Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 7220 - Tổng số hồi đáp: 15




Posted By: HienVC on 10/03/2011 10:02:32


"Người rừng chính hiệu" xin cảm ơn " Người rừng xịn" cho đọc bài báo.

Nói chung công thức áp dụng là " Từ Hán - Việt" + " tặc " .

Nhưng cũng có những trường hợp không chính xác như :

Con hư hỏng, bất hiếu, quậy phá là "Nghịch tử" chứ không phải là " Tử tặc".

Quần thần ( cấp dưới) bất tuân thượng lệnh không lẽ lại gọi là " Thần tặc ".

Và còn nhiều thí dụ khác nữa chưa thể liệt kê hết.

Tóm lại là công thức hay định lý dạng toán học mà HT định áp dụng là không khả thi trong trường hợp này.

Các ACE KGU chuyên ngành CC theo đúng chuyên môn có thể đưa ra định nghĩa pháp lý được không ?

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 09/03/2011 20:04:20


Qua ý kiến của anh Hiền và HT, mình đành vào mạng lấy ra và mạo muội "dán" cái bài này lên:

"Tặc, tặc, tặc... nhà báo ơi !"

Không hiểu sao dạo này cánh nhà báo chúng ta lại "sính" dùng chữ tặc đến thế? Hễ nơi đâu có xảy ra những hiện tượng tiêu cực có tính chất đồng loạt thì cứ đem chữ tặc gán vô ! Do thấy chữ tặc xuất hiện quá nhiều trên mặt báo nên tôi thử... sưu tập các loại... tặc. Nay xin được mạo muội "công bố"...

Trước hết là cái tin Đủ loại tặc trên... báo nhà: "Mỗi độ hè về, du khách thập phương đổ về Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm biển... Có điều không hiểu sao nhiều "tặc" đến thế. Nào là "xích lô tặc", "ghế tặc", "ngựa tặc", "rác tặc"... Mùa hè này lại xuất hiện thêm "điện tặc" (Báo Thanh Niên, trang 14 ngày 16/5/2005). Đọc đoạn tin này chúng ta có thể hiểu được: giới đạp xe xích lô, cánh cho thuê ghế, thuê ngựa... chèo kéo, làm tình làm tội dẫn đến... làm tiền du khách, còn "rác tặc", "điện tặc" thì... phải đọc kỹ mới hiểu ! Vậy thì ta cùng đi từ "tặc... dễ hiểu" đến "tặc... khó hiểu" nhé!

Nạn rải đinh cho xe mô tô cán ("Đinh tặc" - Báo Thời Trang Trẻ, trang 46 ngày 25/8/2004). Nạn đốt rừng và phá rừng: Rừng Thái Nguyên - cuộc chiến với hỏa tặc và lâm tặc (Báo Nhân Dân hằng tháng số 88/8-2004). Nạn phá hoại trên mạng Internet: bài Brazil, "thủ đô tin tặc" của thế giới (Báo Người Lao Động ngày 16/9/2004). Nạn đào đãi vàng, khoáng sản trái phép, vô tổ chức: tin Quảng Nam: tập kích "vàng tặc"... (Báo Tuổi Trẻ ngày 13/9/2004). Nạn phá hoại cây cối, hoa màu: bài Một nông dân điêu đứng vì 6 lần bị "nông tặc" (Báo Pháp Luật ngày 29/9/2004). Bài La Le - "khoáng tặc" lộng hành (Báo Tiền Phong ngày 23/8/2004), bài Bao giờ "khoáng tặc" hết hoành hành? (Báo Tuổi Trẻ chủ nhật ngày 12/9/2004), bài Chính quyền xã Trà Thanh có tiếp tay cho "vàng tặc"? (Báo Tiền Phong 15/9/2004), bài TP Hồ Chí Minh: "kiểng tặc" lộng hành ở vùng ven (Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 22/10/2004), bài Vào vùng "thiếc tặc" lộng hành (ngày 3/6/2005),...

Đó là những chữ tặc tương đối dễ hiểu, còn rất nhiều những tặc "hiểu chết liền": Lũ mèo hoang phá phách (tin Mèo "tặc" - Báo Lao Động ngày 26/8/2004). Bọn trộm sử dụng ghe, tàu ra giữa biển bắt trói hành hung những người nuôi nghêu và cào luôn các "vật nuôi" của họ ("Nghêu tặc" lộng hành - Báo Người Lao Động ngày 1/9/2004). Chỉ trong một số Báo Pháp Luật TP.HCM ra ngày 18/8/2004 có đến 2 loại "tặc" đó là "tiêu tặc" và "béc tặc" khó hiểu: hóa ra ai đó đã "sát thủ" hết hơn 100 nọc tiêu của một bà lão nông dân tội nghiệp ở Long Khánh (Đồng Nai) vậy là có cái tin ngắn “tiêu tặc", nhưng vẫn chưa "siêu" bằng kiểu gọi "béc tặc": dân trồng rau ở Đà Lạt luôn bị mất trộm cái van tưới bằng kim loại gắn ở đầu các ống dẫn nước để có thể tưới xoay chiều tự động - gọi là cái "béc" (bài Đà Lạt: "Béc tặc" quấy nhiễu các vườn rau, trong bài còn hai lần dùng từ "nông tặc"). Ở Bến Lức (Long An) gần đây có những kẻ "bệnh hoạn" khoái kè theo chị em phụ nữ rồi bất ngờ phóng kim tiêm vào... vòng số 3 của họ rồi bỏ chạy. Đó là bài "Mông tặc" tái xuất giang hồ ở Long An (Báo Người Lao Động ngày 25/5/2005), bài Long An: nạn "mông... tặc" lại hoành hành (Báo An Ninh Thế Giới ngày 1/6/2005). Trên Báo Pháp Luật TP.HCM có đăng bài Bạc Liêu: 22 "dê tặc" bị bắt ! - đọc tựa đề, rất dễ hiểu nhầm là cả một "trung đội" này rủ nhau đi "khám điền thổ" và bị tó. Nhưng không phải: "dê tặc” cứ rảo quanh xóm dò la, thấy được là... dắt dê đi dù giữa ban ngày. Chỉ trong 2 tháng chúng đã trộm khoảng 300 con dê".

"Tặc" - từ Hán - Việt, có nghĩa: làm loạn, phản - cướp bóc - làm hủy hoại, hư hỏng..., nên chỉ có thể ghép với một từ Hán-Việt khác: nghịch tặc, phản tặc, hải tặc, không tặc, lâm tặc, khoáng tặc... Còn nếu ghép chữ "tặc" với những từ "thuần Việt" như: vàng, đinh, kiểng, tiêu, dê, mèo... thì e rằng chúng ta đang đơn giản hóa tiếng mẹ đẻ. Dẫu sao, quyền thẩm định thuộc về những nhà ngôn ngữ học. Còn đây, chỉ là "Lời quê chắp nhặt dông dài. Nhân ngày nhà báo... tấu hài cho vui" !

Hà Đình Nguyên

Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

 

http://vietbao.vn/Van-hoa/Tac-tac-tac-nha-bao-oi/45159137/181/

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 08/03/2011 10:58:46


Anh Hiền ơi, báo chí đăng là "dâm tặc". Có điều cái tên này không thỏa mãn định nghĩa các loại tặc do anh Hải Bột đưa ra, theo đó các tặc phải liên quan đến công cụ, hoặc vị trí. Mà cả hai đều ko ổn dưới góc độ ngôn ngữ.

Theo lý luận toán học, định nghĩa của anh Hải Bột cần được điều chỉnh lại cho phù hợp với trường hợp anh em mình đang quan tâm.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 08/03/2011 08:35:41


HT ơi, mình có đọc báo và có biết báo chí đã sử dụng danh từ đó rồi. Tuy nhiên trong quá trình hình thành ngôn từ sẽ xảy ra hiện tượng đào thải tự nhiên vì nhiều lý do trong đó có lý do thuần phong mỹ tục, kể cả những trường hợp đã đăng báo, in thành sách. Mình chỉ đề xuất gọi loại tặc mà HT đã có công phát hiện là    " kim tặc" chính vì lý do này.

Trường hợp loại tặc làm bậy chị em quả thật là khó gọi, đây cũng là trường hợp GS y học nổi tiếng về phụ khoa khá lớn tuổi trong đám tang GS TTT chuyên khoa tim mạch khi nhìn thấy cái phướn có hình trái tim đã tủm tỉm cười và bị nhắc nhở là thiếu nghiêm túc !!!

Các ACE KGU chuyên ngành CC có thể đưa ra định nghĩa pháp lý về loại tặc mà HT đã nêu không ?

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 07/03/2011 22:59:23


Ơ thế anh Hiền ko biết là báo chí họ đăng là "mông tặc" à? Tiếng chuẩn trên báo đấy.

Nhưng theo như anh Hải Bột định nghĩa thì cũng nguy đấy. Ví dụ cái bọn làm bậy phụ nữ thì gọi thế nào?

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 05/03/2011 21:14:42


@HT và HaiNV: nếu gọi như HaiNV thì e rằng đăng báo không được ổn lắm, tiếng Việt còn nhiều từ ổn hơn rất nhiều, đăng lên mặt báo thoải mái mà không lo bị khiển trách. Tôi xin đề xuất đặt tên cho loại "tặc" mà HT đã có công phát hiện là " Kim tặc " 

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 02/03/2011 12:50:10


Anh SơnTM nói có ý đúng: Vấn đề chính không phải ở chỗ mức phạt nặng hay nhẹ mà là xử lý nghiêm minh. Vi phạm nào của bất kỳ ai đều bị xử lý không có ngoại trừ.

Trật tự kỷ cương sẽ được thiết lập.

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 02/03/2011 11:28:09


Bây giờ xuất hiện nhiều loại "tặc" quá. Đinh tặc, Cát tặc, Phế thải tặc ( đổ phế thải lung tung)... Chung quy chỉ tại thực thi pháp luật kiểu nửa vời. Đã là luật chỉ có nghiêm minh thôi không thể là nhân đạo được với kẻ gây họa được. Chỉ có thể xã hội mới có kỷ cương và văn minh được!

Trở về đầu




Posted By: Chỉ biết cười trừ on 28/02/2011 17:43:36


Pháp luật của ta xưa nay vẫn có tiếng là nhân đạo. Nếu rải đinh mà chỉ xử theo khung “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” là không đủ. Vì hậu quả là có rất nhiều người bị (hoặc sẽ bị) tai nạn giao thông, thậm chí tử vong. Hãy tưởng tượng một người cưa thanh tà vẹt đường sắt và khi bị bắt chỉ xử phạt hành chính bồi thường tiền số gỗ bị hỏng thì có công bằng không.

Nhân tiện đây cũng xin nêu một trường hợp theo tôi pháp luật của ta còn quá nhẹ tay: các cây xăng cài chip gian lận trong đo lường. Theo tôi đây là một hành vi trộm cắp rõ ràng. Vậy mà rất nhiều cây xăng chỉ bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng. Theo logic này nếu đi trộm xe máy, chẳng may bị bắt mà chỉ phải nộp vài triệu tiền phạt thì VN chắc đứng đầu thế giới về trộm cắp mất.

Mong các bác CC tích cực trình bày cơ sở pháp lý mạch lạc hơn.

Trở về đầu

Posted By: Tự sướng đào ngũ trên 27/02/2011 19:05:23


Do hội ta có nhiều người làm về ngành Luật, mà em thì kiến thức hạn hẹp về các Luật cụ thể. Cho em hỏi: Dươi góc độ Luật pháp, đinh tặc thuộc về dân sự hay hình sự. Và có cơ sở kết tội đinh tặc như thế nào?

Em hỏi câu đấy vì chẳng thấy chính quyền có động thái cụ thể nào chống đinh tặc cả, còn nhân dân thì cứ là nạn nhân của đinh tặc

29/09/2024
Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>