KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 06 Tháng mười. 2011

"Mời Xem Ca Trù"




Tác giả: ThucPT

Cơn bão số 5 đã tan, con bão mới lại bắt đầu đổ bộ vào.... Tôi cứ lo cho "Mời xem ca trù " lại phải hoãn lại lần nữa.

Theo lời mời của anh ChâuHM - nhà tài trợ chính của Giáo phường ca trù Thăng Long (từ năm 2003 anh đã tài trợ cho các cơ sở ca trù),18h00 ngày mồng 5/10/2011 ACE  kgu đã có mặt tại 87 Mã Mây để dự Lễ Khai Trương địa điểm mới của  Giáo phường ca trù Thăng Long.

Ca trù là một lối hát của đồng bằng Bắc bộ, có dùng thẻ để thưởng cho người đàn hát.

Theo tự điển Hán nôm thì chữ "Ca" nghĩa là hát, còn chữ "Trù" nghĩa là cái thẻ, trên cái thẻ có ghi số tiền thưởng ngay cho người đàn hát trog lúc biểu diễn thay cho việc đưa trực tiếp bằng "tiền mặt" (các cụ xưa thật lịch lãm tế nhị). Đến cuối buổi diễn thì căn cứ vào số thẻ mà tính ra tiền để trả cho người biểu diẽn. Vì thế có tên gọi là Ca Trù.

Tới dự Lễ Khai Trương địa điểm mới của  Giáo phường ca trù Thăng Long hôm nay có các cây đại thụ trong nền âm nhạc VN như cụ Trần Văn Khê, cụ Nguyễn Phú Đẹ, cụ NGuyễn Thị Chúc. Tôi rất may mắn vì đc hầu chuyện các cụ.

"Đoàn ở nhà" với cụ Trần Văn Khê

Ca trù hay còn gọi là hát ả đào, hát cô đầu ... là một loại hình nghệ thuật độc đáo của ông cha để lại , rất phổ biến từ đầu thế kỷ 20 trở về trước và đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại vào năm 2009.

Cho đến bây giờ Việt Nam đã có 4 di sản văn hóa ( Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Quan họ Bắc Ninh và Ca trù) được UNESCO công nhận, riêng ca trù đc xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần đc bảo vệ khẩn cấp. Trong 4 di sản này, tôi chỉ biết mỗi làn điệu Quan họ bởi vì nó rất bình dân dễ hát.

Anh Châu cho biết, có một vài câu lạc bộ ca trù, như CLB ca trù Thăng Long, CLB ca trù Hà Nội .....nhưng câu lạc bộ ca trù Thăng Long là CLB đi tien phong trog việc đưa nghệ thuật ca trù "trở về" với cội nguồn .

Anh giới thiệu, câu lạc bộ ca trù Thăng Long do nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ  và nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc  thành lập ra cách đây 5 năm (2006) , các cụ đều ở tuổi gần 90. Hiện nay đào nương Phạm Thị Huệ  làm chủ nhiệm CLB này.

CLB có chương trình biểu diễn phục vụ khách vào tất cả các ngày và truyền dạy ca trù vào chiều Chủ Nhật . Hôm nào trời đẹp thì "Đoàn về nguồn" với "Đoàn ở nhà" cùng nhau đi xem ca trù nhé.             

Ca trù là một loại nhạc "thính phòng"  -  không gian biểu diễn nhỏ, số người biểu diễn rất ít chỉ có 3 người với 3 nhạc cụ đặc biết:

1-Một nữ ca sĩ, gọi là đào hay ca nương sử dụng bộ phách gõ.

2-Một nhạc công nam, gọi là kép, sử dụng đàn đáy.

3-Người thưởng thức, gọi là quan viên, đánh trống  chầu .

Anh Châu tiếp, hát ca trù rất khó - phải hát từ bụng (lấy hơi từ bụng), cho nên người hát ca trù phải tập khí công thì mới hát đc. Hát kô đc há miệng to.

Thưởng thức ca trù là cả 1 nghệ thuật và cũng phải học. Thưởng thức ca trù là thưởng thức thơ và nhạc. Người đi nghe phải thuộc thơ. Thơ và nhạc phải quyện với nhau đến từng chi tiết, phức tạp tinh vi để rồi tạo thành 1 hồn nhạc thăng hoa làm say đắm lòng người.

Ngoài trời vẫn mưa, mưa rả rích suốt mấy ngày liền,nhưng trog không gian nhỏ hẹp này, khách tây khách ta đứng ngồi hết chỗ .

"Đoàn ở nhà" đang xem ca trù

Các ca nương xinh đẹp trẻ trung thướt tha trog tà áo dài mêm mại đi mời khách uống trà và ăn bánh đậu xanh. Vừa nhâm nhi chén trà Việt với bánh đậu xanh thơm ngon, lòng chúng tôi ấm áp. "Đoàn ơ nhà" thầm hỏi,  "Đoàn về nguồn" có tiếc "Mời xem ca trù " không nhỉ.

Sau chương trình biểu diễn, ACE kgu cùng với các cây đa cây đề và Giáo phường ca trù Thăng Long đi "giao lưu" ở 57 Hàng Buồm.

"Đoàn ở nhà" ăn chơi vui vẻ ở 57 Hàng Buồm

Anh Châu lần lượt giới thiệu với chúng tôi: Cụ Trần văn Khê năm nay 91 tuổi nhưng đầu vẫn minh mẫn với trái tim nghệ sĩ yêu đời. Cụ đọc thơ cho chúng tôi nghe, LýTM phụ họa - rất hay.

Cụ Trần văn Khê và đào nương Phạm Thị Huệ

Cụ kể, năm 1976 cụ đc UNESCO cử về VN để nghiên cứu ca trù, năm 1978 cụ đã ghi băng toàn bộ về nghệ thuật ca trù gửi về. Cụ nói, gia đình cụ đã 4 đời theo nghề  đờn ca tài tử,nhưng khi học ca trù thì ca trù làm cụ say mê luôn. Cụ nói trên thế giới duy nhất chỉ  ở VN mới có ca trù.

Anh Châu giới thiệu tiếp , cụ Nguyễn Phú Đẹ - là ông trùm , là người còn lại duy nhất và là  một trong những kép đàn đáy số 1 của Việt Nam, trình độ chơi đàn của ông đạt đến độ tuyệt kỹ. Cụ Đẹ  "khoe", tôi biết cả 4 thứ: cả đàn , cả hát, đánh trống , gõ phách. Ngày xưa tôi chỉ cần "đàn" lên là các cô theo về ầm ầm. Chị Lan CL77 cười hỏi thế cụ có bao nhiêu cô tất cả.Cụ cười, chính thúc thì có 3, còn cũng "khớ" . Cụ tự hào kể gia đình cụ đã 3 đời ca trù, ca trù chỉ dành cho giới quý tộc và biểu diễn trog cung đình thôi. Ngày xưa gia đình cụ làm kô hết việc, phải thuê thêm người. Cầm bàn tay  người nghệ nhân 87 tuổi mà tôi cứ ngỡ là bàn tay của 1 thanh niên 40 - nó mượt mà, trẻ trung, khỏe mạnh. Ai cũng tấm tắc khen tai cụ  rất "trẻ". Tay và tai là 2 cơ quan chính của nghệ thuật âm nhạc. Cụ nói, dạy xong lớp ca trù này thì cụ về nhà - quê cụ ở Hải Phòng.

Ông "Trùm" đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ và học trò Phạm Thị Huệ

Gần đây cụ đã truyền ca trù cho 60 người, trong số đó có 2 học trò cụ ưng nhất là chị Huệ và anh Hoàng.

Anh Chau cho biết ca nương Phạm Thị Huệ là 1 trong 3 người VN vừa mới đc thế giới tôn vinh là NGhệ nhân hát nhạc truyền thống. Chị là học trò xuất sắc của 3 bậc nghệ nhân là cụ Trần văn Khê, cụ Nguyễn Phú Đẹ và cụ Nguyễn Thị Chúc. Chị học trường nhạc dân tộc,nên chị chơi thành thạo nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Đàn Tỳ Bà là chuyên ngành chính của chị.Chị là tay chơi đàn Tỳ Bà đc xếp vào loại nhất nhì. Quê chị ở Quảng Ninh,hiện nay gia đình chị sống ở Hà Nội. Tài năng và sắc đẹp dịu hiền của chị khiến tôi thỉnh thoảng phải ngắm trộm. Chị còn dạy chúng tôi cách ngâm thơ nữa. Đúng là  tài sắc vẹn toàn.

Bà "Trùm" Nguyễn Thị Chúc hát ca trù từ trước năm 1945, nay cụ 85 tuổi nhưng giọng ca của cụ vẫn trau chuốt điêu luyện. Chị Huệ kể, nhiều lần cụ định từ chôi kô đi biểu diễn vì mệt và nhà xa, nhưng đc sự động viên của Giáo phường cụ lại đi (quê cụ ở Hà Tây) ,khi về lại thấy khỏe thêm ra, hết cả ốm (vì đc tập khí công).

Bà "Trùm" ca trù Nguyễn Thị Chúc

Chúng tôi còn đc thưởng thức 1 làn điệu ca trù do "đào nhí" Nguyễn Huệ Phương 12 tuổi, con gái đào nương Phạm Thị Huệ biểu diễn. Cháu đang học lớp 7 trương Lương Thế Vinh hà Nội.

Đào nhí Nguyễn Huệ Phương 12 tuổi

Phương mang con "Đô" 2 tháng tuổi đi theo. Nó bé tí tẹo, cho nó ăn bằng "cơm nhá", con Đô lông mầu nâu đen - trông yêu lắm.Chị Bình OB79 cứ hít hít nó mãi.

Chị Lan CL77 và chị Binh OB79 với con Đô

 "Đoàn về nguồn" thấy "Đoàn ở nhà"  cũng  " tụ tập" ,ăn chơi vui vẻ không. Đến rất khuya "Đoàn ở nhà"  mới chia tay nhau ,riêng 2 mẹ con Ngọc luật 94 thì về trước 1 chút vì cậu con trai đang ở nhà 1 mình.

"Đoàn ở nhà" tụ tập vui vẻ

Tất cả chúng tôi ra về trong đêm mưa tầm tã, nhưng kô quên đc các ca nương trông đằm thắm trong những tà áo dài, đầu vấn tóc đuôi gà, vừa đàn vừa hát một cách say sưa. Vẻ đẹp ấy mang đậm nghệ thuật ca trù và đậm đà bản sắc của người Việt.

Các ca nương biểu diễn

Tuy có nguy cơ bị thất truyền, nhưng ca trù đang đc  phục hồi  nhờ các bậc nghệ nhân, các đào các kép có tâm huyết với ca trù, nhờ vào sự tài trợ của các cá nhân , các tổ chức trog và ngoài nước, nhờ những thính giả yêu mến ca trù . Đây chính là nguồn "sinh lực" để ca trù trở lại -  cụ Trần Văn Khê nói.

Ngay từ phần mở đầu buổi biểu diễn, tôi không quên lời phát biểu ý nghĩa sâu sắc của anh Châu: "chúng ta không biết quý những di sản của ông cha, khi nó được thế giới công nhận thì mới biết nó quý, nhưng không biết quý để làm gì."

ACE kgu đi nghe ca trù hôm nay cũng là để chung tay góp phần giữ gìn, bảo tồn nền âm nhạc truyền thống của dân tộc .

 


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 06-10-2011 20:08






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThoaNP
07/10/2011 20:17:24

Đọc bài Thục viết, nghe mọi người còm mà thèm quá.


Cảm ơn mọi người cho mình biết nhiều thông tin. Bữa nào ra Hà Nội phải thu xếp đi "xem" và "nghe" mới được. 



Từ: ChauHM
07/10/2011 18:21:05

Châu xin gửi các anh chị lời một số bài ca trù được biểu diễn hôm khai trương:


 


Hát dâng hương


Khuyết danh


 


Ngôi nghe một tiếng chày ai


Tiếng khoan tiếng nhặt đêm đông trường


Vậy thơ nhang rằng


Thông minh chính trực vị chi thần


Biến hóa vô cùng Đức Đại Vương


Mừng nhà người đấy sắc phong choi chói


Thứ nhất vua đây, thượng đăng thần


Chúc thánh quân mở chỉ


Nhạn bay về xứ thái


Thái lại hồi qui


 


Thể cách Bắc phản


Nguyễn Du


 


Sen tàn mai đã chiếm huê


Tình dài ngày vắn đông đà sang xuân


Tìm đâu cho thấy cố nhân


Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương


Chạnh niềm nhớ cảnh tha hương


Nhớ quê chàng lại tìm đường thăm quê


 


Thu hứng


Đỗ Phủ


 


Lá đác rừng phong hạt móc sa


Ngàn lau hiu hắt khói thu mờ


Lưng giời sóng gợn dòng sông thẳm


Mặt đất mây đùn cửa ải xa


Khóm cúc tuôn rơi hàng lệ cũ


Con thuyền buộc chặt mối tình nhà


Lạnh lùng giục kẻ tay đao xích


Thành quạnh dồn châm bóng ác tà


 


Tỳ Bà hành


Bạch Cư Dị(trích đoạn)


 


Bến Tầm Dương canh khuya đưa khách


Quạnh hơi thu lau lách đìu hiu


Người xuống ngựa, khách dừng chèo


Chén quỳnh mong nhớ càn chiều trúc ti


Say những luống ngại khi hầu rẽ


Nước mênh mông dầm vẻ gương trong


Tiếng tỳ ai vẳng bên sông


Chủ khuây khỏa lại, khách dùng dằng xuôi


Tìm tiếng sẽ, hỏi ai đàn tá


Lặng tiếng đàn nấn ná làm thinh.


Dời thuyền ghé lại thăm tình


Chong đèn chuốc rượu còn dành tiệc vui


Mời mọc mãi thấy người bỡ ngỡ


Tay ôm đàn che nửa mặt huê


Vặn đàn vài tiếng dạo qua


Tuy chưa trọn khúc tình đã thoảng bay


Nghe não ruột mấy dây bứt rứt


Nhường than niềm tấm tức bấy lâu


Từ xa kinh khuyết bấy lâu


Tầm Dương đất trích gối sầu hôm mai


Huê xuân nở nguyệt thu tròn


Lân lần tay chuốc chén son riêng ngừng


Nghe não nuột khác tay đàn trước


Trong tiệc vui tuôn nước lệ rơi


Lê ai chan chứa hơn người


Giang Châu Tư Mã đượm mùi áo xanh.


 


Chơi Hồ Tây


Nguyễn Khuyến


 


Thuyền lan nhè nhẹ một con chèo


Đủng đỉnh dạo Hồ Tây


Sóng rập rờn sắc nước lẫn chiều mây


Bát ngát nhẽ ghẹo người du lãm


Yên thuỷ mang mang vô hạn cảm


Ngư long tịch tịch giục đồng tâm


Rượu lưng bầu mong mỏi bạn tri âm


Xuân vắng vẻ biết cùng ai ngâm hoạ


Gió hây hẩy nức mùi nhan xạ


Nhác trông lên vách phấn đã đề bài


Thơ ai xin hoạ một vài


 


Hát ru


Khuyết danh


 


Xưa Kính Tâm lấy chồng Thiện Sĩ


Tỉa râu chồng mang tiếng bội phu


Trở về chùa thế phát đi tu


Phận là gái oan tình phải trái


Sách có chữ tâm vô quản ngại


Nàng chẳng dám nói làm sao


Miệng ru con tay gõ mõ đào


ngồi tụng niệm rù rì tiếng đọc kinh


Như trong nhân luân là đạo vợ ngãi chồng


Dầu ai có mạn muội mặc lòng, thiên mà thiên chi


Như tay chuông tay mõ rù rì


Khi thì tụng niệm khi thì ru con


Đố ai lượm đá vá giời


Đem gầu tát bể ghẹo người cung trăng


Ai đem con sáo sang sông


Để cho con sáo xổ lồng nó bay


Tay nâng chén muối đĩa gừng


Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau


 



Từ: ThuTT
07/10/2011 17:45:06

Những năm đi sơ tán, ở trại trẻ cơ quan mẹ tôi có một bác bảo mẫu, bọn trẻ con chúng tôi vẫn gọi là u Thục. Trước năm 54 U là đào nương. Cái thời những năm 60 chẳng ai muốn nhắc lại cái quá khứ ấy, con cái của U cũng vậy. nhưng U lại khác. Những đêm trăng sáng, U con chúng tôi hay trải chiếu ra sân, rồi U "hát" cho chúng tôi nghe những tích cũ. Tôi cũng không còn nhớ là cách hát của U có phải hát ca trù chuẩn hay không vì hồi đó mình có biết gì về Ca trù đâu, nhưng những câu ca dao, những câu chuyện cổ, những Tống Trân, Cúc Hoa, Phạm Tải Ngọc Hoa, Kim Vân Kiều đã mãi đi vào lòng chúng tôi qua cách hát của U. Bài U thích nhất, và cũng là bài mà tôi ấn tượng nhất với cách bắt đầu của U là bài 'Trương Chi":


Ngày xưa có anh Trương Chi


Người thì thậm xấu, hát thì thậm hay....


Bây giờ Ca trù thành Di sản phi Vật thể của UNESCO, tôi lại nhớ người "đào nương" đã thay cha mẹ chăm sóc chúng tôi trong những năm bom đạn, và mang đến cho tôi một tình yêu với dân ca, ca dao tục ngữ, với văn hóa của cha ông.


Một bài thơ nhỏ tôi viết cho mình và cho những tâm hồn như U Thục của tôi.


Đất nước tôi


Con cò trắng muốt,


Đi đón cơn mưa,


     ướt lạnh, nép vào thơ


Những nàng thôn nữ


     thực thực, mơ mơ


Múc ánh trăng vàng đổ vào huyền thoại


Đôi tay nâng niu giọt mưa sa ấy


Nối sợi dây dài,


   tôi lần bước tới tin yêu....



Từ: LanTT
07/10/2011 16:47:01

Nghe ca trù thì thỉnh thoảng mình vẫn nghe trên tivi, nhưng hôm đó đúng là vừa "Nghe", vừa "Xem". Trong khung cảnh ngôi nhà cổ của Hà Nội, trời mưa, ngồi lại hơi xa nên tôi cứ cảm tưởng nhưng mình đang ở Hà Nội của những năm 50 thế kỷ trước, bỏ hết vướng bận hàng ngày. Ca nương nào mặt cũng xinh, dáng người đẹp, nhỏ nhắn nhất là ca nương Phạm Thị Huệ, chủ nhiệm câu lạc bộ thì không thể dời mắt đi được. Hôm đó tôi có rủ một cô bạn cùng đi cô ấy vừa gọi hỏi tối mai có đi ko chị, tôi chưa hiểu hỏi đi đâu thì cô ấy bảo đi nghe hát ca trù chứ đi đâu. Xin giới thiệu với mọi người Ca trù Thăng Long biểu diễn hàng ngày từ 7 giờ tối tại 87 Mã Mây và từ 8 giờ tối thứ bảy tại 28 Hàng Buồm.



Từ: LyTM
07/10/2011 10:01:22

Anh Phư, đúng là chị Thục đã tả lại tâm trạng đi "xem" ca trù đấy! lần đầu nên chưa thể gọi là nghe được. Mới chỉ là "xem" khi ông Đẹ- kép đánh đàn đáy, ca nương- bà Trúc cất tiếng ca! sau đó mới bị cuốn vào âm hưởng, cái tai mới hoạt động. Nhưng đến ca nương Huệ thì phần "xem" còn nhiều hơn! chả biết Minh Châu thế nào, vì đã gặp nhiều! còn các chị em, trong đó có LyTM thì mắt chữ o, miệng chữ a vì cái vẻ đẹp khi dáng ngồi như kiều nữ, cái vẻ thánh thiện của khuôn mặt, chưa kể lời ca từ cất lên làm xao xuyến! Anh Phư mà ở đó sẽ thấy cả một khung cảnh có gì đó huyền ảo như đưa ta trở về thủa xa xưa, hương trầm phang phảng, dáng người, dáng cảnh liêu xiêu trong mơ màng của khung gian nhà cổ! Còn ảnh cuối đúng như anh nói, đó là các ca nương ra để biểu diễn một khúc ca chung tặng các khán giả ngày khai trương! Đến LyTM, dù không les. bây giờ cũng vẫn còn muốn nhìn lại khuôn mặt và dáng yêu kiều của em Huệ và các ca nương đấy


Thật là:


Em đẹp thánh thiện, mộng mơ,


Để tôi giờ vẫn sững sờ nhớ em!



Từ: HoaNT
07/10/2011 09:15:38

Tiếc quá hôm đấy mình đã đăng ký đi xem rồi nhưng lại bị nhức đầu quá nhưng nếu như đọc bài của Thục trước khi đi xem ca trù thì mới biết cách xem và nghe ca trù. Ngày xưa ông nội và ngoại cũng như bố mình cũng rất mê ca trù. Lần sau có thì mình sẽ đi để thưởng thức dòng nhạc truỳen thống này



Từ: PhuND
07/10/2011 06:08:10

ACE KGU mến ! Ca trù là di sản văn hóa dân gian của người Việt đã được UNESCO đưa vào danh sách cần bảo tồn. Ca trù là dòng DÂN GIAN nó có gốc từ Cổ Đạm - quê của Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du. Ca trù thì chỉ nên NGHE vì những giai điệu ai oán và buồn, chứ nếu  XEM CA TRÙ thì chỉ có vài thao tác bắt nhịp cho đào nương ca .


 Tấm hình cuối, hình như không phải hát ca trù, vì đàn hát kiểu này chỉ có Thúy Kiều bên TQ. Người Việt không có kiểu hát như vậy. CA TRÙ chỉ có một người đàn, một người gõ trống (và thêm một người vừa gõ phách vừa bắt nhịp vừa hát - Đào Nương).



Từ: NguyetTM
06/10/2011 22:36:44

Xin gửi lời chào tới tất cả anh chị em KGU, tôi vừa từ Moldova về. Bài đầu tiên tôi được đọc trên Web.KGU sau chuyến về nguồn là bài viết thật tuyệt vời của chi Thục, Minh Châu và Lý về Ca Trù. Cảm ơn mọi người đã cho những người không có cơ hội đến dự buổi ca trù tối qua được hiểu biết thêm nhiều về dòng nhạc quí phái cổ xưa của dân tộc.


Hẹn gặp mọi người sớm để hân hoan chia sẻ với nhau giữa những "người ở nhà xem ca trù" và những kẻ về nguồn nhé. Chắc là phải đợi đoàn đi Nga về sau 10 ngày nữa. 



Từ: LyTM
06/10/2011 22:17:49

Đã có một buổi tối thật thú vị! vừa biết thêm được một thú tiêu khiển cung đình xa xưa của ông cha-(dù còn rất mơ hồ vì không thuộc lời thơ), vừa được nghe Châu HM rồi bác Khê, bác Đẹ, em Huệ,... nói về những ý nghĩa sâu xa của ca trù. Đúng là muốn biết thêm cũng phải kỳ công và để tâm lắm! nói để tâm là chỉ để biết thêm thôi, chứ để thưởng thức được thì phải thật lòng say ca trù, mê ca trù cơ! chưa kể, tâm hồn cũng có chút lãng đãng nghe bằng cả tâm hồn mà- cái cách nghe ca trù cũng có nhiều kiểu, nhưng kiểu nào cũng đòi hỏi người nghe có tâm!


Các ACE tối qua đi dự khai trương và thưởng thức một số chương trình đặc sắc đã vô cùng ngưỡng mộ các nghệ sỹ. Mà tuyệt vời là có cả nghệ sỹ gìa nhất và trẻ nhất của nhóm ưu tú nhất. Hữu duyên là được gặp và trò chuyện, đàm đạo một lúc với những người đang đưa ca trù về với cuộc sống! chúng tôi cũng đã rất tự hào vì bạn Châu HM -KGu là người có những đóng góp quan trọng để có ca trù như tối qua!


Tôi đưa cả con gái và bạn của con đi, các chị giao ngay phải làm thế nào có được một đoạn thơ về ca trù. Mà do được giao nhiệm vụ nên đầu óc nó cứng nhắc lại, không còn được lãng đãng hay dở hơi để ra thơ nữa. Chả biết em Ngọc có viết tiếp được không đây, nghe thì hay lắm mà viết khó qúa! nó vượt cái tầm và khả năng của tôi! ca trù được thê giới công nhận, mình mới nghe buổi đầu mà đòi có thơ thì thật là chưa đúng lắm! Nhưng đã được giao và trót bốc đồng nhận rồi nên tôi phải thử vậy, nếu có chỗ nào chưa được thì các ACE cứ góp ý, làm thơ kiểu hợp tác xã nha!


Ca trù


Ca nương phách đôi dập dình,


Cổ cao ba ngấn, lung linh mắt ngời,


Khi tay chạm đàn đáy rồi,


Tâm hồn nghệ sỹ chơi vơi muôn miền,


Một tiếng đàn vừa ngân lên,


Cung đàn âm hưởng, xoay rền vang xa,


Ca nương cất tiếng, lời ca,


nghe âm âm của muôn tòa tháp cao,


ngọt ngào từ ngọn suối cao,


vọng sâu xuống đáy vực sâu âm trầm,


Tiếng phách rung cùng muôn âm,


Đời muôn ngàn kiếp cha ông vọng về,


Lời thơ cứ thế đê mê,


Hòa cùng âm hưởng đồng quê gió ngàn,


Mang mang đàn đáy ngân vang-


Tiếng trầm, sâu thẳm lan lan muôn trùng,


Tiếng cao, như lửa bập bùng,


Cuốn theo ngọn gió, bay tung trời chiều!


Quan viên tom chát, liêu xiêu,


Tom tom tom, chát, ra chiều mê say!


Tình riêng giữa chốn áng mây,


trải theo chiều nhạc, lời ngây ngất lời,...


Điệu đà cái dáng em ngồi,


mềm tay gõ phách, mặt ngời nét hoa,


lời ca buồn, đẹp mượt mà,


Quyện trong đàn đáy- tình ta gọi mình!


ca trù nhạc thật diệu linh,


Nghe rồi, nghe nữa, thấy tình nước non!


Giọng ca vừa ngọt vừa giòn,


Vừa âm vừa sáng như tuôn nhạc trời,


Rủ nhau lần nữa chơi vơi,


Ngấm dần âm hưởng đất trời phương Nam!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s