KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 06 Tháng sáu. 2011

Anh ở đâu ?




Tác giả: NhuanNT

Từ ngày anh từ biệt em và Kishinhev để trở về   đến nay đã gần 39 năm. Từ ngày ấy, em không gặp lại anh, thậm chí không hỏi ra được tin tức của anh. Và cho đến nay, qua trang web này, bao nhiêu bạn bè đã có thể ‘nghe, nhìn’ thấy nhau mà em vẫn biệt tin anh. Anh ở đâu?

Ngày tháng qua đi, ký ức  bị bụi bặm cuộc đời che phủ, nhưng chúng chẳng mất đi.

Em lại trở về với những ngày tháng xa xưa của một cô gái chưa đầy 17 tuổi, vừa rời làng quê đi học xa. Em thấy mình rất người lớn vì đã quen thuộc với việc đồng ruộng tuy còn xa lạ với tất cả mọi thứ ở thành phố. Bây giờ nói tuổi đó còn trẻ con lắm, thế mà ngày ấy em đã ‘thích thầm’ một bạn trai cùng lớp hát và thổi sáo rất hay,  cũng như sau đó ‘mê’ ngay Ngọc Tân trong lần nhìn thấy ‘chàng’ lần đầu tiên trên TV. Chỉ tiếc là em chẳng có cơ hội nào gặp được Ngọc Tân mà chỉ ngưỡng mộ và yêu tiếng hát ấy cho đến bây giờ. Tên bạn hát hay ngày xưa thì bây giờ chẳng thấy hát nữa.

Chúng em còn đang bỡ ngỡ trong những giờ học đầu tiên, cô giáo không biết tiếng Việt, học trò không biết tiếng Nga. Cô miệt mài viết chữ Nga lên bảng, học trò chăm chỉ chép lại cho đúng rồi về nhà tra từ điển và hỏi thêm cho hiểu. Trong tình hình đó, các anh chị năm trên đến để hỏi thăm tình hình học tập của chúng em, xem có cần gì để giúp đỡ...Anh cũng vậy, thầm lặng đến, nhỏ nhẹ hỏi và lẳng lặng mang đến những cuốn sách, cuốn từ điển em cần. Em bận bịu, tập trung vào học tâp và lo lắng cho việc học của mình. Tuy vậy, dù không còn nhớ ánh mắt anh nhìn thì đến bây giờ em vẫn còn cảm giác ngượng ngùng khi gặp anh mà em còn trong cái áo khalat mặc ở nhà, cái áo màu tím,  kẻ ô, được tự may cắt và  hơi ngắn làm chìa đôi chân thô và cong của mình...Lúc nào em cũng cho mình là quê mùa và xấu xí. Em mặc cảm không phải để mà chạy trốn, em chỉ nghĩ: mình được sinh ra có thế thôi, vẻ bên ngoài thì mình khó thay đổi, nhưng lòng tự tin và tri thức thì mình cố gắng mà trau dồi. Tâm trí dành hết cho việc học hành, em thực sự coi anh như một người anh trai mà em thiếu. Đôi lúc, trong tâm trí  em cũng  lãng đãng đâu đó hình bóng mờ nhạt của tên bạn học hát hay mà những lá thư qua lại chỉ mang những lời hỏi thăm nhạt nhẽo.

Rồi năm học cũng qua nhanh. Anh chuẩn bị trở về. Trước khi về, các anh chị có đi làm thêm hái trái cây ở đâu đó mà em không còn nhớ được. Em chỉ nhớ sau buổi đi làm về, anh thường mang cho em chernhiki, loại trái cây nhỏ màu xanh đen ngọt và thơm, tiếng Anh là blueberry, được gói trong giấy báo.

Rồi anh cũng viết thư cho em, nói rõ lòng mình. Em ngỡ ngàng một chút rồi viết lại cho anh, cũng nói rõ lòng mình.

 Bao năm qua rồi, hình ảnh gói chernhiki ấy vẫn quay trở lại mỗi khi em nhìn thấy thứ trái cây giản dị đó. Loại trái cây không có màu sắc tươi tắn để phô bày, để bắt người ta phải ngoái nhìn. Phải nhìn kỹ mới ra  và chỉ khi nếm ta mới cảm được  hương vị thơm tho và ngọt ngào của nó. Anh đã cho em thật nhiều. Còn mãi trong em là hình ảnh một người anh tận tâm, là tình cảm của anh, giản dị như trái chernhiki.

Thời gian đã làm em  tỉnh táo và minh mẫn hơn để nhìn lại mình. Em không còn nhớ đã viết gì cho anh trong lá thư cuối cùng ấy, em chỉ sợ mình quá non dại để làm tổn thương anh. Giờ đây em không còn là cô bé 17 tuổi nữa, em đã là bà nội của một chú bé con sắp được 2 tuổi. Thế mà em vẫn coi anh như người anh, thân thiết và rất muốn được gặp lại anh.

Người ta đến được với nhau là do nhân duyên, em nghĩ thế. Tình nghĩa đích thực thì không mất đi.  Em tin là anh đã gặp được chị ấy của anh, đầy yêu thương và hạnh phúc.

 Anh ở đâu?


Người post: NhuanNT

Ngày đăng: 06-06-2011 18:06






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TungDX
07/06/2011 12:20:28

 


Máu thám tử nổi lên, cái thói quen của nhà thực hành thôi thúc tôi tìm ra nguyên nhân stop;


 "Em chỉ nhớ sau buổi đi làm về, anh thường mang cho em chernhiki, loại trái cây nhỏ màu xanh đen "


Chàng Гдешкина tuy là khóa 72 nhưng vẫn dư dại khờ so với nàng 77; Thứ nhất tặng quả chernhiki tức là mực, mà mực là tình yêu cái tuổi học trò, thứ hai đã thế lại còn xanh (зелёный) tức là non và thứ ba là đen; Ba yếu tố này đã đủ để предвидеть конец rồi;


 


 



Từ: TungDX
07/06/2011 11:59:36

 


Nhuận ơi!


Từ nay cho đến khi Anh ấy của em xuất hiện chúng ta hãy đặt tên là Гдешкина nhé; Bài của em gợi nhớ về một trong những nét đẹp trong tổ chức sinh viên thời đó là phân công người học tốt kèm người mới đến hoặc cùng năm học yếu hơn; Ngay trong lớp 1969 bọn anh thì Hương do Anh Đỗ Ngọc Khuê giúp; Anh gúp Khanh, Hà giúp Loan Quảng bình; Chị LiênLN CL74 kèm ToànLX; Một kỷ niệm là khi đang kèm học thì bỗng nổ ra một cuộc tranh luận giữa Toàn và HạnhĐĐ, khi đạt đến đỉnh cao trào học trò chồm qa bàn hét vào mặt đối thủ một từ tục VN làm cho Tỷ tỷ Lảo sư khiếp hết hồn;


            Sự tự ty của em cũng giống như anh; Anh từ quê tuy học xa nhà từ năm lớp 8, nhưng vẫn còn những suy nghĩ hơi chút tự ty về ngoại hình giống em và anh Uyển; Tuy nhiên khi mọi người trêu, anh còn phụ họa thêm vào ví như: "Tao phải về bắt bố mẹ viết bản kiểm điểm sao lại sinh ra mình lùn thế này"; Như vậy mọi người không còn hứng thú trêu nữa; Trong khi đó đồng chí Lê VănTri ra sức chống đỡ, khiếu nại: Tao còn cao hơn thằng Tung sao không gọi nó là Lùn; Vui quá nhỉ?


            Cái quyết tâm học để bù vào khiếm khuyết tự nhiên cũng giống và anh còn quyết tâm chơi nữa, với tất cả các loại bóng: bóng đá, chuyền, bàn, rổ; Có lẽ đó là gien nhà quê + KGU nhỉ.


"Thời gian đã làm em tỉnh táo và minh mẫn hơn để nhìn lại mình. Em không còn nhớ đã viết gì cho anh trong lá thư cuối cùng ấy, em chỉ sợ mình quá non dại để làm tổn thương anh."


Гдешкина như em viết rõ ràng thuộc khóa 1972, có  quá ít dữ liệu để xác định; Anh có chơi thân với khóa này nên cũng lờ mờ nhớ ra và đã chép trộm được một bài không biết có phải bút tích của em không:


 


Cảm ơn Ai những lời vàng ngọc


Đánh giá Em rất mực chân thành


Dành cho Em những mối cảm tình


Những săn sóc ân cần: Tình bạn


 


Cám ơn Ai những lời xác nhận


Từ trái tim rung động của Ai


Và biết bao suy nghĩ đẹp, hay


Ai đã tỏ trong những ngày tháng ấy


 


Cám ơn Ai về lòng tin cậy


Thổ lộ tâm tình chẳng ngại riêng tư


Lòng nhiệt tình yêu mến, chăm lo


Bao tình cảm dành cho ngày tháng


 


Một tình bạn chân thành và trong sáng


Chảy vô tận trong lòng Em lai láng


Nói sao hết nỗi niềm cảm động


Và biết ơn tình bạn trong Em


 


Khi hè về bức nóng, oi nồng


Đôi mắt ấy nhìn Em tươi mát


Khi đông sang gió lùa tê buốt


Ấm lòng Em ánh ắt của Ai


 


Ta quen nhau qua ngày rộng tháng dài


Tình bạn EM - Ai càng vững chắc


Hiểu rõ nhau về con người tính nết


Nhận ra nhau từ bước chân đi


 


Giúp dỡ nhau tất cả đề  vì: Tình bạn


Và tỉnh táo xét


Chúng ta hãy lấy đây làm giới hạn


Bởi tình yêu đòi hỏi rất nhiều


Sự hòa hợp mọi điều tinh tế


 


Đã nhiều lần Em tự hỏi mình: Có thể...?


Song chúng mình nhiều  lẽ chẳng hợp nhau


Trên đường đời cuộc sống dài lâu


Sẽ xung khắc chẳng bền đâu hạnh phúc


 


Em suy nghĩ về Ai nhiều điều tốt


Và chân thành mến chúc thành công


Mong rằng AI suy nghĩ cảm thông


Và thấu hiểu cho lòng Em Ai nhé


 


Trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻ


Tình bạn chúng ta sẽ bền lâu


Chúng ta còn sẽ giúp đỡ nhau


Cầu chúc cho nhau nhiều hạnh phúc


Nhưng cũng không loại trừ khả năng em đã thấy rồi nhưng làm như chưa, vì - 1-bản tính con gái mà; 2- Không muốn công bố nên cần một liều đạn khói;


 


 



Từ: ThinhTT
07/06/2011 10:24:52

Trong vụ "chia ly"này, xin lưu ý "đội tìm kiếm" KGU : Cứ tìm kiếm xem Anh ở đâu, nhưng đừng để lộ "Anh". Bởi vì:


Dù Anh có ở đâu, thì Em vẫn tìm thấy.


Nên hỏi: Anh ở đâu? thì Anh đừng lên tiếng.


Cứ để Em tự tìm, tìm mà để không thấy!


Cho xốn sang trong lòng, kỷ niệm xưa, về lại.



Từ: HuyenBT
07/06/2011 04:54:56

Trong vườn chị có trồng Blueberry không chị Nhuận ơi? Hay chỉ có quả hồng mà 3Chai vẫn thích ăn cả vỏ? (như có lần chị kể).


Em mong sẽ có lần được nghe "tiếng chim hót trong bụi  Blueberry" đó. Lúc ấy 3Chai thế nào cũng trình làng một bản Tình ca mới, cho bọn em ngân nga. Em chúc cho "ba bề, bốn bên" hạnh phúc!



Từ: LyTM
06/06/2011 22:54:09

Chị Nhuận thế nào cũng gặp, nhưng mà nếu không gặp cứ để anh ấy trẻ mãi có khi lại thú vị hơn, chủ đề mất con cá to thật thú vị. Em lại com mấy câu với chị đây ạ, cũng mong người này xuất hiện để xem thư xưa đã viết gì:


Bồn tử đã tím lại rồi,


Bụi đời che phủ, nửa đời lại xanh,


vì đâu đời lại thiếu anh,


vì đâu, ngày ấy, ta dành cho ai,


vì đâu trong chặng đường dài,


con tim thổn thức, nhớ hoài bóng xưa,


Lá xanh bóng sạch sau mưa,


Bồn tử tím sẫm, đòi đưa anh về,


lòng riêng những vẫn bộn bề,


Người xưa, đâu có lời thề gặp đâu!


Lòng riêng em vẫn nguyện cầu,


Người duyên anh gặp bạc đầu vẫn duyên!



Từ: ThoaNP
06/06/2011 22:18:09

Bài viết thật đẹp. Anh "черники", ra "viết tiếp" đi thôi.



Từ: ThanhLK
06/06/2011 19:13:13

Nếu theo thời gian trong bài của Nhuận mà xét thì "anh ấy" có thể là khóa tốt nghiệp năm 1972 ??? Ai có thể tác dộng để anh ấy "xuất hiện" nhỉ ???


Những ký ức đẹp thế này chắc là còn nhiều trong hội KGU của chúng ta. Nhuận ơi mình rất thích câu: “Ngày tháng qua đi, ký ức bị bụi bặm cuộc đời che phủ, nhưng chúng chẳng mất đi.



Từ: ThongNV
06/06/2011 18:52:02

Không biết có bao nhiêu người như NhuanNT đặt câu hỏi: Anh ở đâu? và bao người hỏi em ở đâu? mong ACE KGU chưa tham gia trang Web. của hội KGU xuất hiện sớm để xua đi nỗi buồn chợt đến của bao người.



06/06/2011 18:44:27

Ý kiến người ngoài cuộc: Lên tiếng đi anh! Chân thành và vụng dại* đầu đời - đẹp quá.


(Phỏng theo ý thơ của Nguyễn Trọng Oánh: Chia cho em một đời thơ. Một lênh đênh, một dại khờ, một tôi.)




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s