KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 20 Tháng chín. 2011

Bạn Đức




Tác giả: ThoaNP

Bạn Đức

Ngày đăng 20/09/2011 02:22:06 bởi ThoaNP

Tuần trước Hội KGU-HCM có buổi đón tiếp bạn Nguyễn Mạnh Đức từ Anh Quốc về công tác vài ngày ở Hà Nội và Tp. HCM.

Bạn đi rồi vẫn để trong lòng tôi nhiều suy nghĩ, rất muốn viết về bạn, nhưng ngại hai nỗi: (i) dốt văn quá (xưa nay chỉ mới đạt mức viết tương đối đúng chính tả và ngữ pháp) để có thể kể cho mọi người thấy hết nét tốt đẹp và hiểu về người bạn khá đặc biệt này; (ii) thật sự chưa biết nhiều về bạn và gia đình bạn, sợ rằng viết về bạn không chính xác, có thể làm các bạn khác hiểu sai hoặc chính bạn không hài lòng. Cả ngày hôm nay ra Hà nội họp, sáng bay ra, tối bay vào, chính trong những giờ trên máy bay tôi mới thêm quyết tâm sẽ viết về bạn, dù hay dù dở chắc cũng sẽ làm bạn ấm lòng nơi xứ sở sương mù đã vào cuối thu se lạnh. Về đến nhà, đã khuya, bật máy lại thấy mail của bạn, càng thêm quyết tâm.

Đức là một người bạn rất hiền lành, ít nói. Tiếp xúc với bạn rất khó nhận ra rằng so với số đông, có thể xem như bạn đã “sống trong nhung lụa” từ tấm bé. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức nổi tiếng của Hà Thành, bản thân bạn được sinh ở Pháp, đến năm 4 tuổi mới theo Ba Mẹ - những trí thức Việt kiều yêu nước, về Việt Nam. Những điều đấy bạn bè có biết là do truyền miệng, hoặc đọc trên báo chí, chứ Đức không bao giờ tự kể. Ngay cả khi bạn bè hỏi sự kiện này nọ, bạn cũng chỉ im lặng xác nhận chứ hầu như không nhân dịp đó mà kể thêm … Tôi đã từng sống 1 năm dự bị Minsk ở cùng phòng với một bạn gái có hoàn cảnh xuất thân y như Đức (tức cũng là con của các trí thức Việt kiều yêu nước trở về xây dựng quê hương theo tiếng gọi của Bác Hồ, cũng sinh ở Pháp, …) nhưng tính cách thì hoàn toàn khác hẳn, do vậy tôi luôn ngưỡng mộ tính khiêm tốn của Đức.

Điều bộc lộ rõ nhất cái gọi là “cuộc sống nhung lụa trong gia đình trí thức lớn” của Đức là bạn rất ít biết làm việc nhà và một số việc vặt cho bản thân (như bạn nói thì “chỉ biết rửa bát”, còn như Tường cùng lớp VL76 thì “ai lấy Đức sẽ khổ”) và bạn được “đào tạo” rất toàn diện, từ học tập chuyên môn đến âm nhạc, đá bóng, …

Đức là một người rất có ý chí, tôi không biết rõ về lớp VL76 nhưng với con mắt của người ngoài thì tôi cảm giác Đức thuộc diện chăm học nhất lớp này. Còn về sự thành đạt trong khoa học thì Đức ở trong Top 3 của lớp gồm : NMĐức, ĐTKhoa và MXLý, đây thuộc những tên tuổi lớn trong nền Vật Lý nước nhà (nói theo khẩu ngữ của Chủ tịch Thắng là “nguyên khí quốc gia”)..

Rất cảm phục bạn, nhưng điều làm tôi nhớ đến Đức nhất (kèm theo rất bực mình) là lần tôi cùng Kim Loan, CL76, quyết tâm lừa Đức đi xem phim tư bản. Cố tình chọn phim Ấn Độ (để bớt tính tư bản, theo phân loại của chúng tôi), bữa đó 4 người, ngoài Đức còn một bạn nam nữa mà sao giờ này không nhớ ra là ai, chúng tôi đi đến rạp, chúng tôi tranh mua vé để Đức không phát hiện phim nước nào. Vậy mà trước lúc vào xem Đức vẫn phát hiện ra là phim Ấn Độ, nhất định đòi về. Chúng tôi năn nỉ gãy lưỡi, rát họng, khích Đức tỏ ra galăng với phụ nữ, …, nhưng tất cả đều vô hiệu. Về là về, và cuối cùng bọn tôi đành đi về chung với Đức (vì mục đích chính là muốn lừa Đức xem phim tư bản mà). Hồi đó tôi thấy nhờ có xem phim tư bản tôi biết được thêm rất nhiều về văn hóa thế giới mà trong nước mình không được học, do vậy vừa bực mình Đức vừa thấy sao có người lại chịu đánh mất nửa cuộc đời như vậy. Ai có ngờ con người đó lại sẽ sống nửa cuộc đời sau này ngay trong lòng tư bản “giãy mãi không thèm chết” (ý này không biết của Mèo mun hay Huyền Tôn đây) chính hiệu.

Theo như tôi cảm nhận thì hình như những năm sinh viên Đức cảm mến Việt Triều, một bạn nữ xinh đẹp học Hóa ở Moskva (Việt Triều học cùng tôi năm cấp 1). Việt Triều thì chắc rất khâm phục và thân thiết với bạn Đức như một người bạn. Chắc do để ý đến Việt Triều và vốn là người khi đã định hướng thì cứ đường đó mà đi nên suốt các năm học ở Kis, chẳng bóng hồng nào lọt được vào mắt Đức nữa. Tuy nhiên có thể nhờ vậy mà sau này Đức có được người bạn đời trẻ đẹp (cánh đàn ông Kis lập gia đình sớm thường hay ganh tỵ với nhóm cưới muộn ở điểm này), và gia đình bạn rất hạnh phúc.

Gia đình hạnh phúc, các con học giỏi, thành đạt

Về nước năm 1976, chúng tôi thỉnh thoảng có lại thăm nhà Đức, được mẹ bạn tiếp đón ân cần, khuyên nhủ về công việc sắp tới, … Lần cuối cùng tôi ghé nhà bạn chắc cách đây cũng khoảng 23 năm, khi bạn có con trai đầu lòng. Bữa đó không có bạn ở nhà, nhưng thấy mọi người trong nhà bàn nhau pha bình sữa khác vì bình sữa trước cháu không chịu bú, mà toàn tên sữa nước ngoài làm mình cứ lè lưỡi. Kể vậy tôi hoàn toàn không có ý ghen tỵ (có ai được chọn gia đình để sinh ra!) mà chỉ muốn chứng tỏ một điều, bạn Đức đã được nuôi dưỡng trong một gia đình trí thức đúng nghĩa để có thể là một con người khiêm tốn, bình dị như vậy.

Bẵng một thời gian dài chúng tôi không còn liên lạc với nhau, dù vẫn biết bạn đang vi vu nước ngoài, dạy học ở Oxford, …, thỉnh thoảng về nước thỉnh giảng cho cao học, NCS ở ĐHBK Hà Nội,…

Rồi một lần cách đây vài năm, do công việc Dũng nhận được một mail của bạn, viết bằng tiếng Anh, trao đổi về công việc với một giọng văn như viết cho một đồng nghiệp bình thường, hơi xa cách nếu tính đến quan hệ bạn học cũ. Khi đọc mail đó tôi hơi chạnh lòng, nghĩ chắc cuộc sống lâu năm nơi xứ người đã ảnh hưởng tới bạn rồi chăng, mặc dù Dũng vẫn nói, khi gặp bên ngoài bạn vẫn vậy, không thay đổi gì đâu (về tâm tính). Tôi nói Dũng trả lời mail bạn bằng tiếng Việt thôi, dần dần những mail sau này của bạn đã trở lại bình thường quan hệ bè bạn, dù là viết bằng tiếng Việt hay tiếng Anh, nên tôi mừng lắm.

Đến tuần trước chúng mình gặp nhau, vẫn là bạn Đức của ngày nào (dù có mập ra nhiều), vẫn khiêm tốn, hiền lành, ít nói, vẫn nụ cười ấy và vẫn “xấu trai” như xưa!

Đức ơi, chúng mình nhớ bạn.

P.S.:

(i) Khửu ơi, ông tạo account cho Đức đi. Để hắn còn vào còm cải chính điều gì tôi nói chưa đúng trong bài này nhé. Nếu cần thêm thông tin gì để tạo account cho hắn thì ông hỏi qua email: Duc.Nguyen@ccfe.ac.uk

(ii) Tôi muốn post ảnh lên, nhưng ảnh gia đình của Đức (bạn mới gửi) + ảnh Phư chụp, … toàn vài Mb nên không biết cách resize để post. Ai có kinh nghiệm xin mách giùm.

(iii) Mọi người tham khảo thêm các link sau để có thêm thông tin về bạn Đức và Ba Mẹ, đặc biệt Ba Đức, bác Kim, có nhiều việc rất hay:

Đức:    http://www.materials.ox.ac.uk/peoplepages/nguyen.html

Bác Kim: http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/nhanvat/2008/10/52558.cand

Bác Ân (mẹ Đức):       http://cpd.vn/Default.aspx?tabid=692&Doctorid=296


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 20-09-2011 21:09






Xem 11 - 18 của tổng số 18 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: LyMX
20/09/2011 23:46:43

Đối với mình Đức là Thánh sống về sự nghiêm túc và khiêm tốn trong KH cũng như cuộc sống. Trong suốt thời gian quen Đức, có mỗi một lần Đức hơi cao giọng với mình. Đó là vào khoảng năm 1987 gì đó. Trên một buổi xeminar ở ĐH TH Hà nội, Đức bảo là sắp cưới vợ và mời mọi người đến dự. Tin này đối với mình quá bất ngờ vì không bao giờ mình nghĩ Thánh lại lấy vợ. Như một phản xạ tự nhiên, mình hỏi lại "Đức cũng lấy vợ à?". Lúc đó chắc bị đột ngột nên Đức hơi nghiêm sắc mặt "Sao Lý lại hỏi thế?". Đức không những lấy vợ mà còn ngồi chiếu trên so với mình vì sinh được hai cậu con trai giỏi giang. Bọn mình chỉ có hai cô vịt.  Cám ơn Thoa và bạn Thịnh đã dành cho mình những lời tốt đẹp. Nhưng mình còn xa với những lời khen đó.



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:28:56

Từ: KhoaDT


20/09/2011 15:54:04


Cám ơn Thoa đã có bài blog sinh động về NM Đức. Mình luôn rất quý Đức không chỉ như một bạn học cùng lớp VL76 mà còn ở tính KH rất nghiêm túc của Đức (chắc chắn là hơn Khoa).


 



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:28:26

Từ: ThinhTT


20/09/2011 15:12:24


Hôm gặp NMĐức ở tp Hồ Chí Minh chúng tôi tay bắt mặt mừng và ôm nhau cũng khá lâu vì từ năm 76 đến nay mới gặp lại nhau. Bạn Đức vẫn ít nói, hiền lành như xưa; Nhớ lần gặp bạn MXlý từ BaLan về vẫn hay cười, nói nhỏ nhẹ, tình cảm với bạn bè...như Anh NT Thắng vẫ hay nói Người KGU "thuần và hiền lắm".


NM Đức và MX lý đều là GS đi dạy nhiều nước trên thế giới; Đúng là những người tài. Nếu đất nước có điều kiện để các anh về làm việc thì đây cũng là những "nhân tài Đất Việt, là nguyên khí Quốc Gia". Thôi, thỉnh thoảng các anh về hợp tác giúp viện nọ, trường kia cũng là quí lắm rồi.


Rất cảm ơn bài viết của ban NTK Thoa. Mong rằng chúng ta sẽ được đọc nhiều các bài viết về "CHÂN DUNG NGƯỜI KGU" như thế này.



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:28:00

Từ: NghiPH


20/09/2011 11:00:54


Chị Thoa!


Việc đăng bài và sửa bài ở các mục khác đơn giản hơn cả mục Blog.


Chị muốn đăng bài trên Mục Nguoi KGU thì thao tác như sau:


1. Nhìn lên thanh công cụ  phía trên, ta thấy có Mục Nguoi KGU ở giữa trang, ta kích vào đây.


2. Ta nhìn xuống giữa trang có Tiểu mục: Chúng ta ở sát lề  bên trái. Kích vào Chúng ta.


3. Ta đưa mắt nhìn lên phía trên, hướng vào thanh công cụ ngang. Ta thấy ở giữa trang ngay dưới Nguoi KGU ta thấy có:  KGU Tạo bài viết. Ta kích vào  Tạo bài viết.


4. Có các mục nhỏ hiện ra, ta thao tác như sau:


- Ô Tiêu đề: Ta viết tên bài


- Ô Nhân vật: Ta có thể bỏ qua


- Ô Ảnh minh họa: Ta bấm vào Browse file để lấy ảnh đã thu nhỏ vào làm minh họa.


- Ô Giới thiệu: Có thể viết hoặc không viết.


- Ô Chi tiết (có khoảng trống lớn nhất): Ta dán bài đã viết vào.


- Cuối cùng kích vào Submit news ở cuối trang.


Bài viết đã được đưa lên Tiểu mục Chúng ta của Mục Nguoi KGU.



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:27:29

Từ: ThoaNP


20/09/2011 09:42:12


Thực ra mình rất muốn để bài này ở mục Người KGU, nhưng không thấy chỗ nào là "tạo bài viết" hay gì đó tương tự, vì chưa bao giờ viết mà. Chợt nhớ năm ngoái có lần viết ở Blog nên đành vào đó để up lên.


Cảm ơn Nghị đã gửi mail dạy cách resize ảnh. Để tối nay về nghiên cứu rồi mình sẽ thực hiện.


Cảm ơn mọi người động viên. Thực ra tuần trước thấy trang web mình hơi ít bài, mình cũng muốn đóng góp cho chợ Web, chứ không lẽ cứ chờ ăn sẵn mãi những cây bút chăm chỉ rút mật nhả tơ như LyTM, NghiPH, Meomun, PhongNT, ... và nhiều bạn khác. May quá tối qua về thấy mọi người vào web đông hơn, mình mừng lắm và cũng cố để hòa vào chung vui.



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:27:07

Từ: NghiPH


20/09/2011 06:27:53


“Đức ơi! Chúng mình nhớ bạn!”. Ôi, mấy chữ thân thương, cảm mến!


Chị Thoa phác họa rất chân thực, sống động chàng trai Mạnh Đức được gia đình đào tạo toàn diện, rất chăm học, kiên quyết không xem phim tư bản, rất nghiêm túc trong công việc, thành đạt trong khoa học và trong cuộc sống nhưng rất khiêm tốn, bình dị, lấy được vợ trẻ đẹp. Đối với chị, anh Mạnh Đức luôn là người khiêm tốn, hiền lành, ít nói, vẫn nụ cười ấy và vẫn “xấu trai” như xưa!


Cám ơn chị Thoa đã có bài viết hay về một người KGU của chúng ta.



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:26:41

Từ: HaiNV


20/09/2011 06:19:34


Thoa ơi, sáng dậy đã được đọc bài viết rất tình cảm của Thoa về "bạn Đức". Đúng như em Lý đã viết còm,  lẽ ra Thoa phải đưa bài này lên chuyên mục Người KGU trên trang chính. Hôm vừa rồi còn nhận được ảnh rất đẹp, rõ của Phư chụp với Đức, Dũng và Tường. Thực ra, mình cũng mới gặp Đức cách đây vài tháng tại Hà Nội. Hôm đó, Khửu, Hoài đã gọi mình đến gặp Đức, có cả Khoa, Hùng, Nam "rù", Nhuận (một lũ K76) và  HT Ngọc..., ngồi tại một quán trên đường Hoàng Quốc Việt ngay cạnh cơ quan mình và Khoa. Đúng là sau bao nhiêu năm trông Đức KGU ngày ấy và Đức Oxford bây giờ vẫn thế! Ngày xưa khi Đức còn ở Hà Nội, dạy ĐKBK, mình đã có đôi lần đến thăm nhà Đức ở 10 Nguyễn Chế Nghĩa. Mình cũng vinh dự được gặp và nghe cô Trần Thị Ân, mẹ của Đức, nhà sinh hóa nổi tiếng thuyết trình, báo cáo khoa học tại các hội nghị nhiều lần (vì mình cũng là dân sinh hóa gốc KGU mà). Mình đang có kế hoạch đi Anh trong năm nay, nếu thực hiện được nhất định mình sẽ "đột nhập" xem ông bạn Đức Oxford sống như thế nào!



Từ: ThoaNP
20/09/2011 22:25:22

Từ: LiTM


20/09/2011 05:46:23


@ chị Thoa, tuyệt vời. Chị đã viết rất hay, lẽ ra phải lên mặt tiền vì nội dung của bài và cả về phong cách viết của chị. Blogs chỉ chứa nổi những câu chuyện tản mạn, ngắn thôi. Chị đã cho mọi người biết thêm về một nhân vật KGu thuộc dòng " nguyên khí quốc gia" với nghĩa cả gia đình! Văn phong thật rõ ràng, khúc chiết, hóm hỉnh và đầy cảm xúc. Thêm một nhà văn KGu nữa xuất hiện!


Em lanh chanh nhảy ra chào ngay, mặc dù em biết chút nữa các ACE dậy sẽ ra gặp bạn Đức VL76 - của chị! Chúc chị tiến thẳng lên mặt tiền, khỏe, vui và viết nhiều nha chị Thoa! Bà nội nhanh tay, nhanh mắt và rất nhanh trí!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s