KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 08 Tháng chín. 2011

Có một thời để nhớ




Tác giả: BaLX

 Ảnh: Cựu sinh viên KGU khóa 1975

Có lẽ phải tự giói thiệu vê bản thân vậy, vì suốt từ khi trang Web của KGU ra đòi chưa một lần xuất hiện, tên mình là Lê Thị Xuân Ba, thành viên của OB-75, nói tới đây chắc cũng có một số bạn đã nhớ ra một người bạn, người chị, người em với dáng người nhỏ bé, xấu xí ham vui ngày xưa. Tuy lâu nay chưa tham gia vào diễn đàn sôi nổi của Hội, nhưng lại là bạn đọc tích cực, bởi sáng nào sau những công việc gần như là bắt buộc của một ngày mới thì việc đầu tiên là mở trang web thân yêu để điểm tất cả các bài viết, các tin tức sự kiện mới.

Cũng nhiều lần có ý định bắt tay vào viết, nhưng thấy sao trí nhớ  của mình tồi quá, chẳng nhớ được gì nhiều, sợ viết chẳng ra ngô ra khoai gì cả, bởi đọc bài của các bạn viết thấy trí nhớ, lời văn của các bạn viết sao mà tốt mà hay vậy, nhiều sự kiện tuy đã diễn ra cách đây 40 năm rồi mà các bạn nhớ chính xác đến từng chi tiết. Ngoài ra, cũng chờ xem có bài nào của OB75 không, chờ mãi cũng chỉ thấy có bài ngắn của Mai Cẩm Tú, các anh chị OB75 xem ra thua các em năm dưới quá rồi. Mình ở xa, mãi tận trong Đà Nẵng, mà Hội KGU ĐN lại ít gặp nhau, chỉ có em Nga VL80 là thường xuyên có mặt trên diễn đàn.

 Không lẽ mãi chỉ là bạn đọc thôi sao, hôm nay xin mạo muội các thành viên của lóp OB75 phác họa lại đôi nét về tập thể lớp OB75 bọn mình, ai đọc nếu thấy thông tin nào chưa chính xác thì bổ sung, chắc chắn với nhiều cái đầu chúng ta sẽ có một bức tranh hoàn hảo về lớp của bọn mình..       

Lớp OB75 chúng tôi, ban dầu có 23 người tất cả, sau có 01 anh vì yếu sức khỏe nên về nước (anh Sáng), chúng tôi chỉ còn lại 22 người (thông tin này tôi nhớ không chắc lắm, bạn nào nhớ chính xác thì bổ sung ), trong đó có các bạn gái là Nguyễn Ngọc Thanh, Nguyễn Bạch Ngọc, Nguyễn Phương Thuận (xin mách nhỏ, đấy là những hoa khôi của lớp tôi đó, chả thế mà ngay từ đầu đã có các anh cùng lớp, hay trên lớp chi đó chấm điểm rồi), Mai Cẩm Tú, Lê Thị Phi, Lê Thị Phượng, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Thái và mình. Còn đám nam nhi thì có: Dũng đen, Dũng trắng, Vũ Thanh (sau này là Ông Xã của Ngọc Thanh, cả lớp mình chỉ hợp được có một đôi thôi, về khoản này chắc các anh chị thua các em ), Ninh, Ty, Tri, anh Hình, Chung Tú (đã mất), Tư (đã mất), Hưng, Liêm, Chắt và Minh, có lẽ lớp mình là lớp đông sinh viên VN nhất trường Chẳng biết còn thiếu ai không mà mình không nhớ thêm được nữa.Với 9 nữ, 13 nam, mỗi người một vẻ mặt, một tính cách, hình thành nên lớp OB75 thân yêu của chúng tôi, cùng sống và học tập trong suốt 6 năm trời (chỉ có tôi học dự bị tại Tasken, còn 21 bạn đều học dự bị ở Kisinhop).

Bọn con trai có những sinh hoạt, những trò tinh nghịch riêng của mình, tôi không thể biết hết, nên không dám qua mặt các anh mày râu. Bọn con gái tuy chỉ có 9 người, cũng có nhiều chuyện vui buồn, nhưng chắc là nhiều chuyện vui hơn xảy ra trong suốt 5 năm trời. Hồi đó, ngoài các hoạt động chung, khi có những tâm sự riêng bọn con gái chúng tôi chơi từng nhóm theo phòng ở: Tôi, Ngọc Thanh, Bạch Ngọc ở cùng một phòng; Phi và Phương Thuận;Cẩm Tú và Thái; Hồng Hạnh và Phượng . Đó là tôi tự kiểm tra trí nhớ của mình, các bạn xem lại có đúng không? Cho đến bây giờ, Tôi, Bạch Ngc và Ngọc Thanh vẫn thường xuyên liên lạc với nhau và khi có sự kiện gì quan trọng của gia đình Thanh và Ngọc tôi đều bay ra Hà Nội để gặp mọi người hoặc ngược lại, có lẽ tình bạn giữa 3 chúng tôi sẽ đi theo tôi đến hết cuộc đời.

 Chắc cũng như mọi người tình bạn thời đi học luôn là những tình bạn mang đậm dấu ấn thời gian. Là dân OB nên bọn chúng tôi thường có những chuyến đi thực tập ngoài trời dài ngày đáng nhớ, mà làm sao có thể quên được những chuyến đi như vậy, cả thầy cùng với lũ học trò tinh nghịch người Nga, Modavi và Việt Nam sau 01 ngày lang thang khắp các cánh đồng, rừng cây bắt ong bướm, tối về trải dra giữa trời đất bao la nằm xếp lớp như cá để ngủ, lúc đó có ai thức giấc mà nháy được pô ảnh  kỷ niệm thì trông chắc buồn cười lắm. Lại còn những đợt đi lao động hái quả vào tháng 9 hàng năm nữa, tha hồ được ăn nho, táo, lê, mận... bây giờ nghĩ lại vẫn thấy thèm (tuy bây giờ cũng được ăn các loại quả đó, nhưng sao có được những cảm giác ăn ngon như ngày ấy).

Những buổi chiều sau khi đi học về, sân bóng chuyền là nơi tập trung đông nhất của lũ học trò bọn mình. Tuy thấp nhỏ, nhưng hầu như mình đều có mặt trên sân bóng lúc rỗi rãi và cũng là cây sẹc bít không tồi. Hình như từ khu "OB" tới rạp phim Coroklet không xa, hồi đó phim tư bản bị cấm xem, chính vì bị cấm nên lại làm cho lũ học trò thêm tò mò, bọn mình đã bỏ học đi xem lần đầu tiên, sau lần trót lọt đó, lâu lâu cả lũ lại trốn đi xem những bộ phim hay. Hay nhớ lại những ngày đông lạnh giá sáng rời Ôp từ 9 giờ, học lý thuyết và làm việc ở phòng thí nghiệm đến tận 9 giờ tối mới lọ mọ theo con đường đầy băng tuyết để trở về khu ký túc xá, mình đi chậm lại hay bị trượt ngã nên bao giờ cũng bị vào lớp chậm.

Ngoài những hoài niệm về các bạn cùng lớp, tôi vẫn thường xuyên giở ra xem lại các bức ảnh chụp những chuyến đi chơi cùng với các anh chị lớp OB 73, 74; Chai lọ 73, 74 hay với các em OB 76, 77; chai lọ 76, 77. Đọc bài " Phác họa chân dung lớp OB 76" của HaiVN, chị Xuân Ba có thể mường tượng lại hết các khuôn mặt của từng đứa ngày ấy, đó là Phương Thảo mập tròn, Yến cao gầy ngăm ngăm, 01 Tỵ cao 01 Tỵ thấp (hình như Tỵ thấp có cái sẹo nhỏ ở đuôi mắt thì phải), Hạnh có dáng người cao cao, khuôn mặt thon thon, Hải bột trắng tròn vui tính... Chị vẫn còn giữ các bức ảnh chụp chung với bọn em ngày đó. Ngay cả Kim Thanh, Vinh, Hoa chai lọ 77, Bình khàn, Bình kều OB 77,Thanh Bình OB78...  vừa  gặp lại ở Đầm Long chị nhận ngay ra. Phương Thảo chai lọ 76, nhìn qua album ảnh Web chị không thể nhận ra, bởi trông em thùy mị và quý phái, khác xa với Thảo gầy hay nói ngày xưa, chị vẫn còn giữ 2 bức ảnh 2 chị em mình chụp chung ngày ấy. Chị chưa đi Sa pa, khi nào Hải có tổ chức đi, phone chị Ba biết với, chị rất máu đi du lịch. Các bạn Vật lý 75 Hà, Công, Cầm... trông tuy có sương gió hơn nhưng nhìn có thể nhớ ra khuôn mặt ngày xưa của các bạn. Các chị Đặng Mai, Chị Hữu, chị Nga, chị Hiền, chị Thúy, Chị Phương, chị Liên , chị Chi và chị Thục cùng các anh Thắng, anh Tánh, anh Khiêm, anh Hiền, anh Uyển, anh Tỉnh... em rất vui mừng khi gặp lại các anh chị, vẫn những tình cảm sâu đậm của những người anh, người chị gặp lại đứa em sau 40 năm xa cách.  

Qua Alboom ảnh của Web chị gặp lại Bồng Lai ngày xưa, người  tròn như hạt mít với chiếc Akod to hơn cả người luôn có mặt đệm cho các chị trong các đêm biểu diễn văn nghệ, lại biết em chính là mẹ của MC Hoài Anh nổi tiếng, MC dược cả nhà chị yêu quý và ngợi khen.... Qua Web, chị cũng thấy Khoa VL 76, không biết em có còn giữ bức ảnh em chụp chung với bố em và chú Lê Xuân Tú, anh trai của chị, lâu lâu chị vẫn giở xem  bức ảnh để nhớ lại người anh trai của mình. Còn biết bao điều để nhớ, để hoài niệm, nhưng vì lượng trang Web có hạn nên tạm chào các bạn, rất mong nhận được Comment của mọi người.

 

 

 Đà Nẵng một ngày thu - 08/9/2011 -   Ba XLê 0905079097                                

 


Người post: BaLX

Ngày đăng: 08-09-2011 09:09






Xem 11 - 20 của tổng số 36 Comments



Từ: BaLX
10/09/2011 09:41:24

@ Thoa: chị cũng nhớ là trán em hơi dô, nhưng chị Ba muốn né từ "dô", như vậy là chị nhớ về khuôn mặt em hoàn toàn đúng rồi, lâu nay chị vẫn thường đọc comments của mọi người, và thường thấy Thoa xuất hiện với cháu nội hay ngoại chi đó trên tay, từ giờ chị Ba cũng sẽ cố gắng lên Web để gặp được bọn em thường xuyên.


@ Lý: Em làm thơ hay thật đấy, cứ như xuất khẩu thành thơ. Em lướt Web nhiều và nhanh như vậy có bị chồng la không? À mà ông xã em là bạn cùng lớp thì quá tuyệt rồi. Bọn em năm dưới thành đôi nhiều hơn các anh chị khóa trên.


@ Thanh: Rất vui được gặp lại em, bọn em cứ lên kế hoạch tổ chức gặp mặt tại ĐN đi, KGU ĐN sẽ cùng tham gia. Tháng 11 này chị có cháu nội ở SG, nên chắc sẽ không rãnh rỗi như bây giờ, nhưng nếu bọn em tố chức chị sẽ cố gắng sắp xếp thời gian.


 



Từ: ThanhLK
09/09/2011 23:29:43

Chị Ba ơi, em bận không lên mạng được nên hôm nay mới đọc bài của chị. Trí nhớ của chị tuyệt thật đấy. Hóa 77 chúng em rất ngưỡng mộ các anh chị năm của chị và hôm đi Đầm Long, dù sau gần 40 năm gặp lại chúng em vẫn nhận ngay ra chị vì thâý chị rất ít thay đổi. Hôm chị em mình gặp  nhau ở Đà Nẳng rất vui nhưng có ít thời gian  để hàn huyên vì phải tiếp thâỳ cô là chính. Khóa 77 chúng em đang định tổ chức gặp mặt ở Đà Nẵng nhân dịp 40 năm ngày ra trường, không biết có thành không ??? Hy vọng lại được gặp chị ở Đà Nẵng. Mong thường xuyên được gặp chị trên diễn đàn web KGU này.


.



Từ: LyTM
09/09/2011 18:43:26

@ Chị Ba, em LyTM xin tặng lớp chị mấy vần Bút tre để các anh chị gặp nhau cả lớp, ôn lại những câu chuyện vui để cười nghiêng ngả một mẻ:


Một thời bao bạn bè ta,


Xuân phơi phới với mặt hoa tươi cười,


Trong hai hai ấy con người,


mỗi người một vẻ, vui đời sinh viên,


vô tư, nghịch ngơm, thần, tiên,


học thầy, học bạn, học bên cây đời


Bây giờ còn hai mươi thôi


Tuổi xuân cũng đã 60 cả rồi,


Mau gọi mọi người đến chơi


Ong Bướm tụ hội mọi nơi về cùng,


Cho xuân vui lại trùng phùng,


Cho Ong cho Bướm cùng chung mẻ cười!


 



Từ: ThoaNP
09/09/2011 17:54:01

Chị Ba, đúng là em nhỏ con, nhưng chị viết "tóc hơi cao" thì khó hiểu quá. Em thấy mọi người hay chê em là "trán dô". Thực sự em cũng không biết mức độ "dô" đến đâu vì soi gương chỉ có ảnh 2 chiều nên không tưởng tượng được. Chị vào nhớ báo trước nhé, trong này OB của chị khá nhiều, nhưng chúng em gặp mặt tất cả, ai thu xếp được là đi, không kể khóa, khoa. Hẹn gặp chị tháng 11 nhé.



Từ: BaLX
09/09/2011 15:57:28

Như vậy là Tung, đã giúp chị Ba nhớ lại là anh Sáng vẫn học cùng với bọn chị cho tới cuối cùng.


Bình ơi,  thế mà chị lại nhớ 3 Bình đều là OB hết chứ, già rồi trí nhớ đã giảm quá nhiều. Chị ước gì lớp chị cũng hay tụ tập đi du lịch vui vẻ như lớp em, nếu vậy chị bay ra HN liền. Nhưng sắp tới có cháu nội chắc không còn được thoải mái đi như bây giò.


Anh Hiền, anh nói với Vũ Thanh và Liêm lớp em làm sao để tụ tập được anh chị em OB 75, tới 2012 gần như nghỉ hưu hết, chắc mọi người sẽ rãnh hơn. Em ở ĐN xa quá, anh phải kích được bọn con trai ở HN.


Thoa ơi, hình như chị nhớ mặt em hơi tròn, cũng nhỏ con như chị, tóc hơi cao đúng không? tháng 11 chị vào SG để chăm cháu nội, hy vọng sẽ gặp được Hội KGU th/ph HCM, chị em mình có dịp tâm sự với nhau nhiều hơn.      



Từ: BaLX
09/09/2011 15:34:38

Khoa ơi, chị vẫn nhớ hồi đó em cao cao gầy gầy, anh Tú rất quý bố em. Tết nào chị cũng lên Mat chơi với anh Tú, thấy căn hộ của anh đúng là rộng rãi, đẹp đẽ hơn căn phòng tập thể của chị em mình, nhưng chị chưa nghĩ ra được căn hộ của CNCS sẽ như thế nào. Qua Thuận chồng chị Bạch Ngọc biết em làm việc ở Viện NLNT, nhưng từ đó đến giò chưa có dịp gặp lại em, nhờ có trang Web thân yêu chị Ba được gặp và tâm sự với các anh chị, em bạn cũ. Khi nào có dịp đi công tác ĐN thì phone cho chị để xem bữa nay cậu em trai tóc đã bạc tới đâu rồi.    



Từ: TungDX
08/09/2011 22:00:05
Anh Sáng OB74 do ốm ở laik học với 75 và cùng về một chuyến tàu năm 1975
Bùi Phương Thuận, bọn mình dự cưới owr HN cos TBT LeDuan den dwj
Hoa khooi thi nhieu, motj so khong chi la cham ma la chiem


Từ: ThoaNP
08/09/2011 18:51:19

Em chào chị Ba. Em là Thoa, CL76, cùng lớp PThảo. Em thấy mặt chị hầu như không thay đổi gì cả, nhìn là nhận ra ngay. Hồi bên đó em ít giao thiệp rộng sang các khoa khác và các anh chị năm trên, chỉ dám nhìn ngắm từ xa thôi. Bây giờ nhờ trang web vòng tay bè bạn mở rộng ra, em mừng lắm. Bao giờ có dịp ra Đà Nẵng nhất định sẽ gặp hội mình. Năm 2007 em có dự 1 HNKH ở Đà Nẵng, chỉ gặp được Mùi ít phút bữa ăn trưa. À mà sao không thấy Mùi đi chợ nhỉ. Hay lại giống chị Ba trước đây, chỉ xem mà không còm? Nhìn ảnh trên đầu bài em mới thấy có cả chị Cầm VL75 ở Đầm Long. Hôm đó đông vui quá, người cứ lâng lâng không nhớ mình đã gặp những ai nữa. Bữa đó không biết em đã đến chào chị Ba chưa?



Từ: BinhNH
08/09/2011 17:08:00

Chị Ba kể chuyện rất chân tình, có cảm giác như chị kể không kịp với những kỷ niệm có trong tâm trí. Chắc chắn chị phải kể tiếp những câu chuyện KGU hồi đó đấy.


Chị Ba ơi, hôm gặp ở Đầm Long quá ngắn ngủi có kịp nói chuyện gì đâu, hôm nào chị ra ngoài này với chị Thanh, chị Ngọc nhớ alo cho 9 đứa Chai lọ 77 bọn em nhé. ( À, chị nhớ là em Bình Kều và Bình Khàn đều là chai lọ 77 cả chứ không được lafOng bướm 77 đâu).


Hẹn gặp chị trong thời gian sớm nhất nhé.



Từ: BinhLT78
08/09/2011 17:00:20

Có một chi tiết rất hay và chắc cũng nhiều người biết là chị Lê Xuân Ba và chị Lê Xuân Phương là 2 chị em ruột, cùng học khoa sinh vật tại trường KGU, ở cùng ký túc xá. Chị Lê Xuân Phương học cùng năm với anh Bừng, anh Tánh. Theo tôi biết thì đây là trường hợp duy nhất có 2 người trong một nhà đều được đến học ở KGU??? Không biết sau này còn có trường hợp nào như thế nữa không? 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s