Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 10529 - Tổng số hồi đáp: 25




Posted By: HaiNV on 29/10/2010 19:49:06


Chị Cẩm Tú ơi, nhất định đến một lúc nào đó em sẽ có những bài nghiên cứu Lịch sử + Dân tộc học trên Studentkgu. Có thể có cả, thơ văn... nữa? (tuổi này đến lúc "ra thơ" rồi!)

Trở về đầu




Posted By: camtumai on 26/10/2010 08:06:25


Chúc mừng nhà khoa học Ong Bướm kiêm thêm (chắc hiện nay chưa chuyển hướng được) nghiên cứu lịch sử dân tộc học.

Như Anh Khánh thì Em chuyển hướng là rất đúng lúc, đúng thời ...và cả đúng tâm, đúng tầm nữa đấy.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 25/10/2010 18:30:38


Biết tin Phu nhân TBT Nông Đức Mạnh vừa từ trần, "nghĩa tử là nghĩa tận", chúng ta thành tâm xin được bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới TBT và gia quyến!

Anh Khánh ơi, thực ra em nghiên cứu Lịch sử và Dân tộc học một cách nghiêm túc đấy. Đó cũng là liên quan đến Dự án Hệ gen/ Bộ gen (Genome) người Việt Nam mà em đang được giao nhiệm vụ để chuẩn bị. Trung Quốc chính thức ghi nhận có 56 dân tộc, trong đó dân tộc Choang (Zhuang) là dân tộc đông dân thứ 2 (18-20 triệu?), sau người Hán. Ta có 54 dân tộc thì các dân tộc đông dân sau người Kinh như Tày, Nùng, Thái có quan hệ chủng tộc và ngôn ngữ gần với dân tộc Choang. Người Thái (bên Thái Lan), người Lào, người Shan (Miến Điện)...cũng thuộc nhóm ngôn ngữ này.  Anh đừng ngạc nhiên, nếu em (hay một người dân tộc Tày, Nùng, Thái (ở VN hay bên Thái Lan), Lào...qua Quảng Tây, Lào, Thái Lan có thể hiểu được những từ ngữ thông dụng, như: Khao (Kháu/Khảu/Háu)= cơm/ gạo/ lúa; nặm (nậm)= nước, moo (mu)= lợn/ thịt lợn, Kai (Cáy)= gà/ thịt gà, koong (củng/cúng)= tôm, Pia (Pja/cha)= cá... Nhiều năm  qua, thỉnh thoảng em có dịp làm việc với các bạn Thái Lan và Lào nên cũng nghe/ nói "loáng thoáng" được chút ít. 

Trở về đầu




Posted By: KhanhT on 25/10/2010 17:16:30


Hay đấy Hải à, chuyển hướng nghiên cứu này rất đúng lúc, đúng thời, ở cái tuổi cận lão mà đi vào sử thì hay lắm, bởi sử là ôn cổ tri tân mà, tìm hiểu cái cũ để hiểu ra cái mới mà. Nếu gặp may kết hợp được cổ sinh học kết hợp với sinh học hiện đại thì còn phải nói. Tớ nhớ đã đọc tài liệu cách đây mấy năm đã có người sang khảo sát ở Quảng Đông, Quảng Tây và tìm thấy gần 200 đền thờ, miếu thờ Hai Bà Trưng bên ấy, mà người các dân tộc Tày-Nùng ở ta thì bên TQ gọi là dân tộc Choang. Nói thêm, có người nói đùa rằng, năm kia TBT sang thăm Khu tự trị dân tộc Choang khi gặp gỡ thân mật nói chuyện không cần phải phiên dịch, không biết có phải không. Nhắc đến TBT, hôm nay là ngày đau buồn của Ông và gia đình, phu nhân vừa tạ thế hôm qua tại quê nhà Na Rì, Bắc Kạn. Chúng ta cùng chia buồn với Ông và gia đình. http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/516555/Phu-nhan-Tong-Bi-thu-Nong-Duc-Manh-tu-tran.html

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 25/10/2010 12:45:22


Ông 3Chai ơi, làm nghiên cứu Sinh học đã bước sang năm thứ 35 rồi, nên cũng cần phải thay đổi không khí. Mình đang "chuyển hướng" nghiên cứu Lịch sử (một môn học mà từ nhỏ mình cũng rất yêu thích). Mình đang muốn tiếp tục đề tài Tổ Tiên ta "mang gươm đi mở cõi" như thế nào. Ngoài Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, thời Lý còn có Nùng Trí Cao (tức Nong Zhigao/  Nông Trí Cao, có lẽ là Cụ Tổ của mình?). Chàng đã từng là "Vua" của các dân tộc Tày-Nùng, Thái? Nùng Trí Cao được Vua Lý thụ phong cai quản vùng đất Cao Bằng là quê hương xa xưa (6 đời của mình). Khi ấy, Nùng Trí Cao đã mang quân đánh quân Tống, chiếm giữ Quảng Tây, Quảng Đông (Quảng Châu)...Rất tiếc rằng, Nùng Trí Cao sớm hy sinh. Ở Cao Bằng, ngày nay vẫn có nhiều nơi có đền thờ. Khi Bác Hồ về nước, ở Pắc Bó - Cao Bằng, Bác đã gọi Nùng Trí Cao là anh hùng dân tộc.   

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 24/10/2010 14:44:53


Ông Lông ơi, KGU đang đấu thầu đề tài nghiên kíu ka hát, ông mau mà kiếm cách lọt vòng. Cỡ như ông đi hoạt động CM phí lắm.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 16/10/2010 18:51:07


Ông bạn 3Chai quyết đặt tên nick cho mình đấy hả? Ngày xưa Cụ Hồ thường đặt tên bí danh cho cán bộ cấp dưới để hoạt động CM, ngày nay mình tham gia studentkgu.vn, cái mặt "trơ ra" thế rồi liệu có cần nick hay không? Hôm trước mình đã nói: đối với mình không quan trọng tên nick là gì.  Nhưng mình rất tôn trọng cái nick đầu tiên các bạn/em KGU đặt cho mình là "Bột", nên nếu có dùng nick thì mình muốn thêm chữ thành  "Bột Khoai Mỳ" (tức "Bột Sắn") vì hồi nhỏ mình toàn ăn sắn, ăn khoai nên thích! 

Bây giờ quay lại chủ đề "Mang gươm đi mở cõi", chúng ta cần ghi nhớ công lao các bậc tiền bối, không những mở mang bờ cõi về phía Nam, mà nhiều vị anh hùng dân tộc như: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt...cũng đã từng mang quân đi đánh giặc vào tận sào huyệt của chúng ở phía Bắc. 

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 16/10/2010 11:53:24


Dzậy là đương sự không có gì phản đối. Bắt đầu từ hôm nay Pák Lông hay Ô. Lông là danh vị chính thức thay cho HaiNV.


Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 14/10/2010 12:46:48


Em Vân ơi, không sao cà mà em. Lông, tiếng Hán là "Mao" mà. Cùng họ với Mao Chủ tịch của Tàu cũng "vinh dự" đấy chứ?. Tuy vậy, nói ngọng L/N thực ra cũng không tiện lắm, đúng không?. Nhất là đối với "quan chức". Trước kia, có lần anh mở TV nghe thấy 1 Vị tướng cao cấp phát biểu:"...các nực nượng vũ trang...", gần đây lại nghe 1 Vị Chủ tịch Tỉnh: "...Kính thưa đồng chí Lông..." rất thản nhiên! 

Trở về đầu
30/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>