Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |
Tổng số lần xem: 9235 - Tổng số hồi đáp: 13




Posted By: ThongNV on 31/01/2011 19:33:50


Từ “mẹ” trong bài Đất nước của Tạ Hữu Yên vừa là Đất nước Việt Nam được nhân cách hóa, vừa là hình ảnh của người mẹ bằng xương,bằng thịt của mỗi con người Việt Nam chúng ta. Tùy vào bối cảnh của từng câu thơ, khổ thơ mà người đọc cảm nhận.

Chữ số 3 (ba) vừa là số nhiều (3>1) để tượng trưng cho những lẫn tiễn con đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử chống ngoại xâm, vừa là số 3 để chỉ ba lần tiễn con của người mẹ việt nam trong thế ký 20.

Lần thứ nhất và lần thứ hai mẹ tiễn con đi chống Pháp và chống Mỹ. Thời chống Pháp, những người mẹ phải bí mật tiễn con đi theo cách mạng, đi theo vệ quốc đoàn. Thời chống Mỹ, những bà bá miền Nam cũng phải bí mật tiễn con đi theo giải phóng quân. Bởi vì, ở những thời kỳ đó địch ta khó phân biệt, người mẹ không thể công khai việc con mình tham gia cách mạng được. Vì vậy, Người mẹ mới : “ hai lần khóc thầm lẵng lẽ”. Lần thư ba, là lần người mẹ tiễn con đi chiến đấu tại chiến trường phía Bắc và Tây Nam của Tổ quốc.

“Ngăn bước quân thù phía Nam phía Bắc
Vai mẹ
lại gầy gánh gạo nuôi con.”

Tác giả dung từ “lại” trong câu thơ trên làm cho người đọc hiểu rằng trước đó mẹ đã “ gánh gạo nuôi con”.

Vào thời điểm này, đất nước ta đã hòa bình nên Người mẹ không phải khóc thầm nữa. Tác giả bỏ ngỏ lần thứ ba, để đọc giả tự suy ngẫm.

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 28/01/2011 19:59:17


Mình đã đọc đường link HaiNV cho, thấy rất hay. Xin cảm ơn ông bạn cố tri.

Mà cũng phải rất cảm ơn ThôngNV đã khơi ra mạch này.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 28/01/2011 11:01:00


Câu hỏi của cháu anh Thông nêu rất khó và câu trả lời của anh Nghị cũng rất hay. Tuy nhiên, mình tìm thấy trên mạng một "lời giải" khác của một bạn trẻ như sau:

http://my.opera.com/hungk53c/blog/2009/08/15/tienthanh

...Trong bài Đất nước, Tạ Hữu Yên viết Mẹ Việt Nam « ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ ». Rất có thể con số 3 và số 2 ở đây là những con số có tính tượng trưng vì trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc mình, Mẹ Việt Nam đã nhiều hơn ba lần tiễn con đi và cũng nhiều lần khóc thầm lặng lẽ. Nhưng nếu đó là hình ảnh Mẹ Việt Nam của thế kỷ 20 thì lần thứ 3 Mẹ khóc chính là lúc những đứa con của Mẹ phải ra đi để bảo vệ những miền biên ải ở hai đầu đất nước. Và nếu như thế hệ thứ nhất của Quốc Hương, Mai Khanh là thế hệ của Điện Biên, của 9 năm, thế hệ thứ hai của Bích Liên, Vũ Dậu, Trung Kiên là thế hệ của những « giải phóng quân xẻ dọc Trường Sơn» thì thế hệ nghệ sỹ thứ 3 của Tiến Thành chính là thế hệ cất tiếng hát và trưởng thành từ cuộc chiến đấu vì lý tưởng « độc lập, tự do » của cả dân tộc...

 


Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 27/01/2011 23:48:08


              Lần đầu tiễn người con thứ nhất mẹ còn phần nào hòa vào niềm vui được ra trận của những người lính, trong đó có con mình.

             Khi tiễn đứa con thứ hai ra trận mẹ đã nhận được tin người con thứ nhất hy sinh. Nay mẹ tiễn thằng thứ hai ra trận để trả thù cho anh nó. Mẹ không muốn con trai  thứ hai của mẹ là kẻ yếu đuối nên đã khóc thầm lặng lẽ.

            Người con thứ hai không về, mẹ tiễn thằng thứ ba ra trận. Phải tỏ ra cứng rắn để làm chỗ dựa cho con trai thứ ba, mẹ lặng lẽ khóc thương hai con trai của mẹ đã hy sinh. Thằng thứ ba ra trận không biết nó có trở về được hay không?

            Rồi chàng trai thứ ba cũng không trở về. Cả ba đứa ra trận đều không về với mẹ. Đau thương chất chồng lên đau thương. Mẹ lặng im… Nước mắt lặn vào trong.     

 

Trở về đầu
29/09/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |