Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |
Tổng số lần xem: 12019 - Tổng số hồi đáp: 33




Posted By: HienVC on 07/10/2010 15:56:47


Gửi em Meomun

Khi hoc PT may mà anh còn được học vài tiết về các tác phẩm của Tự lực văn đoàn, phong trào Thơ mới ( sau này hình như không còn trong giáo trình phổ thông nữa) và nhờ có cô giáo dạy văn ( đã có tuổi và rất say dòng văn học tiền chiến ) nên anh được giới thiệu tương đối có hệ thống . Ở nhà cũng có sẵn  một số tác phẩm không biết các cụ tích cóp từ thủa nào ( kể cả các tác phẩm của Nhân văn giai phẩm ) nên anh cũng có điều kiện hơn một số bạn bè cùng lứa. Nhưng biết là một chuyện, năng khiếu lại là chuyện khác. Cái này thì anh không được trời cho " khả năng có hạn, khốn nạn vô biên" mà. Trong văn thơ, nghệ thuật mà không có năng khiếu thì tốt nhất nên đứng xa "kính nhi viễn chi " thôi. Khi Diễn đàn đề cập đến đề tài này anh cũng nghĩ mãi mới dám liều một phen , " không thành công cũng thành nhân mà " . Hội KGU ta cũng rất nhiều người say mê văn thơ , đấy là điểm đáng mừng. Nếu cả cuộc đời bao giờ cũng 2x2 là 4 thì chắc văn học nghệ thuật không còn đất sống phải không ?

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 07/10/2010 15:51:12


Anh cảm ơn Mèo Mun, giờ nghe em đọc mới nhớ ra là đoạn thơ đó dài dài, anh chỉ nhớ được 2 câu cuối được trích dẫn trong cuốn 'Chân dung 100 nhà thơ VN' của XS, chắc em đọc nó rồi? Anh không viết được thơ, không nhớ được thơ và cũng không bình được thơ, nhưng đọc thì được. Có khi còn...rơi nước mắt khi đọc được những vần thơ thật sự cảm động, anh nói thật đấy.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 07/10/2010 15:07:21


Đúng là mình "dốt lại hay nói chữ".

Tiếp thu ý kiến của Meomun, lỗi đã được sửa.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 07/10/2010 11:45:33


Vấn đề HT đưa ra về thơ Tố Hữu là một v/đ quá lớn nhất là cho một người đã qua thời phổ thông với điểm tổng kết văn 3/5 như tôi.

Tôi chỉ muốn nêu về mặt cảm thụ cá nhân ( lĩnh vực không có tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng ) về thơ Tố Hữu. Trong các bài thơ của TH, các bài sáng tác trước CM tôi thích hơn cả, đặc biệt khúc sau:

"Rứa là hết chiều ni em đi mãi

Còn mong chi ngày trở lại Phước ơi

Quên làm sao em hỡi lúc chia phôi

Bởi khác cảnh hai đứa mình nghẹn nói

Em len lét cúi đầu tay xách gói

Áo quần dơ cắp chiếc nón le te "

đã diễn tả chính xác tuyệt vời tâm trạng xót xa , thương cảm của một người trong cuộc. Rất tiếc là cùng với thời gian, cương vị của TH trong đảng và chính quyền cao dần lên thì mức độ xót xa, thương cảm thể hiện trong các bài thơ sau này lại giảm xuống. Đó cũng là lý do tại sao tôi không thích các bài thơ sau này của TH.

Còn câu

" Em ơi , Ba lan mùa tuyết tan

Đường bạch dương sương trắng nắng tràn 

Anh đi nghe tiếng người xưa vọng

Một giọng thơ ngâm một giọng đàn"

Ai đã ở xứ băng tuyết rồi đều biết thế nào là mùa tuyết tan và có lẽ không ai ca ngợi cả khi hàng ngày phải đánh giày, gột bùn gấu quần do vấy bẩn khi phải đi bộ ngoài đường nên câu thơ này là cảm xúc của một khách VIP ngồi ôtô đi chơi.

Có thể nhận xét của tôi, một người không bao giờ dám và cũng không đủ trình độ chen chân vào văn đàn và còn liều lĩnh lạm bàn đề tài rất lớn là Thơ TH, là không chính xác . Nhưng dù sao đi nữa đây là cảm nhận của cá nhân tôi mà thôi, mong Diễn đàn thông cảm lượng thứ cho " kẻ dốt còn hay nói chữ".

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 07/10/2010 11:40:03


Tôi cũng không dám bàn luận nhiều về TH, một nhân vật quá lớn trong nền thi ca VN. Có bạn nào còn nhớ 2 câu nhận xét của Xuân Sách không:

Nhà càng Lộng Gió thơ càng nhạt

Máu ở chiến trường, Hoa ở đây.

Cá nhân tôi cũng đánh giá TH thực sự là nhà thơ với tâm hồn Việt bắt đầu từ Từ Ấy đến Việt Bắc. Còn từ Chào 61 đỉnh cao muôn trượng trở đi thì như có người nói, là Nhà thơ Cung đình rồi. Thực chất sau này ông làm công tác quản lý nhiều hơn viết thơ, tuy vào từng thời điểm ông vẫn phát tác được những bài thơ bất hủ như Theo chân Bác chẳng hạn.


Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 06/10/2010 22:32:35


Anh thì đúng là ko biết làm thơ, chứ ko đến nỗi ko quan tâm gì đến thơ. Ngay cách quan tâm cũng có nhiều kiểu.

Thực ra anh khá hơn cả là môn Sử. Sử ta, Sử Nga, Sử Tàu, đều biết sơ sơ. Nên quan tâm đến thơ cũng theo kiểu lịch sử. Ví dụ, Thơ Mới ra đời lúc nào, ai đi tiên phong trong Thơ Mới, đến hôm nay còn ông Thơ Mới nào ko?. Hoặc dòng thơ này những ông nào là nổi tiếng, là đại diện.

Tuy nhiên khoản bình thơ thì anh cũng võ vẽ được đôi đường. Có dịp anh sẽ cho Vân biết mấy đường võ vẽ đó là gì.

Về thơ TH, em post lên 1 bài thơ của ông, nhưng bài thơ này đâu có phải là bài đặc trưng, bài tiêu biểu. Vả lại thơ TH thì anh đọc nhiều rôi, cái anh muốn tìm hiểu là có đúng thơ TH là đỉnh cao nghệ thuật hay ko? Cái đó ko thấy em đề cập

 

Trở về đầu
30/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |