KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 03 Tháng sáu. 2012

Bát cháo rau má




Tác giả: NghiPH

Quê tôi vốn là vùng chiêm trũng. Được ví như Hạ Long cạn. Núi đá nhiều, hang động lắm. Cảnh thiên nhiên thật tươi đẹp:

Núi giăng tứ phía, nước bốn mùa

            Thuyền nan nhè nhẹ mái chèo đưa

            Xôn xao sóng vỗ chung quanh động

            Cuồn cuộn mây tuôn khắp chốn chùa

Đồng ruộng quê tôi nằm chen giữa những trái núi đá vôi. Đó là những cánh đồng nhỏ, hẹp. Bình quân ruộng đất rất thấp, khoảng gần 2 sào Bắc Bộ/1 đầu người. Năm ấy, trời mưa to, gió lớn. Những cánh đồng lúa Phù Long, Đồng Cung, Đồng Sét, Đồng Chiếu, Đồng Quen, Đồng Giát, Đồng Đĩnh, Đầu Gai, Triều Áng chìm trong biển nước. Một vụ mùa trắng tay.

 

 

Trong nhà thóc gạo còn rất ít. Cả làng tôi ào ra các con đường, tràn đến các vạt đất ven núi Nương Sơn, Mỏm Nàng, Nà Mả, núi Voi, núi Ngậu, núi Non Soi, Núi Sệu, Vườn Vầu, Đền Hạ, Viên Non, Cửa Ông, Mả Vũ, Đá Chụt… vạc rau má về ăn.

Ở những chỗ đất tốt, ven những khe đá, trong những bụi dứa rau má có cuống khá dài, lá to, mỏng, có mầu xanh nhạt. Còn ở những chỗ đất không được mầu mỡ, rau má có cuống ngắn, lá bé và hơi dầy, có mầu xanh đậm.

Những khóm rau má lá bé thì mới có củ, chứ cái anh rau má lá to, cuống to, dài chỉ có rễ thôi. Tôi rất thích đi tìm những khóm cây rau má có lá nhỏ, cuống ngắn. Tôi dùng mũi liềm khoét sâu xuống đất để lấy cả củ rau má. Thi thoảng kiếm được những củ to bằng ngón tay út. Tôi khoe với mấy đứa bạn: “- Thầy tao bảo củ rau má to và già khụ thế này bổ ngang nhân sâm đấy !”. Thằng Ngọc Phấn lập tức có sáng kiến: “- Le te (biệt danh của tôi khi đó) ơi! Mày cắt cho mỗi đứa một miếng con con xem bổ thế nào nào! Chúng tao sẽ kiếm đền mày củ khác ngay mà!”.

Do mải miết đi tìm loại rau má lá nhỏ, cuống nhỏ nên giỏ của tôi rất lâu mới đầy.

Rau má đem về nhà được rửa sạch, thái nhỏ và đem ghế vào với gạo khi nồi cơm đã sôi. Có khi ghế rau má theo tỉ lệ 1/1 (cơm 1/rau má 1). Cũng có khi ghế theo tỉ lệ: 1/2, 1/3, 1/4. Nếu rau má nhiều hơn thì ta chỉ thấy một ít hạt cơm dính vào rau má. Khi nấu cơm rau má, mẹ tôi thường bỏ vài hạt muối vào nồi. – Có thêm tý muối, cơm sẽ đậm hơn- Mẹ tôi giải thích. Tôi khoái ăn cháo rau má vì cảm thấy ngon hơn, dễ ăn hơn.

Hái mãi rồi rau má cũng hết. Chúng tôi phải vác rổ, vác giỏ, đem liềm, đem dao đi hái ở những nơi xa hơn. Bọn con trai chúng tôi (Phấn, Lâm, Cừ, Mười, Nhuấn, Thịnh, Cưu, Thân, Đang, Bé lớn, Bé con, Đề, Sáo, Cò) cùng tụi con gái (Đẵng, Thủy, Thoa, Suốt, Phin, Quế, Lư, Luận, Sơ, Phòng, Ký, Nuôi…) rủ nhau ra Quốc lộ 1, ra đê sông Đáy, có khi đến cả các con đường ở ven thị xã Ninh Bình vạc rau má.

Rất may, những năm có lũ lụt lớn (lớn nhất là vào năm 1963) diễn ra không thường xuyên ở vùng quê tôi. Ấn tượng về những ngày cả làng rủ nhau đi vạc rau má như đi trẩy hội vẫn in đậm trong trí nhớ của tôi.

Những ngày ấy tuy đói nhưng bọn trẻ con chúng tôi vui lắm. Được đi xa cùng nhau, được trổ tài khéo vạc rau má, trổ tài nói phét, đọc thơ, được chia nhau củ rau má to, san xẻ vào giỏ và rổ của nhau những mớ rau má kiếm được…

Tôi rất thích ăn những bát cháo có nhiều lát củ rau má.

Các bạn ơi, cháo nấu với củ rau má ăn rất bùi, rất thơm và rất ngon!

 

 

Vạt rau má ven đường

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 03-06-2012 00:12






Xem 21 - 30 của tổng số 37 Comments



Từ: HienVC
04/06/2012 16:56:05

Kiến thức của TBT về nông thôn, phong tục tập quán, cây cỏ thật đáng nể.


TBT viêt mãi mà mình chưa thấy cạn tý nào cả, hình như đấy là một cái kho vô tận dành cho ACE KGU. 



Từ: LyTM
04/06/2012 09:34:06

Đói lòng rau củ thay cơm,


rau má, rau dệu, ngọt thơm sắn thuyền,...


Còn nhiều, nhiều nữa rau tiên,...


của thời no đói, thiên nhiên thảo lòng!


Thanh mai, trúc mã,...cứ mong


gặp nhau để kể chuyện lòng thuở xưa!



Từ: NghiPH
04/06/2012 08:03:48

Trong bài văn vần của anh Tấn Định có những chỗ nêu địa danh trùng hợp rất lý thú với thực địa. Phù Long, Đồng Sét, Đầu Gai là những cánh đồng cùng một rẻo phía bắc làng tôi. Nà Mả, Cửa Ông, Mả Vũ, Viên Non là khu vực có nhiều mộ. Ngậu- Sệu là hai trái núi có tiếng vang rất to. Đồng Cung và Đồng Áng là hai cánh đồng khá lớn. Ở quê tôi hai cánh đồng này đúng là rộng mênh mang. Ông Phấn, ông Lâm- hai ông họ Đặng này tếu lắm…Cám ơn anh Tấn Định về những vần thơ vui!


Cám ơn anh Khánh, các em Cúc, Vân đã động viên, khuyến khích.



Từ: KhanhT
03/06/2012 22:33:20

Mới chỉ có Dế Mèn, Dế Trũi… lên với Tô Hoài, nay Rau Sam, Rau Má… được lên với Tổng Nghị. Thế này Nghị phải làm một tuyển tập in lại thành sách như thơ còm của LysTM mới được. Và in xong là phải tặng NgườIKGU trước đấy. Ưu tiên tớ trong top ten nhá.



Từ: CucNT
03/06/2012 21:59:11

Mọi người Com hay quá nên em hết mất ngôn từ để diễn đạt rồi. Chỉ biết rằng anh đã làm sống dậy trong em những tháng ngày thơ ấu. Những tháng ngày đi suốt cuộc đời em bởi những bửa cơm rau má quanh năm chứ không chỉ ngày giáp hạt.


Giữa cái nắng thiêu đốt của Sài gòn, em dừng xe lại uống một cốc nước rau má bên đường. Cái mát lạnh thấm vào cơ thể em theo từng ngụm. Nó làm em sảng khoái và nhớ về một miền quê bình yên với những bờ mương xanh mượt mà rau má!



Từ: Meomun
03/06/2012 18:52:39

Cuối tuần em ko ở SG, bây giờ mới kịp còm cho bài Rau Má của bác Tổng. Bạn bè em dân Thanh Hóa nhiều. Rau má gắn liền với hình ảnh Thanh Hóa, cũng như "nhà máy cháo" thì đích thị Thái Bình. Hôm nay vừa nói chuyện với một Mr. Xứ Thanh, em cứ tủm tỉm khi nghe ông ấy nói đến chuyện "chống Mỷ" (dấu hỏi rất đặc trưng Thanh Hóa). Người ta còn trêu nếu trai Hà Thành "đêm mơ Hà nội dáng kiều thơm" thì dân Thanh Hóa chỉ mong lá rau má to bằng lá sen, hihi!


Cám ơn bác Tổng, nhà "nông thôn học" với bài viết sinh động này. 



Từ: NghiPH
03/06/2012 18:46:50

Các anh chị và các bạn viết còm hay quá! Anh Tấn Định, anh Uyển, em Huyền, chị Bình, anh Giảng, anh Hải, chị Hải ơi! Tôi rất vui vì bài viết về rau má, bát cháo rau má không những được anh chị em đọc mà còn được anh chị em thích nữa.


HTX ở Quảng Bình quê ta của anh Tấn Định lo cho dân cả rau má nữa thì quá ưu việt. Anh Giảng nói về muối rau má- một kinh nghiệm hay, sẽ áp dụng. Người làm vườn viết là vườn nhà chị có rau sam, có chua me đất và có cả rau má nữa. Chị là người giàu có thời nay đấy!


Bây giờ ở một số địa phương rau má được trồng đại trà trên những cánh đồng chứ không chỉ phụ thuộc vào rau má tự nhiên như ngày xưa nữa. Nhưng rau má trồng đại trà có thơm ngon bằng rau má tự nhiên không nhỉ?


 




Từ: Meomun
03/06/2012 18:45:34


Bác Tấn Định gửi còm đến bác Tổng:




Đọc cái Recom của Tổng Nghị mới biết cụ thể rành rọt về từng số phận của những đứa bạn một thuở "rau má rau sam". Nhưng rồi tôi bỗng nhớ một triết lý sống: "Bạn chỉ thực sự chết khi không còn ai nhớ đến bạn nữa!". Kết luận rút ra (chữ của GS Nông Văn Dền): Các bạn bè thuở nhỏ của Nghị vẫn còn cả đấy. Tên tuổi của họ sống mãi với những địa danh nên thơ và bất tử. Tôi muốn tặng tất cả bạn bè thuở nhỏ của Nghị mấy dòng văn vần.

Một chiều lạc chốn Bồng Lai

Phù Long, Đồng Sét, Đầu Gai, Vườn Vầu

Qua Đồng Chiếu đến Núi Voi

Đồng Quen, Đồng Giát, Non Soi, Mỏm Nàng

Đồng Cung, Chiều Áng mênh mang

Nương Sơn, Đồng Đĩnh, rồi sang Mả Nà

Nà Mả mới đúng anh ơi!

Cửa Ông, Mã Vũ, lại thời Viên Non

Nhị sơn Ngậu - Sệu nghe tên

Bên kia Đá Chụt, cạnh Đền Hạ đây.


Bạn bè cái thuở nhảy dây

Khắc tên gốc mít, hây hây má cười

Cặp đôi Phin -Nghị, Quế- Mười

Phấn, Lâm tếu táo chọc cười: Nhuấn-Thoa!

Cưu, Thân, Cừ, Thịnh nói: - Chà!

Thằng Đang con Luận một nhà cho xong

Thế còn thằng Sáo conPhòng?

Con làm vợ, vậy chồng đứa mô?

Bé con, Bé lớn, Đề, Cò

Ghép luôn Đẵng, Thủy, Suốt, Sơ cho rồi!

Lại còn cái con Nuôi

Hay mời hai đứa làm người Gờ-U (KGU, hehe)!



Tấn Định


03/06/2012 16:51:19

Ở vườn nhà chị có đủ các loại rau Nghị viết,nhưng đến khi đọc bài của Nghị chị mới được mở rộng tầm mắt về công dụng của chúng.Cám ơn Nghị nhiều.Từ hôm hẹn Nghị chị không hái rau sam,để dành cho Nghị, thế mà không đến lấy.Mai chị phải thu hoạch thôi.Rau sam này trồng dễ lắm,cứ cắm xuống đất là sống, không cần rễ .Đến năm sau thì tự nó mọc chẳng cần trồng đâu.Em cứ tưới cho đủ ẩm là được.Chúc em thành công!.



Từ: Meomun
03/06/2012 16:29:33


Còm của bác Tấn Định:



Cu Nghị viết về đặc sản đồng quê quả là tài ba siêu hạng. Đang tâm đắc với bài Rau Sam, rồi Chua Me Đất, chưa kịp còm thì đã thấy mọc lên một vạt Rau Má, phục vãi! Muốn khen một phát, nhưng khen như Huyền Đại-Sứ đã là "quá đã!". Khen như thế người được khen cũng không đến nỗi quá sợ hãi vì được khen! Cứ suy từ bụng mềnh mà ra thôi, hehe!


Quê tôi dù được ngợi ca là Cánh đồng Hai huyện mỏi cánh cò bay, vậy mà không tránh khỏi những ngày đói rã ruột, chưa đứt bữa là may. Chưa đứt bữa cũng là nhờ vào rau má rau lang, chứ cũng chả tài giỏi gì hơn người vùng quê khác. Được cái, đến vụ giáp hạt là thuyền Hợp tác lại lên vùng đất mới khai hoang có tên Bến Tiến, chở về nào sắn nào khoai, nào rau lang rau má. Rau má được đóng thành từng sọt từng sọt xếp quanh đống sắn củ, khoai lang, củ mài. Mỗi gia đình xã viên cử một người đến sân HTX để nhận phần của mình. Ánh sáng từ trong hộp "đèn phòng không" mặc dù chỉ đủ soi mặt cân, vẫn làm lóe lên trong lòng bọn trẻ tia hy vọng về ngày mai đi học không còn lo đói.


Tuy vậy, cách chế biến rau má để ăn ở quê tôi vẫn còn đơn sơ lắm, chủ yếu là luộc, nước luộc rau thì đổ đi vì đắng, mặc dù người lớn vẫn biết đấy là vị thuốc quý. Vì vậy khi được nghe đến món rau má ghế cơm, rồi cháo rau má, rồi cả rau má muối dưa nữa thì thật sự ngạc nhiên và cảm thấy thú vị, kèm theo là cảm giác...thèm thèm!


Ôi Nghị! Nghị của Cúc Ven Đường, của Hoa Xuyến Chi. Nghị của Rau Sam, Nghị của Chua Me Đất. Nghị của Rau Má, và Nghị của tôi!

Cám ơn Nghị đã cho tôi trở về vùng quê tuổi thơ một thuở!

Tấn Định




Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s