Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |
Tổng số lần xem: 12474 - Tổng số hồi đáp: 30




Posted By: Khửu on 14/02/2011 11:46:52


Ngọc đã nói rõ cách hiểu về TS và nguồn vốn chủ sở hữu trên quan điẻm quản lý DN là chính xác rồi đấy. Bởi vậy mà tôi cho rằng nói TS của các tỷ phú theo Forbes là chưa chính xác, nhưng cũng chấp nhận thôi vì nếu nói: vốn chủ sở hữu của tỷ phú A, B, C là $10, 20...hay$100 nghe chừng không thuận tai cho lắm, ở đây chúng ta phải hiểu TS của họ chính là TS (bao gồm tiền mặt, tiền gửi, cổ phiếu, máy móc thiết bị, bất động sản, vốn cho vay và có thể là cả thu nhập do họ làm ra phi pháp nhưng không bị phát hiện vẫn được đưa vào tính thuế TNCN) thuộc sở hữu cá nhân bản thân họ mà họ có quyền định đoạt, cho, hiến tặng hoặc góp vốn v.v...Tôi cũng cho rằng ở VN có thể có tỷ phú $ như vậy, chỉ có điều chẳng có một thông tin cũng như đánh giá nào là rõ ràng và minh bạch theo tiêu chuẩn của Forbes cả. Còn nếu chưa có thì đạt được điều này không phải là quá khó trong thời gian vài ba năm, nhất là vị nào thu được nhiều tiền đầu cơ hoặc tham nhũng nhưng lại được hợp pháp hóa thì coi như OK rồi (tất nhiên phải qua mặt được Forbes cơ). Riêng giải Nobel cho dù tôi là người cực kỳ lạc quan thì cũng không nhìn thấy gì trong thời gian dài nữa chứ đừng nói là 2-3 năm, như HảiNV nói là đến hệ F2 của KGU ấy. Muốn ngắn hơn thì phải có hoặc đột biến hoặc đi tắt đón đầu, mà tôi thấy đột biến thì thường bị down còn đi tắt đón đầu thì...khổ lắm biết rồi nói mãi.

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 14/02/2011 11:10:30


Các bác thảo luận sôi nối quá, em cũng xin góp vui.

Tỷ phú $ VN

Cái này khó đánh giá chính thức. Hiện nhiều người giầu có không công khai hết các tài sản. Người giàu nhất sàn CK là Phạm Nhật Vương, tính ra hơn $700M. Từ đó lên 1 tỷ không quá khó. Cho nên trong tương lai gần tỷ phú mà tài sản là chứng khoán có thể sẽ có. Có được Forbes công nhận ko thì em ko rõ.

Tuy nhiên các bác nên nhớ tài sản là CP (cổ phiếu) khác với các tài sản khác như bất động sản, tiền mặt, hay TS ở các DN chưa niêm yết. CP có tính ảo. Nó ko dễ chuyển sang dạng tiền mặt (nếu ông Vượng bán 1 số lớn CP của mình, giá sẽ tụt đi ngay).

Ông Tuyển nói tài sản của ông ấy là 2 tỷ đô. Ko rõ ông ấy nói về cái gì? cá nhân ông ấy có TS là 2 tỷ (điều này hơi bị nghi ngờ, vì cty ông ấy chưa niêm yết, khi đó TS của DN là theo sổ sách). Trong DN, khái niệm tài sản (asset) và vốn chủ sở hữu (equity) là khác nhau. TS mà DN qlý có thể lớn hơn vốn chủ sở hữu rất nhiều (và thường là TS nợ của nhưng người khác). Sự chênh lệch này thường là 3, 4 lần. Trong ngân hàng, ở VN có 1 giới hạn là 10, tức TS 1 ngân hàng ko được quá 10 lần vốn chủ sở hữu. TS có bao gồm vốn chủ sở hữu và tiền vay. Ví dụ khi ngân hàng thương mại huy động vốn của người dân, ví dụ gửi tiết kiệm, gửi có kỳ hạn (số vôn này ngân hàng thường cho vay lại để ăn lời), số vốn này là TS của ngân hàng, nhưng ko là vốn chủ sở hữu của ngân hàng.

Cho nên ông Tuyển nói TS (cá nhân) của ông ấy là 2 tỷ thì có vẻ bị nghi ngờ, vì ko rõ ông ấy nói theo khái niệm nào.

Tỷ phú và giải Nobel

Chẳng hiểu các bác so sánh 2 khái niệm này thế nào? 1 bên là tài sản, quy ra tiền. Một bên là nhà khoa học, với công trình rất xuất sắc.

Nobel đã giầu lên nhờ phát minh ra công thức làm thuốc nổ. Ông ta hối hận vì thuốc nổ được sử dụng chủ yếu cho chiến tranh, nên đã chuyển toàn bộ tài sản cá nhân làm quỹ giải thưởng Nobel. Những người nhận giải thưởng là các nhà khoa học (lúc đầu ko có giải kinh tế, văn học, hòa bình, ..).

TS của tỷ phú rất cụ thể, quy ra là tiền dễ dàng. Công trình KH rất có giá trị, nhưng khó quy ra tiền.

Bản chất lao động, sáng tạo 2 bên khác nhau.

Theo 1 nghĩa nào đó, người đoạt giải Nobel là khó hơn tỷ phú. Rất nhiều quốc gia có tỷ phú, nhưng giải Nobel vẫn chỉ là ước mơ. VN em thấy sẽ có tỷ phú trong thời gian 5-10 năm nữa, nhưng giải Nobel thì ko biết khi nào.

Về tôn vinh thì cả 2 đêu đáng tôn vinh. Họ là những người đóng góp rất nhiều cho xã hội, là những người giói giang thực sự.

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 13/02/2011 09:14:03


Đã xem các đường link của Hải. Để đạt được các tiêu chí như Forbes hơi khó đấy. Bởi vì, trong đó nhiều tiền chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ mà vấn đề đạo đức vẫn là một trong những tiêu chí hàng đầu. Giống như trên thế giới Bill Gate của Mỹ được cả thế giới tôn trọng, trong khi đó Kordovsky của Nga đang mọt gông trong tù vì vi phạm pháp luật (trốn thuế, biền thủ tiền).

Trở về đầu
02/07/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |