Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 12574 - Tổng số hồi đáp: 38




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 10/02/2011 23:46:34


DienPT nói chuyện VN đánh được Mỹ, Mỹ có ty tỷ giải Nobel, thế nên VN cũng sẽ có Nobel.

Diện ơi, đánh nhau và đoạt giải Nobel là những v/đ khác xa nhau.

Ta đánh được Mỹ vì ta ko có Nobel. Những nước có Nobel đều lắc đầu khi ta đánh Mỹ. Họ ko hiểu được rằng, vì ta ko có Nobel, tức ta vô chiêu. Mà vô chiêu thắng hữu chiêu cũng là chuyện dễ hiểu (nếu Diện có đọc chưởng Kim Dung).

Thực ra Nobel cũng chỉ tập trung vào 1 vài dân tộc, người da trắng (châu Âu và hậu duệ, trong đó có Mỹ), người Do Thái. Người da vàng hiếm lắm, lác đác có Nhật, TQ, Ấn Độ hay Pakistan.

Giải Nobel trao cho người có ý tưởng khoa học đã được ghi nhận vào thực tế cuộc sống, được ứng dung. Đó là những phát minh. Người VN rất khó có ý tưởng. Người VN chỉ khôn vặt. Người VN rất kém về tầm nhìn, về hoạch định, hay về thiết kế. Người VN ko có tư tưởng, trong khi người TQ có âm dương ngũ hành, có Khổng Tử từ mấy nghìn năm trước. Thiếu, kém những thứ đó, lấy đâu ra Nobel.

Ngay “Bổ đề cơ bản” là do Leng Langs nghĩ ra, mà ý tưởng chủ yếu là các ngành Toán tuy vậy nhưng rất gần nhau về cấu trúc, và “Bổ đề cơ bản” là cơ sở cho sự gần nhau đó. Coi như bổ đề đó đúng, người ta tìm ra bao nhiêu kết quả hay ho cho Toán (ngay cả việc dùng công cụ rất hiện đại của đại số để chứng minh phương trình Ferma x^n + y^n = z^n là vô nghiệm với n>2, cũng là 1 ví dụ minh chứng cho sự gần nhau của các ngành Toán mà Leng Langs đã chỉ ra). Bổ đề này chứng minh rất khó, và NBC đã chứng minh được nó, từ những trường hợp đặc biệt cho đến tổng quát. NBC rất giỏi, rất xứng đáng được giải Fields, nhưng tôi tin là sau này người ta nhắc nhiều đến Leng Langs nhiều hơn là NBC.

Ngành Toán rất cần logic để sáng tạo. Nhưng các ngành mà Nobel có giải như Hóa, Lý, Sinh, Y học, thì logic là không đủ, chúng còn cần nhiều thứ khác nữa như môi trường đặt ra các v/đ khoa học, là sự sáng tạo đôi khi không tưởng, không logic. Những thứ này người VN rất thiếu. Trong Toán chúng ta còn có thể có NBC (dù rằng nhiều năm nữa ko có người tương tự đâu), chứ trong các ngành khoa học kia, khó có ai đó tương tự.

Đó là mấy góc nhìn của tôi về nhận định: VN ko có Nobel. Nó thiên về gene của người VN. Còn miễn bàn về môi trường, đ/k để có thể có 1 Nobel VN.

 

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 10/02/2011 18:34:53


Tôi rất đồng ý với HT Ngọc, SơnTM và 3Chai: Chúng ta phải căn cứ vào tình hình thực tế. Nếu muốn hy vọng thì không ai cấm ta hy vọng, nhưng nếu hy vọng mà hão huyền thì hy vọng để làm gì?

Tình hình thực tế thì phải xem thế giới và nước ta: Khoa học thế giới đã đi đến đâu và ta đang ở đâu?  

Nobel, như ta biết có 3 giải khoa học tự nhiên (Vật Lý, Hóa học và Sinh lý học/ Y học); 1 giải khoa học xã hội (Kinh tế); 1 giải Nobel Văn học và cuối cùng là 1 giải Nobel Hòa Bình (cái này mang màu sắc chính trị xã hội). Thử xem từ cuối lên:

1) Nobel Hòa Bình thì ta đã có rồi!: Người được trao nhưng không nhận là cụ Lê Đức Thọ, tiếp theo lại có TS. Nguyễn Hữu Ninh - ĐHQGHN, "người được xướng tên" trong đêm trao giải với danh sách vài trăm tác giả toàn thế giới tham gia viết Báo cáo của UNEP về biến đổi khí hậu toàn cầu (mỗi người viết 2-3 chục trang) để UNEP chia giải Nobel Hòa Bình 2007 với PTT Hoa Kỳ Al Gore (anh Ninh có cho tôi name card đề: Dr. Nguyen Huu Ninh:  Nobel Peace Prize/ Giải Nobel Hòa Bình hẳn hoi!) 

2) Nobel Văn học: Cực khó, ta có ai văn chương "sài được" không? nên đừng hy vọng!

3) Nobel Kinh tế: Lại càng khó, toàn toán kinh tế (của nền kinh tế thị trường), ta đừng mơ với tới!

4) Nobel Hóa học: Ta làm gì có Phòng thí nghiệm Hóa học nào tầm cỡ? Sẽ không có đâu!

5) Nobel Y học (Sinh lý học/ Y học): Gần với chuyên ngành của tôi, nên tôi cũng biết ta "có gì" rồi! Sẽ không bao giờ!

6) Nobel Vật lý: Niềm hy vọng cuối cùng! Đàm Thanh Sơn ư, hay ai? Tôi thấy văng vẳng giai điệu: "... Rất dài và rất xa...chờ Nobel Vật lý..."!

 

P.S. Khà... Khà...Khà! Cháu nội 3Chai lớn quá rồi nhỉ!, sau này cháu cố theo nghề khoa học của ông bà nội để kiếm "cái Nobel" cho VN nhé! 

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 10/02/2011 17:58:35


Hehehe Bang Chủ lại đúng mất rồi.

Đánh giá lạc quan nhất về tuổi thọ của hội KGU ta là sẽ đến năm Bang Chủ 100 tuổi.

Cứ cho là còn nửa thế kỷ nữa. Làm sao mà kịp có được Nobel khoa học thực sự made in Vietnam trong quãng thời gian đó nhỉ?

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 10/02/2011 09:06:12


Các bác hay lạc quan. Có bác nào dám cá cược với em là cho đến khi hội KGU ta còn tồn tại, chẳng có cái Nobel VN nào hết.

Giải Fields của NBC là rất hiếm hoi. Mấy chục năm qua mới có (mà nó được tính cho Pháp, chứ ko cho VN). Mấy chục năm sau cũng chẳng có đâu.

Ko phải em tự ti dân tộc. Mà em thực tế thôi.

Thời kinh tế có kế hoạch (hay còn gọi là bao cấp), ta theo mô hình của LX. khoa học còn có 1 vị trí nhất định, còn có nhiều người giỏi làm khoa học. Nay theo kinh tế thị trường (tuy vẫn có thêm là định hướng XHCN), người giỏi ít đi, nếu có chúng cũng không làm khoa học. Ngay NBC vẫn là sản phẩm của thời trước. Bây giờ thanhniên thích làm kinh té, ngân hàng, chứng khoán, thích đi buôn để nhanh kiếm tiền. Sức mấy mà làm khoa học. Các anh chị KGU ở các viện nghiên cứu thì rõ v/đ này quá. các anh chị có đệ tử truyền nhân ko? Bọn trẻ làm cao học, làm TS ra sao, các anh chị ko lạ gì, đúng ko? Lấy đâu ra Nobel với Fields

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 09/02/2011 17:36:28


Thông thường những giải Noben về văn học, kinh tế học, hòa bình( cái này mang màu sắc chính trị quá như cụ Lê Đức Thọ nhà mình đã từ chối nhận giải cùng với Kit sing giơ) thuộc về một người hoặc số ít còn những giải về Vật lý, Hóa học, Sinh học, Y học... được trao cho một công trình có tính đột phá mới. Nếu như vậy chỉ hy vọng vào các nhà khoa học Việt nam làm việc ở nước ngoài mà thôi. Còn ở trong nước hầu như không có trang thiết bị và phòng thí nghiệm, không có bầu không khí nghiên cứu khoa học cơ bản, không có kinh phí đầu tư nghiên cứu thì lấy đâu ra công trình mà hy vọng có được giải Noben. Trong lĩnh vực này không thể hô hào xông lên mà giành giải được!

Trở về đầu




Posted By: NhuanNT on 09/02/2011 09:06:29


Anh Hai oi, thấy anh nhiều sao, chứng tỏ là người vào ra chiến trường rất dũng cảm. Bây giờ anh cứ tin là VN mình có thể đạt được mọi chỉ tiêu đi, từ xưa đến nay ta có bao giờ không đạt chỉ tiêu đâu. Chỉ tiêu là 3 năm nữa  phải có người VN đạt giải Nobel chẳng hạn.

Với em, giải Nobel hay giải gì nữa cũng chỉ chứng tỏ là một (vài) người tài năng đã làm việc hết mình và có hiệu quả cho một lý tưởng (ý tưởng) và may mắn đạt kết qủa. Thiếu cái quá trình dài lâu, khó khăn này chẳng có miracle nào cả!

Nhưng hy vọng thì có mất gì đâu phải không anh,

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 08/02/2011 23:04:02


Trong 4 ý kiến ca my anh ch em ta cho đến nay (quá ít), nhưng HiNV ch có mt mình (25%). Như vy, ý kiến ca các bn "áp đo" ri! Truyn thng Vit Nam ta c "thiểu s phi phc tùng đa s", vy "Ngh quyết" tạm đưa ra là:  ta cùng hy vng vào Gii Nobel ca VN (thi gian chưa xác đnh) nhé!

@em Hạnh: Em ở NHNN có đọc tin trên các báo: Năm 2010, cán cân thương mại VN:TQ là ~20 tỷ $, trong đó ta xuất vào TQ ~6,5 tỷ, nhập từ TQ là ~13, 5 tỷ thì làm sao mà có nơi nào đó toàn hàng VN? Em tin nó quảng cáo à?

 

Trở về đầu




Posted By: HanhLM on 07/02/2011 01:06:12


Chị Hạnh cũng đồng quan điểm với "Chỉ biết cười trừ".

Hôm nay vào mạng, đọc thông tin là trong siêu thị Co-op Mart ở Tp.HCM có đến 85-90% hàng hóa Made in Việt Nam mà sướng.

Cái sướng rất tự nhiên của một bà nội trợ Vietnamese!

Trở về đầu




Posted By: Chỉ biết cười trừ on 06/02/2011 12:10:04


Trước đây cả thế giới đều nghĩ VN làm sao đánh nhau được với Mỹ, đã có nước nào thắng được nó đâu.

Trước đây chúng ta vẫn tự ti VN sao giỏi bằng tây được, mấy cái giải thưởng quốc tế toàn tây thôi.

Xưa nay chúng ta vẫn nghĩ VN làm sao có được vệ tinh tàu vũ trụ, nghèo thế cơ mà.

Nhưng VN đang thay đổi rất nhanh, nhiều thứ xưa không thể nay đã là hiện thực. Không phải vì một bài báo, chúng ta tin rằng VN sẽ còn đi lên mạnh mẽ. Và niềm tin vào điều kỳ diệu giúp chúng ta vững bước hơn. Quan trọng là đừng tin mù quáng thôi.

Trở về đầu
28/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>