Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 12018 - Tổng số hồi đáp: 33




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 13/10/2010 18:43:16


Ý em Mèo Mướp thì cũng rõ nếu chịu khó nghĩ sâu xa, nhưng chưa đủ rõ với dân ngoại đạo như anh, vốn chỉ quen với các tiên đề, bổ đề, mệnh đề (ko phải đề đóm đâu) phát biểu rất tường minh, ví như “Qua 2 điểm kẻ được 1 đường thẳng và chỉ một mà thôi”.

Hồi học phổ thông, đại loại được dạy là “Thơ TH là đỉnh cao và chỉ có thơ TH là đỉnh cao mà thôi”. Sau này xem lại mệnh đề (à, có lẽ là tiên đề vì gần như ko chứng minh gì cả) thấy có vẻ chưa ổn lắm. Nhân vừa rồi có hội thảo thơ TH nhân 90 năm ngày sinh của nhà thơ, nên anh đây mới mạo muội mon men lên diễn đàn hỏi các cao nhân (như em Mèo Mướp hay pác Phư cùng lớp) về thơ TH.

Em lại cứ cho anh giả vờ đâm ra buồn quá. Anh ko có tính khiêm tốn, giỏi gì khoe ngay, thi thố ngay.

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 13/10/2010 17:04:57


Pác Lông Hải (LH) lại khiêm tốn rồi.

Ta thảo luận trong nội bộ diễn đàn của ta, có thi thố bên ngoài đâu mà sợ không đủ sức. Giống như chúng ta bàn về NBC, có biết gì về cái “Bổ đề cơ bản" đâu, nhưng thích trao đổi là cứ trao đổi thôi. Ngôn ngữ dân gian gọi là nói phét ấy mà, khoản này ko bị đóng thuế (ấy là em mượn khẩu ngữ dân gian đấy), nên sợ gì mà ko nói phét. Có bọn nó nói phét thành thánh, thành tướng, anh em mình đã ăn thua gì đâu.

Ít ra pác LH đã nói rõ cảm nhận của mình: thơ TH là hay.

Em cũng thấy hay nhưng chưa rõ hay đến đâu, mới lịa mình dân ngoại đạo, đợi mấy cao nhân về thơ ca phán trước, rồi lựa lời phán (nói phét) tiếp theo. Nhưng các cao nhân kiệm lời qúa nên đành mấy anh em mình trao đổi kiểu nhà quê ngoại đạo. Em sẽ có ý kiến sau, ko đợi được cao nhân nữa.

Pác 3Chai cũng trả lời rõ, Thơ TH ko là đỉnh cao, vậy có nhà thơ nào là đỉnh cao thời kỳ nửa cuối thế kỷ trước ko? Nửa đầu thì cánh thơ mới đã khá rõ ai đỉnh cao, ai đỉnh thấp, ai tà tà (cứ đọc Thi nhân VN là rõ).

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 13/10/2010 12:44:24


Em Vân ơi, em có thấy tình cờ 2 chữ TH và HT viết tắt lại là đối xứng (như hình soi gương) của nhau? Nên em phải "sợ" như nhau mới đúng chứ?

HT Ngọc ơi, nếu hỏi cá nhân mình, mình rất thích thơ TH. Mình đã nói, xét mọi chuyện phải theo quan điểm lịch sử, phát triển. Thơ TH đã ngấm vào mình từ tuổi ấu thơ qua những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn nhớ thuộc lòng hàng chục bài thơ của TH (không một ai khác trong số nhà thơ VN để lại dấu ấn cho mình nhiều như vậy). Còn đánh giá vị trí thơ TH như thế nào trong Thơ-Văn VN, có phải là đỉnh cao nghệ thuật hay không (như HT hỏi), mình cho rằng: bọn mình không đủ sức để làm. Theo mình, hãy để các nhà nghiên  cứu, phê bình văn học và hậu thế làm việc này!      

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 13/10/2010 05:16:19


Chậc chậc chậc. Bang Chủ đòi hỏi quá, 3Chai đã chót mang tiếng lắm điều (nói cho văn vẻ thì là "lắm ý kiến") có thêm điều nữa cũng chẳng hề chi.

Nếu thực sự đứng lùi lại, không tắm mình tronh hoàn cảnh lịch sử, thì có thể cho rằng thơ TH có nhiều bài hay mà cũng có lắm bài dở, trong một bài hay có những tứ thơ xuất sắc. Nếu TH tập trung vào chuyên môn, không làm chính trị, chắc thơ ông ấy sẽ  hay hơn nữa. Nhưng thơ là người, TH đã đem hơn 1/2 trái tim mình giành cho Đảng mà ông ấy tin (có lẽ tuyệt đối), phần <1/2 còn lại mới là cho thơ và cho tình yêu. Hãy tôn trọng một người đã chết rồi, chúng ta sẽ không bàn luận xem một lý tưởng là đúng hay sai.

Có lẽ Bang Chủ giả vờ ngây thơ mà đưa ra câu hỏi kinh động văn thi đàn KGU, nhưng 3Chai tin rằng sẽ không còn ai đồng ý với ý kiến gọi thơ TH là đỉnh cao về thơ VN thời kì 1930-1980 nữa. 


Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 12/10/2010 21:55:50


Tóm lại hình như các vị mà tôi gọi là trưởng lão trong làng thơ KGU, các sư huynh, sư muội vốn hay thơ như Vân, Huyền, những pác hay ý kiến như pác 3Chai, pác Lông, .. tất cả đều có vể sợ TH hay sao đấy, nói vòng vèo, chẳng ai đi thằng vào v/đ như Ngọc tôi đây đặt ra: “Thơ TH có hay thực sự ko, có là đỉnh cao về thơ những năm 1930-1980 hay ko?”.

Các pác làm em buồn quá, em tò mò muốn biết nhưng ko được chỉ giáo gì xất. Em nhà quê về thơ ca, vốn gốc dân tự sướng nên mới mong được chỉ giáo cho mở rộng kiến thức

 

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 11/10/2010 16:11:16


Xin lỗi HT, đúng là mình "lẩn thẩn" rồi. Mình đã cắt, chuyển cái comment ấy sang phía dưới bài của ông "Khửu": "Đại lễ" tại nhà Huy (VL76), để dành chỗ này cho mọi người chỉ tập trung nói về thơ TH.

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 11/10/2010 15:53:14


Anh Hải có nhầm chỗ ko đấy. Ở đây nói chuyện thơ TH cơ mà

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 11/10/2010 11:33:27


Tôi mới đọc được một cái trang 'Lề trái' như thế này, mời mọi người xem thử (http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://nguyentrongtao.org/con-ai-d%E1%BB%8Dc-th%C6%A1-t%E1%BB%91-h%E1%BB%AFu.xml). Tôi chả hiểu gì về thơ ca cả, lại lớn lên dưới chế độ nên Đảng bảo gì thì nghe nấy. Nay có cái thằng lề trái đọc tự nhiên cũng thấy hay hay, tôi chỉ mời các bạn đọc chứ không yêu cầu bình luận đâu đấy nhé, không HT lại lên lớp nữa thì mệt lắm.

Ơ, thế cái còm của em mèo Vân đâu rồi, anh chưa kịp chép lại bài bình của anh XS hay thế. Nếu Tổng Nghị có cắt xoẹt của anh em thì cũng nên thông báo đấy nhé. Nhưng vụ này chắc em Mèo tự xử rồi, em có gì đâu mà cắt cơ chứ. Thôi gửi vào mail cho anh đoạn thơ ấy đi nhé. Thanks.


Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 09/10/2010 20:45:52


Thấy HT và ông 3Chai "dọa" tôi phải dỡ ngay cái comment và link từ Wikipedia tiếng Việt về TH và NVGP đi đấy. Tôi cho rằng xem xét một tác giả và tác phẩm của tác giả ấy đều phải xuất phát từ quan điểm lịch sử. Cuộc đời nhà thơ TH gắn với 2 cuộc kháng chiến của Dân tộc. Vì vậy, ngoài những tác phẩm thơ ca CM (mà tuổi trẻ chúng ta đã học và đã thuộc lòng) như các bài "Từ ấy", "Việt Bắc", "Ba mươi năm đời ta có Đảng", "Theo chân Bác"...thì TH cũng có những bài thơ, câu thơ rất hay, rất trữ tình...  

Trở về đầu
30/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>