KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 24 Tháng tám. 2012

EM LÀ MÙA THU HÀ NỘI




Tác giả: TẤN ĐỊNH

 

Em là nỗi nhớ

                                                                                          (Dịp Hà Nội vào Thu) 

Chắc chắn là tôi đã biết em khi tôi còn ở trong nước. Tuy nhiên, thú thật thời đó tôi không để ý đến em lắm. Cho đến một chiều đang đắm mình trong nỗi nhớ quê, mải mê ngắm nhìn những bông tuyết đầu mùa rơi trên xứ người, bỗng nghe mấy anh chàng công tử Hà Thành nhắc đến em, chợt thấy lòng trỗi dậy một nỗi nhớ nao nao khó tả. Thì ra, nỗi nhớ về em đã có sẵn trong tôi, bất chợt ùa về như thế đó! Ấy là vào những ngày đầu xa quê, chúng tôi sống và học tập ở một thành phố cảng bên bờ Hắc Hải.

 

Rồi tốt nghiệp. Rồi về nước. Rồi ngày ngày đi làm. Tuy thời đó cuộc sống còn lắm khó khăn vất vả, nhưng có thể nói đó là khoảng thời gian đẹp nhất trong đời! Sống giữa lòng Hà Nội, tôi đã gặp lại em như một điều tất yếu, như là sự sắp đặt của số phận. Mặc dù mỗi năm chỉ được gặp em có một lần, nhưng cũng đủ để cho tôi hiểu em nhiều hơn và nghiệm ra nhiều điều. Và rồi tôi bỗng ngộ ra rằng, sự hiện diện của em quan trọng đến như thế nào đối với mảnh đất và con người nơi đây.  

 

Cứ mỗi lần em về, Hà Nội như đằm thắm hơn, đáng yêu hơn, và cũng gợi nhớ hơn. Mỗi đận em về, người Hà Nội bỗng trở nên kín đáo và duyên dáng hơn, cảm xúc cũng dễ dàng dâng trào để rồi một ngày nào đó xa Hà nội, người Hà Nội luôn nhớ về em! 

 

Khi ngắm nhìn một chiếc lá vàng rơi, khi cảm nhận cái se se của ngọn gió heo may đầu mùa, khi thấp thoáng bóng dáng gánh hàng hoa với những bó cúc vàng, với những bông sen hồng cuối hạ, ai ai cũng đinh ninh rằng em đã về, em đã hiện diện trên mảnh đất hào hoa này! 

 

Đường ven hồ

Cuối một chiều vừa tắt nắng hanh, hoàng hôn chưa kịp phủ bóng lên Hồ Gươm thơ mộng, thử chầm chậm rảo bước dọc theo con đường thân thuộc quanh hồ. Heo may nhè nhẹ, hương hoa sữa khẽ đưa theo gió, thoang thoảng mà nồng nàn, dịu dàng mà quyến rũ làm sao. Thì vẫn biết em còn quanh quất đâu đây, vậy mà sao vẫn nhớ đến nao lòng! Tối qua vừa làm xong một bài thơ về em, muốn gửi nhưng rồi không gửi. Bởi vẫn biết rằng nếu có gửi cho em thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có hồi âm. Em dịu dàng mà kiêu sa vậy đó, để biết bao người ngưỡng mộ em, yêu quý em, đến nỗi “đi xa thì nhớ, ở gần lại si”. Đã có biết bao nhà văn nhà thơ từng viết về em, đã bao giờ họ nhận được hồi âm từ em? Nghĩ vậy rồi bỗng thầm mỉm cười với những dòng suy tư lan man và ngộ nghĩnh. 

 

Hoa sữa ven hồ Gươm

Se lạnh, thế là mùa Đông sắp về rồi đấy. Đông về là em lại ra đi, ra đi để sang năm em sẽ quay trở lại. Ta đang đắm mình trong em mà lại còn muốn ôm em vào lòng. Ngộ thật! Em hiện diện quanh ta, hương thơm của em thấm đẫm tâm hồn ta, vậy mà ta vẫn ước ao làm sao để em gần ta hơn nữa. Lạ thật! 

Em sắp đi xa rồi. Xa em rồi ta sẽ nhớ em nhiều hơn. Vẫn biết thế nào rồi em cũng trở lại, vậy mà lòng vẫn cồn cào quyến luyến không thôi! 

Chào em nhé! Nhất định sẽ có ngày gặp lại, lại sẽ đón em về với niềm hứng khởi và hân hoan như thuở ban đầu.

Cũng bởi chính em là MÙA THU HÀ NỘI đó em ơi !   

    

                                                                          HN. Thu Mậu tý.

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 24-08-2012 18:06






Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: MinhCK
26/08/2012 06:30:39


Com TĐ


Tôi rất vui khi được biết bài viết về mùa Thu Hà nội của tôi được nhiều người đọc và đồng cảm. Xin trở lại một chút với những ngày Thu Mậu Tý ấy. Năm đó tôi vừa chẵn sáu mươi, ở quê thì chắc đã phải làm mâm lên lão. Thế mà ở đây tôi vẫn ấm ức vì đã U60 mà chưa dựng cho mình được cái lều nào trên mạng, trong lúc bọn trẻ mỗi đứa có đến mấy "nhà" lận. Thấy trên VietnamNet có chuyên mục "BlogViet" đăng nhiều bài viết về làng quê, về Hà Nội, về các loài hoa,...tôi liền chấp bút thử viết một bài về Mùa Thu HN, giật tít bài là "Em là nỗi nhớ" rồi gửi cho BlogViet. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên làm tôi mừng đến quên cả người yêu, đó là bài được đăng vào đúng ngày sinh của tôi. Chỉ sau mấy ngày, số lượng comment đã đạt đến mức kỷ lục, mà toàn là của các bạn trẻ, lứa tuổi teen (như tác giả, hehe) là còm đông vui nhất. Ấy là vì số đông cứ phải đọc đến cuối bài mới té ngửa Em đây là Mùa Thu HN, có bạn còn chửi yêu nữa, sướng thế! Có một blogger quen biết gửi tôi một đường link với lời giới thiệu: "Đây mới chính xác là MTHN nè!". Tôi nhấp chuột vào đó, té ra là blog của một người HN chính hãng đang sống ở SG, và bây giờ đã là 'Em Gái' của tôi. Có ai muốn xin số điện thoại không, chầu bia nhá, kha kha!


Thu nay, tôi nhờ ngài Đại tá post hộ bài này trân trọng dâng lên các tâm hồn loãng mạn sống dưới mái nhà KGU với câu từ có trau chuốt hơn sao cho phù hợp với lớp người lớn tuổi. Độ bất ngờ cũng sẽ không còn bởi vì với những người đã từng qua giảng đường KGU, với họ chẳng có gì trên trái đất này là bất ngờ cả!


Gửi đến ngài Đại tá lời cám ơn rất to vì đã cất công chọn những ảnh minh họa tuyệt vời! Cám ơn các bạn KhanhT, MinhCK, Hoa NT, TuyetHA về những chiếc còm xinh xẻo với câu chữ đã làm rung động con tim tác giả!



Từ: KhanhT
25/08/2012 14:17:16

"Nhớ đến một người để nhớ mọi người"


Gửi Tuyết nghe trước khi đọc thơ Tấn Định và cảm ơn Bộ đôi Tấn Định-Chu Minh về bài viết thấm đậm tình yêu Hà Nội:



Nho Mua Thu Ha Noi -TCS -Hong Nhung-NNS (HD)








Từ: TuyetHA
25/08/2012 13:52:50

   Cám ơn anh Tấn Định đã cho thưởng thức một bài rất hay về mùa Thu HN. Tôi sinh ra vào một ngày giữa mùa Thu ngay trong lòng HN (số 14 Gia Ngư, Q.Hoàn kiếm) nhưng sống ở HN không nhiều, hơn 10 tuổi đã phải xa bố mẹ, xa HN đi sơ tán tránh bom đạn của giặc Mỹ cho mãi đến năm 1970 mới được trở về. Hai năm học cuối cùng của cấp học PT trôi qua rất nhanh, tháng 7/1971 tôi sang LX học ĐH, thế là lại 6 năm trời đằng đẳng xa HN. Năm 1977 về nước, làm việc tại HN, chắc mẩm sẽ gắn bó mãi với nơi chôn rau cắt rốn của mình, thế nhưng khi lấy chồng lại phải: Thuyền theo lái, gái theo chồng, lại phải xa rời HN để vào sinh sống tại tp.HCM gần 30 năm rồi. Xa HN nhưng lòng tôi vẫn không nguôi ngoai nỗi nhớ HN nhất là mỗi khi Xuân đến, Thu về.


   Một lần nữa cám ơn anh Tấn Định, mong sớm được đọc bài thơ về mùa thu HN của anh!


   Cám ơn anh Minh CK đã post lên để mọi người được thưởng thức.


 



Từ: MinhCK
25/08/2012 11:51:05



"Hắn" viết bài này đúng năm sinh, năm "Mậu Tý" hắn có một bài tạm gọi như bây giờ người ta hay gọi là "Tản văn" quá hay, tôi đọc đi đọc lại mà càng đọc càng thấy như nó lặn vào người Hà Nội vậy. Tuy thế tôi phải chờ đến hôm nay mới post bài của hắn lên vì một lý do khác nữa-sinh nhật cậu ruột của hắn. Hắn có một người cậu ruột - một nhà văn, một nhà giáo, một vị tướng đa tài, một người lính của nhân dân, của nước mình và của thế giới. Hơn ai hết Ông ra đi từ Hà Nội (khi là nhà giáo trường Thăng Long) vào một mùa Thu năm 1940, lại trở về cũng từ một mùa Thu năm ấy 10/10/1954. Hôm nay kỷ niệm sinh nhật Ông 102 tuổi, tôi muốn nhờ hắn gửi lời chúc mừng sinh nhật tới Đại Tướng - người anh cả của lực lượng vũ trang - sức khỏe, niềm tin, tình yêu và hạnh phúc. Lời chúc mừng của chúng tôi, những người cháu, con những người lính của Ông. Một lần nữa chúc Ông sức khỏe để sống mãi với con, cháu.



Từ: HoaNT
24/08/2012 20:19:23

Anh Tấn Định ơi sao anh viết hay thế, ai cũng yêu và mê Mùa Thu Hà Nội của anh đấy. Tối nào mẹ con nhà này cũng dạo quanh HN mặc dù ngày nào đi làm cũng cố vòng vèo qua các phố cổ dẫu có xa hơn và tắc đường hơn. Định post bài mới nhưng tiếc để cho mọi người đọc bài của anh thêm nữa.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s