BLOGS  
 
RSS
VỀ HƯU (thơ sưu tầm)
Ngày đăng 01/07/2015 21:11:26 bởi ThoaNP
VỀ HƯU (thơ sưu tầm)
(Tình cờ thấy bài thơ này trên mạng. Sao nó đúng tâm trạng mình quá, nghỉ hưu gần 2 năm mà vẫn chưa hết âm ỷ sướng, nên post cho mọi người cùng xem. Tiếc là không biết tên tác giả)
Cứ ngỡ chẳng kịp hưu
Đã phải về với đất
Thế mà ơn Trời,Phật
Nay đã tuổi hưu rồi!
Về hưu, về hưu thôi
Chia tay đồng nghiệp nhé
Chia tay thời trai trẻ
Ta sang trang cuộc đời!
Như triều đầy rồi vơi
Trăng tròn trăng lại khuyết
Làm người ta phải biết
Thuận theo lẽ đất trời!
Và đó, cũng lẽ đời
Tre già rồi măng mọc!
Bao năm rồi khó nhọc
Nay đời cho thảnh thơi!
Hưu, khoái lắm người ơi
Sao lại không thích nhỉ?
Về hưu vừa được nghỉ
Lại còn được trả lương!
Về cuộc sống đời thường
Có gì mà sốc nhỉ?
Lương ít đi một tý
Nhưng nhiều lắm tự do!
Về hưu, chẳng âu lo
Bỏ lại sau tất cả
Kệ tranh giành, đấu đá
Kệ tỵ hiềm, ghét ghen
Kệ cả những bon chen
Danh lợi và quyền chức...!
Ta được về cõi thực
Ta được ta là ta!
Chẳng sợ người rầy la
Chẳng bị người quản lý
Muốn làm gì, tuỳ ý
Muốn đi đâu thì đi.
Sáng ra chẳng vội chi
Nắng mưa gì cũng mặc
Chẳng sợ gì đường tắc
Chẳng sợ đi muộn giờ.
Về hưu có đâu ngờ
Thành người oai đến thế
Lên xe được nhường ghế
Được giảm giá tầu xe...
Về hưu gặp bạn bè
Sao mà vui vui lạ
Về hưu giàu lắm nhá
Thành tỷ phú thời gian!
...
Tĩnh tại và cư nhàn
Để rồi ta ngẫm lại
Những ngọt bùi đã trải
Những cay đắng đã qua
Về hưu cũng nghiệm ra
Người nghĩa tình, tử tế...
Về hưu hay lắm nhé
Trang đời mới bắt đầu!
Hưu, nào đã hết đâu
Còn bao điều rất tuyệt
Về hưu rồi mới biết
Về hưu mới nhận ra!
Hãy được chính là ta
Của tháng ngày còn lại!


Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 22 Comments



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa - Hóa 72
06/07/2015 14:18:32
Bài thơ ai, tâm trạng ai mà hay thế nhỉ? Từng khổ thơ một đều chuẩn không cần chỉnh. Cám ơn bạn chưa biết tên đã nói giúp mình tâm trạng. Cám ơn Thoa đã kịp thời chia sẻ


Từ: HienVC
05/07/2015 00:03:08

Hai câu kết chuẩn không cần chỉnh:


Hãy được chính là ta
Của tháng ngày còn lại!



Từ: NghiPH
04/07/2015 11:04:56

Về hưu để được là chính ta! Hay quá!



Từ: ThoaNP
03/07/2015 22:56:55

Bình ơi, mấy câu "con cóc" của mình mà cũng được gọi là thơ sao? Còn đang sợ lũ cóc kiện vì làm tụi nó mang tiếng đấy. Nhưng đúng là có thời gian nên cũng cố gắng đẻ mấy câu cho vui với hội KGU mình thôi.



Từ: Guest BinhPT
03/07/2015 22:02:41
Chị Thoa ơi, về hưu còn thêm tài làm thơ nữa chứ có phải chỉ mỗi sưu tầm thơ đâu! Em mới đọc thơ của chị bên bài của anh Tuấn ĐK. Tuyển tập sắp tời của KGU lại thêm một nhà thơ nữa rồi!


Từ: Guest HHIỀN
03/07/2015 10:09:45
Thoa ơi chị vào đây lại khỏe ra chắc ông trời phù hộ vì thế mới làm tốt công việc Ôsin cho cả nhà.Anh thì rất nhiệt tình với mọi người và bạn bè nhưng dạo này sức khỏe giảm sút nhiều chắc do tuổi tác nữa đồ thị hình Sin đi xuống nhanh lắm.Chị vẫn bảo anh có khi phải tuyển một em trẻ trung xinh đẹp để xốc nách bên trái,một mình chị yếu rồi..hi ..hi Nói thế chứ các cháu còn nhỏ,bốn rưỡi-năm giờ chiều tan học phải đón,giờ ấy bố mẹ chúng ko nhờ ông bà thì nhờ ai.
Hồi cuối năm2012 ở nhà Châu chị cũng có mặt,hồi đó mới vào gặp các bạn lần đầu nên chị ko nhớ ai, nhưng có bạn đã cảnh báo cho chị, chứng tỏ mọi người đều biết nhưng ko nói ra,chị nghĩ khác nên hay có ý ko giống ai,mới đầu ai đó có thể phật ý,nhưng nó tốt cho bạn bè.


Từ: ThoaNP
02/07/2015 21:57:11

@Tỵ: Vừa viết xong còm thì thấy trên VTV1 có tin về yến huyết, và thấy Ngọc Lan CL78 phát biểu về tác hại của việc làm giả yến huyết. Lan cùng BM với mình, đã về hưu 5 năm nhưng vẫn tiếp tục ngày ngày làm việc trong lab rất nhiệt huyết. Mình thật sự phục lắm, nhưng mình không theo được. Về hưu là mình buông hoàn toàn chuyện giảng dạy, nghiên cứu (trừ khi học trò nhờ sửa bài, ...). Tụi nhỏ bảo "Cô đúng nghĩa về vườn!" mà thật đúng, vì ngày nào mình cũng làm vườn.



Từ: ThoaNP
02/07/2015 21:38:56

Tỵ ơi, đúng là sướng âm ỉ Tỵ ạ. Mình cũng giống Tỵ là ngủ nhiều hơn trước nên giờ lên cân ghê quá. Lần nào tụ tập Hội KGU cũng được nhận xét là "mập ra".


@MM: về hưu chị được làm rất nhiều việc mà trước không có thời gian để làm. Đầu tiên là được "lười biếng" thoải mái. Sau khi lười biếng bão hòa rồi thì bắt đầu lo các việc khác, mục đích chính là để chuẩn bị cho anh Dũng sau vài năm nữa về hưu không bị sốc. Phụ nữ mình khó bị sốc khi về hưu vì mình có quá nhiều việc không tên để làm, nhưng đàn ông thì không dễ (đó là chủ quan chị nghĩ vậy).


@Chị Hiền: Em nghe nói anh chị lại có ý định chuyển ra Hà Nội ạ, em hơi buồn khi nghe tin này. Nhưng có lẽ do anh chị chuyển vào Nam khi tuổi đã hơi cao nên không dễ hòa nhập với nơi mới. Chúng em may mắn là lúc mới vào còn trẻ (chưa đến 24 tuổi), nên dễ dàng vượt qua khó khăn hơn. Anh Chị mà rời SG thì chúng em (Hội KGU-HCM) tiếc lắm. Từ hồi chưa biết mặt anh chị, em đã được đọc bài về anh Đồng do anh Khánh chuyển cho, lúc đó em đã cảm động vì hai anh em không biết nhau mà vừa nói ra là anh gửi liền. Sau này gặp Anh lần đầu ở hôm đón giao thừa tết Tây ở nhà Châu, rồi được gặp Chị, em rất mừng, thấy anh chị thật hạnh phúc, và đặc biệt là cả hai anh chị đều đẹp (may có anh Khánh chứ không anh Thắng cứ nghĩ anh ấy là đẹp trai nhất hội KGU-HCM đấy).


@Anh CKM: Sao anh không post hết bài thơ của anh lên, em chỉ đọc được mỗi 3 câu.



Từ: Guest CKM
02/07/2015 21:09:25
Hay, quá đúng. Cám ơn Thoa đã cho đọc bài thơ hay
Về hưu thoải mái nhất đời
Sáng đi tennis chiều ngồi uống bia
Bạn bè nói chuyện tía lia.......
......


Từ: Guest ty ob 76
02/07/2015 15:20:21
Thoa ơi, có thực là sướng âm ỷ ko đấy, tớ thấy nhiều người bị sốc sau khi nghỉ hưu lắm đấy nhất là các sư sãi đấy nhé. Nhưng tớ thì sau khi nghỉ thấy sướng nhất lÀ được ngủ nhiều thoa a