Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |
Tổng số lần xem: 7223 - Tổng số hồi đáp: 15




Posted By: HienVC on 28/02/2011 17:16:32


Đây là lĩnh vực Bộ Luật hình sự nên loại CC nửa mùa như bọ chỉ dám góp vui thôi.

Đinh tặc phải bị truy tố về tội “Cố ý làm  hư hỏng tài sản hủy hoại của người khác” là hoàn toàn chính xác, tuy nhiên theo tôi cần bổ sung thêm tội danh " với hậu quả có thể gây thương tích và/hoặc tử vong đối với người khác, tuy không cố ý" ( Trong BLHS thường tội danh cũng được phân làm 2 loại cố ý và vô ý do vậy hình phạt cũng chia hai mức nặng nhẹ khác nhau, tìm tài liệu dẫn chiếu lâu quá nên v/đ này các bác CC chuyên nghiệp giúp hộ nhé ) là hợp lý hơn. Truy tố như Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cát và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là nhẹ và lọt tội nhưng như dư luận thì lại quá nặng và không có cơ sở.

Không biết ý kiến của dân luật nủa mùa như bọ có được các bác CC chuyên nghiệp chấp nhận không ? 

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 28/02/2011 00:42:04


Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cát và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã truy tố mấy người mà dư luận xã hội gọi là “đinh tặc’ theo tội danh: “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.

Ta thử xem xét hành vi này theo tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố:

Xét về mặt chủ quan, người rải đinh hoặc người tổ chức cho người khác rải đinh nhận thức được hành vi của mình có thể gây thiệt  hại đến tài sản  của người đi xe máy, xe ô tô trên đường, thấy trước hậu quả  có thể xảy ra, nhưng đã có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Xét về mặt  khách quan, kẻ có hành vi vi phạm pháp luật  là đã  rải đinh trên đường  quốc lộ. 

Chủ thể của  hành  vi  (nếu chứng minh được là tội phạm) này là những người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định đều có khả năng trở thành chủ thể của tội giết người. Theo quy định của Bộ luật hình sự, thì người từ đủ 14 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng. Từ 16 tuổi trở lên: Chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Khách thể của tội này là quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng  tài sản  ( xe máy, ô tô).   

Dư luận đang “thể hiện ý chí” là “đinh tặc” phải bị truy tố theo tội  “Giết người”

Nếu truy tố “đinh tặc”  theo  tội “ Giết người” thì cần làm rõ:

Xét về mặt chủ quan, người rải đinh hoặc người tổ chức cho người khác rải đinh nhận thức được hành vi của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi xe máy, xe ô tô trên đường, thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra, nhưng đã có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Xét về mặt  khách quan,  kẻ phạm pháp có hành vi rải đinh  trên đường quốc lộ.  

Chủ thể của  hành  vi  (nếu coi là tội phạm) này là những người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định đều có khả năng trở thành chủ thể của tội giết người. Theo quy định của Bộ luật hình sự, thì người từ đủ 14 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng. Từ 16 tuổi trở lên: Chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Khách thể của tội  này  là quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người đang sống.

            Các cơ quan  chức năng  ở Bình Dương cho rằng, truy tố “đinh tặc’ tội  “Cố ý làm  hư hỏng tài sản hủy hoại của người khác”  là phù hợp vì những đối tượng rải đinh không có động cơ, mục đích giết người.

Còn dư luận xã hội lại cho rằng, nếu  truy tố “đinh tặc” tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” sẽ dẫn đến án phạt không đủ sức răn đe những kẻ kiếm tiền bằng hành vi đê hèn, ác độc.

Theo phân tích sơ bộ của tôi ở trên thì nếu truy tố “đinh tặc” tội “Giết người”, cơ quan tố tụng  phải chứng minh được rằng hành vi của đinh tặc là có mục đích giết người. Hành vi của đinh tặc đã xâm hại đến quyền sống, đến  tính mạng của những con người cụ thể chứ không phải /không chỉ là xâm hại đến quyền sở hữu, đến tài sản của những chủ thể cụ thể.

Theo cách  lập luận này thì có lẽ  việc truy tố theo tội danh “cố ý làm hư hỏng tài sản”  là phù hợp chăng?

Mời anh chị em thảo luận tiếp.

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/02/2011 23:13:54


Anh Hải thiếu 1 đối tượng gần đây hay được nhắc đến là không tặc.

Thế cái bọn chuyên gây tội ác với chị em gọi là nữ tặc à? hay nữ tặc hiểu là bọn tặc là nữ (ko phải nam)

Nhưng mà các ACE luật học ở KGU, đừng quên câu hỏi của tôi ở ý kiến đầu tiên về tội phạm đinh tặc nhìn dưới cơ sở pháp lý.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 27/02/2011 21:58:50


"Mông tặc" chứ có gì mà phải hỏi nữa HT ơi. "Tặc" tiếng Hán - Việt là trộm, cắp, cướp, giặc...Đối tượng/ phương tiện/  địa điểm hành động của chúng là gì thì ta chỉ việc ghép tên đối tượng/ phương tiện/ địa điểm hành động của chúng vào trước chữ "tặc" là xong...Như vậy, cắp điện là "điện tặc", trộm chó: "cẩu tặc", trộm mèo: "miêu tặc", trộm gà: "kê tặc"...trộm cát: "sa tặc"; trộm cắp, cướp dưới nước/ đường thủy thì gọi là "nước tặc", à mà quên... "thủy tặc"/ "hải tặc", trộm "làm ăn" trên núi thì là "sơn tặc"... 

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/02/2011 20:32:56


Chị Nhuận chắc đã biết bọn lâm tặc (chặt gỗ lậu), tin tặc (hacker).

Có hồi có bọn choai choai chuyên môn dùng kim tiêm chọc mông chị em (cách đây 3,4 năm gì đó). Chị có biết người ta gán cho bọn chúng là tặc gì ko?

Trở về đầu




Posted By: NhuanNT on 27/02/2011 19:49:11


Chết thôi, đọc mà không hiểu đinh tặc là gì. Mình chạy đi hỏi 3chai, tên này cười bảo sao mà ngu dốt thế, đinh tắc là bọn rải đinh ra đường cho xe cán rồi vá xăm lốp cho họ với giá 'cao'. Lần đầu tiên nghe thấy từ này, vui thế!

Mình không là dân luật nhưng mình cho là cũng như bọn đá tặc (ném đá dấu tay) hay gậy tặc (thọc gậy bánh xe), pháp luật đâu có bằng chứng gì mà xử ?

Trở về đầu
29/09/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |