KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 10 Tháng một. 2012

Ngày Giỗ Đầu Vợ Bạn




Tác giả: ThucPT

Một buổi ság cuối đông - 4h20, trời tối đen như mực, ba đứa trùm kín mít từ đầu đến đuôi đag ngơ ngác định vị ở ga Cầu Giát thì chuông điện thoại ren ren,tôi vội vàg nghe ngay vì biết đây chính là vị cứu tinh.

-Alô, bọn tớ đag đứng ở ga Cầu Giát, thế Hiến ở đâu?

-Mình cũg đag ở ga Cầu Giát rồi .

Tôi nhìn vào đêm tối, chỉ khoảng 3m thôi, 1 ng đàn ông đag say sưa Alo để tìm bạn - ôi Hiến.

Tất cả sung sướng cười vui,rối rít gọi nhau vào xe về nhà Hiến. Trên đườg đi, Hiến chiêu đãi phở thị xã Cầu Giát. Ở đây kô rét đậm bằng ở HNội.Về đến nhà, trời vẫn tờ mờ mà đã thấy con cháu đag tay dao tay thớt,xào nấu,mùi thức ăn  thơm lừng tỏa khói nghi ngút để chuẩn bị cỗ bàn cho ngày giỗ đầu của vợ Hiến.

Trời ság, tôi mới có cơ hội ngắm kĩ Hiến hơn - vẫn khuôn mặt,giọng nói và dáng dấp xưa, chỉ có điều, mới ngày nào bọn mình còn là nhữg chàg trai cô gái trẻ măng từ khắp mọi miền của Tổ Quốc cùng nhau sang Liên Xô học tập dưới mái trường KGU thân yêu - nay đã bạc trắng mái đầu.

Sau ngày tốt nghiệp năm 1977, chúng tôi mỗi người một ngả, mỗi người một con đường, một số phận.Trên con đường sự nghiệp, có người may mắn thành đạt, cũng có người vất vả khó khăn, nhưng tất cả chúng tôi đều nỗ lực,đều sống hữu ích.

Hiến trở về Nghệ An lập nghiệp - nhà Hiến ở Quỳnh Lương Quỳnh Lưu, Nghệ An. Quỳnh Lưu là nơi khởi sinh dòng họ "Hồ" ở Việt Nam . Họ Hồ ở Quỳnh Lưu có nhân vật nổi tiếng là vua Hồ Quý Ly, với quốc hiệu "Ðại Ngu" .Sở dĩ HQL đặt tên nước là  Ðại Ngu vì HQL cho rằng ông là hậu duệ vua Ngu Thuấn, cho nên sau khi đã cướp ngôi nhà Trần, Lê Quý Ly bèn đổi sang họ "Hồ" - Hồ Quý Ly, lập nên nhà Hồ, đổi quốc hiệu Ðại Việt thành quốc hiệu Ðại Ngu, ý muốn kế tục dòng dõi vua Thuấn -  một trong dòng họ đế vương cổ xưa ở bên Trung Quốc. Ngoài ra, chữ "ngu" theo tự điển Hán nôm có nghĩa là yên vui. Ông anh em cọc chèo của Hiến tham gia chuỵen họ Hồ ở QLưu rất sôi nổi, qua anh tôi mới biết vua Quang Trung Nguyễn Huệ  họ Hồ tên Thơm - Hồ Thơm cũng là ngưoi Quỳnh Lưu,rồi bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương, với những bài thơ nổi tiếng như: cái quạt, quả mít, con ốc,đánh đu, tự tình, .....  vợ Hiến cũng mag họ Hồ đấy.

Hiến khẽ khàng kể về cuộc sống,về công việc cho chúng tôi nghe. Sau khi về nước Hiến có xin vài cơ quan ở Hà Nội nhưng "điều kiện phải tự túc nhà ở" đã làm cho bạn không có cơ hội ở lại Thủ Đô. Bạn về trường ĐH Vinh dạy mấy năm rồi đi phụ trách lao động ở Nga. Sau khi trở lại VN vì hoàn cảnh gia đình Hiến xin về quê dạy học. Cuộc sốg thật vất vả mới có cái ăn. Bây giờ bạn đã là Hiệu trưởng 1 trường điểm. Có 1 chuyện mà bạn chưa bao giờ kể ,tôi biết cả ság hôm nay mặc dù bị Hương tra khảo nhiều lần,rất ... bạn vẫn quyết kô khai.Hương khẳng định là đã biết ngay sau khi Hiến về phép theo các nguồn tin bí mật từ các bạn nam trog lớp, giờ chỉ muốn khẳng định lại thôi. Nhưng trong bữa ăn,bọn tôi đc người em trai thứ 2 kề ngay Hiến thật thà kể hết: sau khi Bác cả đi LXô học( Hiến là ông trưởng tộc), còn 2 anh em trai chúg tôi ở nhà đi bộ đội chẳng biết sống chết thế nào,năm 1974 các cụ đã chấm sẵn 1 cô  ở xã bên đag đi học và điện cho Bác cả về cưới để duy trì dòng tộc, các bác là nhữg người đc nhà nước cử đi học, nghĩa là các bác là những người có văn hóa, các bác hiểu cho Bác cả.

Nghe xog ,chúg tôi mới thấm đậm làm sao, Hiến đã hy sinh những ước mơ cá nhân vì g/đ vì dòng họ.Năm 1974 bạn về phép xây dựng gia đình riêng theo ý nguyện của người cha già . Vợ chồng Hiến đẻ rất đẹp -  2 trai 1 gái. Các cháu cả dâu lẫn rể đều theo nghề của ba mẹ - nghề trồng người, duy nhất chỉ có anh con trai thứ 2 là trái nghề đag sinh cơ lập nghiệp ở Ðà Lạt. Hiến cười bảo, ấy thế mà ngày 20/11 chúng có nhớ đến ba mẹ đâu. Nay về thăm nhà Hiến, nhìn thấy nhà cửa của bạn trang nghiêm, khang trang rộng rãi, công trình phụ kép kín,chúng tôi rầt mừng cho bạn. Vợ chồng bạn đã lên chức ông bà nội, ông bà ngoại cả, thật là hạnh phúc.

Bạn có 2 cháu nội và 1 cháu ngoại, Hiến là người đc lên chức ông sớm nhất CL77 đấy. Vợ chồng Hiến còn có 1 cô con gái nuôi, giờ cũng đag là giáo vien, có g/đình và 2 con.Cháu nói chuyện với các cô bạn của Hiến thật thân mật,tình cảm và rất quý ba mẹ nuôi, cháu nói: "Tuy là con nuôi nhưg cháu đc ba mẹ chiều chuộg, chăm chút như con đẻ trog nhà ".

Vợ Hiến là một cô giáo tiểu học cùng quê, đảm đang, tháo vát và đẹp mặn mà. Chúng tôi thấy các cháu con Hiến đều thừa hưởng được nét đẹp của mẹ và cha. Gia đình nhà Hiến có truyền thống dạy học. Trên bàn thờ cụ cố còn đôi câu đố bằng chữ hán từ thế kỷ 19, Hiến nói là của học trò cụ ghi tặng.

Năm 2002 vợ Hiến phát bệnh nặng, viêm cầu thận. Hiến đã đưa vợ đi chạy chữa khắp nơi, các bệnh viện Hà Nội và Vinh. Gần 10 năm trời nuôi vợ ốm, Hiến đã hết lòng với người bạn đời thủy chung. Khi Hiến đưa vợ ra HN chữa, lớp chúng tôi có đến thăm. Bệnh đã đỡ nhưng rồi lại phát nặng.

Cuối đông năm ngoái - 16/12/2010 ,người bạn đời của H đã ra đi mãi mãi.

                 Mấy cha con thắp hương cho mẹ

Chúg tôi biết đây là sự mất mát quá lớn đối với bạn . Lớp tôi kô biết tin ngay nên  kô kịp đi Nghệ An để vào viếg và chia buồn với g/đ Hiến. Hôm nay là ngày giỗ đầu của vợ Hiến, chai lọ 77 chúng tôi có Thục, Hương và Vinh đã thay mặt cả lớp với tình cảm bạn bè đã về Nghệ An để thắp nén hương cho người đã đi xa ,cũng còn là dịp hội ngộ quí báu sau mấy chục năm kô biêt tin nhau để giúp đỡ động viên lẫn nhau trog cuộc sông thường nhật.

                Lớp Chai lọ 77 thắp nén hương cho vợ Hiến

Trước khi chúng tôi đi các bạn trong lớp đã gửi gắm biết bao tình cảm. Các bạn năm khác như Bình Phạm, chị Chi cũng gửi quà và hỏi thăm. Hương Hương đã mang cả bó hoa của HN về, Thục tặng Hiến bộ sách quý "Người KGU" và Vinh mang theo chai rượu nho của Moldavi đến. Cha con Hiến lo cái giỗ đầu cho mẹ rất chu đáo, anh em họ hàng nội ngoại 2 bên đến đông.Nghe tin có khách Hà Nội về chơi ,mọi người cảm động lắm, tiếp đón chúng tôi như người nhà, chúg tôi  vui quá quên hết cả mệt mỏi đường xa. Chúng tôi về nhà Hiến như về quê của mình vậy. Mọi người trong nhà Hiến trở nên thân thương, gần gũi. Chúng tôi trò chuyện ríu rít với nhau cả buổi:

-          Sao các cô gày thế

-          Hà Nội đất chật người đông nên các cô như vậy đấy.

-          Cháu nhìn cô (chỉ vào cô Hương) là nhận ra ngay vì ba Hiến cho xem ảnh.

-   Thế cháu có biết tại sao ba cháu đặt tên con trai thứ 2 là Hương không?

Hiến nghe vậy chỉ tủm tỉm cười như vui lây với những câu chuyện của chúg tôi.

Đến bữa, ông anh em đồng hao của Hiến tiếp 3 đứa những món ăn của nhà nuôi đc,trồg đc, ông vui vẻ bầy cách ăn món đặc sản ốc mỡ hấp: 1-Chọc sâu,2- Rút nhẹ, 3-Lôi từ từ. Nhưg thực hành mãi chẳng chọc đc,cũng chẳng lôi  đc con ốc nào ra, cuối cùng các cháu phải làm săn gắp vào bát ,các cô chỉ việc nhai, buồn cười quá.

                                   Thao tác ăn ốc mỡ

 Ăn xong,Hiến lên chương trình:

- bây giờ tất cả đi ngủ

-14h đi thăm di tích Ðền Cờn,đến trường, bãi biển Quỳnh Phương, bãi biển Quỳnh Bảng, ra mộ ở gần biển.

Ðền Cờn có từ TK13 thờ 4 vị Thánh Nương. Sử cũ chép rằng: Triều Nam Tống(Trung Quốc) bị đế quốc Nguyên Mông đánh chiếm. Vua tôi cùng Thái hậu, Hoàng hậu, 2 công chúa và tướng lĩnh lên thuyền chạy về phươg nam. Trên đườg lánh nạn kô may bị gió to sóng lớn lật thuyền, chỉ còn lại 4 mẹ con Thái hậu bám đc vào cột buồm trôi dạt vào đât Quỳnh Lưu Nghệ An đc 1 nhà cứu. Song nghĩ cảnh nước mất nhà tan, vua tôi đã chết, nên cả 4  người gieo mình xuống biển tự tử.Xác của 4 người trôi vào cửa sông Cờn đc nhân dân mai táng.Sau khi mất,Thái hậu đc Thượng đế phong làm Hải thần cai quản 12 cửa biển và cửa sông, từ đó mùa màng thuận lợi, nên nhân dân lập miếu thờ gọi là Cờn Miếu.

Năm 1312 vua Trần Anh Tông đi chinh chiến phương nam vào nghỉ ở Cồn Miéu, đêm nằm mộng đc Hải thần giúp.Khi dẹp xong giặc nhà vua vào miếu lễ tạ và cho xây dựng đền.Rồi vua Lê Thánh Tông, vua Quang Trung cũng đc Hải thần giúp đỡ.Ngày lễ hội  t/chức vào 21 thàng Giêng âm lịch hàng năm.Hiến nói Ðền Cờn thiêng lắm,nên HNội và các tỉnh khác đến đông nghìn nghịt .Xin mời ACE KGU vào thắp hương Ðền Cờn nhé.

 

Xe dừng trước cổng trường thầy Hiến - trườg trung học Quỳnh Liên.Trường đc dự án nước ngoài tài trợ nên cơ ngơi trông hoàng tráng sạch đẹp.Chúng tôi kô đc vào vì ngày nghỉ trương lớp khóa hết , đành phải đứng ngoài chụp vậy

 

Rồi Hiến đưa 3 đứa ra bài biển Quỳnh Phương, bái biển Quỳng Bảng. Các bãi biển còn hoang sơ, mùa này bãi biển chỉ đầy gió,nhưng đến mùa hè chắc đầy nắng, mời ACE KGU vào Quỳnh Bảng tắm biển nhé.

Hiến và Hương học cùng với nhau ngay từ năm dự bị cho tới năm 1977, cùng chung 1 thầy làm luận văn là "Ông Chọi" nữa, nên lúc nào cũng say sưa chuyện thời SV xa xưa.

                    Đôi bạn ở bãi  biển Quỳnh Phương

Xe cứ dọc theo bờ biển đưa chúng tôi đi, sóng chẳng lặng lúc nào cứ ào ạt ào ạt, bờ biển dài thế, đẹp thế, những rặng phi lao đùa trog gió .... Những câu hát:

"Ai đi qua Nghệ Tĩnh mà kô dừng Quỳnh Lưu 

Ðời hôm nay rộng mở hoa bát ngát chân trời  ...... "

nói về quê hương của bạn chẳng sai.

Hoàng hôn đã buông xuống rồi, phía xa xa tối sẫm một mầu. Cha con Hiến lại chuẩn bị cơm.Chúg tôi cùng toàn thể con cháu nhà Hiến ăn bữa cơm tối thật đầm ấm vui vẻ. Có dịp về thăm bạn thế này chúng tôi mới hiểu bạn hơn. Khi học cùng nhau ở KGU lúc đó chúng tôi còn trẻ con quá nên không chia sẻ nhiều chuyện gia đình với bạn được. Khi chúng tôi còn lêu têu nghịch ngợm thì bạn đã là chủ một gia đình. Các cháu tha thiết mời chúng tôi quay trở lại

-          Chúng cháu mời các cô và gia đình mùa hè đến đây chơi, ở lại với cha con cháu vài ngày.

-          Lớp cô mà đến hết đây thì nhà cháu không nói được câu nào đâu. Các cô đây là ít nói nhất lớp đấy.

-          Các cô vui thật đấy

Thời gian ở thăm nhà H trôi thật nhanh. Tuy ngắn ngủi, nhưg đã làm cho tình cảm bạn bè giữa chúng tôi gần nhau hơn ,hiểu nhau hơn và ý nghĩa hơn. Gia đình bạn đón tiếp chúng rất nồng ấm và bịn rịn tiễn đưa chúg tôi ra tận bến xe. Con trai trưởng Hiến nói: Các cô ở HN về thắp nén hương cho mẹ cháu và động viên ba cháu, cháu thấy quý quá, các cô tình cảm quá,cháu rất cảm ơn ....

Chúng tôi lên xe.Hiến đứng nhìn theo rất lâu dương như muốn giữ tình cảm bạn học và dường như cũng lo lắng cho chuyến xe về của các bạn có suôn sẻ hay kô, có an toàn kô. Ôi Hiến ơi.

Nhận xong chỗ ,yên vị, chúng tôi mỗi đứa 1 giường đắp chăn nằm buôn dưa lê .Thỉnh thoảng xe dừng lại để nhân dân đi xả. Bọn tôi cũng xuống xe và làm theo đúng qui trình trên. Rồi xe đường dài chất lượng cao lại tiếp tục chạy bon bon . Dần dần thì 3 đứa im re.

Đêm qua Hiến không ngủ vì tiễn chúng tôi ra bến xe khách rồi lại trở về nhà để chuẩn bị cho cậu con trai thứ hai đi Đà Lạt.

Sáng nay bạn Hiến lại đến trường. Nếu chúng tôi ở lại thêm 1 ngày, chúng tôi sẽ cùng với bạn đến trường để dự lễ chào cờ đầu tuần; để chúng tôi được gặp các em học sinh mà bạn rất thương yêu; để gặp các thày cô của trường và nghe các câu chuyện của người thày giáo giản dị và tâm huyết với nghề.

Trên đườg về nhà, tôi thấy lòng nhẹ nhàng .Tôi luôn tâm đắc lời dạy của  Ðức phật Thích Ca " Quá khứ thì không còn, mà tương lai thì chưa tới, chỉ có sự sống có mặt trog giây phút hiện tại mà thôi".


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 10-01-2012 14:02






Xem 11 - 20 của tổng số 27 Comments



Từ: ChiNB
11/01/2012 21:32:46

Ba cô gái bé nhỏ của CL77 đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa, cám ơn ThucPT đã có một bài viết rất giản dị, chân thật với rất nhiều thông tin về Hiến. Thế hóa ra Hiến cũng học Hóa Phân tích và học ông Chọi - thầy giáo của chị ThucTT lớp chị à? Nhìn ảnh Hiến chị cũng không nhận ra vì bây giờ Hiến to lớn hơn hồi xưa.


Anh Đậu Huy Lộc lớp chị cũng ở ngay Cầu Giát, không biết anh Lộc và Hiến có liên hệ gì với nhau không ?



Từ: LamNM
11/01/2012 17:34:59

Đọc bài viết của chị Thục em cảm động quá. Đúng là chúng ta sau khi về nước thường sống tập trung ở 3 tp lớn, ít người như anh Hiến trở về quê làm việc. Các chị CL77 ơi! em lục trí nhớ mãi mà vẫn không nhớ ra được hình ảnh của anh Hiến hồi SV. Chỉ có cái hình anh Hiến cười chụp với chi Hương là hơi quen quen. Em xem lại hai cái hình các anh chị chụp với thầy Arcady và bà giáo Nga văn cũng không nhận ra anh Hiến, hình như không có ở trong đó thì phải. Các chị bao giờ cũng là những người gìâu tình cảm và luôn gắn bó.  



Từ: ThaoDP
11/01/2012 16:33:07

Thục tường thuật chuyến đi của 3 tên Chai lọ rất chi tiết và cảm động. Bao giờ Thục viết cũng rất hay vì sự chân thực ,mộc mạc cuả lối hành văn trong sáng, giản dị. Có lẽ chị cũng phải làm một chuyến du lịch ngủ đêm trên xe ôtô như thế. Ba U60 đã lặn lội đi gặp bạn cũ và làm việc nghiã tình, chắc chắn vợ Hiến ở thế giới bên kia cũng vui mừng, "ngậm cười nơi chín suối".


Mà tại sao đại tá MinhCK cứ thắc mắc về tên con trai thứ hai cuả Hiến là Thiên Hương nhỉ. Ai chẳng có những bí mật riêng, không nên cật vấn, bắt người ta khai ra, như thế là không tế nhị chút nào. Phải tự lý giải chứ. Cứ loanh quanh đổi mấy chữ cái trong 2 chữ THIÊN HƯƠNG là ra ngay thôi. Tôi thử làm để bác thấy nhé:


Bỏ T thì thành HIEN HƯƠNG, Thêm T vào giưã thành HIÊN THƯƠNG , là con thứ 2 nên thêm 1 HƯƠNG nữa vào là HIÊN THƯƠNG HƯƠNG. Chú ý là Hương CL77 có tên đệm cũng là Hương: em Hương Hương. Mà Thiên Hương cũng là Hương trời cho đấy... Cứ phải tán rộng ra như cách đại tá vẫn bình thơ cuả mọi người.



Từ: HienVC
11/01/2012 16:23:41

Đọc bài của ThụcPT mới biết CL77 có thành viên về quê lập nghiệp Quỳnh Lưu.


CL74 có anh Lộc ĐH cũng quê ở đó, hiện đang ở mặt QL 1 ngay trước khi vào thị trấn đúng Cầu Giát ( từ HN vào phía bên trái), cũng cùng cảnh " ta về ta tắm ao ta", vợ cũng là giáo viên, có 3 thằng "nối dõi tông đường". CL74 đã nhiều lần vào đó chơi, cũng đã từng ngủ lại và tắm biển ở Quỳnh Phương.


Từ năm 1994 đến 1998 mình thường xuyên phải làm việc ở khu vực này nên các địa danh có chữ đầu là Quỳnh như Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng v.v , Đền Cờn đối với mình rất quen thuộc. Tiếc rằng lúc đó không biết là Hiến ở đó.


Khu vực này còn có món thịt cầy nấu có vị hơi ngọt nhưng ăn rất ngon, chắc là Hương, Thục, Vinh (nếu thích) phải đợi dịp khác thôi.  



Từ: Meomun
11/01/2012 16:08:08

Em MM đọc bài này rất cảm phục các anh chị đã rất tình nghĩa, quan tâm đến nhau, từ thuở trẻ cho đến tận bây giờ. Em cũng đang theo dõi kỳ án đặt tên, do chỉ biết các anh chị qua mạng nên em xin được góp lời thế này. 


Tên chị Hương có hai chữ Hương, trong khi chỉ một Hương là đã thơm ngát rồi, nên chắc chị chẳng đến nỗi khó khăn quá khi ai muốn được chia sẻ chút Hương. Còn bác Hiến, đặt tên con trai là Thiên Hương, hương thơm của trời đất, nếu ai hỏi thì cứ bảo thế, có sao đâu, hihi. 


MM em chúc các anh chị mãi thanh xuân.


Ps: Chi Hương ơi, em có người bạn của bạn, cả mấy chị em nó toàn tên kép: Thương Thương, Phương Phương, Thanh Thanh, Uyên Uyên, có hồi thầy giáo đọc tên nó, rồi gạch bớt một chữ, hỏi là có phải cán bộ lớp viết thừa một chữ tên nó trong danh sách lớp?



Từ: VinhDT
11/01/2012 15:46:03


Khi về bọn tôi vẫn nhắc mãi về gia đình nhà Hiến, anh em, con cháu quây quần bên nhau. Bạn đã vững vàng trong cuộc sống, là chỗ dựa cho cả đại gia đình, là niềm tự hào của bọn mình đấy. Chuyến đi đã cho chúng tôi rất nhiều, được gia đình bạn yêu quí, hiểu các bạn mình hơn, được biết thêm về đất nước.


@ anh MinhCK ạ, anh có thể khám phá tiếp để có câu trả lời tại sao Hiến lại đặt tên con trai thứ hai là Hương. Lúc em hỏi câu đó, cả Hương cũng cười bí hiểm lắm. Hỏi Hiến không ăn thua đâu, bạn kín tiếng lắm, may ra Hương dễ khai ra đấy !




Từ: HaiNV
11/01/2012 12:53:05

Cám ơn em ThucPT đã có bài viết về một cuộc gặp gỡ bạn bè KGU hết sức cảm động. Mình năm trên 1 năm nên cũng vẫn nhớ Hiến ngày ấy, 35 năm rồi anh em không gặp lại, nên thay đổi cũng nhiều! Tuy muộn màng, mình cũng xin chia buồn với Hiến vì cô đã đi xa, và cũng mừng vì được biết trong gia đình Hiến các cháu đều đã trưởng thành. Quỳnh Lưu khóa mình có bạn Trần Nguyên Tường (VL76) nay sống trong Nam. Mình cũng rất mong có dịp vào thăm Quỳnh Lưu.  



Từ: HuongLH
11/01/2012 12:42:32

Các cậu ơi,


Quả thật mình thấy chuyến đi Quỳnh Lưu vừa rồi thật cảm động và thú vị. 35 năm sau khi ra trường, trải qua bao tháng ngày vất vả, mỗi đứa chúng mình mỗi hoàn cảnh khác nhau song đều phải lo toan cho cuộc sống hàng ngày, cho gia đình bé nhỏ của mình. Giờ đây, chúng mình mới có dịp gặp nhau và hiểu nhau nhiều hơn nhờ có Hội KGU, nhờ có web studentkgu và không thể thiếu những người bạn chân thành thầm lặng kết nối tình cảm bạn bè qua các hoạt động của Hội, các chuyến đi, các bài viết chia sẻ thông tin....mà chuyến đi này cũng không là ngoại lệ.


Thục lớp mình chuẩn bị cho việc này từ khá lâu với sự tiếp ứng của Vinh . Dù biết là cuối năm nhiều bận rộn, bạn vẫn thông báo để các bạn cùng lớp và Hội MK biết để thu xếp tham gia. Dẫu ban đầu cũng lo lắng rằng nếu có các bạn Hà Nội vào, Hiến và gia đình sẽ bận rộn hơn vì phải quan tâm đưa đón khách, nhưng chúng mình ngay lập tức bị cuốn hút bởi sự đón tiếp chu đáo, ân cần và tình cảm của Bạn và các cháu dành cho chúng mình. Trong câu chuyện kể về những tháng ngày đã qua, các thành viên trong gia đình Bạn luôn nhắc đến tấm lòng và sự hy sinh của Bạn cho gia đình, họ tộc. Và  nhiều lần, khi nói đến người vợ đã đi xa, mắt nhòe ướt, Bạn lặng lẽ quay đi để che dấu cảm xúc của mình. Chúng mình như thấy Bạn trở nên thân thiết hơn, gần gũi hơn. Khi hỏi đến chuyện vì sao lại về phép năm 1974 để cưới vợ, Bạn tủm tỉm không thừa nhận (mặc dầu theo mình biết thì lớp mình ít nhất là các bạn nam đều biết), có lẽ vẫn xấu hổ và mặc cảm sợ các bạn cùng lớp cười chê "Ai lại lạc hậu thế, lấy vợ theo sự sắp đặt của cha mẹ!!!". Như Thục đã viết, qua di ảnh, chúng mình thấy vợ Bạn đẹp mặn mà và kết luận luôn: Các bạn trai lớp mình đều lấy vợ xinh, đảm đang hơn chúng mình. Chả trách được lớp mình chả có đôi nào!!! Cũng trong lúc nói chuyện, mình thấy Thục biết rất nhiều về lịch sử Việt Nam qua các thời đại phong kiến và rất nể phục Thục lớp mình.


Bạn Hiến đã có hai cháu nội và một cháu ngoại, có lẽ là người được lên chức ông bà sớm nhất lớp mình. Hiến còn có một cô con gái nuôi, cũng là giáo viên dậy ở Quỳnh Lưu, con một anh bạn thân của Hiến thời còn ở Sư phạm Vinh. Cháu cũng vui cùng các cô bạn của ba như con đẻ trong nhà và cũng rất tình cảm, lúc nào cũng mời các cô hè này nhớ về Quỳnh Lưu lâu hơn để có thời gian rẽ qua nhà cháu chơi hẳn một tuần và tắm biển. Chúng mình thực sự xúc động bởi những thịnh tình như thế trong suốt chuyến đi. và luôn nhắc Hiến nếu có dịp ra Hà Nội nhớ alo để chúng mình lại có dịp tụ họp.


 


 


 



Từ: ThucPT
11/01/2012 11:26:18

Mình khôg biết nói gì. Cảm ơn tất cả các ACE. BìnhKều chuyển lời cảm ơn của mình tới Bà nhé. Chúc Bà Năm Mới luôn mạnh khỏe sống lâu để cùng con cháu xum vầy.



Từ: BinhNH
11/01/2012 09:47:49

Kg Thục , Hương, Vinh


Mình đã chuyển bài viết cho mẹ chồng mình đọc, sau đây là nguyên văn comment của bà, các cậu đọc nhé:


Lại thêm một bài văn hay:lời văn giản dị, đi vào lòng người vì thấm đậm tình cảm chân  thật, nhưng lại mang tính bác học kín đáo vì một số sự kiện lịch sử được lồng vào ,tự nhiên và nhẹ nhàng.
 me.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s