BLOGS  
 
RSS
Chim non và chim bố mẹ
Ngày đăng 17/08/2013 17:58:17 bởi HaiNV

Thuở chăn trâu cắt cỏ, mấy anh em tôi đều thích nuôi chim. Chúng tôi nuôi đủ thứ: khướu, hoạ mi, vàng anh, chào mào, sáo sậu...Có một điều, thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp những chú chim non đã lớn, đã biết bay, nhưng có vẻ mới rời tổ chưa lâu, còn khá yếu ớt, khi gặp mưa gió, bị ướt lút thút, trông rất tội nghiệp, nên mang chúng về nuôi. Hàng ngày, đi chăn trâu cắt cỏ, chúng tôi mang theo lồng chim, bắt cào cào, châu chấu, lấy các loại quả dại, hạt cây rừng...cho chúng ăn. Hình như, do được mang về nuôi từ bé trong tình huống chúng gặp nạn, nên thời gian về sau chúng rất quen và thân thiết với chúng tôi. Ở nhà, chúng tôi thường mở cửa lồng để chim tự do bay ra vườn, rồi bay quanh nhà, thích nhất mỗi khi chim sà vào lòng, đậu lên bàn tay mình. Tối đến, chúng lại tự bay về, tự chui vào lồng. Vì vậy, tuổi thơ của chúng tôi hầu như không bao giờ thiếu vắng tiếng chim trong rừng, ngoài vườn và cả trong ngôi nhà sàn thân yêu của mình. Thỉnh thoảng cũng có con chim bị lạc mất. Mỗi khi như vậy, chúng tôi thường khóc thút thít vì thương tiếc chim.

Trong rừng, trên ngọn và thân cây, ở các bui cây bên bờ ruộng, chúng tôi rất hay gặp tổ chim đủ loại. Mặc dù chúng tôi đều rất nghịch ngợm, nhưng không phải là lũ phá phách tổ chim. Chúng tôi thường thích thú quan sát mỗi khi có đôi chim tha cọng lá, cọng rơm, khoét thân cây khô làm tổ, chim mái nằm ấp trứng, rồi lũ chim non chào đời há mỏ lên trên mỗi khi chim bố hay chim mẹ mang mồi về mớm cho chúng. Có khi chúng tôi còn nghịch ngợm, trèo lên cây có tổ chim nhân lúc bố mẹ chúng bay đi tìm mồi, chìa tay cho các đôi mỏ bé xíu ấy há ra, đớp đớp lấy ngón tay mình...Rồi đến một ngày, trông lên tổ chim thấy tất cả trống vắng, chúng tôi biết là chim non đã lớn, đã bay đi sống cuộc đời tự lập...

Gia đình tôi rất đông con, chúng tôi như một lũ chim non ngóng chờ bố mẹ tìm kiếm thức ăn về nuôi cho khôn lớn từng ngày. Đến hôm nay, các chị em chúng tôi đều đã trường thành, hầu hết sống xa nơi tổ ấm bên bố mẹ ngày xưa...      

Đôi mắt tôi bỗng nhoà đi, khi đọc được những bài viết mới đây về người học trò vừa đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội cùng người em sinh đôi đỗ Đại học Bách khoa, biết rằng mẹ các em phải đi vặt lông vịt thuê, bố của các em thì hàng chục năm phải nằm vỉa hè, nằm cống, để mưu sinh, nuôi các con ăn học, thành người*.

Có một cái gì đó rất thiêng liêng, chung ở loài chim và loài người!

Hà Nội, một ngày thứ bảy, 8. 2013

* Những bài viết làm rơi nước mắt:

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Bo-thu-khoa-DH-Y-va-nhung-hinh-anh-se-mai-con-am-anh/312599 .gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Video-Bo-song-trong-cong-chap-nhan-bi-khinh-re-nuoi-4-con-h oc-DH/311710.gd



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HanhLT
18/08/2013 16:07:30

@Hải NV nếu như có thật nhiều.... thì sẽ có cả hai..he he, nợ đồng lần cả thôi, chỉ mong sao con cái thành người biết lo làm ăn chăm chỉ, nghề nghiệp ôn định,gia đình hạnh phúc là mình mừng rồi, bi giờ công việc chiếm nhiều thời gian công sức nhất là làm osin...ước mơ lớn nhất là có dâu hiền, rể thảo( còn con mình...he he ít cãi lại anh chị già)và sống khoẻ, đi nhanh.Hơi tham đúng không? dưng mà ai mà không tham chứ!



Từ: HaiNV
18/08/2013 08:45:57

 


Chào ông bạn 3Chai! Có ngay đây, София Ротару "Лебединая верность":







 


P.S. Đã chuyển qua trang Thơ!


 



Từ: 3Chai
18/08/2013 08:38:45

Tự nhiên mình nhớ đến “Что с тобой, моя любимая? Отзовись скорей...”



Từ: HaiNV
18/08/2013 08:36:20

@Kim Thu: Cám ơn bạn đã đọc và có cảm nhận về bài viết tản mạn của mình. Hình ảnh chim bố mẹ và chim non mà bạn đưa lên rất đẹp và đầy ấn tượng.


@Anh Nghị: Hồi nhỏ, tôi nuôi chim chủ yếu là "cứu" những chú chim nhỏ yếu, gặp mưa gió mang về nhà. Cũng có khi chỉ mang chúng về sưởi ấm, cho ăn rồi thả đi. Cũng như anh, tôi rất không thích ngày nay người ta nuôi chim cảnh trong lồng thành nghề kinh doanh, bày bán khắp nơi.


Chuyện cha mẹ nuôi con ăn học của bao gia đình thật gian nan, vất vả, không biết các con sẽ đền đáp lại công ơn cha mẹ như thế nào?


@Bạn HạnhLT: Người ở thành phố thì mơ được về quê, kẻ ở quê thì lại mơ được về thành phố...Giá mà có cả hai!



Từ: NghiPH
17/08/2013 20:29:58

Các anh, các chị còn nhớ bài học khuyên trẻ em không nên phá tổ chim không?



Con chim có tổ
Như ta có nhà
Chim mà mất tổ
Chim buồn không ca...



Từ: HanhLT
17/08/2013 20:05:30

Thu luôn có một thư viện ảnh rất đẹp để trình làng, cám ơn nhé.Bọn trẻ thành phố tụi mình chẳng có điều kiện tiếp xúc với thiên nhiên nhiều...thật thiệt thòi.



Từ: NghiPH
17/08/2013 19:52:15


Thuở bé tôi cũng hay bắt chim non về nuôi. Có khi không biết nuôi, chim bị chết, tôi ngồi khóc thút thít.



Bây giờ tôi không thích nhìn những con chim bị nhốt trong lồng. Tôi thích ngắm những chú chim ríu rít chuyền cành, miệng hót líu lo! Một quanh cảnh thanh bình, an nhiên!



Tôi thật sự khâm phục những người làm cha làm mẹ chịu biết bao gian khổ nuôi con nên người.




17/08/2013 18:46:24

Mình đưa thêm một vài hình đàn chim



 



 



 


 



Riêng ở hình cuối, đây là con chim bố, mớm cá cho chim con


 



17/08/2013 18:18:06

..."Có một cái gì đó rất thiêng liêng, chung ở loài chim và loài người! "


Một cái nhìn tinh tế & rất giàu tình yêu của con người với vạn vật. Nhiều những yêu thương, trìu mến của các loài vật khác, giữa các con mẹ với những con thú con, nhất là chó, cũng khiến loài người cảm động.


HảiNV- BiểnVăn ( như tớ gọi Bắc Hải là BiểnBắc), cảm ơn Bạn, những chia sẻ thật tự nhiên và đầy xúc cảm.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |