KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 25 Tháng mười. 2011

MỘT GIA ĐÌNH MẾN KHÁCH




Tác giả: ThanhLK

Một gia đình mến khách

          Chiều tối ngày 30/09/2011, chiếc xe buýt to đoành thả chúng tôi ở đầu một phố nhỏ và yên tĩnh. Chúng tôi bước đi dọc con phố theo "bà chủ" Huyền, để đến nhà Nữ Đại sứ KGU theo như kế hoạch. Hai bên đường là những ngôi biệt thự với cây cối xanh tốt và những chiếc cổng thanh lịch. Con phố này khác nhiều với hai con phố mà chúng ta vẫn rảo bước đến trường KGU những năm xưa, nơi chúng tôi lại mới được nhìn ngắm và dạo bước lúc ban trưa, sau khi đã thưởng thức bữa cơm sinh viên ngon hơn bao giờ hết. Đã gần 40 năm mới quay trở lại Кишинёв, tuy có hơi chạnh lòng vì thành phố ít phát triển, nhưng cũng có cái may là thành phố vẫn giữ được nét cổ kính, ít nhà cao tầng (tôi vốn không thích nhà cao tầng) và cảnh đẹp thiên nhiên bình yên và thơ mộng.

          Đến gần cuối phố đã có cậu em trai của Huyền, ba (bố đẻ) và con gái của Huyền tươi cười ra đón đoàn Về nguồn chúng tôi.

 

                                 Ngắm dàn bí nhà Huyền- Kỳ

          Trước khi vào nhà, theo hướng dẫn của ba Huyền, đoàn chúng tôi “sà” vào khu ''Vườn Việt Nam trên đất Mônđavi", tác phẩm của một gia đình luôn hướng về quê hương đất tổ. Ở đây, chúng tôi xuýt xoa khi nhìn thấy những cây quả của Việt Nam như bí, bầu, mướp đắng…sai trĩu quả và đặc biệt rất "to con", cùng với nhiều loại rau xanh được trồng từ những hạt giống mang từ Việt Nam sang… tạo nên một bức tranh thiên nhiên của vườn cây Việt Nam bình dị, nhưng lại được an tọa trên đất Moldova muôn màu cây trái.. Ở đây, sau một chặng đường bay dài và một ngày đầu bận rộn ở Кишинёв, chúng tôi như cảm thấy được về nhà, nhất là lại còn được nếm quả lê tươi rói do ba Huyền hái cho. Tôi vừa ăn lê vừa nhìn ngắm ngôi vườn với một xúc cảm thư thái đến khó tả và thấy cảm phục chủ nhân: dù bận rộn với đủ các loại công việc (mà công việc nào cũng thành công mĩ mãn),  vẫn dành những thời khắc nghỉ ngơi hiếm hoi cho việc chăm sóc cây cối, gần gũi với thiên nhiên,  để tạo nên một khu vườn đặc biệt nên thơ như vậy. Nhà Huyền còn có một vườn hoa nhỏ muôn màu sắc, chắc nó cũng là nguồn cảm hứng cho Huyền - một trong những "Дом Cтихов" trên web đàn KGU.

                         Vườn hoa bên cạnh bể bơi nhà Huyền- Kỳ

          Trời bắt đầu tối, chúng tôi được mời vào khuôn viên của một khu biệt thự nằm ngay cạnh vườn cây. Ngay ngoài cổng, dọc đường đi vào nhà chúng tôi được chào đón bằng mùi thịt nướng thơm lừng của món шашлык, do các đầu bếp trẻ “không chuyên” ở Công ty của Huyền đang vừa mỉm cười với chúng tôi vừa thao tác thành thạo. Chúng tôi tỏa vào những căn phòng tiện nghi và ấm cúng. Bỗng chốc, các phòng trong ngôi nhà tràn đầy không khí rộn rã, náo nhiệt. Chưa kịp nghỉ, chúng tôi lại ào ra ngắm khoảng sân sau nhà với một hồ bơi xinh xắn. Các bàn tiệc - trông sang trọng như trong một khách sạn - đã được bày biện đẹp đẽ để đón khách.

                                  Ảnh hồ bơi và bàn ăn

          Tôi đặc biệt cảm động bởi những khuôn mặt thân thiện, rạng rỡ và tấm lòng hiếu khách của cả đại gia đình Nữ Đại sứ KGU ở Môn. Hai bác thân sinh ra Huyền đều còn rất trẻ so với tuổi, trông rất khỏe mạnh  và hiền lành, chất phác. Hai bác đón chúng tôi như các con đi xa về, làm cho chúng tôi cảm thấy không hề xa lạ. Em trai và em dâu của Huyền thì tất tả giúp chị lo cho bữa tiệc, nhưng khi cần vẫn hướng dẫn và thu xếp chu đáo cho các nhu cầu của khách đường xa đến chơi.

          Cô con gái xinh đẹp của Huyền -  người nổi tiếng vì đã giật giải “Miss Moldova nhỏ tuổi” – trông dịu dàng, kín đáo và đã rất chịu khó giúp mẹ tiếp khách. Ở Việt Nam, khi tôi đến chơi nhà bạn bè thường thấy các cháu do bận học nên chỉ chào hỏi khách của bố mẹ xong thì rút lui vào phòng riêng của mình. Ở đây, tôi rất quí những cử chỉ thân tình của cháu khi cùng mẹ tiếp đón chúng tôi. Tôi thấy cháu có nhiều đức tính giống mẹ Huyền, đó là: đảm đang, nữ tính, chu đáo và sống hạnh phúc khi được làm cho mọi người vui. Chắc Huyền cũng cảm thấy được bù đắp nhiều, sau khi đã chăm lo cho con để rồi có được cô con gái toàn diện và biết sống theo cách “CHO là HẠNH PHÚC” như vậy. Rất tiếc là chúng tôi chưa được gặp Kỳ, chồng của Huyền vì anh bận đưa một đoàn Việt Nam đi công tác tại Ucraina nên không có nhà.

                                                    Đãi khách về nguồn

          Chúng tôi được chủ nhà chiêu đãi các món thịt đã được tẩm ướp và chế biến công phu và các món rau "vườn nhà". Tôi đặc biệt thích món xalat trộn từ mướp đắng do nhà Huyền trồng. Chắc lúc rảnh, em Huyền nên phổ biến “bí quyết” món xalat mướp đắng này cho các chị em KGU trên web đàn. Chúng tôi nâng cốc vì cuộc hội ngộ thú vị trên đất Moldova với gia đình Huyền, một gia đình mà tất cả các thành viên đều mến khách.

          Chúng tôi còn được Huyền đưa xuống hầm rượu của nhà để giới thiệu và cho thưởng thức loại rượu nho do chủ nhân tự làm. Thật tuyệt vời. Rượu Mônđavi ngon thông thường khi uống không hề say, nhưng chúng tôi đã say vì tình người nơi đây, say vì cuộc hội ngộ hy hữu ở ngôi nhà mến khách của Huyền.

                                   Hầm rượu nhà Huyền- Kỳ

          Ra về, tôi thấy rất lưu luyến với ngôi nhà và đại gia đình hạnh phúc của Huyền. Tôi đã rất cảm phục khi nghe các thầy cô gọi em với giọng trìu mến thân thiết và nhắc luôn đến cái tên "Наша Людмила". Nay, sau khi đến nhà Huyền, được trải nghiệm một buổi tối khó quên trong chuyến về nguồn mà em đã tốn bao công sức lo toan. chuẩn bị, hỗ trợ đoàn, tôi càng thấy em thật xứng đáng để được yêu mến và có được diễm phúc sống trong một đại gia đình hạnh phúc. Mong em mãi xinh tươi và duyên dáng!

 

      Cả đoàn trong phòng khách nhà Huyền- Kỳ

     Vườn hoa cạnh cổng nhà Huyền- Kỳ

                                                                                              Tháng10 năm 2011

                                                                                                         BlueSky


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 25-10-2011 01:01






Xem 11 - 20 của tổng số 20 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: NguyetTM
25/10/2011 20:28:53

Cảm ơn chị Thanh đã thay mặt cả đoàn bầy tỏ một phần cảm xúc của mình về cuộc hội ngộ hiếm có ở nhà Huyền chiều 30/9/2011. Đúng là chúng ta chỉ có thể diễn tả được phần nào tấm lòng mến khách và chu đáo của gia đình Huyền thôi -bởi vì đó là những tình cảm không giới hạn. Huyền thì mọi người đã rõ từ lâu rồi. Nhưng mà lòng nhiệt tình của ông bà, của vợ chồng Huy-Linh, của cô con gái Trà Hương mới làm cho cả hội cảm động làm sao ! Cả nhà Huyền ai nấy đều ân cần tiếp đón từng người một, từng bàn một, chuyện trò chân tình và ai cũng hân hoan làm buổi liên hoan hôm đó thực sự vui vẻ, ấm cúng và hạnh phúc. Niềm hạnh phúc tràn ngập đối với cả đại gia đình người Việt trên đất Moldavia. Và trong niềm vui đó chúng ta không quên cảm ơn các bạn người Mol, người Nga, người Bungary có mặt hôm đó ở nhà Huyền (đều là nhân viên của nhà Huyền) cũng đều hết lòng chuẩn bị các món ăn rất thơm ngon. Chính họ cũng góp thêm ngọn lửa sưởi ấm chúng ta.


Tối hôm đó, em Nguyêt, chị Thanh và chị Chi còn chụp một số ảnh với bố mẹ Huyền có phải không nhỉ? Hiện nay ảnh đang ở máy của ai, xin gửi cho mọi người đi ạ. 



Từ: NghiPH
25/10/2011 18:42:14

Tối hôm đó, tôi được nói chuyện với ba của Huyền. Bác khen đất đai xứ Moldova tốt quá, tầng đất canh tác rất dầy. Trồng cây gì cũng tốt bời bời.- Các anh chị đã xem quả mướp đắng, có nơi đâu có quả to như thế nữa không?- Bác hồ hởi nói.


Bác khen các công nhân xây dựng ở Kisinhop rất chuyên nghiệp, tay nghề cao, xây nhà rất cẩn thận, không hề có biểu hiện làm ăn gian dối.


Bác có ý phê bình chính quyền cải tạo hồ Komxomol lâu quá. Nhưng bác cũng nói là phải thông cảm với người ta. Thực hiện một dự án lớn, ảnh hưởng đến cả một thành phố là khó khăn, phức tạp lắm. Chỉ riêng chuyện nạo bùn rồi đem đổ đi đâu. Bây giờ, người dân có ý thức cao về bảo vệ môi trường nên họ không muốn chính quyền đổ đất bùn đã bị ô nhiễm ở gần khu vực họ sinh sống. Vì vậy, tiến độ cải tạo hồ mới bị chậm…


Tôi đã một buổi tối trò chuyện vui vẻ với bác.


Tối liên hoan ở nhà Huyền rất đầm ấm, vui vẻ. Huyền và các em của Huyền luôn tay tiếp thức ăn, tiếp rượu cho anh chị em ở các bàn. Các em chỉ lo mọi người vui quá đến mức quên ăn hoặc ăn ít, đêm về sẽ bị đói.


Tối hôm đó, người nói nhiều nhất chính là Hội trưởng NgọcBQ. Anh đi khắp các bàn tiệc chuyện trò, trêu chọc mọi người sau bài phát biểu được hoan nghênh nhiệt liệt tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường KGU- SUM vừa diễn ra vào buổi chiều. Nhân vật nói nhiều thứ hai là Trần Thanh Thu (Sinh 78). Còn hai chị Bình Kều, Bình Khàn, tối hôm đó chỉ đáng xếp  thứ ba, thứ tư thôi.


Về cây trong khu vườn nhà Huyền, tôi rất ấn tượng với cây thông bên bể bơi. Ba của Huyền nói:- Cây này mới trồng mà lớn nhanh quá! Dáng của  nó rất đẹp.


Nhà Huyền có hai vườn hoa nhỏ: Một ở cạnh cổng  và một ở cạnh bể bơi. Cách bố trí các cây hoa rất đẹp. Vườn hoa ở cổng, hình như được xếp theo hình dáng của nước Việt Nam. Rất tiếc, lúc đó máy ảnh của tôi bị hết pin nên không chụp được hai vườn hoa nhỏ và vườn rau nhà Huyền.


Cả đoàn Về nguồn đã có một buổi tối liên hoan vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc tại nhà Nữ đại sứ Thanh Huyền. Cám ơn hai bác, cám ơn vợ chồng Huyền, cám ơn cô con gái xinh đẹp, nhanh nhẹn, tháo vát của vợ chồng Huyền- Kỳ. Cám ơn các em của Huyền và các bạn ở công ty của Huyền- những người đã chuẩn bị chu đáo cho buổi liên hoan của Người KGU!



Từ: LyTM
25/10/2011 15:50:30

Cám ơn em Đại sứ Huyền! như thế là người Kgu cũng tự hào vì em vừa giúp VN vừa giúp Mondavia, vừa thể hiện đầy đủ vai trò của Đại sứ đấy!


Xin chúc cả đại gia đình sức khỏe, vui, hạnh phúc và may mắn!



Từ: ChiNB
25/10/2011 15:01:32

 


Cám ơn Thanh đã viết và nói lên hộ tất cả những người KGU tham gia Về nguồn và không tham gia Về nguồn. Huyền thực sự là Nữ Đại sứ dịu dàng xinh đẹp, nhiệt tình mến khách. Cả gia đình cũng tuyệt vời biết bao, hai bác và con gái nhỏ đón tiếp khách của con từ VN sang thật nhiệt tình. Huyền thực sự là cầu nối, là sợi dây liên lạc cho bọn chị tìm lại được quá khứ và tuổi trẻ của mình. Chuyến Về nguồn thành công thật quá sức tưởng tượng mà công đầu thuộc về em Huyền, nếu không có Huyền, chắc gì chúng ta có được những ngày tuyệt đẹp như vậy trên đất Moldova.


 


Cám ơn Huyền nhiều lắm, chúc gia đình em mãi mãi hạnh phúc.


 



Từ: GiangHV
25/10/2011 15:01:05

Huyền có cô con gái thứ hai (đang học cấp 2) thật tuyệt vời: xinh xắn, duyên dáng, giỏi giang, và đặc biệt rất biết cách trò chuyện với khách (là những người lớn mà trước đó chưa hề quen biết). Trước khi rời nhà Huyền ra về, tôi và anh Hiền có đứng nói chuyện với cháu hồi lâu ngoài cổng. Sau khi nghe cháu tâm sự về những công việc hàng ngày, tôi có hỏi: “cháu biết tất cả mấy ngôn ngữ? “. Cháu trả lời: “năm”. Sau đó cháu liệt kê các ngôn ngữ mà cháu có thể sử dụng thông thạo để tiến hành các hoạt động giao tiếp khác nhau: Tiếng Việt là để giao tiếp với ông bà và ba má ở nhà; tiếng Mol là để học ở trường; còn tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng  Pháp là để giao lưu trong và ngoài nước. Tôi hỏi: “vậy cháu giỏi nhất tiếng nào?”. Cháu trả lời: “tiếng Mol, vì là ngôn ngữ cháu học ở trường phổ thông”. Người Mol nói tiếng Nga thì mọi người biết rồi, để tìm hiểu xem người Mol gốc Việt nói tiếng Anh thế nào nên anh Hiền đã thả ra một tràng tiếng Anh với cháu. Lập tức cháu đã trao đổi lại với chúng tôi bằng một thứ tiếng Anh rất chuẩn. Thấy vậy anh Hiền hỏi : “Cháu học tiếng Anh ở Mỹ hay ở đâu?”. Cháu trả lời: “Cháu học ở Mol”. Anh Hiền giải thích lý do anh hỏi như vậy là vì anh thấy cháu nói tiếng Anh quá siêu. Cháu giải thích lại là do ở trường cháu có giáo viên người Anh giảng dạy tiếng Anh (tất cả các nội dung trao đổi giữa hai bác cháu đều bằng tiếng Anh) . Trong lúc ngồi trên xe về khách sạn, bạn Bình (Kều) có nói to để mọi người đều có thể nghe thấy: “Từ trước tới giờ mình chỉ có chê nhà Ngọc Nguyệt, còn từ giờ trở đi mình không thèm chê nhà Ngọc Nguyệt nữa, chuyển sang chê nhà Huyền Kỳ”.



Từ: ThinhTT
25/10/2011 14:22:43

Cảm ơn ThanhLK đã có bài viết hay thay nhiều nhiều lời cảm ơn của chúng ta về sự đóng góp của em Huyền với hoạt động Hội KGU. Hè vừa qua Hội KGU tp HCM ngoài cuộc gặp mặt đã tổ chức buổi du lịch sông nước miền Tây cùng em Huyền do sáng kiến của Anh Uyển. Sau buổi du lich, người ngoài KGU có lời về em Huyền: Người thành đạt có tấm lòng như vậy thật quí và cũng hiếm.


Chúc Huyền cùng gia đình luôn mạnh khỏe và có "mùa màng" bội thu. Khi về nước em nhớ vào tp HCM, ACE rất vui chờ đón em.                                                         



Từ: camtumai
25/10/2011 12:44:03


Cảm ơn ThanhLK nhiều nhiều.



Từ: TyTN
25/10/2011 12:24:40

Cám ơn em Thanh đã thay mặt các ACE về nguồn nói lên tình cảm của mình về Huyền và Gia đình Huyền. Huyền thực sự là một người tuyệt vời, và gia đình Huyền thực sự là một gia đình hạnh phúc, phúc hậu, mến khách. Tuy ở xa tổ quốc nhưng gia đình Huyền vẫn sống rất Việt nam. Dàn bầu trĩu quả, mọi thứ rau VN, rồi cây lê ngon tuyệt, mọi thứ đều rất đáng yêu. Cám ơn em Huyền về tất cả.



Từ: ThoaNP
25/10/2011 09:09:06

Huyền là người toàn bích toàn tài, và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Gia đình Ngựa con rất biết ơn em trong tình cảm đối với Bà Giáo Ngựa của các anh chị. Chị rất nhớ cảnh em sung sướng mở điện thoại cho từng nhóm ACE xem hình ảnh ông bà giáo của từng người mà em đã thu xếp đến thăm, chụp hình trước khi em về nước hồi hè. Để có được những món quà vô giá đó cho ACE hội KGU, chị không hiểu em đã thu xếp thời gian, công việc của mình ra sao. Thật sự phục em quá. Cảm ơn em rất nhiều đã giúp nối lại mối dây liên hệ giữa Hội mình với Trường, giữa những đứa con xa với Thầy Cô già yếu.



Từ: ManhNX
25/10/2011 08:37:05

Cảm ơn bạn Thanh đã có bài viết chi tiết, cảm động về gia đình nữ đại sứ kgu Huyền (Lumila).


Bạn Huyền đã làm cho lớp SV76 nhiều việc: tìm được thày giáo dạy tiếng nga xotranxkii A.I., cô giáo chủ nhiệm Joxan E.F. Cám ơn bạn nhiều. Dịp về nguồn lớp SV76 có bạn Tỵ (A) có le có dịp thăm nhà Huyền và bày tỏ lòng cám ơn thay cho tập thể lớp SV76.


Chú gia đình bạn Huyền hạnh phúc, phát triển.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s