BLOGS  
 
RSS
NHÀ MÁY CHÁO
Ngày đăng 26/08/2011 11:46:46 bởi LyTM

Lớn lên, đi đâu, được hỏi về quê quán, trả lời rồi, gần như được câu nói kèm rất ngộ nghĩnh: à dân nhà máy cháo. Nhưng khi vừa ở quê ra, tôi còn chưa hiểu từ này, cứ nghĩ vẩn vơ, sao ở đâu có nhà máy cháo nhỉ? Hóa ra là Thái Bình được các tỉnh thành bạn gọi như vậy. Đã có người tỏ vẻ bực mình, còn tôi thì thấy thật thú vị. Tuổi thơ gắn liền với bữa rau, bữa cháo. Những lúc đang đói bụng, trời lạnh được húp một bát cháo loãng, còn nguyên hạt gạo vừa dai vừa ngậy và nước cháo sánh có dăm cọng hành tươi, sao mà ngon ngọt thế. Nhiều nhà có cháo đã là niềm hạnh phúc. Chả thế mà rất nhiều vùng quê có cháo, cháo nấu theo nhiều kiểu. Cháo hành Thị Nở đã đi vào văn học. Nhưng cháo ấy chỉ cho Thị và Chí. Còn quê tôi nhà máy cháo là tên gọi cho cả tỉnh- cho đến hơn hai triệu dân Thái Bình. Nếu năm Ất Dậu có nhà máy cháo chắc không có hàng chục ngàn con người gục ngã ở mọi nẻo đường mà hương hồn không biết bây giờ trôi dạt phương nào?

Nhà máy cháo- thực ra sau này tôi được chỉ rõ là Khách sạn Sông Trà lộng lẫy bên bờ sông Trà Lý thơ mộng. Nó nguyên là cửa hàng ăn của Nhà nước thời bao cấp, có bán cháo các loại. Tôi đã từng ăn cháo ở đó, ăn cháo ở Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hòa Bình, Đắc lắc,... nhiều gánh cháo quê do các bà, các mẹ gốc Thái Bình nấu bán. Chả biết cái tên Nhà máy cháo có từ khi nào? các ACE KGu có ai rành về tên này không? nhưng tôi rất thích tên này. Có thể nó gắn với món ăn dân giã, với đồng quê. Nó là hiện thân của hạt gạo trắng ngần có mồ hôi của người trồng cấy, có hạt muối mặn mòi của những người dân cháy nắng với nước biển, có tình yêu thương khi giữ ngọn lửa không làm trào cháo, có cả hơi ấm của mùi rơm thơm và cọng hành xanh từ vườn nhà,... Thân thương lắm tên Nhà máy cháo!

Đến bây giờ, có mì ăn liền, cháo ăn liền, phở ăn liền, cao lương mỹ vị, có đủ thứ, nhưng hương vị nồi cháo quê khi sổ mũi, nhức đầu, khi tháng ba ngày tám bồ không còn thóc,... sẽ mãi còn với tôi, chắc cũng còn trong tâm tưởng của nhiều ACE khác và các vùng quê khác. Tháng Tám mùa Thu đã về, trời thu xanh và cánh đồng lúa đang làm đòng sẽ hứa hẹn mùa bội thu, chắc ai cũng muốn về quê ăn bát cháo gạo mới!



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 31 - 35 của tổng số 35 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: HuyenBT
26/08/2011 20:12:36

@Chỉ biết cười trừ:  Anh sẽ chẳng bao giờ biết hương vị cháo Thái bình. Vì nó chỉ có trong truyền thuyết. Em sinh ra ở đó, mà còn chưa phân biệt được cháo nơi em là như thế nào. Hồi mới sang Moldova, các anh năm trên chỉ cho xem một cái hộp bằng sắt ở Universam, có chữ "Каша", bảo là cháo Thái bình xuất khẩu đấy. Em tin và ngac nhiên vô cùng! lúc ấy thì chưa mua, sau đó lén mua một hộp về, mở ra thì biết bị lừa!



Từ: HuyenBT
26/08/2011 20:05:44

MoN:  Giỏi!  Câu khẩu hiệu này phải được trương lên ngay ở đầu cầu Tân đệ, khi vừa bước chân từ địa phận  Nam định sang, (nơi ngày xưa vốn là phà Tân đệ, có khẩu hiệu rất to:" Thái bình chỉ đẻ mỗi nhà 2 con!").


Chị Lý có công thu người Hiền tài về cho địa phương mình! cảm ơn chị nhé!



Từ: NgaHT
26/08/2011 15:45:39

Thái Bình nổi tiếng có chị Hai năm tấn. Đến bây giờ mới nghe thấy nhà máy cháo. Như vậy, Thái Bình có trù phú không hả Lý? Mình chưa đên Thái Bình quê Lý.



26/08/2011 15:02:33

"Thái Bình có cái cầu Bo


Có Nhà máy cháo, có lò đúc muôi (có nơi gọi là môi)"


Thái Bình quê Mẹ nuôi tôi


Trong rau cháo đẫm tình người thiết tha.


TÔI YÊU THÁI BÌNH


 



26/08/2011 12:53:58

Tôi chưa được thưởng thức cháo Thái bình. Nhưng cháo lươn Nghệ an thì đã thử và rất mê. Ở Vinh nghe nói có rất nhiều hàng cháo lươn đặc sản rất ngon.


Còn cháo hành của Thị Nở mà chị Lý có nhắc đến thì mới chỉ biết trên giấy thôi. 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |