BLOGS  
 
RSS
Gửi mùa xuân cho các bạn
Ngày đăng 28/08/2011 18:51:38 bởi NhuanNT

Nhờ trời, năm nay mưa thuận gió hòa. Đi chơi cả tháng mà cây không bị chết, còn có vẻ nở hoa toe toét chào mừng. Có điều, cỏ cũng mọc um tùm ,  phải cắt nhiều hơn.

Ở đây đang là mùa hoa Lan. Tôi không trồng phong lan, vì rất khó trồng do khí hậu quá khô. Thực ra thì tôi cũng đã thử trồng vài chậu, nhưng chỉ có hoa vài năm rồi tàn lụi đến thương tâm do không biết cách chăm sóc.

Niềm vui của người làm vườn ‘tưng bừng’ ngay khi những cái nụ hoa đầu tiên xuất hiện rồi kéo dài hàng ngày cho đến khi hoa tàn, chắc phải khỏang 3 tháng.

 

 

 Tôi nghĩ mình là người may mắn, có đất để trồng hoa ! Nhưng may mắn hơn  là nhờ trời giúp. Tôi chỉ làm được mỗi việc là cho cây vào chậu và phủ vụn gỗ trộn mùn vào. Rồi lâu lâu tưới cho cây một chút cho nó khỏi bị khô. Tôi cũng chỉ kéo chậu hoa ra  chỗ nắng vào mùa đông và kéo chậu vào chỗ râm mát hơn vào mùa hè.  Còn lại là cái cây trông còi cọc và tầm thường ấy thầm lặng  chắt chiu từng giọt nắng, giọt mưa, giọt sương, luyện với khí trời và cuối mỗi mùa đông dâng cho đời cái vẻ đẹp thật nhiêu khê ấy.  Tại sao lại phải là cái màu vàng xanh huyền ảo tỏa ra từ bông hoa với đường nét cầu kỳ , phức tạp và hoàn hảo  đến như vậy ? Hoa đẹp cho ai mà phải hoàn hảo, lâu bền  thế hả hoa ?

 

Chậu hoa địa lan này được  tách ra từ năm kia, năm ngoái cây mọc tốt mà không ra hoa. Năm nay 2 chậu ấy cho một mùa hoa kỷ lục : một chậu 12 cành, một chậu 8 cành.  Tôi mừng lắm, rất muốn chia vui cùng mọi người. Cái màu phớt hồng này, nó làm sáng cả một góc vườn!

 

Xin tặng thêm một chậu hoa càng cua đỏ của năm nay .

 

Hà nội chắc vào thu, trời mát mẻ ra. Tôi cứ tưởng tượng ra những đường phố xanh rời rợi vào cuối mùa hè. Vậy mà mùa xuân đang ở nam bán cầu !

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 28 Comments



Từ: NhuanNT
30/08/2011 19:56:58

@Chị Thoa,  chậu càng cua hồng mà chị nhắc nó nở sớm, ngay đầu mùa đông, nó xấu hơn năm ngoái nên em không chụp ảnh nữa. Sang năm sẽ chụp lại. Còn một chậu hoa xương rồng cũng màu hồng nhưng hoa to hơn thì nở hoa vào mùa hè, em sẽ chụp lại chậu này trong năm nay. Nó chưa có hoa.


Lần sau về VN, em cố gắng về vào dịp tết để thăm vườn lan của anh Thông và của 'cười trừ' , có được không ?



30/08/2011 18:13:07

@chị Thoa: nếu chị cần tưới cho các chậu cây trên gác thượng thì có thể sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt Blumat. Em đã thử và đang dùng nó, chất lượng tốt. Nó có cảm biến bằng sứ, khi đất khô thì nhỏ giọt để tưới, đủ độ ẩm thì dừng. Rất tiết kiệm nước. Không cần điện. Chị đi vắng cả năm cây vẫn xanh tươi. Hệ thống này không dùng để tưới vườn được.


Ở HCM có một công ty bán thiết bị và lắp đặt:


Công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học Sài Gòn Xanh
Địa chỉ: 127 Nguyễn Trọng Tuyển, P.15, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Email: tribat@tribat.com.vn; tribatnic@gmail.com
Tel: 08. 3 9971 869 _ 08. 3 8442 457 - 08. 2 2428 299
Fax: 08. 3 9971 869


Chị thử dùng mà thấy tốt thì chiết cho em một cây hồng trả công nhé. 



Từ: 3Chai
30/08/2011 17:17:41

@ThoaNP. Trong Nam không thấy những cây bông gòn cao to, vỏ sần sùi như cây hoa gạo ngoài bắc. Ngoài Bắc không thấy những cây gạo vỏ màu xanh như cây bông gòn trong Nam.


Có những bài hát  nổi tiếng một thời về cây hoa gạo.  Hồi xưa chúng ta thường hát "Mộc miên hoa ơi" (Huy Du), "Em là hoa Pơ Lang" (Đức Minh) mà không mấy người biết đó chính là những bài hát về hoa gạo.


 



Từ: ThoaNP
30/08/2011 15:53:12

@ Nhuan NT: Năm ngoái em post lên một chậu lan to đẹp rực rỡ, rất nhiều hoa, có phải là càng cua? nhưng chậu năm ngoái hình như màu cam hồng? Chị rất ấn tượng với nó mà không nhớ rõ chi tiết. Năm nay chậu đó ra sao? 


@ Huyền BT: Theo chị biết thì cây hoa gạo ở trong Nam gọi là cây bông gòn. Nhà tập thể trước đây chị ở có 1 cây, đến mùa quả rụng, mọi người nhặt về, đập vỡ quả khô, lấy bông nhồi gối (bỏ hạt đi, hạt bông gòn giống như hạt tiêu đen, nhưng to hơn, hay giống hạt đu đủ nhưng màu đen, khô và lớn hơn một ít). Trước chị nhồi được khá nhiều gối từ cây này. Chị nghĩ là Hoa gạo = Bông gòn = Mộc miên là một, có đúng không Chỉ biết cười trừ?


@ Chỉ biết cười trừ: Hệ thống tưới nước tiết kiệm của em áp dụng cho các chậu cây trên gác thượng có được không? Em mách chị địa chỉ tìm hiểu nhé. Chị bao giờ cũng đau đầu việc tưới cây khi đi công tác.



30/08/2011 08:44:05

@Chị Nhuận: chị nghe anh Thông thử trồng phong lan xem. Em cũng thử và mê luôn. Hoa mình trồng không đẹp như dân chuyên nghiệp trồng. Tuy vậy mình có niềm vui khi chăm sóc nó, dù với người ngoài mình như bị tâm thần, cứ thơ thẩn bê di bê lại, cắt tỉa.


Về tưới cây tự động: giờ có những kỹ thuật mới siêu tiết kiệm nước. Em không rõ nó có sử dụng được nước mưa hứng trong chum vại không. Có loại là drip irrigation (tưới nhỏ giọt), nó chỉ nhỏ từng giọt nước đủ cho cây dùng. Loại khác là irrigation on demand. Nó có cảm biến độ ẩm của đất (soil moisture sensor), chỉ cho tưới khi dất khô và cắt nước ngay khi đã đủ ẩm. Tuy rất hiệu quả và tiết kiệm nước nhưng đầu tư hơi nặng, dễ viêm màng túi lắm.


Chúc chị có nhiều niềm vui cây xanh. 



Từ: NhuanNT
30/08/2011 07:39:28

@ Nguyệt : trong ảnh đẹp hơn ở ngoài đấy. đi làm về ra vườn hái rau và ngắm ngía hoa cỏ mới ...thú. Chị nghĩ ở nhà ngắm mãi sẽ chán mất thôi. Ở nhà cũ của em có nhiều hoa đỗ quyên cũng đẹp tuyệt mà.


@ Huyền, mong được xem ảnh vườn nhà em, chịu khó chụp ảnh nhé. Chỉ có điều upload và insert thì hơi mất thời gian.


@Chỉ biết cười trừ : nhà chị khi mua chủ cũ đã thiết kế vườn sẵn với đầy đủ hệ thồng tư động, cả hệ thống ngầm tưới cỏ. Tuy nhiên, chị chẳng dùng được vì ...tiết kiệm nước. Nước tưới chậu hoa là nước mưa được hứng trong thùng lớn. Chị không muốn bỏ vườn đi vào mùa nắng chính là có khi phải sơ tán chậu hoa vào ..nhà xe,  nhà ở khi nhiệt độ trên 40 oC. Chị có mấy chậu họ begonia (dragon wings hay Thu Hải Đường, hình như thế ), nở hoa quanh năm, nhưng rất kén chịu sương giá và nắng nóng. Chị giữ chậu cũng được 7,8 năm rồi. Chị rất ngưỡng mộ hệ thống vườn nhà em với rất nhiều phong lan đẹp.


@ Bình, nói chung vườn nhà mình rất nhiều màu sắc nhưng cũng như Bình thôi, mình toàn trồng những cây không phải chăm sóc làm nền. Tuy nhiên, mình vẫn có những 'khu' riêng, lúc nào cũng có hoa gì đó nở cho vui.


@anh Thông, cảm ơn anh, hy vọng trong thời gian tới N sẽ 'kiếm' thêm thời gian cho phong lan.



Từ: ThongNV
29/08/2011 15:17:26

@ Nhuan NT: Nếu bạn muốn trồng phong lan thì bạn đào một cái bể nước và treo phong lan bên trên. Ở chậu của phong lan cho thêm chất giữ nước. Mùa hanh khô một ngày tưới hai lần, có thể làm vòi phun tự động chí cần mở van là nước phun như mưa phùn thôi.


@ Huyền BT: Cây Lộc vừng là cây xứ nóng, vì vậy ở MB khi mua đông tới cây rụng lá và mua xuân đến cây nảy lộc nhìn rất đẹp. Ở miền Trung còn có hoa Lộc vừng trắng, vàng. Lộc vừng trắng, vàng hoa to và cánh dày hơn loại lộc vừng hoa đỏ và đặc biệt là nở vào sáng sớm và sau 2 ngày hoa mới tàn.


@ Nguyệt TM: Chậu Địa lan tốt mà không có hoa thì đúng như Nhuần nói và thêm nữa là mua phân bón lá loại của Mỹ hoặc loại khác cũng được với hàm lượng: 6-14-6 tưới định kỹ theo hướng dẫn đảm bảo sẽ có hoa.



29/08/2011 14:29:37

@HuyềnBT: cây lộc vừng trong nam khá nhiều, ra hoa đẹp không thua gì ngoài bắc. Cây gạo cũng có nhưng anh nghĩ là hoa gạo trong này không như ngoài bắc.



Từ: HuyenBT
29/08/2011 13:57:55

@Anh Diện ơi, cây Lộc vừng cũng mọc được ở miền Nam ạ? Nó là cây của mùa đông miền Bắc chứ? Thế trong Nam có cây gạo không anh Diện ơi?



Từ: BinhNH
29/08/2011 11:07:20

Nhuận giỏi nhỉ, trồng hoa đẹp thế. Bình không có tay trồng hoa đâu. Các cây Hoa trên gác nhà Bình phần lớn sống và trổ hoa đều là các cây không cần chăm sóc gì.


Nhưng ngắm hoa thì mình mê lắm