KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 15 Tháng ba. 2012

Đà Nẵng quê tôi




Tác giả: NgaHT

Đã từ lâu tôi định viết về quê mình nhưng ngại vì văn không hay.Tôi chỉ dùng hình ảnh chụp được để gởi đến mọi người qua album DU LỊCH ĐÀ NẴNG. Đến hôm nay, trên diễn đàn có đề tài Đà Nẵng có nhiều cái lạ. Những cái com của chị Nhuận, em Mèo Mun đã khích lệ tôi như nói rằng:"hãy viết bài đi và sẽ có những lời com hay".

 

Đà nẵng ơi!

Đà Nẵng trong lòng tôi

Sao mà sâu mà nặng

Như tình Cha muối mặn

Như tình Mẹ gừng cay

Đà Nẵng thơ mộng, gợi nhớ, gợi thương, khát khao đổi thay và quyến rũ du khách.

Là người dân Đà Nẵng, tôi rất thích mời bạn bè đến tham quan Đà Nẵng.

Đà Nẵng là một nơi mà "núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi". Du khách đến tham quan Đà Nẵng thích được tắm biển dưới làn nước trong vắt vào buổi sáng và buổi chiều. Ban ngày đi tham quan các rừng nguyên sinh ở bãi Bụt, ở Bà Nà. Lên đây, không khí trong lành và mát dịu. Khu du lịch Bà Nà Núi chúa được đầu tư cả khu vui chơi giải trí hiện đại. Những ai yêu hoa cẩm tú cầu thì lên đây chỉ biết suýt xoa : "đẹp quá" Hoa đủ sắc màu từ xanh lá, xanh lơ, đến trắng, tím hai bên đường. Mà bông nào cũng to bằng cái chén. Lên đây, các bạn không còn lo đói bụng vì bộ nhiều. Đã có xe trung chuyển đến các điểm tham quan. Có chợ quê với đủ các món đặc sản mà giá bình dân. Nhà hàng cũng có đủ các món ăn ngon với giá bình thường. Ở đây không hề có chuyện chặt, chém. Mà ai muốn nhậu thì vào hầm rượu. Đi dạo ở rừng nguyên sinh cho ta cảm giác như đang komunanhik ở Kis.

Ai đến Đà Nẵng cũng lên viếng tượng phật bà quan âm trên khu bãi Bụt. Chắc hẳn tất cả còn nhớ những cơn siêu bão Chanchu và Xangsen năm 2004 và 2005. Năm 2004, xóm chài Thanh Khê trắng khăn tang, dọc biển Liên Chiểu hàng loạt lều bạt của các gia đình đốt nhan ngóng người thân trở về. Và các thùng quyên góp rải dọc đường. Và năm 2005, Thành phố Đà Nẵng tan hoang sau siêu bão. Những năm sau đó, những cơn siêu bão hình thành từ Luzon và lừng lững thẳng tiến theo hướng Tây thì đến Đà Nẵng. Nhưng may mắn thay, khi qua biển Đông, có khi nó lên phía Bắc vào Trung Quốc, có khi xuống phía Nam và có khi lòng vòng ở biển Đông rồi suy yếu dần. Người dân Đà Nẵng nói rằng nhờ có Phật Bà che chở. Phật Bà được xây dựng trên khu đất mà từ đó nhìn thấy được toàn cảnh thành phố có biển bao quanh. Lên đến chùa, ngắm kiến trúc kỳ vĩ và đắm mình trong không khí mát rượi, ai cũng cảm thấy thư thái, thanh thản.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng một vẻ đẹp tiềm tàng, có biển có núi và có dòng sông Hàn thơ mộng giữa lòng thành phố. "Thành phố như mơ, sông Hàn như thơ".

"Đà Nẵng ơi! Tình người". Vâng, ngày xưa, con người Đà Nẵng cần mẫn với những chuyến thuyền ra khơi. Ngày nay, người Đà Nẵng với những công trình cao tầng hiện đại, những cầu bắc qua sông Hàn làm mê hồn người, những khu resort đầy tiện nghi đang mời gọi du khách.

Thành phố Đà Nẵng với chủ trương xây dựng thành phố xanh. Các anh chị cũng biết đến nguyên chủ tịch thành phố sáng sáng vẫn nhặt rác khi đi tắm biển là rể của hội ta. Đà Nẵng bây giờ còn có câu lạc bộ xanh. Các thành viên là những người luôn tham gia ngày chủ nhật xanh.

Riêng việc thu dọn rác cũng rất kỹ. Các thùng rác chiều mới được đặt dọc đường và sớm hôm sau đã được gom hết. Các thùng rác đều được vệ sinh sạch sẽ. Đó là cố gắng lớn của công ty môi trường.

Vì sao người ta thích nhập hộ khẩu thành phố? Thành phố thực hiện 5 không 3 có. Trong đó, phấn đấu tạo cho người dân có chỗ ở và có công việc. Tất nhiên vẫn ưu tiên cho những người có hộ khẩu. Vậy là làn sóng xin nhập hộ khẩu nhiều. Để giải quyết cái khó xử lí, lãnh đạo đưa ra cái điều lạ mà nhiều người xôn xao.

Thành phố cũng có những chính sách quan tâm đến dân lao động như: cho những người hoàn lương vay tiền để làm ăn lương thiện; cho tiền Tết cho cán bộ hưu trí, lực lương xe thồ; mua bảo hiểm cho ngư dân,...

Cũng còn nhiều điều hay về Đà Nẵng, mời các ACE tiếp tục com nhé.

 


Người post: NgaHT

Ngày đăng: 15-03-2012 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NgaHT
23/03/2012 15:00:30

Rất cảm ơn các ACE. Đà Nẵng đã để lại ấn tượng đẹp. KGU Đà Nẵng chờ đón các anh chị.



Từ: HoaNT
20/03/2012 13:34:25

Nhất định mình sẽ có dịp thăm Đà Nẵng nhiều lần nữa vì đây là điểm du lịch mà bọn trẻ con nhà mình thích nhất với cảnh đẹp, con người nồng hậu và các dịch vụ rất tốt.



Từ: LyTM
18/03/2012 10:04:58

Nga ơi, ai cũng yêu Đà Nẵng! chỉ hơi buồn lòng khi bãi biển cho Tây và Tàu thuê gần hết!không còn đâu một ven biển dằng dặc ngút ngàn như xưa! vì vậy, còn sợ an ninh ven biển nữa cơ! có một điều lạ lùng: người Đà Nẵng gọi mì chính để tra canh là thủy tinh!


Đã có những chiều ven biển xanh,


Đà Nẵng hiền hòa, biển trong lành,


bao doi cát trắng đùa với sóng,


cái nắng chói chang, nhưng nhức xanh!


 


 



Từ: MuiLT
17/03/2012 21:41:26

Về Đà Nẵng!


Đà Nẵng thì Nga và chị Xuân Ba đã giới thiệu nhiều rồi, bây giờ tôi chỉ giới thiệu sơ qua về bản thân và gia đình thôi. Tôi sinh ra ở miền quê đầy gió lào và nắng gắt. Năm 1972 sang Kis trốn nắng, 1979 về Đà Nẵng lập nghiệp. Thành ra tôi đã sống ở Đà Nẵng quá dài rồi. Con cái tôi đã trở thành người Đà Nẵng thực thụ nên tôi công bố với mọi người: tôi cũng là người Đà Nẵng! Đà Nẵng có nhiều cái mà những nơi khác mơ cũng không có:


Núi trong lòng thành phố


Phố trong lòng biển khơi


Hỡi những ai biết bơi


Xin mời về Đà Nẵng.


...


Anh Khoa ơi, nhà em và nhà chị Xuân Ba dẫu ở 2 đầu xa thẳm của thành phố nhưng giống nhau ở một điểm là sát biển.


Và Đà Nẵng còn có lễ hội bắn pháo hoa quốc tế, hỡi những người KGU hãy về Đà Nẵng nhé...



Từ: MinhCK
17/03/2012 21:18:38

Cám ơn Nga đã cho mọi người biết về ĐN, nhưng ở đấy lại còn có một nơi nữa mà ai trong chúng ta cũng nên biết đó là - Quân cảng to nhất nước ta - Vùng 3 Hải Quân. Năm 1995 lần đầu tiên tôi biết thế nào là tầu Hải Quân và thế nào là say sóng. 3h chiều chúng tôi - những sỹ quan lục quân lần đầu tiên bước lên tầu HQ-tầu phóng lôi cánh ngầm, chiều hôm đó biển động chúng tôi ra đến Sơn Trà con thì những con sóng cao khoảng 2 m thi nhau vỗ trực diện vào mũi tầu. Đến lúc đó thì chúng tôi say sóng nôn mửa đầy tầu. May mà đi thêm một vài hải lý nữa chúng tôi đã đến Cù Lao Chàm. Tối hôm đó ngủ tại hòn đảo này để lấy sức hôm sau diễn tập bắn tên lửa. Sáng hôm sau sóng yên biển lặng nên không ai bị say cả. Sau đó vào năm 1997, 2003, 2005, 2010 tôi liên tục vào ĐN lại đi trên các tầu HQ đó, nhưng trong chúng tôi không ai bị say nữa. Mỗi lần đi trên tầu nhìn vào bờ thấy Đà Nẵng đẹp vô cùng, biển của chúng ta dài rộng và lúc đó chỉ thích hát những bài hát ca ngợi biển thân yêu của chúng ta thôi. Các món ăn của ĐN thì khỏi nói ngon một cách mê hồn.Cái vừa rẻ, vừa ngon, vừa đầy kỷ niệm không quên của tôi với ĐN là ngồi vỉa hè ăn bún cá, nóng hổi, cay cay, thơm thơm ngòn ngọt, ngửi thấy mùi cá, tôm thơm lừng từ bãi biển đưa lên. Nhưng có được như ngày hôm nay phải nói đến tầm nhìn, cách suy nghĩ, trách nhiệm với dân của người lãnh đạo - Ông Bá Thanh. Tôi cảm phục và kính trọng Ông đó. Tôi vào đó nhiều, tiếp súc với nhiều loại người ĐN, người khen Ông có, chê cũng lắm, nhưng không làm thì sẽ không có khen, chê đâu. Tôi cũng chỉ ước HN có một Ông vì dân, vì cuộc sống mọi người như Ông. Tháng 6 này vợ chồng tôi lại đi ĐN nữa đây. Cám ơn Nga đã có bài viết hay, sâu sắc, tình cảm về thành phố bên sông Hàn. Nga ơi em cố gắng viết một bài nữa về con người ĐN đi, anh thấy người dân ở đấy họ chăm chỉ, nồng thắm, tình cảm và thật thà lắm. Cám ơn em một lần nữa.



Từ: BaLX
17/03/2012 15:58:40

Khoa ơi! Nhà chị chỉ cách biển khoảng 200 mét thôi, có thể mặc đồ tắm đi từ nhà ra biển. Khi nào có dịp đi ĐN, em ghé nhà chị chơi. Trong đợt đi du lịch ĐN, vợ chồng Hải Nhuận đã ghé thăm nhà chị. Đứng từ ban công nhà chị có thể nhìn thấy Tượng Phật Bà ở chùa Linh Ứng. Nhà chị về mùa hè thì mát, nhưng vào những ngày mưa bão thì cũng hơi ớn, nếu có sóng thần thì chắc thấp bé như chị không biết chạy có kịp không đây  



Từ: KhoaDT
17/03/2012 11:24:19

Bài của Nga cần dịch ra English và đưa lên tràn Web cổ vũ cho ĐN và Hội An. Cũng như các ACE tôi cũng rất mê ĐN & HA, năm 2007 đã đứng ra chủ trì một hội thảo VL quốc tế ở HA cũng vì lý do đó. Đến thăm một gia đình người bạn cũ mà chỉ muốn di cư luôn vào làm hàng xóm của họ: đi xe máy 5 phút là ra tới bãi biển tuyệt vời của thành phố, quay ngược xe qua cầu là vào luôn trung tâm. Nhà Nga hay nhà chị Ba có gần biển thế không? Sẽ cố gắng vào thăm ĐN trong hè thu tới. 



Từ: NguyetTM
17/03/2012 01:18:39

Nga cứ khiêm tốn hoài ! Đã nẵng vừa đẹp vừa xinh. Nga viết vừa chân thành vừa sâu nặng. Thành phố biến đẹp như Đã Nẵng ôm vào lòng bán đảo Sơn trà thật thơ mộng, ai mà chẳng mến yêu. Còn đối với Nga thì Đã Nẵng còn thân thương biết mấy. Nguyệt hiểu Đã Nẵng đã trở thành máu thịt của Nga rồi. Nhà mình ai cũng mê bãi biển Đã Nẵng- Hội An nên đã nhiều lần đến thăm nơi đây, bơi đùa với sóng biển và có lúc như tán biến vào làn gió mát biển khơi xứ Quảng.


Cảm ơn Nga đã chia xẻ tâm tình về quê hương Đã Nẵng. Hẹn gặp nhau vào những mùa hè tới nhé.



Từ: ThanhLK
16/03/2012 22:38:50

Nga ơi, chị cũng rất mê biển Đà Nẵng, bãi đẹp tuyệt vời, nước trong và thoai thoải chứ không sâu ngay như Nha Trang và Vũng Tàu. Nhớ hôm cùng thầy cô vào Đà nẵng, ACE KGU Đà Nẵng, nhất là em và chị Ba, đã tiếp đón chu đáo, các em đã bận rộn chuẩn bị trong khi các anh chị được “tắm thoải văn mái”. Chị đã đi Đà Nẵng nhiều lần mà có dịp vẫn cứ thích đi nữa. Không phải vì nhà chị còn có “anh Sui chị Sui” ở Đà nẵng đâu, mà chị mê cả phong cảnh thành phố có con sông với nhiều cầu chảy qua, mê cách qui hoạch thành phố, và con người Đà nẵng rất vui vẻ và cởi mở. Hy vọng còn có dịp gặp lại mọi người ở Đà Nẵng. Chỉ hơi “đau lòng” vì bờ biển với những bãi cất đẹp như tranh đã bị người nước ngoài chiếm gần hết rồi.



Từ: NhuanNT
16/03/2012 19:34:41

Nga ơi, mấy hôm nay không vào đọc bài của em. Đà nẵng thì nếu ai chưa có dịp ngắm nghía thì nên đến mà thưởng thức. Chị đến mà ấn tượng sâu nhất vẫn là gặp lại bọn em và chị Ba. Mọi người đi xe máy trong mưa lạnh, lại tối nữa và chẳng quản xa xôi để đón bọn chị. Rồi chị được thăm nhà của từng người...


CHị Ba ơi, nghe những lời giải thích của chị, em thấy lãnh đạo TP ĐN thật có trách nhiệm, lo cho dân trong hiện tại và tương lai nữa.


Em đang ao ước, giá mình còn đủ sức để một lần nào đó đạp xe đạp quanh bán đảo Sơn trà...


Nhân đây em chúc chị không bị đau chân và luôn vui khỏe. chúc Nga, Mùi, chị lan, Bình, Hoa khỏe vui, hạnh phúc


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s