KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 12 Tháng sáu. 2011

Người KGU ơi, hãy về thăm Yên Bái - quê tôi!




Tác giả: HaiNV

Quê tôi là xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng trên 200 Km về phía Tây Bắc. Nhà tôi ở Km26 của Quốc lộ 70 - con đường huyết mạch Yên Bái – Lào Cai. Quốc lộ 70 bắt đầu từ Ngã ba Km9 tính từ nhà Ga Yên Bái. Như vậy, nếu đi Tàu Hà Nội – Yên Bái, quãng đường là 156 Km (tàu nhanh đi mất 4-5h). Đi ôtô thì quãng đường từ Hà Nội đến thành phố Yên Bái là 183 Km cũng mất khoảng 4h. Từ thành phố về nhà tôi thêm 26/ 35 Km thì mất khoảng 1h nữa. Như vậy, chỉ đi 1 buổi là về đến nhà tôi. Có lần việc gấp, tôi đã về thăm quê: sáng đi, tối về.

Đường ôtô có thể đi Nội Bài rồi theo Quốc lộ 2, qua Phúc Yên - Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ - Đoan Hùng - Yên Bình - Yên Bái. Cũng có thể đi qua Sơn Tây - qua cầu Trung Hà, rồi đi tiếp qua cầu Phong Châu, sang sông Hồng (Sông Thao) theo đường đi Đền Hùng vào Quốc lộ 2 đi tiếp về Yên Bái, hoặc cứ men sông Hồng (sông Thao) mà đi lên, thấy cầu Văn Phú (cách Yên Bái 6 Km) hoặc cầu Yên Bái thì sang. Nếu đi đường này thì nhớ rẽ vào thăm Đền Mẫu Âu Cơ tại xã Xuân Áng - huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, là xã giáp ranh của Phú Thọ với Yên Bái.

Thành phố Yên Bái được nâng cấp lên  từ thị xã khá lâu rồi, nên được xây dựng lại khá khang trang với Trung tâm hành chính ở Km5 tính từ Ga, kéo dài hàng chục Km đến thị trấn Yên Bình (mới). Còn huyện lỵ Yên Bình xưa bên bờ sông Chảy thực ra đã nằm dưới lòng hồ Thác Bà mấy chục năm nay. Tại thành phố Yên Bái, các bạn có thể nghỉ ngơi tại một số khách sạn khá khang trang như Hào Gia, Đồng Tâm, Thương Mại...giá cả, phục vụ cũng rất tốt. 

Từ Yên Bái, có thể đi vào Nghĩa Lộ (80 Km), thăm Mường Lò – cánh đồng trong thung lũng nổi tiếng với câu “Nhất Thanh – Nhì Lò” (Nhất: Mường Thanh – Điện Biên, Nhì: Mường Lò –Nghĩa Lộ). Có thể vào đây tắm suối nước nóng thiên nhiên, ngồi nghỉ trên nhà sàn, nếm món xôi nhuộm các màu của người Thái, người Tày và tham gia múa sạp, xòe Thái thâu đêm… Từ Nghĩa Lộ có thể đi thăm Suối Giàng trên con đường ngoằn ngoèo như đi trên mây, thăm vườn chè San cổ thụ và thưởng thức hương vị chè Tuyết San Suối Giàng nổi tiếng. Từ Nghĩa Lộ, có thời gian có thể đi xa hơn về thăm Tú Lệ, Mù Cang Chải, hay qua đèo Lũng Lô đến Sơn La, qua Than Uyên, xa hơn đến Điện Biên, Lai Châu...

Huyện Yên Bình của tôi nằm giữa Sông Hồng và Sông Chảy, lại có núi Con Voi chạy dài dọc theo. Tên gọi núi Con Voi (tiếng Tày là Pù Trạng) có thể là do các dãy núi có hình con voi, nhưng cũng có thể là xa xưa nơi đây có nhiều voi thật? Tôi còn nhớ khi xưa còn bé thấy xung quanh đâu đâu cùng toàn rừng già, cây cổ thụ, thế mà chỉ mấy chục năm qua đến hôm nay mọi thứ hầu như chẳng còn. Việc xây đập Thủy điện Thác Bà (nhà máy Thủy điện lớn nhất Đông Dương ngày ấy) vào những năm 60 thế kỷ trước đã làm cho có đến 2/3 -3/4 huyện tôi trở thành lòng hồ.

Gần đây, quê tôi rất nổi tiếng vì đã tìm thấy viên đá Ruby lớn nhất nước, tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình của tôi (từ Thành phố Yên Bái về nhà tôi thì đi qua Tân Hương, cách xã tôi 1 xã là Cảm Ân, khoảng trên 10 Km). Viên đá đã trở thành “Ngọc Bảo Truyền Quốc” đấy nhé! Yên Bình và huyện Lục Yên tiếp giáp phía trên đã phát hiện các mỏ đá quý và đã và đang được khai thác rất nhiều. Dạo này, khá phổ biến nghề làm tranh đá quý, nhiều người trở nên khá giả hơn. Bạn bè nhiều khi đùa, bảo với tôi có khi đào dưới vườn hay nền nhà tôi cũng có đá quý đấy! Có lẽ chính vì thế mà từ xa xưa Yên Bình có Chợ Ngọc và Chợ Ngà (nguồn gốc tên gọi có thể là để bán Ruby và ngà voi chăng?). Khi có Hồ Thác Bà thì các chợ này cũng chìm luôn dưới lòng hồ rồi. Ngày nay, bạn có thể đi du lịch trên hồ Thác Bà, thăm các “đảo” - núi đồi còn lại (gọi là Hạ Long trên đất liền) và thưởng thức các món ăn tự nhiên từ hồ nước và và đảo thiên nhiên xanh.

Từ nhà tôi, đi lên theo Quốc lộ 70 qua Lục Yên, Bảo Yên với thị trấn Phố Ràng (Tố Hữu trong bài Việt Bắc có câu: "Nhớ Sông Lô, nhớ Phố Ràng; Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà" - tên gọi khác của Sông Hồng ngày xưa), đi tiếp khoảng 150 Km là đến Lào Cai.  Từ đây, có thể đi Sa Pa (32 Km), Bắc Hà (có mận Bắc Hà ngon có tiếng), Mường Khương, mỗi nơi cũng chỉ vài chục Km. Tản mạn, cũng phải nói luôn là huyện Yên Bình cũng như Lục Yên, Phố Ràng ngày xưa thời Chiến Khu Việt Bắc đều thuộc tỉnh Tuyên Quang, sau hòa bình (năm1956?) mới cắt về Yên Bái. Rồi sau này lại có tỉnh khổng lồ Hoàng Liên Sơn bao gồm Yên Bái, Lào Cai, Nghĩa Lộ một thời. Nên tôi có thể nhận quê mình cả Yên Bái, Tuyên Quang và Lào Cai cũng được chứ sao? Từ Sa Pa, mấy anh bạn ở Viện tôi đã từng leo lên đỉnh Phan Xi Păng trên dãy Hoàng Liên Sơn - Nóc nhà của Đông Dương (tiếc quá, lần ấy tôi bận việc không theo đi được!). Nhớ rằng lên Yên Bái, Lào Cai thì phải kiểm tra lại “tửu lượng” của mình, nhất là rượu ngô Bắc Hà – Lào Cai của người Mông thì bạn có thể bị đánh gục như chơi!

Từ Yên Bái, cũng có thể đi xuôi về, qua thị trấn Yên Bình về ngã ba Cát Lem (Cát Lâm), rồi đi ngược lên thị trấn Thác Bà, qua cầu trên sông Chảy, đi khoảng 20 Km là đến Suối Khoáng Mỹ Lâm, huyện Yên Sơn, nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang. Có thể nghỉ ngơi tắm nước nóng, nhớ mua lấy mấy can nước khoáng đặc trưng mùi lưu huỳnh, ăn cơm gà đồi của đồng bào Cao Lan tại đây, đi theo đường 14 km nữa đến thăm thành phố Tuyên Quang (có thành cổ Nhà Mạc…) rồi lại xuôi về theo Quốc lộ 2, 20 Km thì đến Đoan Hùng, mà thẳng tiến về Hà Nội. Ở Ngã ba Cát Lem và ngã ba Đoan Hùng, hai bên đường bạn sẽ thấy toàn bưởi là bưởi. Quê hương của Bưởi Đoan Hùng ngon có tiếng là đây mà! Nhưng nên nhớ rằng bạn có xuống mua thì cũng không chắc mà mua được Bưởi Đoan Hùng chính hiệu đâu. Lại nói, khi xây đập thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình bị ngập mất những diện tích màu mỡ, trù phú nhất. Phú Thọ đã “ủng hộ” cắt cho huyện Yên Bình, Yên Bái mấy xã, trong đó có xã Đại Minh là một trong những cái nôi của Bưởi Đoan Hùng, thành ra, Yên Bình - Yên Bái quê tôi cũng trở thành một phần quê hương của Bưởi Đoan Hùng đấy. Quê tôi còn có giống cam Yên Bình và của huyện trên là Lục Yên rất nổi tiếng, một loại Cam Sành ăn có vị chua + ngọt rất đậm đà.

Lớp OB76 của chúng tôi cùng Hoài, Huy + Thủy phu nhân đã đến thăm quê tôi cách đây 4-5 năm. Vừa rồi, lớp chúng tôi lại đi Yên Bái –Lào Cai –Sa Pa (như bài MạnhNX vừa kể), lần này có thêm em Liên (OB80) và em Nhi (Viện tôi), nhưng tiếc là một số bạn có kế hoạch rồi, cuối cũng lại không đi được vì bận. Trước đây, có lần chị Thuần (OB74) cũng từng về thăm quê tôi trong lần mấy anh chị em được Lãnh đạo tỉnh mời về thăm quê (thực ra chị là đồng hương Yên Bái của tôi, nhưng gốc Hà Nội). Năm ngoái, em Hạnh LM nhân dịp đi công tác Yên Bái, đã gặp em Hùng (em trai tôi công tác và ở tại thành phố Yên Bái) và thật cảm động, Hạnh đã cùng em Hùng về thăm quê, thăm bố mẹ và các chị em tôi dù chỉ có thời gian trong chốc lát. Cũng rất tiếc là mấy lần về quê, chưa có lần nào đủ thời gian để cùng các bạn đi chơi trên hồ Thác Bà!

Bố mẹ tôi năm nay 78 tuổi. Nhờ Trời, các cụ  còn tương đối khỏe mạnh và rất minh mẫn. Các em tôi (em Hưng và em Dũng) ở thành phố Lào Cai, em Hùng ở thành phố Yên Bái, vợ chồng tôi và em Huệ ở Hà Nội có đón các cụ về thì các cụ cũng chỉ về chơi vài ngày, vài tháng. Rồi các cụ lại muốn quay về ngay với căn nhà sàn của ông nội tôi (tuổi nhà cũng tròn 70) và mảnh vườn, trên mảnh đất chôn rau cắt rốn của chị em chúng tôi. Đó là quê nội của tôi, tính từ khi các Cụ Tổ nội 6 đời của tôi từ quê hương Cao Bằng đã tìm đến nơi đây lập nghiệp. Ở gần bố mẹ tôi có các gia đình chị Vân của tôi và 3 em gái (Lễ, Vượng và Vọng), nên con cháu chạy qua, chạy lại với 2 cụ vẫn khá đông. Gia đình em Hùng từ thành phố Yên Bái hầu như tuần nào cũng về thăm các cụ. Bạn bè của chúng tôi và của các em tôi, ai đi qua nhà cũng ghé thăm các cụ và thăm nhà sàn.  

Yên Bái xa và gần, người KGU ơi, có dịp nào hãy đến thăm quê tôi!

Hà Nội, tháng 6 năm 2011


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 12-06-2011 10:10






Xem 21 - 30 của tổng số 30 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: KhoaDT
13/06/2011 09:14:28

Khi nào Hải tổ chức tour Yên Bái cho Dũng Thoa và các ACE KGU thì báo cho mình biết nhé, đọc xong bài phóng sự "yêu nước' của ông tôi cũng thấy muốn lên thăm vùng đất vừa gần vừa xa này. Tôi mới chỉ được đi ô tô qua 1-2 lần, chứ không có tham quan gì cả.



Từ: HuongLH
13/06/2011 08:53:25

Thế thì để chúng  em lên kế hoạch nhé. Hoặc khi nào lớp anh về quê anh chơi thì cho chúng em đi cũng được nhé. Em thấy đi tàu cũng hay đấy, vì khi nào về quê chồng em ở Bắc Giang, từ nhà bao giờ cũng nghe thấy còi tàu và tiếng tàu Yên Bái, vì nhà chồng em cách đường tàu và ga Lạng Giang không xa. Em đẻ ở Lang Quán, Yên Sơn, Tuyên Quang. Từ khi sinh ra đến giờ em chưa khi nào có dịp về đó chơi cũng như quay trở về nơi sơ tán hồi chống Mỹ ở Phú Thọ (Phù Ninh) và Vĩnh Phúc (Lập Thạch) (sau này goị là Vĩnh Phú). Em không nhớ là đi bè trên sông nào từ Tuyên Quang về Hà Nôi mặc dù mẹ em đã kể rồi. Có phải sông Hồng không hay là sông Lô nhỉ? Bây giò mà hỏi lại mẹ em thì cụ không thể nhớ được vì cụ đã bị lẫn rồi.



Từ: HaiNV
13/06/2011 05:30:37

@Anh Uyển: Khi nào anh ra Bắc, chỉ cần 2 - 3 ngày có thể đi chơi cả Yên Bái - Lào Cai như vừa rồi lớp SV76 chúng em đã làm. Vào dịp cuối tuần em có thể đưa anh đi. Nếu chỉ đi Yên Bái thì 2 ngày là thoải mái.


@Em Hương Hương: Thế là anh với em lại đồng hương thực sự rồi. Lúc anh ra đời, giấy khai sinh gốc của anh được ghi là "Ủy ban Kháng chiến Hành chính xã Thái Nguyên, huyện Yên Bình, tỉnh Tuyên Quang cấp". Tại sao vậy? Tên xã Bảo Ái có từ lâu đời, thời kháng chiến chống Pháp đổi thành xã Thái Nguyên, đến khi kháng chiến chống Mỹ lại đổi lại thành Bảo Ái. Còn huyện Yên Bình ngày xưa thuộc Tuyên Quang, kể cả Đoan Hùng (Phú Thọ) và huyện Lục Yên (Yên Bái) cũng thuộc Tuyên Quang, sau 1956/ 1957 mới cắt từ Tuyên Quang sang. À mà lớp 5, anh đã từng ở thị xã Tuyên Quang với ông bà ngoại (vì ở quê không có trường cấp II), anh học trường cấp II An Tường, huyện Yên Sơn, cách thị xã khi ấy 3-4 Km, nay chỗ này hình như nhập vào thành phố Tuyên Quang rồi. Mùa thu này, anh mời lớp em  về thăm quê anh, rồi mình đi qua thăm Tuyên Quang luôn nhé. Ở Yên Sơn, ngay chỗ Suối Khoáng anh có rất nhiều bạn học cấp III, có người mấy chục năm nay chưa gặp lại.


@Thoa: Bao giờ Thoa + Dũng ra HN, các bạn có kế hoạch dôi ra độ 2 ngày, mình mời các bạn về quê mình chơi. Một mình Thoa cũng được, mình lại rủ các bạn cùng khóa đi cùng, ai đi được thì đi.



Từ: ThoaNP
13/06/2011 02:41:51

Hải ơi,


Từ lúc đọc bài của Mạnh mình đã ghen tỵ với các bạn rất nhiều rồi. Không đơn giản ghen vì các bạn có được chuyến đi chơi thú vị và bổ ích, mà cái chính là vì mình từ nhỏ đến lớn đều sống ở thành thị nên mình cảm thấy vốn sống của mình rất nghèo nàn so với các bạn. Nếu không có những năm tháng sơ tán thì không biết mình còn "nghèo" đến thế nào nữa. Có lần mình đã rất xấu hổ khi nghe một chuyên gia địa chất Liên Xô bảo rằng "tao còn biết nhiều về đất nước mày hơn mày", mà đúng thế thật.


Chỉ mong ước đến lúc về hưu có thời gian đi thăm, khám phá đất nước yêu quý của chúng mình. Chỉ sợ lúc đó chân chồn, gối mỏi, ...


 



Từ: HuongLH
12/06/2011 22:10:24

Quê hương Yên Bái của anh NVHải đáng yêu và đẹp ra phết qua hai câu chuyện của anh Mạnh và anh Hải. Khi nào trời mát, ví dụ đến màu thu, tháng 10 tháng 11 gì đấy, anh cho CL 77 chúng em đến Yên Bái chơi với nhé. Từ đấy đi Yên Sơn Tuyên Quang 20 km à, vì ngày xưa em đẻ ở chiến khu VB, huyện Yên Sơn Tuyên Quang đấy. Đến ngày tiếp quản Thủ đô, nghe mẹ em kể lại, mọi người về Hà Nội bằng bè, giữa  chừng bè bị đứt, suýt toi cả hội, may có một chú bơi ra nối lai được.  



Từ: UyenNT
12/06/2011 20:51:50

Hải ơi!Đọc bài của Hải anh thấy them được về vùng quê Yên Bình,Yên Bái của em quá.Nghe em kể chuyện về núi rừng quê em,anh thấy thấm thía câu "rừng vàng-bể bạc"của cha ông ta từ ngàn xưa thật đúng.Chưa một lần được về Yên Bái nhưng anh như đã được thấy quê em qua lời kể mộc mạc ,chân tình và đầy chất thơ của em.Cám ơn Hải đã cho biết thêm về một vùng quê của đất nước.


 



Từ: HaiNV
12/06/2011 20:19:13

Anh Minh ơi, cám ơn anh rất nhiều về những tình cảm dành cho quê hương Yên Bái của em. Không ngờ anh Mình từng sống ở YB những năm tháng gian khổ nhất. Ngày ấy, đi YB khác nào đi "đày". Huy cũng từng ở Z1 (hình như bố Huy làm ở đó!). Anh biết không? Cổ Phúc ở ngay đối diện bên kia Núi Con Voi với xã em, đường chim bay có khi chỉ vài Km. Ở Bảo Ái xã em, hôm nào yên tĩnh còn nghe được tiếng còi tàu. Có đường mòn xuyên qua núi, nhưng đi qua cheo leo, gian khổ lắm, chỉ có những đôi "chân cứng đá mềm" mới vượt qua được.


Khi Lãnh dạo tỉnh YB mời về thăm 2 lần, em được biết có nhiều vị lãnh đạo cao cấp cũng từng có thời gian rèn luyện tại YB. Ví dụ, ĐT Phùng Quang Thanh từng học cấp II/ III tại Nghĩa Lộ, khi ấy anh Thanh đi lại chắc cũng phải đi xe đạp hay cuốc bộ như anh em mình thôi.  


Khi nào em mời anh Minh, chị Chi về quê em chơi nhé!   



Từ: MinhCK
12/06/2011 18:51:14

         Đọc bài của Hải mình lại nhớ về YB, nơi mình đã sống và làm việc 1 năm trời sau khi tốt nghiệp ở CCCP về. Ở đấy mình còn rất nhiều người bạn, những người bạn một thời đã cùng mình đá bóng trong đội bóng 1-5 của của nhà máy Z1 (sau này đổi thành Z183). Năm 1973 chúng mình về nước, sau 3 tháng nghỉ phép ở HN mình được phân công về nhận công tác tại nhà máy Z1 tại thị trấn Cổ Phúc. Từ đấy đến nay đã xa lắm rồi, nhưng vẫn in đậm nét trong mình cái mùa đông năm 1973 (hình như là tháng 10). Đi tầu ở HN từ đêm, sáng sớm đến YB. Nhìn thị xã sau chiến tranh hoang tàn, đổ nát, nghèo nàn, lặng lẽ buồn và nhớ HN. Lúc đó chỉ muốn quay ngay về thôi, nhưng я - человек военный, приказ есть приказ nên lại buộc ba lô lên xe đạp "cuốc" và đạp thẳng vào nhà máy (ga Cổ Phúc là ga sép không cho gửi xe đạp). Mình ở đấy qua một mùa đông, qua một mùa hè, qua một cái tết với rất nhiều công nhân, cán bộ kỹ thuật yêu thương, quí trọng mình. Họ là những người (theo mình nghĩ) rất chân tình, rất độ lượng và vô cùng yêu quí con người. Sau này mình đã quay lại đó nhiều lần. Lần cuối cùng là lần làm việc với các bạn Nga tháng 9/2009 mình đã ở đấy 2 lần (mỗi lần 15 ngày). Trước đây mình đã vào sân cây số 7 đá bóng giải "các thành phố Tây Bắc"năm 1973, đội của nhà máy được giải ba. Mình còn một số người bạn rất thân ở cây số 5. Quê hương của Hải hay lắm, đẹp lắm, nên thơ lắm. Những kỷ niệm về nơi ấy hôm nay đọc bài của Hải làm mình nhớ lại rất nhiều, yêu rất nhiều, một nơi là kỷ niệm một thời để nhớ. Tuy chỉ một năm thôi nhưng nó là kỷ niệm không bao giờ quên. Mình sau khi đã về HN - tháng 9 năm 1974 thì mình mới thấy rằng càng xa Thủ Đô hình như con người ta càng tốt với nhau nhiều hơn hay sao ấy. Cám ơn HaiNV đã cho mình hồi tưởng lại một thời đã xa. Ai chưa một lần lên YB thì hãy cố gắng đi để được tận hưởng các đặc sản của núi rừng Tây Bắc và khí hậu rất trong lành của nó.



Từ: HaiNV
12/06/2011 16:34:54

Nghị ơi, cám ơn Nghị đã có comment đầu tiên cho bài viết về quê mình. Mình chưa định viết đâu, vì đúng lúc đang rất bận. Nhưng vừa qua được các bạn "kéo đi" Du lịch Tây Bắc,  chớp nhoáng 2 ngày cuối tuần, lại được ông bạn MạnhNX viết bài rất "cô đọng", nên mình "đành" phải viết thêm chút ít thế này thôi. Nghị và các bạn chịu khó đọc thêm mấy thông tin sau về Yên Bái (chưa nói đến Lào Cai) nhé:


http://vi.wikipedia.org/wiki/Y%C3%AAn_B%C3%A1i


http://vi.wikipedia.org/wiki/Y%C3%AAn_B%C3%ACnh


http://www.yenbai.gov.vn/vi/Pages/chitiettiemnangdulichyenbai.aspx


http://www.dulichvn.org.vn/index.php?category=40&itemid=9059


http://dacsantaybac.com.vn/di-tich-lich-su-va-danh-thang-ho-thac-ba


P.S. Mình rất nhớ, khi xưa ở quê, ngày Rằm Tháng 7 hay được bà và mẹ làm "bánh rợm" (bánh nếp) nhân trứng kiến, xôi/ hấp nóng ra ăn ngay cực ngon. Măng vầu, măng chìa vôi, mật ong quê mình thì cũng có vẻ rất đặc biệt. Chà! lại món cá suối nữa, khi xưa còn bé mình rất thích đi đánh bắt cá bằng nhiều cách, trong đó có: câu, cất vó, "duốc cá" (làm cho cá ở cả khúc suối bị say, bằng cách đập lá cây cơi/ hạt cây thàn mát nhỏ vụn ra rồi thả xuống suối) hay "soi cá" vào ban đêm...  



Từ: NghiPH
12/06/2011 16:20:26

Tên huyện của anh Hải là Yên Bình. Chữ Bình được gắn với nhiều địa danh ở khắp nước ta thể hiện ước mong của nhân dân ta từ bao đời về Hòa Bình, về Bình Yên.


Tôi đã đến Yên Bái từ khi các cơ quan của tỉnh còn sơ tán ở trong núi. Khi đó rừng còn rất nhiều. Nay rừng còn ít nhưng dân ta lại giầu hơn. Nhiều người có trang trại. Cuộc sống của nhân dân trong huyện, trong tỉnh có khá hơn.


Trong bài này anh Hải mới nói về ruby, về chè của đất Yên Bái. Còn những thứ khác thì sao? Gạo có thơm ngon không? Cua cá thế nào? Về văn hóa có gì đặc sắc. Có những điểm tham quan du lịch nào của Yên Bình, của Yên Bái nên đến?   


Đọc xong bài của anh Hải vẫn còn thòm thèm lắm.


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s