BLOGS  
 
RSS
NHÌN DÒNG SÔNG HẬU TRÊN BẦU TRỜI CẦN THƠ
Ngày đăng 18/09/2011 16:53:36 bởi LyTM

Mùa mưa, nhưng Cần Thơ đang hửng nắng sau mưa! dòng sông Hậu nước đầy dào dạt, chở đi đâu muôn dòng nước mát để cho mây trời Cần Thơ tích tụ nặng thêm những hạt nước chờ tiếp những cơn mưa!

Sau hai tiếng ngồi trên máy bay, nhìn xuống dưới, bao bọc Cần thơ những mây trắng mỏng từng đám bay la đà như những vạt bông xốp, màu bạc đi vì ánh của những giọt li ti, mây đang tích nước. Ở dưới, những đám ruộng đầy nước, những vạt ruộng chưa kịp gặt vẫn màu vàng chanh, dù không có nắng vẫn như ửng màu của nắng! Sông Hậu đỏ ngầu và nước mênh mang, mênh mang! thấy no đủ và yên lòng. Chả bù cho mùa đông vào đây, đọc bài bên nước Lào có dự án, định ngăn đập trên sông Cửu long, đã sợ có một dòng sông chết, nhiều nhánh sông chết. Mà cuộc sống thì bao giờ cũng gắn với nước, gắn với những con tôm, con cá trong dòng nước mát, để những con đò gắn máy đầy hoa quả đi lại chạy dọc ven hai bờ, để cho những đám lục bình hoa tím vẩn vơ trôi giữa dòng. Ai đó đang đứng trên đò, đang mải miết quạt mái chèo để xuôi về miền bưng biền, để dòng sông mãi là nơi xuôi ngược của dòng đời. Ai đó bên sông đang vạt nước lên rửa mặt, nước của dòng sông đã nuôi bao nhiêu thế hệ, đã tắm mát và cho những ngụm nước uống ngọt ngào cho bao đời người dân nơi đây!

Sông ơi, đã bao năm mãi chảy, đã bao năm tich tụ nước của trời, của đất để nuôi sống, trù phú mảnh đất ven hai bờ, để Cần Thơ thành vùng gạo trắng nước trong, để Tây Đô mãi là tiếng gọi của những cô gái miền Tây dịu dàng trong tà áo bà ba duyên dáng, dễ say đắm lòng người. Cầu mong cho dòng sông luôn đầy nước, luôn nuôi trong mình những con cá con tôm, những sản vật cho cuộc sống, cho những con đò ngược xuôi, nặng đầy hoa quả và tình cảm ấm áp của nắng miền Tây, để chở sang Đông, chở ra Bắc và đi bốn phương những sản vật của đất, trời và dòng sông trù phú với cái tên quá hiền từ- dòng sông Hậu! Có nước là có sự sống, có sự hồi sinh và siêu sinh cho những mảnh đời dang dở! Hãy đầy mãi dòng sông Hậu! hãy cho muôn dân nơi đây hạnh phúc với dòng sông quê hương, với giầu có của đất nước quê hương!



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 17 của tổng số 17 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: LyTM
19/09/2011 21:30:25

@ anh Thịnh và em Hải HH, đúng là LyTM đã được may mắn ngồi xuồng máy chạy dọc con sông nhỏ để lên trên vườn chơi, ăn trái cây tại vườn và ăn trưa với vịt xiêm trong năm 1996, ăn cổ hũ dừa, bồn bồn,... nói chung các món ăn của miền Tây Nam Bộ. Đã thả chân xuống nước để xem về chân đen thế nào, vì mọi người nói nước có đất sẽ đen cháy, hi hi, nói chung đã là người may mắn chạy dọc ngang cả Đồng Tháp Mười, ăn rắn nướng trên chòi vì nước nổi cao. Ngày đó đã từng nghĩ, Đồng Tháp Mười mênh mang thế thảo nào bọn Mỹ không thể tìm ra được những vùng ta bố trí quân, mà cá rô thì bự và ngon đến không ngờ. Hi hi, tâm hồn ăn uống, tính ham ẩm thực hơi bị lấn lướt khi về đây. Cũng xin bá cáo với các ACE là trưa nay được ăn cá linh, con cá nhỏ như ngón tay, ăn được cả xương khi kho lạt hoặc nấu với bông điên điển. Không biết Hải HH có được thưởng thức món dân dã này không? Mỗi năm vào trong này trúng mùa nước nổi đều được ăn cá linh, giống cá chỉ có ở thời điểm này, cá đi theo đàn và chỉ có nhiều ở sông Hậu, sông Tiền, vùng Đồng Tháp Mười. Dòng sông còn đang đầy ắp nước thì trưa nay lại mưa một trận rất nhanh và to như trút. Cây cối sạch veo, lá xanh thắm, đường sá cũng thế. Nhưng sau mưa thì nắng lại chói chang và như muốn sém da. Trời lại quang quẻ và có rất nhiều những con đò, ghe gắn máy chạy nhanh dọc hai bên bờ sông, chiếc nào cũng đầy quả chôm chôm, dưa hấu, dứa, mận (quả roi ngoài bắc), chuối gòng- quả bé xíu xiu, chi chít,...Nước sông mênh mang, nom trong trẻo hơn hôm qua và còn dập dờn sóng gió, quá đẹp và gió sông thì lồng lộng, có những chiếc tàu lớn chầm chậm trôi giữa dòng. Nhìn dòng sông, chẳng ai nghĩ, nếu như nó bị chặn từ đầu nguồn, nó bị chặn từ lưng nguồn, nó sẽ thế nào. Nó là một thực thể sống, có linh hồn và có cảm xúc, nó như reo hò, hát múa, cười vui khi đầy ắp nước sạch! Trưa cả hội không ai muốn ngủ chỉ để ngắm dòng sông, LyTM đã ngắm dòng sông này bên Campuchia và Lào nhưng có lẽ do sắp ra tới biển lớn nên nó hùng vĩ hơn, nước cuộn lên như từ sâu thẳm của dòng chảy để lên trên mặt sông ngắm cảnh, tuyệt vời hơn và dù cuồn cuộn sóng nó cũng có vẻ hiền hòa hơn- dù rộng lớn hơn, hai bờ sông cũng thấp hơn, xanh hơn!



Từ: HaiHH
19/09/2011 16:57:46

Em vừa đi Cần Thơ về. Đọc những dòng tâm sự của Chị, E thêm yêu mảnh đất vừa xa xôi vừa gần gũi này của đất nước mình. Hơn một tuần, sáng nào E cũng ngồi ăn sáng ngay sát mép nước, trên bờ sông Hậu. Và tất nhiên rồi, E ngồi hướng mặt ra ngắm dòng sông thơ mộng, lộng gió mát. Nó càng trở nên thơ mộng hơn vì dòng sông mến yêu này cũng như số phận bao dòng sông khácđang đối mặt với ô nhiễm môi trường. Một ước vọng mênh mang vừa thực, vừa như mơ: dòng sông này có còn được thơ mộng đến bao xa.



Từ: ThinhTT
19/09/2011 10:01:49

Lý ơi, cảm giác về sông nước từ trên máy bay và ôtô nhìn xuống thì mới thấy cái qui mô của nó còn thiếu cái quan trọng !


Nếu khi nào vào ĐBSCL, có thời gian em phải đi thuyền trên các kênh rạch ( nơi còn trong lành chưa bị ô nhiễm) hay trên xuồng ba lá để  nghe mái chèo khua tiếng nước lao sao mạn thuyền và ngắm cây cối ven bờ đặc biệt là thả chân xuống cho nước mát phù sa thấm vào lòng, thì khi đó sông nước còn truyền cho nhiều cảm xúc.


Cũng mong, hàng năm ĐBSCL vẫn có mùa nước nổi mang về sự phì nhiêu cho đất hạnh phúc cho người dân. Nhưng chẳng biết còn được bao lâu; Thượng nguồn chặn sông làm thủy điện, nước về ít đất khát nước đói phù sa và nguy cơ nước biển xâm thực, nước biển dâng do biến đổi khí hậu ... đến ngày nào đấy các dòng sông sẽ thiếu nước ngọt.


Lo xa cho con cháu. Còn giờ, sông nước vẫn mang lại cho ta nhiều cảm xúc.


Chúc Lý sẽ có nhiều cảm xúc mới.  



Từ: NghiPH
19/09/2011 06:41:34

Tôi có những kỷ niệm về các dòng sông. Sông Đáy, sông Chanh quê tôi. Sông Mã, sông La, sông Lam, sông Ngàn Sâu, sông Ngà Phố, sông Rào Cái ở Thanh- Nghệ- Tĩnh. Sông Ranh Quảng Bình, sông Hiền Lương, sông Thạch Hãn ở Quảng Trị. Sông Hương xứ Huế, sông Hàn Đà Nẵng. Sông Trà Khúc Quảng Ngãi… Rồi sông Tiền, sông Hậu và các nhánh của chúng ở đồng bằng Sông Cửu Long.


Mỗi lần đí qua cầu Thăng Long, to lại đọc lên khe khẽ câu thơ:


Cuồn cuộn lưng trời dòng sông đỏ


Phù sa, phù sa! Ơi sức sống mênh mông!



Từ: LyTM
19/09/2011 04:46:53

Cám ơn anh Tổng đã post ảnh lên, làm mấy câu về sông Hậu có minh họa.


@ Anh Hải NV và anh Nghị ơi, cám ơn các anh đã ra chào sông Hậu! chỉ là tản mạn đôi dòng! nhìn từ trên máy bay xuống thấy cánh đồng phì nhiêu là Vĩnh Long rồi qua sông là Cần Thơ thì chỉ còn nhà cửa. LyTM em vào Cần Thơ lần này là thứ mấy chẳng biết nữa, nhưng bằng máy bay là lần 3 còn trước đi vào HCM rồi đi ô tô. Đêm qua, lái xe của Sở Tư pháp chở cả đoàn 5 người (1 anh Vụ trg bên Bộ tài chính, 1cán bộ TATC, 1cán bộ Bộ công an, bên em 2 cô cháu) đi vòng sang Vĩnh Long để mọi người ngắm cầu Cần Thơ, rồi vòng lại, đi qua cả thảy là 4 cái cầu phụ và 1 cầu chính. Mọi người khen lung linh, huyền ảo.  Các tuyến đường đều rộng và gió thì thôi rồi, lộng gió đến hơi lạnh. Trên cầu chính có rất nhiều đôi thanh niên đứng đó tâm sự, nhưng thành cầu là những thanh ngang lớn nên anh Nghĩa Bộ tài chính tinh mắt mới nhìn thấy 2 khóa tình yêu to đùng còn thì sạch sẽ lắm chưa bị nặng nề vì khóa như các cầu sông Hồng ngoài Hà Nội.


Nếu các anh chị nào chưa đi Cần thơ, chưa đi các địa phương trong nước mình thì nên đi, nước mình nơi nào cũng đẹp. Nhiều nơi còn đẹp và thơ mộng hơn nước ngoài. Chỉ có điều từ miền Trung vào Nam có vẻ sạch sẽ và văn minh hơn ngoài Bắc, sao thế nhỉ?



Từ: NghiPH
18/09/2011 21:34:11

Sông ơi!  Vượt qua bao ghềnh thác, bao vùng đất, bao miền quê sông đã tới đây để chuẩn bị hòa vào biển cả. Dòng sông đã chứng kiến bao niềm vui, nỗi buồn. Người ta  nhảy múa, ca hát bên dòng sông. Súng đã nổ và máu đã đổ trên dòng sông này.  


Sông hãy đem sự sống, niềm vui đến với con người mãi mãi. Chảy đi sông ơi!  Hát lên,  sông ơi!


LyTM đã có một bài Tản mạn về sông… đầy xúc cảm. Cám ơn Lý nhé!



Từ: HaiNV
18/09/2011 20:14:10

Em LyTM vi vu quá nhỉ? em đang ở Cần Thơ rồi à? Bài viết của em về dòng sông Hậu nhìn từ trên cao thật là ấn tượng. Anh rất ngượng phải nói thật là chưa bao giờ vào đến Cần Thơ. Xa nhất ở Miền Nam, anh mới đi đến Bến Tre, Mỹ Tho và Tây Ninh. Nhớ lần đi Bến Tre - Mỹ Tho, đi thuyền, ghe trên sông nước Cửu Long và các kênh rạch rồi thưởng thức đủ thứ sản vật của dòng sông và hoa trái của miệt vườn, anh cảm thấy hết sức thú vị. Anh mong có ngày được trở lại thăm Đồng Bằng Sông Cửu Long, thăm Cần Thơ và bao vùng đất thân yêu khác của Tổ Quốc. Chúc em LyTM có chuyến đi vui vẻ, nhiều may mắn và thành công!       




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |