KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 26 Tháng năm 2012

Cây rau sam




Tác giả: NghiPH

    NghiPH

Trong mấy lần về quê gần đây tôi chăm chú đi tìm rau sam- một loài rau dại mọc nhiều ở các vùng quê. Rất tiếc tôi không bắt gặp nó nữa. Tôi buồn. Một người bạn của thời thơ ấu đã đi đâu không biết.

Ở quê tôi trước đây, rau sam là một loại rau dại mọc quanh năm ở những nơi ẩm mát như vườn nhà, bờ ruộng, bờ  kênh mương, ven đường hoặc mọc xen kẽ trong những luống hoa màu trồng khoai lang, trồng lạc. Ở góc sân trường cũng có rau sam.

Rau sam có thân gồm nhiều cành bò lan trên mặt đất. Các cành tròn, nhẵn. Thân cây rau sam có màu đỏ nhạt. Lá hình bầu dục, phần đáy lá hơi nhọn, không cuống, phiến lá dày, mặt láng. Tôi rất thích sờ vào mặt láng bóng của lá rau sam.

Hoa rau sam có mầu vàng. Cũng có loại rau sam có hoa màu hồng. Những bông hoa với năm cánh hoa nhỏ bé, xinh xắn, nhụy vàng tươi rất cuốn hút tôi và các chú ong. Rau sam thường ra hoa vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 11. Hoa nở vào lúc trời nắng. Quả rau sam tròn tròn, hình trái trứng. Khi già quả rau sam có nhiều hạt nhỏ, đen nhánh.

Dân quê tôi không trồng rau sam nhưng rất chụi khó hái rau sam mọc ở khắp nơi về nhà dùng. Thầy tôi rất thích ăn sống rau sam. Thầy bảo ăn rau sam sống vừa mát vừa bổ. Mẹ và chị em tôi thích ăn rau sam luộc. Khi luộc loại rau này không nên luộc quá kỹ. Rau sam luộc hơi rơn rớt, ăn hơi chua chua, ngòn ngọt.

 Dùng rau sam nấu với canh cua ăn rất ngon. Nhà tôi khi nấu canh cua thường bỏ nhiều loại rau. Mỗi thứ một nắm. Nào là rau đay, rau dền, nào là rau rút, rau sam. Rồi cả mướp nữa. Có mướp hương thì thật tuyệt vời!

Tôi đang mong ước được ăn một bát canh cua có rau sam hoặc một gắp rau sam luộc.

Không biết trong vườn nhà ai của Hội NgườiKGU có trồng rau sam?

 

*

 

*          *

 

Nhân đây, tôi có sưu tầm một số tư liệu về tác dụng chữa bệnh của rau sam. Xin giới thiệu để anh chị em tham khảo.

Rau Sam có nhiều dinh dưỡng. Theo Viện Vệ sinh dịch tễ: Rau Sam có 1,4% protit, 3% gluxit, 1,3% tro, 85mg% canxi, 56mg% P, 1,5mg% Fe, 26mg% Vitamin C, 0,32mg% caroten, 0,03mg% Vitamin B1, 0,11mg% Vitamin B2 và 0,7mg% Vitamin PP. Nghiên cứu ở Đài Loan cho thấy: Trong rau Sam tươi có 1% muối kali, trong rau khô có 10%.  Ăn rau sam tốt cho sức khỏe.

Những người dân ở đảo Crêt (Hy Lạp) thường dùng rau Sam ăn sống. Kết quả nghiên cứu cho thấy dân ở vùng này ít bị bệnh tim mạch.

Các nhà dược học phát hiện trong rau Sam có nhiều axit béo đa dạng không no Omega 3 nhất là axit alpha-linolenic. Các axit béo Omega 3 cải thiện trạng thái lỏng các màng tế bào -  yếu tố chủ yếu của sức sống trong cơ thể. Vai trò của các axit béo Omega 3 trong bảo vệ tim mạch đã được chứng minh rộng rãi, ngoài ra nó còn có nhiều tác dụng khác như: ngăn ngừa hay điều trị bệnh tiểu đường, bệnh rối loạn hệ thống thần kinh, các bệnh chức năng… Trong lá rau Sam có nhiều chất chống oxy hoá. Các chất này tăng cường tác dụng bảo vệ các axit béo Omega 3 ở tế bào bằng cách tách các gốc tự do. Các nhà Dược học Pháp đã nghiền cả cây rau Sam khô trong môi trường khí trơ lạnh, bột nghiền được đóng thành viên nhộng, mỗi viên có 400mg bột nghiền để phòng trị bệnh cao huyết áp. Cách dùng: uống 3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên, 2 tháng nhắc lại.

Theo Đông y, rau Sam vị chua, tính hàn (lạnh), không có độc, vào 3 kinh: tâm, can và tì, trị lỵ ra máu, tiểu tiện đục, khó khăn, trừ giun sán, dùng ngoài trị ác thương. Người tỳ vị hư hàn, ỉa chảy không nên dùng.

Các lương y có nhiều bài thuốc dùng rau Sam chữa bệnh:

- Chữa trẻ đi lỵ, đau bụng mót rặn: Rau Sam giã vắt lấy nước cốt, đun sôi, chế thêm một thìa đường cho uống.

- Đại tiện ra máu tươi: Lá rau Sam 300g; Lá Đậu ván 200g. Giã nát, vắt lấy nước cốt uống trong ngày.

- Giun kim: Rau Sam 1 nắm lớn. Dùng 2 bát nước sắc còn 1 bát, uống lúc đói. Có thể thêm ít muối, giấm thì tốt hơn hoặc ăn canh rau sam nhiều ngày.

- Lỵ ra máu mủ: Rau Sam 100g, Cỏ sữa 100g. Dùng nước sắc uống. Nếu đại tiện ra máu nhiều thì thêm: Rau Má 24g, Cỏ nhọ nồi 20g. Dùng 4 – 5 ngày.

- Sán xơ mít nhỏ: Rau Sam 1 nắm, nấu lấy 1 bát nước, hoà thêm giấm uống lúc đói, ăn cả xác.

- Sản hậu đi lỵ ra máu, bụng đau, tiểu tiện bí: Rau Sam rửa sạch, giã nát, vắt nước cốt, thêm mật uống.

- Trẻ bị nổi mẩn đỏ quanh rốn, nóng như lửa đốt (sốt phát ban): Rau Sam rửa sạch,giã sống, vắt nước cốt cho uống, bã thì xoa đắp.

- Lậu đái buốt: Rau Sam rửa sạch, vắt lấy nước uống.

- Tích tụ trong bụng: Rau Sam 1 nắm to, cho vào 1 nhúm muối và 1 bát nước giấm, giã nhỏ, vắt lấy nước cốt uống. Uống nhiều lần thì tiêu.

- Đái ra máu: Rau Sam nấu canh ăn liên tục 3 – 7 ngày là khỏi.

- Mụn nhọt: Rau Sam tươi, giã nhỏ đắp lên mụn nhọt, ngòi mụn dễ ra.

- Trẻ em chốc đầu: Giã nát rau Sam tươi, thêm nước sắc đặc bôi lên hoặc đốt ra than, hoà với mỡ lợn, bôi.

- Xích bạch đới: Giã nát rau Sam, vắt lấy nước hoà với lòng trắng trứng gà, hấp chín, ăn trong vài ngày. Mỗi ngày dùng 100g rau Sam tươi.

Lưu ý:

Vì rau Sam hoạt huyết và tính hàn nên không sử dụng cho người có thai.

Với những bệnh nhân có thể tạng hư hàn, hay đi tiêu lỏng, khi sử dụng rau Sam cần được phối hợp tốt với những vị thuốc cay, ấm để không làm trệ tỳ.

Ngoài ra, do hàm lượng nitrate và oxalate có trong rau Sam nên cần thận trọng khi dùng với người có tiền sử về sạn thận.

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 26-05-2012 20:08






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
03/06/2012 22:24:38

Trời ơi lâu rồi ko đc ăn rau sam, đọc bài của Nghị thèm quá. Quê mình rau sam luộc chấm tương là thường ngày xưa, và cũng “trộn” chung với các loại khác thành rau “tập tàng” như quê Uyển.


 



30/05/2012 10:11:39

Hôm nào em đến được gọi cho chị nhé.Cây rau sam là loại rau mùa hè nên em trồng vào dịp này là tốt nhất.



Từ: HienVC
29/05/2012 19:48:43

Nghị phải học thực vật hoặc nông nghiệp và nghiên cứu về nông thôn mới đúng chứ không phải học và làm trong lĩnh vực luật.



Từ: NghiPH
29/05/2012 19:41:49

Người làm vườn ơi! Hôm nào em sẽ liên hệ với chị để đến xin một ít cây rau sam giống về trồng, chị nhé!



29/05/2012 15:58:27

Nghị ơi,vườn nhà chị có nhiều rau sam lắm.Cứ bắt đầu tháng tư là nó mọc rất nhiều và tốt.Một gốc cây bò rộng phải bằng cái nón luôn.Nhất là sau mỗi đợt mưa nó mọc nhiều vô kể.Nó là loại rau tự mọc chẳng cần trồng.Giá Nghị gần nhà chị thì thỉnh thoảng chị tặng vài bữa cho khỏi nhớ.



Từ: NguyetTM
28/05/2012 20:59:57

Anh Nghị ơi, khi nào em về quê sẽ mang lên Hà Nội cho anh mớ rau Sam nhé. Quê em vẫn còn nhiều rau sam. Thỉnh thoảng về quê, em ra chợ vẫn thấy bà con bán rau sam, em mua về nấu canh hoặc luộc, ăn để nhớ lại những kỷ niệm ấu thơ.


Em Huyền tả đúng đấy. Rau sam ở Tây nó to lắm. Hồi năm 1976, chị đi Bacu thăm anh trai chị (hồi đó anh trai chị học ở trường dầu Bacu), khi ra chợ cũng thấy dân Azerbaizan bán những mớ sam rất to. Mấy anh em mua về ăn rất đã, chị nhớ là ngon và ngọt hơn rau sam giống nhà mình. Tính đến hè năm 1976 thì chị đã xa nhà được một năm rồi. Cái năm đầu tiên xa quê hương ấy sao mà lâu thế. Nhớ nhà nhớ cả những cọng rau ngọn cỏ. Vì vậy khi nhìn thấy rau sam giống rau quê mình là mê luôn.



Từ: NghiPH
27/05/2012 16:24:33

Em Cúc: Món rau sam luộc rắc muối lạc của mẹ em thì đúng là đặc sản rồi. Hồi anh còn ở quê, có trồng lạc nhưng phải bán hết cho Nhà nước nên không còn lạc để ăn. Khi đóng quân ở vùng Nghệ- Tĩnh anh được ăn khoai lang, lạc luộc với nước chè xanh rất ngon.


HuyềnBT ơi! Em chụp ảnh rau sam vườn nhà em và post lên mạng để anh chị em chiêm ngưỡng nhé! 



Từ: CucNT
27/05/2012 15:38:48

Anh Nghị là nhà sinh vật học thì đúng hơn! Anh biết không? Hồi em còn nhỏ, rau sam là đặc sản của nhà em đấy. Mẹ em luộc rau sam, rắc 1 ít lạc rang giã nhỏ và muối vào thế là bọn em được 1 bữa ngon ơi là ngon.


Anh đã sưu tầm được giá trị quý giá của rau sam. có lẽ nhờ ăn rau sam mà hồi đó, đói rét vậy mà bọn em vẫn lớn lên. Cảm ơi anh đã giúp em hồi tưởng về tuổi thơ.


Em sẽ " về nguồn" để thưởng thức rau sam nhà chị Huyền mới được.



Từ: NghiPH
27/05/2012 07:30:09

Huyền ơi, vườn nhà em có cây rau sam là rất quý đấy. Hồi đến nhà em trong chuyến Về nguồn bọn anh do không chú ý nên chưa gặp được người bạn này trong vườn nhà em. Anh rất thích bài hát mà bà em hát về rau sam:”Lá xanh, nhành tía, hoa vàng, Là là mặt đất đó chàng biết chi? Chàng mà giảng được em thì mất khăn”.


Rau sam mọc khắp nơi trên thế giới. Chỉ khác là ở các nước có khí hậu nhiệt đới thì rau sam mọc quanh năm.


Còn rau sam bên đó cành to, lá to là do đất mầu mỡ hơn. Quả mướp đắng trồng bên đó cũng to hơn trồng ở Việt Nam. Các loài rau cũng thế.  Cám ơn Huyền đã có một comment rất thú vị, nhất là bài hát đố về rau sam!



Từ: HuyenBT
27/05/2012 00:34:06

 


Anh Nghị ơi, anh sang nhà em đi! Vườn em nhiều rau sam lắm. Lần đầu tiên nhìn thấy nó, em vô cùng ngạc nhiên, không dám tin đó là rau quê mình, chỉ nghĩ là cỏ dại nào đó giông giống thôi. Chợt nhớ đến một câu đố hồi nhỏ em nghe bà em hát :” Lá xanh, nhành tía, hoa vàng, Là là mặt đất, đố chàng biết chi? Chàng mà giảng được em thì mất khăn”. Em vạch lá, vạch hoa cây lạ và thấy đúng là nó, cây rau sam. Nhưng em chưa dám ăn, em vẫn sợ nhỡ đâu…Khi ba mẹ em sang chơi, ra vườn , ba mẹ reo lên như gặp người thân khi nhìn thấy nó, và hái cả một nắm lớn về luộc. Mùi, vị đúng như anh Nghị tả. Thế là em biết trong vườn em đã có rau sam. Đến mùa đông, tuyết ngập vườn, rau nào cũng chết vùi. Khi sang xuân, gieo hạt rau Việt, tự nhiên thấy một góc vườn những mầm rau sam. Nó tự mọc lên, năm nào cũng vậy, mỗi năm mọc một chỗ,(chắc tại cơn gió cuối cùng đưa hạt về đâu), làm mình rất thú vị chờ xem năm nay nó hiện lên ở góc nào. 


Có một nơi vẫn có rau sam đấy nhé, mời mọi người sang ăn rau sam! (Rau sam ở bên em to, mập khác thường, cọng của nó to bằng ngón tay út em, và nó ngon hơn đấy, không quá chua, không quá nhớt).


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s