thế này, nguoikgu nào cũng muốn thành Chí Phèo - Thị Nở như anh chị mất thôi.



Từ: NhuanNT
20/04/2011 12:41:16

@ Meomun


e, meo mà lại chẵng meo tí nào, thả 2 con mèo ra thôi. Làm như anh Thông nói ấy, chịu khó luyện chúng đi  toilet  một thời gian. Có lần về quê, chị thấy mấy đứa cháu suốt ngày ôm mèo, đi ngủ với mèo, chuột chạy rầm rầm cả đêm trên kèo nhà mà ớn. Thành ra một lũ mèo hư...Laughing



Từ: Meomun
19/04/2011 08:59:57

Nghe các anh chị bàn chuyện nuôi chó mèo vui thật. Con bé nhà em mới được dì nó cho 2 con mèo con. Em sợ chúng xả bẩn nên nhốt trong 1 cái chuồng sắt ngoài sân. Ngày ngày con bé nhà em cứ bảo mẹ thả mèo ra, cho vào nhà vì thấy 2 con mèo trèo bám lên song sắt, kêu thảm thiết....Nhưng nghĩ đến cảnh dọn "..." của mèo là em lại quyết tâm nhốt. Cũng buồn cười khi nghe con bé kể với bạn là "nhà mình có chuồng mèo"...Laughing 



Từ: ThongNV
18/04/2011 22:26:22

@: Liên TT Anh thích chó phú quốc, con màu đen hay lẫn vàng cũng được. Em chọn cho anh con có xoáy ở trên nưng và nếu chân có màng thì càng tốt. Nếu không có con có xoáy thì thôi em em ạ.


@ Hoa NT: Hoa mua cái bẫy chuột bán nguyệt và dùng miếng cá rán bãy nó. Mèo ít khi chết lắm vì nó thường dùng chân để lấy mồi, nhưng khi một con bị là nó bảo nhau (anh nghĩ thế) không đến nữa.


Phải xúc hết phân đi, dùng nước thơm xực phòng vệ sinh phun vào những chỗ nó đã đi và dùng một chậu đựng cát khô, để góc vườn đảm bảo mèo sẽ đi vệ sinh đúng chỗ. Nếu không có mèo thì chuột sẽ tới.



Từ: NhuanNT
18/04/2011 20:46:55

@ HaiLT, lâu qua rồi mới thấy cậu, thế thì cậu cũng giống mình cái tính nông dân rồi. để post ảnh lên, cách của mình làm là theo cách như trong diễn đàn trồng hoa phong lan ấy. Cậu có thể tham khảo.


@ Liên: mình cũng thích chăn nuôi lắm, định nuôi vài con gà đẻ trứng nhưng 3chai không chịu vì sợ dơ có chuột và nói rằng mình nuôi gà mà không ăn thịt gà mình nuôi thì nuôi làm gì. Ngày xưa ở VN nhà mình nuôi chó. Khi ra đi, để chúng nó lại, thương chịu không nổi. Mình thề là sẽ không nuôi chó mèo nữa vì mỗi lần di chuyển là một lần xót xa vì chia tay...


@ Hoa: chia buồn với cậu. Hồi ở Vn mình trồng hoa cũng bị tương tự, nhưng đó lại là chó nhà mình, toàn nhổ hoa lên để đó chơi, bực lắm mà chẳng làm được gì. Mình đoán là ông xã nhà cậu chăm quá nên ..rau không lớn được đấy: tưới nhiều quá, bón phân nhiều quá đều không tốt. Mình chẳng biết chống mèo bằng cách nào, hay thử dùng lưới rào lại xem sao?



Từ: HoaNT
18/04/2011 19:12:25

Nhìn vườn rau nhà Nhuận mà mình thấy ngán cảnh vườn nhà mình quá. Tất nhiên là mình không có chủ trương tăng gia vì không có thời gian và kinh nghiệm. Nhưng ông chủ nhà mình rất tích cực trồng mà chẳng ra đâu vào đâu cả, rất đa dạng nhưng không năng suất như nhà Nhuận đâu, mồng tơi vài ngọn, rau cải rau thơm , tía tô ... có tất nhưng chưa bao giờ đủ để nấu một bát canh con cả. Thế mà ngày nào cũng thấy ông chủ tưới cây mà trang bị cũng rất hiện đại: nào máy bơm rồi các phương tiện vòi để tưới tầm xa, tầm cao... Thế nhưng toàn bị mèo hàng xóm sang phá và đại tiểu tiện thôi( xin lỗi mọi người) làm sao để tránh cho mèo hàng xóm sang được nhỉ? mọi người có kinh nghiệm gì không thì mách giùm với. Mình rất sợ chó, mèo nên không bao giờ nuôi súc vật cả. Rất phục em Liên và anh Thông về tài tăng gia trồng trọt, nuôi súc vật đấy.



Từ: LienTT
18/04/2011 16:12:56

Anh thông à chó của nhà cô em gái em. Cô em em mới đi Pháp nên không biết có ai ở nhà không. Nếu được em có thể bắt luôn cho anh đợt này. Bắt sau thường không được chọn. Đợt này 2 con cái đẻ 1 chó ta 1 chó phú quốc. Con bố là phú quốc. Chỉ sợ mọi người xí hết chó phú quốc rồi. Anh thích đen hoàn toàn hay đen lẫn ít vàng (mẹ đen bố vàng).



Từ: ThongNV
18/04/2011 14:27:09

@ Liên TT: Anh đăng ký một con chó phú quốc nhé, con phốc nhà anh nó già rồi đến lúc phải thay.



18/04/2011 13:20:41

Nhin vuon cua Nhuan thich qua.Minh cung co so thich lam nong dan giong Nhuan .Nhung vuon cua minh la "vuon treo"tren gac thuong.Minh trong nhieu loai rau lam nhung trong trong binh xop.Mua he rau khong nhung du an ma con dem bieu ,tang ,cho thoai mai.Dung la khi hai nhung ngon rau do minh trong ra thay vui lam .Minh chup duoc mot so anh nhung chang biet post len day the nao?.Khi nao hoc duoc cach post minh se chia se cung cac ban .