BLOGS  
 
RSS
Ve sầu
Ngày đăng 17/05/2011 03:52:52 bởi Chỉ biết cười trừ

Mấy hôm nay đi thể dục buổi sáng tôi vô cùng thú vị khi nghe tiếng ve sầu kêu vang tai. Đã lâu lắm rồi, nhất là từ khi chuyển vào Tp. HCM tôi không thấy những con ve kêu lúc hè về. Nhiều người rất khó chịu với tiếng ve kêu. Nhưng với tôi con ve rất gần gũi và thân mật.

Hồi nhỏ tôi sống trên đường Trần Hưng Đạo, con phố rộng và có nhiều cây to của Hà nội. Và mỗi khi hè về ve rất nhiều. Tụi trẻ con chúng tôi rất mê bắt ve để chơi. Có 3 cách bắt ve. Một là đào tổ ve dưới đất. Ve đẻ dưới đất, ve con sống trong tổ. Tổ ve bao giờ cũng có ít đất đùn lên, tôi nhìn là biết ngay. Bắt ve trong tổ chỉ được ve con, không có cánh và cũng không kêu được. Cách thứ hai là bắt lúc sáng sớm khi ve lột xác. Ve con chui từ tổ ở dưới đất lên cây và lột xác. Không hiểu sao loài ve chỉ lột xác quanh quẩn thân cây chứ không leo cao. Có thể lúc đó nó chưa đủ sức. Ở độ cao cách mặt đất quãng 1m nó là mồi ngon cho tụi trẻ con. Ve mới lột xác có mầu xanh rất đẹp, đôi cánh gần như trong suất. Xác ve sau khi lột rất mỏng và nhẹ, có mầu nâu. Nghe nói dùng để làm thuốc chữa bệnh được. Đôi lúc tôi cũng sưu tầm xác ve. Cách bắt ve thứ ba khó hơn, chỉ dành cho những đứa chơi ve chuyên nghiệp. Cần ít kếp (crep, cao su non màu vàng, trong trong) hòa trong xăng. Nó sẽ cho ra một loại keo dính dính. Dùng keo này vo thành viên nhỏ rồi đính vào đầu một cái sào nhọn. Sau khi đã tìm thấy con ve trên cây sẽ dùng chiếc sào có keo này để bắt ve: chạm đầu có keo vào cánh ve và cánh bị dính kếp nên ve không bay được.

Đến giờ nghĩ lại tôi không rõ con ve có gì hay mà hồi đó lại mê thế. Ve không biết làm trò, chỉ biết kêu. Sau khi bị bắt rất ít khi nó kêu. Có thể thời đó TV, games, internet chưa có, trẻ con chẳng còn gì để chơi.

Để kết thúc xin kể mẩu đối thoại giữa hai bố con một người quen:

- Bố ơi con ve là con gì?
- Đó là loài có cánh, đậu trên cây. Mỗi khi hè về là chúng kêu ran khắp
nơi. Khi nào nghe thấy ve kêu là bắt đầu nghỉ hè, khi nào ve hết kêu là
con phải đi học đấy.
- Thế tại sao đã hè rồi mà con chẳng nghe thấy ve kêu?
 - À, vì bắt đầu nghỉ hè con lại phải đi học thêm nên ve không kêu nữa...

Tags: Ve Sầu



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 16 của tổng số 16 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HaiNV
19/05/2011 05:57:24

Mình đi làm qua Đường Bưởi, trên cây hai bên đường ve nhiều vô kể. Lại nữa, trong khuôn viên của Viện mình có nhiều cây to, trưa hôm qua chợt nghe âm vang "dàn hợp xướng" của chúng tưởng chừng như lên "hết công suất" rồi...


Tại sao gọi tên chúng là "Ve sầu"? Cũng có lúc, với người này người khác, chúng là "Ve vui" đấy chứ? "Ong Bướm" có lúc được gắn với "Ve" thành "Điều Ong, Tiếng Ve" là cớ làm sao?


Có nhiều bài hát có nhân vật "Ve" trong đó, ví dụ bài rất quen thuộc với trẻ con có câu "...Ve ve ve, hè về... vui vui vui, hè về..."


Còn Trịnh Công Sơn có bài sau, gần như "toàn ve", "ve" vô lý đến mức mưa rào vẫn "ve" (theo mình biết: mưa là "ve" im bặt ngay!). Các bạn thử xem mưa có "ve" như TCS viết không nhé!


http://www.youtube.com/watch?v=0ltpJDuZtL4


http://www.youtube.com/watch?v=xu8hepbG-Mk&feature=related



TIẾNG VE GỌI HÈ
Sáng tác : Trịnh Công Sơn 


Khắp phố phường tiếng ve kêu hè hè hè
Và trong những tà lá ve kêu ve hè hè hè
Chạy theo tiếng ve từng cơn mưa về
giọt mưa âm vang trên lá tiếng ve bay dày trong gió
Giọt mưa long lanh trên những cánh hoa phượng thắm như
màu ngọn cờ
Em đón mừng tiếng ve những ngày đầu mùa
Và em vẫy chào tiếng ve sau một mùa hè.


 


P.S. Còn đây là tiếng ve "xịn":


http://www.youtube.com/watch?v=vDzi6ft_bSw&feature=related


Mà thực ra không phải "ve kêu" mà là "ve hát"; các bạn có biết tại sao ve "kêu/ hát" không? Câu trả lời sau có thể tạm được chấp nhận đấy, như vậy rõ ràng ve không "sầu" rồi:


http://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20090412031918AAYoOta


 



Từ: HoaNT
17/05/2011 14:28:29

Đến hôm nay là giữa tháng 5 rồi mà Hà Nội vẫn hơi lạnh nên phố Trần Hưng Đạo vẫn chưaq có tiếng ve sầu kêu. Hôm kia đi qua lăng Bác mới nghe có tiếng ve kêu nhưng không kêu to như mọi khi, chắc là mấy hôm nữa nóng hẳn thì ve mới kêu to được



Từ: PhuND
17/05/2011 13:07:12

Hồi nhỏ ai cũng từng mãi mê với Bướm, Ve sầu,,... Còn bây giờ bận quá quên luôn mọi thứ.


Diện ơi, Vườn Dinh Thống Nhất nhiều ve sầu lắm. Em đi dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Ký KN, hoặc Nguyễn Du, Huyền Trân CC đều nghe râm ran tiếng ve, vui lắm.



Từ: Meomun
17/05/2011 10:47:28

Cám ơn anh Diện về bài gợi nhớ đến "những ngày xưa thương nhớ" của mỗi người. Ở cư xá Nhà máy thủy điện Trị An nơi em hay ghé chơi cuối tuần, cách SG chừng 60 KM, mấy năm trươc có rất nhiều phượng đỏ và không gian tràn ngập tiếng ve, lắm lúc nhức đầu. Nhiều đến nỗi dân cư xá bảo đi qua là vẫn bị ướt đầu ướt tóc vì nước... của ve. Chắc vì thế mà gần đây họ chặt gần hết cây phượng trong khuôn viên cư xá, nhưng vắng bớt tiếng ve lại thấy buồn.



17/05/2011 08:23:29

Ở quê bọn mình bắt ve bằng nhựa mít. Con ve non mới lột còn ăn được. Có lẽ ngày xưa "cái gì động đậy" là ăn được.


Tuổi thơ gắn với tiếng ve và hoa phượng. Chúng báo mùa hè sang.


Cám ơn Diện, tiếng ve đem ta về với tuổi thơ.



Từ: NghiPH
17/05/2011 07:08:38

Ve kêu, hè về


Ve kêu, nghỉ hè


Còn tiếng ve kêu, còn tuổi thơ


Thôi tiếng ve râm ran


Chỉ còn nỗi sầu hè


 


Chỉ biết cười trừ  không ngủ


Hắn nhớ về tuổi thơ


Lo con lo cháu không nghe được tiếng ve  


Lẳng lặng suy tư nỗi sầu hè!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |