KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 03 Tháng sáu. 2012

Bát cháo rau má




Tác giả: NghiPH

Quê tôi vốn là vùng chiêm trũng. Được ví như Hạ Long cạn. Núi đá nhiều, hang động lắm. Cảnh thiên nhiên thật tươi đẹp:

Núi giăng tứ phía, nước bốn mùa

            Thuyền nan nhè nhẹ mái chèo đưa

            Xôn xao sóng vỗ chung quanh động

            Cuồn cuộn mây tuôn khắp chốn chùa

Đồng ruộng quê tôi nằm chen giữa những trái núi đá vôi. Đó là những cánh đồng nhỏ, hẹp. Bình quân ruộng đất rất thấp, khoảng gần 2 sào Bắc Bộ/1 đầu người. Năm ấy, trời mưa to, gió lớn. Những cánh đồng lúa Phù Long, Đồng Cung, Đồng Sét, Đồng Chiếu, Đồng Quen, Đồng Giát, Đồng Đĩnh, Đầu Gai, Triều Áng chìm trong biển nước. Một vụ mùa trắng tay.

 

 

Trong nhà thóc gạo còn rất ít. Cả làng tôi ào ra các con đường, tràn đến các vạt đất ven núi Nương Sơn, Mỏm Nàng, Nà Mả, núi Voi, núi Ngậu, núi Non Soi, Núi Sệu, Vườn Vầu, Đền Hạ, Viên Non, Cửa Ông, Mả Vũ, Đá Chụt… vạc rau má về ăn.

Ở những chỗ đất tốt, ven những khe đá, trong những bụi dứa rau má có cuống khá dài, lá to, mỏng, có mầu xanh nhạt. Còn ở những chỗ đất không được mầu mỡ, rau má có cuống ngắn, lá bé và hơi dầy, có mầu xanh đậm.

Những khóm rau má lá bé thì mới có củ, chứ cái anh rau má lá to, cuống to, dài chỉ có rễ thôi. Tôi rất thích đi tìm những khóm cây rau má có lá nhỏ, cuống ngắn. Tôi dùng mũi liềm khoét sâu xuống đất để lấy cả củ rau má. Thi thoảng kiếm được những củ to bằng ngón tay út. Tôi khoe với mấy đứa bạn: “- Thầy tao bảo củ rau má to và già khụ thế này bổ ngang nhân sâm đấy !”. Thằng Ngọc Phấn lập tức có sáng kiến: “- Le te (biệt danh của tôi khi đó) ơi! Mày cắt cho mỗi đứa một miếng con con xem bổ thế nào nào! Chúng tao sẽ kiếm đền mày củ khác ngay mà!”.

Do mải miết đi tìm loại rau má lá nhỏ, cuống nhỏ nên giỏ của tôi rất lâu mới đầy.

Rau má đem về nhà được rửa sạch, thái nhỏ và đem ghế vào với gạo khi nồi cơm đã sôi. Có khi ghế rau má theo tỉ lệ 1/1 (cơm 1/rau má 1). Cũng có khi ghế theo tỉ lệ: 1/2, 1/3, 1/4. Nếu rau má nhiều hơn thì ta chỉ thấy một ít hạt cơm dính vào rau má. Khi nấu cơm rau má, mẹ tôi thường bỏ vài hạt muối vào nồi. – Có thêm tý muối, cơm sẽ đậm hơn- Mẹ tôi giải thích. Tôi khoái ăn cháo rau má vì cảm thấy ngon hơn, dễ ăn hơn.

Hái mãi rồi rau má cũng hết. Chúng tôi phải vác rổ, vác giỏ, đem liềm, đem dao đi hái ở những nơi xa hơn. Bọn con trai chúng tôi (Phấn, Lâm, Cừ, Mười, Nhuấn, Thịnh, Cưu, Thân, Đang, Bé lớn, Bé con, Đề, Sáo, Cò) cùng tụi con gái (Đẵng, Thủy, Thoa, Suốt, Phin, Quế, Lư, Luận, Sơ, Phòng, Ký, Nuôi…) rủ nhau ra Quốc lộ 1, ra đê sông Đáy, có khi đến cả các con đường ở ven thị xã Ninh Bình vạc rau má.

Rất may, những năm có lũ lụt lớn (lớn nhất là vào năm 1963) diễn ra không thường xuyên ở vùng quê tôi. Ấn tượng về những ngày cả làng rủ nhau đi vạc rau má như đi trẩy hội vẫn in đậm trong trí nhớ của tôi.

Những ngày ấy tuy đói nhưng bọn trẻ con chúng tôi vui lắm. Được đi xa cùng nhau, được trổ tài khéo vạc rau má, trổ tài nói phét, đọc thơ, được chia nhau củ rau má to, san xẻ vào giỏ và rổ của nhau những mớ rau má kiếm được…

Tôi rất thích ăn những bát cháo có nhiều lát củ rau má.

Các bạn ơi, cháo nấu với củ rau má ăn rất bùi, rất thơm và rất ngon!

 

 

Vạt rau má ven đường

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 03-06-2012 00:12






Xem 31 - 37 của tổng số 37 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: BinhNH
03/06/2012 14:58:40

Phục Nghị quá. Sao mà nhớ được hết  tên các bạn cùng tổ rau má được kỹ thế. hẳn là thời ấy gian khó nhưng rất đẹp.


Chị chưa được ăn cơm ghế rau má và cháo củ rau má. Nhưng nghĩ cũng thấy ngon đấy. Chẳng phải đói kém. Nhưng chị nghĩ bổ thật, Nghị ạ.


Cám ơn Nghị có bài viết rất hay. Thêm vào kiến thức ngoài các rau Sam, rau chua me đất....



Từ: NghiPH
03/06/2012 12:41:07

Anh BaChai: Trong số các bạn hồi đi “vạc” rau má cùng tôi Cừ hy sinh ở Tây Nguyên, Phấn đang nằm liệt do di chứng vết thương từ thời Quảng Trị. Đề hy sinh tại nhà máy nhiệt điện Ninh Bình. Bé lớn, Bé con đều đã mất. Sáo là sĩ quan quân đội hồi chiến tranh biên giới phía Bắc bị phía Trung Quốc bắt, nay đã nghỉ hưu. Lâm, Cò cùng vào Quảng Trị với Nghị và Phấn nay về quê làm ruộng. Nhuấn là giảng viên Học viện Chính trị quân sự.  Mười, Thịnh, Cưu, Thân đi làm công nhân nay đã nghỉ hưu.


Trong số bạn gái, Phòng, Ký, Nuôi đi bộ đội nay đã phục viên. Riêng cái Quế quân đội cho đi học Đại học Quân y, nay làm bác sĩ.  Những đứa khác ở lại quê lấy chồng lên chức bà nội, bà ngoại từ lâu rồi.



Từ: 3Chai
03/06/2012 11:23:41


Gửi lời chào thân ái quyết thắng đến Phn, Lâm, C, Mười, Nhun, Thnh, Cưu, Thân, Đang, Bé ln, Bé con, Đ, Sáo, Cò, Đng, Thy, Thoa, Sut, Phin, Quế, Lư, Lun, Sơ, Phòng, Ký, Nuôi… Giờ này bạn ở đâu, hỡi người bạn cũ cùng đi đào ra má?


 


 



Từ: NghiPH
03/06/2012 10:38:06

Người làm vườn ơi! Chiều hôm qua có đứa cháu đem từ Tuyên Quang một bó lớn rau sam. Cháu nói là cắt từ ruộng trồng mía. Em đem trồng ở khắp các chậu trồng cây cảnh. Không biết cây có mọc tốt không vì cây đã có nụ hoa và không có rễ.


Số rau sam còn lại em đã dành để tự nấu một nồi canh rau sam với tôm khô. Lâu lắm rồi mới được ăn rau sam. Thật tuyệt vời!


Chị Hải ơi! Nếu đám rau sam em trồng chiều qua sống tốt thì em không xin giống cây này của chị nữa. Cám ơn chị!


Bữa nào bọn em sẽ sang thăm mảnh vườn trên cao nhiều hoa trái, rau cỏ của chị sau nhé.




 


 


 Chậu rau sam mới trồng



 



Từ: GiangHV
03/06/2012 08:37:00

Hồi bé, anh em chúng tôi cũng hay đi kiếm rau má, song không phải để ghế cơm mà để muối dưa ăn. Dưa rau má ăn rất ngon, nên cứ có thời gian là chúng tôi đi kiếm chúng về. Còn vợ tôi (quê ở Quảng Xương- Thanh Hóa) thì kể rằng: chuyện đi kiếm rau má về ghế cơm hay nấu cháo diễn ra quanh năm và năm nào cũng thế. Hầu như chỉ có ngày Tết mới có cơm trắng để ăn. Ăn cơm hay cháo rau má nhiều, liên tục đến nỗi sợ hãi. Ấn tượng đó đeo bám anh chị em bên nhà vợ tôi cho đến tận bây giờ.



Từ: UyenNT
03/06/2012 06:40:50

  Sáng Chủ Nhật,tỉnh dậy.Như thương lệ vào KGU,thấy bài BAT CHAO RAU MA,đọc miệt mài một mạch.Rồi lại đọc lại chầm chậm để nhâm nhi,thưởng thức hương vị đồng quê và những cảm xúc thơ ngây của thời chăn trâu cắt cỏ.Có lẽ những kỷ niệm thời đó đã in thật sâu đậm trong tâm trí của Nghị,nên em đã nhớ cả một loạt địa danh quê mình,rồi từng tên của những đứa bạn của thời niên thiếu.


  Không khen nữa,vì như thế chưa đủ.Nói lời cám ơn thì khách sáo.Chỉ biết là БРАВО-ЧУДЕС 53;О.Quê anh rất gần nơi đó.Thời thiếu nhi,anh đã được đi thăm quan cắm trại ở Bích Động,Tam thủy Động.Được ăn những hạt xen còn non trong hồ của cố đô Hoa Lư.Lúc đó có một cô bé tên là Cao Thị Thanh Lương đã tặng anh vỏ một con ốc núi,và ngước nhìn anh đăm đắm với cặp mắt xanh biếc lá rừng.Về sau bọn anh đã trở thành đôi bạn tuyệt vời.Nhìn bức ảnh đường vào Tam Thủy Động anh lại da diết nhớ những kỷ niệm xưa.


  @ Huyền ơi ! Anh cám ơn em nhiều nhiều về bức thư em gửi anh.Anh đã hồi âm cho LUDMILA rồi mà không biết thư có đến nơi không...Nhưng sáng nay,thấy chiếc áo đỏ và chùm lá КЛЕН trên tay là anh cũng vui lắm rồi.Cùng chia sẻ cảm xúc trên KGU là anh đã như gặp gỡ em rồi.Như thế cũng đủ,phải không em.



Từ: HuyenBT
03/06/2012 04:15:10

Em không muốn gọi anh là nhà sinh vật học (thực vật học), mặc dù những kiến thức về cây cỏ anh mang đến cho người KGU thật phong phú và thú vị. Em muốn gọi anh là "Nhà Nông thôn học" (không chỉ là nhà Nông, mà là Nông thôn). Vì trong từng lá cây, ngọn cỏ, trong từng cánh hoa dại, từng nắm rau tập tàng, từng con tôm, con tép,trong từng vị chua, vị ngọt, vị đắng của những thứ quà quê, cả từng cảm giác rất riêng, rất đặc biệt khi thưởng thức những món ăn quê ngày xưa...cả tâm trạng náo nức, hồn nhiên khi kể về những tập tục, những cảnh sinh hoạt ở quê....toát lên tấm lòng thương yêu, trân trọng, muốn giữ gìn, muốn níu kéo một miền quê dung dị ,bình yên...


Những làng quê Vn thật yên lòng có anh là người con như thế.


Còn em , muốn được riêng cảm ơn anh, vì em luôn được cảm thấy có Quê ở bên!


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s