KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 31 Tháng năm 2011

Tin về cô giáo Emilia Stepanovna Osétrova




Tác giả: TungDX

"- She is no longer with us..."

Một nỗi buồn vô hạn

Mời các bạn cùng chia

Chúc  Người "về" siêu thoát

 

Chưa có tin chi tiết

Thời điểm mất năm nào

Cô chịu hai niềm đau

Lìa chồng, sau con mất

 


Người post: TungDX

Ngày đăng: 31-05-2011 09:09






Xem 11 - 20 của tổng số 20 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: BinhLT78
02/06/2011 18:42:31

Tuy em không được học cô Emilia ngày nào nhưng đọc những dòng tin và những hồi tưởng về cô của các anh chị CL làm em thực sự xúc động, một cảm giác thương nhớ và hụt hẫng làm sao... thương nhớ các thầy cô của chúng mình quá, các thầy cô đã phải sống qua những tháng ngày khó khăn vất vả khi Liên xô tan rã mà các trò đâu có hay!!! Giờ cô đã ra đi vĩnh viễn rồi. Tuy không học cô nhưng em cũng vẫn rất nhớ hình ảnh cô Emilia cao gầy, mặt lạnh và nghiêm khắc, mái tóc cắt ngắn thẳng (kiêu giống người Trung quốc). Cầu mong cô mỉm cười nơi chín suối ...



Từ: HuongLH
02/06/2011 17:47:12

Tôi luôn nhớ, cô Emilia là một cô giáo dạy tiếng Nga nghiêm khắc. Thực ra, nhóm CL 77 chúng tôi chỉ được học Nga văn với cô có một học kỳ. Học kỳ 2, không hiểu vì lý do gì mà cô không còn giảng dạy ở KGU nữa, chúng tôi được học với cô Vera Alexandropna. Cô Emilia rất chú trọng dạy chúng tôi kỹ năng nói và phát âm theo cách riêng và rất hay của mình. Sáng nào cũng vậy, cô bao giờ cũng dành một tiết đầu bắt chúng tôi luyện nói những câu từ mới mà cô không viết lên bảng hoặc có trong sách. Cô để chúng tôi phải nói cả câu, câu sau dài hơn câu trước, câu sau với tốc độ nhanh hơn câu trước..., nhắc đi nhắc lại nhiều lần rồi sau đó là hai người một lên hội thoại với nhau. Cái khó là cô không viết lên bảng từ mới mà bắt chúng tôi qua luyện nói để dần thuộc cách phát âm và từ mới. Chúng tôi phải vận dụng cả mấy kỹ năng cùng một lúc mới có thể đáp ứng phần nào yêu cầu của cô. Hôm nào cô có việc bận, có dịp được học với thầy Arcadi cùng nhóm CL 77 của Bình T, Thanh, Hoa, Thục... là chúng tôi thấy như được thư giãn ấy. Nhưng cũng nhờ có sự nghiêm khắc đó mà sau một học kỳ, kỹ năng nói và nghe của chúng tôi khá lên trông thấy. Tôi vẫn tiếc, giá như chúng tôi được học hết cả hai học kỳ với cô Emilia thì không biết chừng, đến giờ chúng tôi vẫn nói tốt tiếng Nga ấy chứ.


Tôi nhớ như in có một lần, chúng tôi học đến động từ "panhimat-panhat (hiểu), nhe ponhimat, nhe ponhat", khi giải thích nghĩa của từ này, bạn Mai Hương lại bảo đó là "pu tủng-tủng pu tủng (không hiểu)" bằng tiếng Trung Quốc. Cũng chẳng hiểu vì lý do gì, tôi và Mai Hương phá lên cười và rồi không thể nào dừng được nữa, cứ rúc rích cười mãi. Cô Emilia bực lắm. Hậu quả là, tôi được cô "mời ra ngoài cười cho đến khi nào hết cơn thì vào". Tôi đã phải đứng ngoài hành lang trọn một tiết và còn nhớ khi vào lại lớp hình như quên không nói lời xin lỗi cô giáo. Thật đúng là một học trò hư. Giờ mỗi lần nghĩ lại, tôi thấy ân hận quá.


Mới đó mà đã 40 năm trôi qua. Khi cô Irina sang thăm Việt Nam, nhóm CL 77 chúng tôi đã hỏi thăm cô Irina về hai cô giáo tiếng Nga của chúng tôi: cô Emilia và cô Vera và được thông báo rằng hiện giờ không ai biết cả hai cô đang ở đâu. Bình K có nhờ Đại sứ Huyền tìm giúp nhưng không có hồi âm. Sau đó, em Hương CL 78 nói rằng cô Emilia đã mất. Chúng tôi buồn lắm nhưng vẫn bán tín bán nghi và khi được thày Arcadi và cô Olga khẳng định là vừa mới gặp cô Emilia tại nhà riêng, hiện sống một mình rất khép kín thì chúng tôi lại hy vọng. Hy vọng và rồi thất vọng vì như thầy Arcadi mới thông báo, cô Emilia đã đi xa mất rồi. Chúng tôi đã từng nghĩ, sắp tới khi các trò KGU về nguồn, một số học trò cũ của cô sẽ có dịp thăm cô và báo đáp. Vậy mà...Còn cô Vera Alexandropna nữa, không biết giờ này cô ở đâu? Cô còn nhiều tuổi hơn cô Emilia nữa. Thầy Arcadi cũng không biết thông tin gì về cô Vera. Vậy nhờ em Huyền Đại sứ tìm giúp nhé, không biết có còn kịp nữa không?...



Từ: TungDX
02/06/2011 15:01:10







 


CÔ GIÁO LỚP TA


 


Trông như mới hôm qua


Đứng đầu Cao Thế Hà;


Hai Hương - Слониха


Người Hà nội rất to


 


Ba - Cô, bốn Tung ta


Lớp trưởng Lê Hoàng Hoa


Hòa Bình đi Moscva


Loan, Khanh - Краснодар




Năm 1969


Học được mấy tháng rồi,


Cô mời đến nhà chơi,


Nhà có cậu con trai,


Đang học cuối cấp hai


So với "lão" nông tôi


Trông yếu và ẻo lả


Nghe đồn là bị bệnh


Rất nhanh tôi kết bạn


Vẽ tặng tranh trắng đen:


Vui vẻ một đôi chim


Đùa trên đống rơm quê


Cho thầy xem, cô khoe:


-Ты посмотри-


Голуби- Асадий:


-Улыбнул: Скорее,


Это Соловеи;


-Но...ты ...что же...


Косо смотрела


Видно не хотела


Обижать меня




-Но и всё равно


Не деиствителn 0;ным


Xудожником Я


 


Nhớ lần dạy phát âm


I K - 1 trọng âm


Dạy mãi mà các nàng


Cứ dấu sắc mà phang:


-"Ôn ra bố tai ét"


Không nén được cô hét:


-          Ta đã dạy trăm lần...


Vẻ lực bất tòng tâm


Cửa sổ đứng âm thầm


Lấy khăn lau nước mắt


 


Nhớ ghi khoảnh khắc này


Mỗi khi đứng làm thầy


Sau học viên - tôi thấy


Nghiêm khắc Cô chau mày


 


            &nb sp;            TungDX01/6/2011








Từ: HoaNT
02/06/2011 10:47:57

Buồn quá nhỉ, tưởng lần này thày cô Arkady về gặp được cô Emilia để chuyển những thông tin của các trò của cô, thế mà cô lại mất rồi, không biết chính xác ngày mất của cô, chắc là mới mất vì cô Olga và thày Arkady còn nói với mình là những thời gian gần đây cô Emilia rất buồn vì mất chồng, con trai, sức khỏe của cô không được tốt lắm và cô sống rất khép kín không muốn tiếp xúc với ai. Xin chia buồn với các trò của cô Emilia. Bây giờ bọn mình cũng nên tranh thủ liên lạc với các thày cô xem ai còn sống có thể mời hay gửi quà thì phải làm luôn vì các thày cô hầu hết là quá già và các trò cũng già rồi.



Từ: ChiNB
01/06/2011 21:07:10

Buồn quá, thế là lại được tin một cô giáo KGU đi xa, bao nhiêu hy vọng được gặp cô của các học sinh do cô dạy tiêu tan rồi. Đối với chị, cô chính là cô giáo dạy tiếng Nga đầu tiên khi đến Kisinhôp (sau đó chị chuyển sang lớp cô Ludmila Franxevna- năm ngoái khi cô Irina sang, chị cũng mới được tin cô đã mất cách đây mấy năm vì ung thư). Cô rất nghiêm khắc nhưng rất quý học sinh. Khi bị chuyển sang lớp khác, chị đã ôm cô mà khóc mãi, không muốn rời xa cô mặc dù hai lớp gần như cạnh nhau. Các ACE KGU ơi, những ai đã tìm thấy và liên hệ được với các thầy cô giáo của mình hãy mau mau hành động đi nhé kẻo lại ân hận đấy.


Xin chia buồn cùng các học trò đã học cô.



Từ: BinhNH
01/06/2011 20:27:26

Nghĩ đến cô Emilia em vẫn rất nhớ. Cô là cô giáo nghiêm khắc , Cẩn thận, có giờ giấc nghiêm chỉnh. Ấy thế mà phải học sinh như em thường xuyên đến lớp muộn nên mấy buổi đầu em cũng bị cô " lườm" đấy. tuy nhiên sau một thời gian cô cũng quen dần là em chuyên đi học muộn với rất nhiều lý do khác nhau, hôm thì không nghe thấy chuông của ký túc xá ( Thực sự thì cả 6 năm ở bên ấy, em chẳng mấy khi nghe thấy chuông của Ký túc xá buổi sáng ) , hôm thì chạy không kịp xe buýt, hôm thì ngã...Mỗi hôm đi muộn em đều liến thoắng xin lỗi và trình bày lý do... , em có cảm giác cô nghe chăm chú, ngoài mặt thì rất nghiêm, nhưng ánh mắt như muốn cười... Những lần cô cho học ngoại khóa( năm dự bị ấy) cô dắt 9 đứa chúng em ra ngoài Hồ Komsomon rồi dạy những từ cây, lá... thật đúng như học sinh mẫu giáo.


Lớp em khóa 77 có 5 nữ ( em, Hương Hương, Lan, Phong, và Mai Hương , 4 nam là NX minh, Chí Sơn, Trự và Hiến. các bạn nam như Sơn, Minh, Trự , Hiến đều ít nói ( Tuy các bạn đều học chăm và giỏi) còn trong lũ con gái có Hương Hương và em là hay thắc mắc và hỏi cô nhất... lắm lúc cô nghiêm thế mà cũng phì cười vì những câu hỏi của chúng em


Bây giờ em thấy nhớ cô da diết... Lúc có thể có khả năng mời cô hoặc thăm cô thì chẳng thể nào thực hiện được nữa...



Từ: ThuTH
01/06/2011 14:20:08

Xin chia buồn cùng Tung và các ACE nhóm trò cô Emilia . Tuy không phải là trò trực tiếp của cô nhưng đôi khi thầy Arkadi và cô Emilia vẫn dạy hộ nhau , vì vậy trong album của mình vẫn còn tấm ảnh 2 lớp chụp chung với cô Emilia - 1 kỷ niệm về cô. Sau sự đau khổ mất mát quá lớn ở dương gian , cầu mong cô lại được hạnh phúc với chồng con cô ở thế giới bên kia .



Từ: LyTM
01/06/2011 13:32:49

Xin chia buồn cùng các ACE khi nghe tin cô, đồng cảm khi em nghe cô Ludmila mất:


Ngậm ngùi cô đã đi xa,


còn đâu mong đợi, Hội ta đón mời,


Linh thiêng cô ở trên trời,


Mênh mang dâu bể, một lời sắt son,


Mong cô, đời đã mỏi mòn,


Cầu cô siêu thoát, gót son thiên đàng,


muộn chi, muôn cõi mêng mang,


Cô về khi đã gieo ngàn tình thương,


Chúng con dù có vấn vương,


Tình thầy cô vẫn dẫn đường con đi!




 



Từ: KhoaDT
01/06/2011 08:41:55

Chào ông Tung và xin chia buồn với ông và các học sinh cũ của cô Emilia. Không ngờ Hội người KGU lại nhiều nhà thơ xuất chúng như vậy, chỉ trong 1 ngày ông Tung "tung ra" mấy bài thơ liền. Bài thơ nhớ cô Emilia còn gieo vần Anh - Việt. Nhà thơ, nhà văn ND Phư bây giờ có khá nhiều "cao thủ" hội ta thách thức đấy.  Gần 40 năm chưa gặp lại mà trông Tung (trên photo) vẫn như hồi sinh viên (khác với Cao Hà bây giờ đầu bạc trắng). Chúc mừng nhé. 



Từ: VinhDT
31/05/2011 10:24:16

Anh Tung ơi


Hỏi thăm tin thày cô để rồi đau xót biết là cô đã đi xa.


Em cầu chúc cho cô siêu thoát. Không biết ở bên kia có thắp hương hay cầu khấn như mình cho người quá cố không nhỉ?




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s