Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 12005 - Tổng số hồi đáp: 33




Posted By: 3Chai on 09/10/2010 07:27:34


"Mặt khác chúng ta là web nên có bị ràng buộc 1 số nội dung, ràng buộc 1 số hạn chế".

Tak tochno!



Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 09/10/2010 06:43:57


Không bàn luận về NVGP, ko bàn luận về con người TH, chỉ bàn luận về thơ TH.

Tập trung đúng chuyên môn.

Nhiều chuyện chúng ta ko đủ thẩm quyền, ko đủ thông tin để trao đổi. Mặt khác chúng ta là web nên có bị ràng buộc 1 số nội dung, ràng buộc 1 số hạn chế.


Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 08/10/2010 19:26:34


Ta cũng nên có sự phân biệt, dù là tương đối giữa con người làm thơ và những bài thơ mà người ta làm.

Thế hệ chúng ta, ai cũng thuộc khá nhiều bài thơ của Tố Hữu, trong đó có không ít bài rất thơ.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 08/10/2010 17:45:16


Ái chà chà, cuối tuần mà ông 3Chai gan lỳ nhỉ, lấp kín Avatar của Diễn đàn rồi! Ông không sợ "Thị Nở" - đời mới đi tìm "Chí Phèo" - đời áp chót à? Ông "trêu" em Vân, nên tôi phải ra tay "bênh" em đây! Ông quên mất câu nói nổi tiếng của Đặng Tiểu Bình rồi à? " Mèo trắng Mèo đen, Mèo gì chẳng là Mèo, miễn là...Mèo... thật" (Miền Nam: "...thứ thiệt", modified by NVHai!)

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 08/10/2010 17:10:03


Xin lỗi Meomuop, TSĐN và các bạn, tớ pót mấy dòng này chỉ để kiếm cớ xí chỗ treo cái avatar 3Chai lên cho kín trang :)))))

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 08/10/2010 14:12:12


Ông nào đó khen thơ TH mới là lạ, còn chê là rất hợp "quy luật".

Hehehe, bác Lông cho lời kết luận như dao chém đá.

Cho dù đa số người khen một bài thơ, cũng chẳng thể bác bỏ ý kiến của vài người chê nó.

Và nếu đa số chê thơ TH, những người thích thơ TH cũng không phải là "trái quy luật".

Tất cả đều theo quy luật "đa dạng nhân văn", một cấp độ cao hơn đa dạng sinh học.

Với mình thì thơ là người. Sau khi biết được rằng một nhà thơ (dù vô tình hay hữu ý) đã dìm chết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ khác thì liệu bạn còn yêu được thơ của nhà thơ đó nữa không?






Trở về đầu




Posted By: BinhPT on 07/10/2010 20:10:56


Em Ngọc khéo gợi chủ đề thật đấy! Anh Hải Lông theo trường phái thống kê à? Theo em thì kết luận thơ TH có hay hay ko thì buồn cười quá. Hay là bài nào cũng hay hay quá bán (51%) hay là được? Có nhà thơ cả đời chỉ để lại một bài thơ hay, có nhà thơ cả đời chỉ làm hàng ngàn bài thơ nhàng nhàng. Nhưng dù sao thì TH cũng là nhà thơ đặc biệt trong làng thơ Việt Nam. Em vẫn thấy mình được học thơ TH khi ngồi ghế nhà trường chứ không là "phải hoc". Tuy vậy, em cũng chỉ thuộc được các bài trong Từ ấy và Việt Bắc, chứ sang đến Gió lộng và Ra trận thì không vào được nữa. Con bé thứ hai nhà em khi học cấp một cũng thích nhiều bài thơ Tố Hữu, nhưng bây giờ thì quên hết rồi. 

Em mạn phép góp vài câu thôi vì bắt bình văn là em chịu. Bây giờ em chỉ đọc detective là chính.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 07/10/2010 18:59:43


Ngọc ơi, câu nói " văn mình, vợ người" chắc đúng là "chân lý" mất rồi! Ông nào đó khen thơ TH mới là lạ, còn chê là rất hợp "quy luật". Tuy nhiên, mặc dù mình là dân "ngoại đạo", không phải là dân Tự sướng (Toán là khoa học chính xác), hay ít nhất là Toán xác suất (gần chính xác) thì mình cũng mạo muội cho rằng: cần có nghiên cứu xác suất, thống kê: bao nhiêu người khen? bao nhiêu người chê? khen/ chê ít hay nhiều? trong các tập hợp khác nhau như: nhà thơ/ nhà văn/ ngành khác/ dân thường... trên cỡ mẫu (số n) = ? Từ đó, chắc mới rút ra được kết luận là thơ TH có hay hay không? Ví dụ, trong số 163 thành viên KGU hiện nay, có thể lấy ý kiến tất cả xem ai khen, ai chê? Rồi chọn riêng số người KGU "sành" về thơ như Phư, Nghị, LMHạnh, chị Chi, anh Cơ, em Vân, Lam, Bình, Vinh, Bắc Hải...thành một tập hợp khác, sao cho n>30 rồi phát "phiếu điều tra" xem  kiến từng người thế nào, rồi ta lại tính...HT có thể cho triển khai ngay việc này?  

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 07/10/2010 17:22:40


Báo cáo các pác và em Vân, chỗ này là diễn đàn, ko phân biệt tài cao thấp, cứ mạnh dạn trao đổi. Em đây cũng i-tờ về thơ ca lắm (em chỉ giỏi môn Sử thôi), nhưng vì mới có hội thảo thơ TH nhân 90 năm ngày sinh của ông, nên em mới tạo ra topic này để mọi người trao đổi cho vui.

Ai trong chúng ta mà ko đọc thơ TH, mà ko được giảng về thơ TH, mà ko phải làm luận về thơ TH, nên đề tài này chắc nhiều người có thể tham gia được (em đây hồi cấp 3, học thuộc cả bài Việt Bắc, giơ tay xung phong lên đọc để gỡ điểm luận chỉ 5, 6 điểm). Em đinh ninh thơ TH là hay, là đỉnh cao nghệ thuật. Gần đây có người đưa cho bài viết của 1 nhà thơ đầu bảng của thơ ca VN, viết từ 1955, chê thơ TH. Em đọc thì ko hiểu lắm (vì ko có chuyên môn), nên đâm ra hơi hoang mang, hay là mình trình độ phọt phẹt, giống như nhiều người chỉ biết nhạc pop là hay, còn chẳng hiểu gì nhạc giao hưởng.

Em Vân thì rón rén, chắc vẫn sợ uy tín quá cao của nhà thơ. Ở đây mình chỉ bàn chuyện chuyên môn, học thuật, chắc ko có gì đáng ngại.

Thơ TH viết có chủ ý dành cho công chúng là chính. Nên chúng ta, 1 bộ phận của công chúng có thể cảm nhận, mà từ đó phân tích, bình luận được. Có những dòng thơ, của 1 số nhà thơ, công chúng đọc chắc chẳng hiểu gì. Loại thơ đó em cũng ko dám mới các pác, mời em Vân bình luận.

Cơ mà chưa thấy Phư trưởng lão, Cơ trưởng lão, Huyền sư muội, 3Chai sư huynh có ý kiến. Vân sư muội thì rón rén, chưa cởi mở, chưa tung những thế luận võ độc đáo ra cho quần hùng thưởng thức. Pác Khửu, pác Hiền mới mon men vòng ngoài.

Em, gốc tự sướng nên đôi khi vẫn muốn tìm hiểu v/đ đến tận cùng: thơ TH thực sự nghệ thuật cao hay ko? V/đ là gần đây, lại có nhiều ý kiến cho rằng, thơ TH được nâng đỡ nhiều do các yếu tố khác, chứ nghệ thuật cũng bình thường thôi.

Em hoang mang nên mới phải nhờ tới các bậc trưởng lão, các sư huynh, sư muội chỉ giáo cho sáng con mắt ra. 

Trở về đầu
28/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>