BLOGS  
 
RSS
Dặn dò con trước khi vào đại học
Ngày đăng 25/08/2011 00:30:59 bởi Kẻ ham chơi

Dặn dò con trước khi vào đại học

(Xin chia sẻ cùng các bậc đàn anh, đàn chị KGU niềm vui của người bố lần đầu tiên có con vào đại học)

Hải Minh sẽ theo anh Hải Linh đi bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc

Ngày mai con sẽ  nhập trường (1). Con sẽ phải đi những bước đầu tiên của người lớn. Con sẽ phải ở ký túc xá, xa bố, xa mẹ, xa gia đình, con sẽ phải tự lập.

Bố có mấy lời dặn dò con:

Môi trường mới sẽ nhiều cám dỗ nhưng cũng nhiều điều mới mẻ. Con hãy tránh xa những cám dỗ  và tận hưởng những niềm vui của tri thức mới và quan hệ mới. Con sẽ được gặp gỡ nhiều bạn  từ các miền quê, từ nông thôn lên học, cũng như bố ngày xưa. Gần gũi các bạn, con sẽ học được nhiều điều. Con sẽ học được cách các bạn trân trọng mỗi đồng tiền một nắng hai sương của các bác ở quê. Để được đến trường với con hôm nay các bạn đã phải cố gắng hơn con rất nhiều.

Cũng cần biết rằng trăm người trăm tính, có thể có bạn ích kỷ, có bạn còn vấn vương tính xấu. Nhưng có nhiều bạn tốt đấy con ạ. Con hãy chọn bạn tốt mà chơi. Hãy rộng lòng và  đừng nên đố kỵ.

Để đạt được thành tích cao trong học tập không có may rủi, phải lao động và lao động cật lực, như cái hồi con ôn thi ấy. Nếu con gặp chuyện buồn hoặc thất bại, như thi trượt chẳng hạn, điều đó cũng chẳng sao, thi trượt còn vinh dự hơn gian lận. Con trai cần phải cứng rắn. Con nên biết mỉm cười cả những khi buồn nhất. Nhưng nếu cần khóc con hãy cứ khóc. Con trai biết khóc cũng chẳng sao, miễn là khóc vào ban đêm ấy, đừng để các bạn gái nhìn thấy. Người ta không thích đàn ông yếu đuối đâu.  Hãy biết cách chấp nhận thất bại, có ý chí vươn lên và con sẽ  tận hưởng niềm vui chiến thắng (âm thầm thôi con nhé, niềm vui nhỏ không cần ầm ĩ!).  Bác Trưởng khoa con học cùng trường bố (2). Bố chỉ muốn gặp Bác khi con là học viên tiến bộ.

Không có bố mẹ bên cạnh con sẽ phải có những quyết định không cần xin phép, cũng chẳng biết hỏi ai. Con hãy tin vào bản thân mình. Hãy biết bảo vệ mình, nếu con cho là con đúng. Có những điều khó xử trong quan hệ với bạn gái, con hãy gọi điện hỏi chị Hạnh Linh (3), chị sẽ làm chuyên gia cho con. Dù sao, cùng tuổi, chị hiểu con và các bạn gái hơn.

 Mỗi Chủ nhật hãy về nhà  tận hưởng niềm vui xum họp. Con có thể mời bạn về nhà ta. Mẹ sẽ nấu những món ăn con thích. Em Minh rất ngưỡng mộ con. Hãy làm gương cho em con nhé.

Chúc con trai một khởi đầu mới tốt lành.

……..

 

(1) Con trai đầu của MoN, cháu Ngô Hải Linh năm nay vào Học viện Kỹ thuật quân sự, ngành công nghệ thông tin. Năm thứ nhất nhà trường yêu cầu nội trú, may là ở cơ sở mới của trường chỉ cách nhà chưa đầy cây số.

(2) Bác Đào Thanh Tĩnh, PGS, Tiến sỹ toán KGU.

(3) Con anh Phạm Quốc Vinh, khoa toán KGU là cháu Phạm Trần Hạnh Linh- chị họ của cháu Hải Linh đỗ thủ khoa Luật Đại học quốc gia.



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: LyTM
25/08/2011 18:11:47

Chúc mừng ông bố trẻ MoN có con vào Đại học! Mong  và chúc cháu bắt đầu những ngày trưởng thành và sau này bố MoN có thể tự hào, con hơn cha nhiều lắm!



Từ: ThinhTT
25/08/2011 15:15:14

Chúc cháu Hải Minh  thực hiện đúng như lời bố dặn. Nhất định cháu sẽ khôn lớn, tưởng thành!


MoN ạ, tin vào con để nó tự vươn lên, nhưng vẫn phải "theo dõi từ xa."



Từ: NghiPH
25/08/2011 07:08:43

Chúc mừng MoN có con vào đại học!


Chúc con trai của bố MoN trở thành một chàng trai vững vàng sau những năm học đại học!




Từ: Meomun
25/08/2011 06:40:09

Anh MoN sướng nhé, cháu đã vào đại học. Đọc blog, thấy nhiều người quen, anh Tĩnh, Vinh...và thấy mừng vì mọi người đã thành đạt. Chúc cháu Hải Linh vững lòng trên bước đường đời sắp tới vì luôn có bàn tay chở che của cha mẹ nâng bước cháu. 



Từ: PhongPT
25/08/2011 05:19:37

Lời dặn giá trị.


MoN nên để bài này trên web 5 ngày để “câu”, sau đó gỡ ra, ai chậm chân vào web mà cần thì bán.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |