KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 15 Tháng ba. 2012

Đà Nẵng quê tôi




Tác giả: NgaHT

Đã từ lâu tôi định viết về quê mình nhưng ngại vì văn không hay.Tôi chỉ dùng hình ảnh chụp được để gởi đến mọi người qua album DU LỊCH ĐÀ NẴNG. Đến hôm nay, trên diễn đàn có đề tài Đà Nẵng có nhiều cái lạ. Những cái com của chị Nhuận, em Mèo Mun đã khích lệ tôi như nói rằng:"hãy viết bài đi và sẽ có những lời com hay".

 

Đà nẵng ơi!

Đà Nẵng trong lòng tôi

Sao mà sâu mà nặng

Như tình Cha muối mặn

Như tình Mẹ gừng cay

Đà Nẵng thơ mộng, gợi nhớ, gợi thương, khát khao đổi thay và quyến rũ du khách.

Là người dân Đà Nẵng, tôi rất thích mời bạn bè đến tham quan Đà Nẵng.

Đà Nẵng là một nơi mà "núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi". Du khách đến tham quan Đà Nẵng thích được tắm biển dưới làn nước trong vắt vào buổi sáng và buổi chiều. Ban ngày đi tham quan các rừng nguyên sinh ở bãi Bụt, ở Bà Nà. Lên đây, không khí trong lành và mát dịu. Khu du lịch Bà Nà Núi chúa được đầu tư cả khu vui chơi giải trí hiện đại. Những ai yêu hoa cẩm tú cầu thì lên đây chỉ biết suýt xoa : "đẹp quá" Hoa đủ sắc màu từ xanh lá, xanh lơ, đến trắng, tím hai bên đường. Mà bông nào cũng to bằng cái chén. Lên đây, các bạn không còn lo đói bụng vì bộ nhiều. Đã có xe trung chuyển đến các điểm tham quan. Có chợ quê với đủ các món đặc sản mà giá bình dân. Nhà hàng cũng có đủ các món ăn ngon với giá bình thường. Ở đây không hề có chuyện chặt, chém. Mà ai muốn nhậu thì vào hầm rượu. Đi dạo ở rừng nguyên sinh cho ta cảm giác như đang komunanhik ở Kis.

Ai đến Đà Nẵng cũng lên viếng tượng phật bà quan âm trên khu bãi Bụt. Chắc hẳn tất cả còn nhớ những cơn siêu bão Chanchu và Xangsen năm 2004 và 2005. Năm 2004, xóm chài Thanh Khê trắng khăn tang, dọc biển Liên Chiểu hàng loạt lều bạt của các gia đình đốt nhan ngóng người thân trở về. Và các thùng quyên góp rải dọc đường. Và năm 2005, Thành phố Đà Nẵng tan hoang sau siêu bão. Những năm sau đó, những cơn siêu bão hình thành từ Luzon và lừng lững thẳng tiến theo hướng Tây thì đến Đà Nẵng. Nhưng may mắn thay, khi qua biển Đông, có khi nó lên phía Bắc vào Trung Quốc, có khi xuống phía Nam và có khi lòng vòng ở biển Đông rồi suy yếu dần. Người dân Đà Nẵng nói rằng nhờ có Phật Bà che chở. Phật Bà được xây dựng trên khu đất mà từ đó nhìn thấy được toàn cảnh thành phố có biển bao quanh. Lên đến chùa, ngắm kiến trúc kỳ vĩ và đắm mình trong không khí mát rượi, ai cũng cảm thấy thư thái, thanh thản.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng một vẻ đẹp tiềm tàng, có biển có núi và có dòng sông Hàn thơ mộng giữa lòng thành phố. "Thành phố như mơ, sông Hàn như thơ".

"Đà Nẵng ơi! Tình người". Vâng, ngày xưa, con người Đà Nẵng cần mẫn với những chuyến thuyền ra khơi. Ngày nay, người Đà Nẵng với những công trình cao tầng hiện đại, những cầu bắc qua sông Hàn làm mê hồn người, những khu resort đầy tiện nghi đang mời gọi du khách.

Thành phố Đà Nẵng với chủ trương xây dựng thành phố xanh. Các anh chị cũng biết đến nguyên chủ tịch thành phố sáng sáng vẫn nhặt rác khi đi tắm biển là rể của hội ta. Đà Nẵng bây giờ còn có câu lạc bộ xanh. Các thành viên là những người luôn tham gia ngày chủ nhật xanh.

Riêng việc thu dọn rác cũng rất kỹ. Các thùng rác chiều mới được đặt dọc đường và sớm hôm sau đã được gom hết. Các thùng rác đều được vệ sinh sạch sẽ. Đó là cố gắng lớn của công ty môi trường.

Vì sao người ta thích nhập hộ khẩu thành phố? Thành phố thực hiện 5 không 3 có. Trong đó, phấn đấu tạo cho người dân có chỗ ở và có công việc. Tất nhiên vẫn ưu tiên cho những người có hộ khẩu. Vậy là làn sóng xin nhập hộ khẩu nhiều. Để giải quyết cái khó xử lí, lãnh đạo đưa ra cái điều lạ mà nhiều người xôn xao.

Thành phố cũng có những chính sách quan tâm đến dân lao động như: cho những người hoàn lương vay tiền để làm ăn lương thiện; cho tiền Tết cho cán bộ hưu trí, lực lương xe thồ; mua bảo hiểm cho ngư dân,...

Cũng còn nhiều điều hay về Đà Nẵng, mời các ACE tiếp tục com nhé.

 


Người post: NgaHT

Ngày đăng: 15-03-2012 16:04






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: BinhPT
16/03/2012 14:30:20

Đà Nẵng đúng đang là điểm sáng của đô thị Việt Nam. Các bạn Nga đi cùng tôi từ Hà Nội, Hải Phòng rồi tp Hồ Chí Minh... đều thấy ở Đà nẵng dễ chịu hơn nhiều vì cả khí hậu, biển trời, giá cả và nhất là con người. Có một điều, trước đây nhắc đến Đà Nẵng là nhắc đến núi Ngũ Hành Sơn nhưng nay khách du lịch chỉ còn quan tâm làng nghề khắc đá dưới chân núi chứ còn đến đoạn thang máy để lên núi thì là sự hiện đại quá đà của Đà nẵng mất rồi.


Cám ơn Nga đã viết về mảnh đất miền Trung này. Chắc có lần hội nguoikgu sẽ phải họp mặt ở đây.



Từ: Meomun
16/03/2012 12:03:42


Còm của bác Tấn Định gửi chị Nga:



Về Đà Nẵng hay trước kia vẫn gọi là Tua-ran, anh muốn cùng Nga kể cho bà con KGU nghe thêm nhiều chuyện nữa.

Nhưng thôi, hẹn vào một dịp khác vậy. Hiện giờ anh chỉ nhớ mỗi Mỹ Khê, nơi có Dũng, Hiền em anh đang sống trên đường Nguyễn Công Trứ, gần ngay bãi biển. Có Má anh đang sống cùng Út Hải ở Khu Nam Việt Á, cách Cẩm Lệ không xa. Có Ba Quang của anh mãi mãi nằm lại trên đất Hòa Khương. Nhân đây gửi Nga và các bạn chùm thơ NHỚ CHỊ BẠCH CÚC (Lấy từ KIẾN GIANG)


NHỚ...


Biển Mỹ Khê con nước triều lên

Má bồn chồn mỗi lần con xuống tắm

Chị con nằm kia,
cạnh hàng dương thương lắm

Biển bạc đầu thương nhớ mãi khôn nguôi



CHỊ TÔI


Chị tôi đã hóa cỏ xanh

Đã thành mây trắng

Đã thành chiêm bao

Đã thành ngọn gió lao xao

Thành con bướm trắng bay vào Cõi Thiêng

Hóa thân vào khóm tóc tiên

Vào bông hoa tím nở bên lối vào...


Chị tôi sương khói trên cao

Thành hai giọt nước đậu vào má tôi...


Từ: ChiNB
16/03/2012 11:14:16

Đà Nẵng cũng là quê hương thứ hai của chị, ở đó có  tất cả họ hàng bên ngoại của chị. Chị đã có mặt ở Đà Nẵng ngay sau giải phóng 1975 (tháng 10/1975) và cũng thường xuyên về ĐN, lần gần nhất là tháp tùng các thầy cô hè năm ngoái. Cứ mỗi lần quay lại, chị đều thấy ĐN thay đổi nhiều : đẹp hơn, sạch hơn, quy hoạch đâu ra đấy… Có lẽ những nhà lãnh đạo của Thành phố đã làm được những điều hợp với lòng dân, vì vậy người dân Thành phố đều đồng tình và ủng hộ lãnh đạo của mình. Giá như HN cũng được như ĐN thì hay biết bao, nhưng điều đó chắc khó có thể được. Nhập khẩu vào ĐN hạn chế, còn vào HN thi tự do, vì vậy bây giờ người HN đâu có còn là Người Hà Nội thanh lịch như xưa nữa. ĐN đẹp về thiên nhiên, về con người. Chị rất phục khi dịp Pháo hoa năm ngoái, chứng kiến bao nhiêu người đổ về Sông Hàn xem pháo hoa nhưng tuyệt nhiên, các chậu hoa, cây cảnh trang trí dọc sông Hàn không hề bị người xem đè bẹp, dẫm nát, chẳng bù cho HN dịp 1000 năm, dịp Tết, những khu nào có trang trí chậu hoa cây cảnh cũng bị dẫm nát (người ta dẫm vào chỉ để chụp cho mình một kiểu ảnh đẹp) mặc dù có cả một lực lượng bảo vệ, công an canh giữ. Ở Hà Nội, công an đứng khắp đường phố mà không bảo đảm được giao thông và trật tự đô thị, còn ở ĐN (tất nhiên ĐN ít dân hơn nhưng đấy không phải là chính) chị rất ít thấy các cảnh sát đứng ngoài đường. Bãi biển thì tuyệt vời rồi, các thầy cô năm ngoái đến ĐN đều bảo: cát ở đây sao mà mịn như bột mì vậy…


Cám ơn Nga đã tự hào mà viết bài về Thành phố của mình.


 



Từ: NgocNT
16/03/2012 08:51:33

Chị Nga viết hay thế mà cứ "tự ti"! Em cũng mê Đà Nẵng. Năm 2010 em có dịp đến Đà Nẵng, chỉ 2 ngày hội thảo, không kịp đi nhiều nhưng cũng đủ cảm nhận được vẻ đẹp lãng mạn của Đà Nẵng khi đứng trên lưng chừng núi chỗ chùa Linh Ứng nhìn xuống biển, đắm mình với sự trong trẻo, mát lạnh, xanh biếc của biển Đà Nẵng. Qua báo đài, lại càng thấy mê ly với cách thức quản lý đôi khi mang pahàn "táo bạo" nhưng hết sức "thực chất", "vị nhân sinh", không màu mè, không phô trương của lãnh đạo thành phố này. Đôi khi chợt có ý nghĩ về đâu đó ở Đà nẵng, Nha Trang, gần biển, gần thiên nhiên.. chắc con người cũng sẽ trở nên "thoáng" hơn, tình người hơn chăng!! Năm nay bọn em đã có kế hoạch vào Đà Nẵng cuối tháng 6, em sẽ gọi cho chị Nga nhé!


 



Từ: BaLX
16/03/2012 03:09:59

Đánh xong gửi đi, thấy phông chữ nhỏ quá, nhưng ko biết chỉnh, bạn nào chỉnh được thì chỉnh hộ cho dể đọc hơn , xin cám ơn!



Từ: BaLX
16/03/2012 03:01:31

Cảm ơn NgaHT đã có một " phóng sự " ngắn về Đà Nẵng, cũng là thành phố quê hương tôi. Tôi được sinh ra tại Quãng Ngãi trong những năm chiến tranh chống thực dân Pháp. Lớn lên, trưởng thành và học tập tại Hà Nội. Với tôi, Đà Nẵng là quê gốc, Hà Nội là quê hương thứ hai, là nơi đã gắn bó với biết bao kỷ niệm thời ấu thơ, thời phổ thông tinh nghịch. Tôi đều yêu mến cả hai thành phố thân yêu của mình, mỗi thành phố có những vẻ đẹp riêng của mình về thiên nhiên, về con người, về bề dày lịch sử... Nhân có bài viết của NgaHT, tôi muốn giới thiệu thêm đôi nét về Đà Nẵng để nếu bạn nào có ý tưởng đi du lịch xuyên Việt thì Đà Nẵng cũng là nơi dừng chân lý tưởng. Ngoài những điểm Nga đã giới thiệu, các bạn còn có thể được thưởng thức tắm bùn tại khu du lịch nghỉ dưỡng du lịch nước khoáng ở Đồng Xanh - Đồng Nghệ, tham quan Chùa Non Nước sơn thủy hữu tình, khám phá khu rừng nguyên sinh ở Bán đảo Sơn Trà, lá phổi xanh của thành phố. Hay từ Đà Nẵng các bạn có thể dễ dàng đến với 4 di sản Thế Giới tại Miền Trung: Mỹ Sơn, Hội An, Huế và Phong Nha - Kẻ Bàng.


      Ngoài việc Đà Nẵng phấn đấu để trở thành "thành phố 5 không 3 có", thành phố còn phấn đấu tiến tới "thành phố đáng sống". Với khởi đầu là Đề án xây dựng "thành phố Môi trương" đến năm 2020. Hay hiện nay thành phố đang thực hiện miễn phí tiền gửi xe, hỗ trợ tiền chạy thận nhân tạo tại các bệnh vện công lập trên địa bàn thành phố.


Đà Nẵng có diện tích không lớn, quỹ đất để mở rộng thành phố cũng đã hết. Với quy hoạch phát triển không gian đô thị và dân số của thành phố trong những năm tiếp theo, Đà Nẵng phải có những bước đi hợp lý để tránh quá tải về dân số, về cơ sở hạ tầng mà hiện nay Sài Gòn và Hà  Nội đang phải đương đầu về nạn kẹt xe, không có chỗ đậu xe v.vvv và v.vvv... Vì những lý do trên, nên vừa qua UBND thành phố đã có những Quy định về việc hạn chế nhập cư đang gây nhiều tranh cãi ngược chiều trên báo chí và cư dân trên mạng cũng như trên Diễn đàn KGU của mình. Cũng vì vậy xưa nay Ông cha ta có câu " Liệu cơm gắp mắm ", ta gắp mắm bao nhiêu để ăn cơm thấy ngon, vừa miệng và sức khỏe của bản thân mình ngày càng tốt lên, đó là bài toán mà các Nhà Lãnh Đạo và các Nhà Quy hoạch Việt Nam cần phải suy nghĩ để làm sao chất lượng cuộc sống của Người Việt Nam ngày càng tốt hơn.              



Từ: ThucPT
15/03/2012 18:39:49

Chị có nhiều ấn tượg tốt đẹp về con người ĐN và thiên nhiên ĐN. Hy vọng sẽ gặp Nga ở ĐN và sẽ đến đc hết nhữg đ/điểm mà Nga giới thiệu. Cảm ơn Nga



Từ: Meomun
15/03/2012 17:35:33
Còm của anh Tấn Định:



Cám ơn Nga đã có một bài viết về thành phố Đà Nẵng, nơi thay da đổi thịt từng ngày, nơi mà nhiều người ước ao được một lần đến thăm. Lòng đầy tự hào vì đó là quê của Nga, và cũng là quê hương thứ hai của anh. Nhìn tấm ảnh cầu xoay bắc qua sông Hàn, anh lại nhớ Mỹ Khê nơi Ba Má anh từng sống một thời, nơi có các em anh đang sống. Và ở đó, cách bãi biển Mỹ Khê không xa, có một mảnh vườn vô cùng yên tĩnh, nơi mà hàng năm anh vẫn về thăm viếng. Ở đó, nơi an nghỉ ngàn năm của người chị thân yêu của anh, chị Bạch Cúc yêu quý, gió biển ngàn đời vẫn không thôi ru chị giấc bình yên...






Từ: Meomun
15/03/2012 17:32:23

Từ nhỏ, đối với em thì Đà nẵng gắn liền với Quảng Nam, có lẽ từ những tác phẩm văn học nổi tiếng như Đất Quảng, Hòn đảo chân ren, Bài ca chim Chơ rao...Đất Quảng nam chưa mưa đã thấm/rượu hồng đào chưa ngấm đã say...Đà Nẵng và Quảng Nam đã tách khỏi nhau từ lâu, thế mà trong em vẫn còn nguyên cái cảm giác 2 nơi ấy là một.


Sau 15 năm em mới quay lại Đà Nẵng và thấy Đà nẵng thay đổi kinh khủng. Có nhiều nơi, cảm giác như đang ở... Singapore, vì đường phố sạch bong, quy hoạch đẹp. Còn biển thì tuyệt vời, sao mà cát trắng thế, nước xanh thế! Đứng trên núi, từ sân chùa Linh Ứng nhìn xuống, thấy sóng biển trắng bao quanh bờ, đẹp quá, có lẽ vì thế nhà văn Thu Bồn dùng hình ảnh "chân ren", thật đúng.  Từ giờ đến hè, bọn bạn em lại rủ đi Đà Nẵng, mê mất rồi chị ơi!


Cái quyến rũ của dân Quảng còn ở chỗ là những người con xứ Quảng xa quê lâu năm mà vẫn giữ đậm nét văn hóa quê hương, giữ được cái giọng nói "gừng cay muối mặn", pha lẫn tiếng sóng biển (nhiều khi hơi khó nghe, hihi). Ở SG có cái chợ gọi là chợ Bà Hoa (qua ngã tư Bảy Hiền, trên đường Trần Mai Ninh) bán rặt đồ Quảng. Mặc dù là dân Quảng "Ngữa" chứ không phải Quảng "Nôm", nhưng vợ chồng em lâu lâu lại chở nhau đến chợ ấy mua đặc sản. Bánh đập chấm mắm nêm cay xé lưỡi, bánh tổ, bánh tráng, các loại bánh. Đặc biệt là có những quả dưa gang to tướng, muối vàng ruộm trong những cái xô nhựa. Bọn em mỗi lần mua cả chục kg, về cho mỗi người 1 ít. Rửa sạch, thái mỏng, vắt cho ráo nước, giã tỏi ớt, thêm tí đường vào trộn đều lên, cay cay chua chua như kim chi, cả nhà ăn lai rai cả mấy tuần mới hết. Bánh đa (bánh tráng) thì mua cả xấp, lâu lâu nhóm bếp than nướng lên... ui chao ngon quá!


Hẹn gặp chị Nga ở Đà Nẽng nhé!


 


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s