KGU News >>Văn học >>Thơ
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 06 Tháng chín. 2012

Thu xưa




Tác giả: CucNT

THU XƯA

 

 

 

 

Mùa thu nay đến muộn,

Là vàng rơi lưng chừng

Nhớ mùa thu năm ấy.

Đưa em về  bên anh.

 

Anh chân tình biết mấy.

Em mới tuổi 15.

Vụng về và e lệ

Từ quê ra Thị thành.

 

Mái trường ta  xây đắp

Bao ước vọng màu xanh.

Xây Đoàn và dựng lớp

Em lớn dần bên anh.

 

Anh ra trường đi mãi.

Em, mùa thu ở lại.

Bầu trời xanh trong veo

Tin ngày anh trở lại.

 

Em tới nơi xa ngái.

Thu vàng mọi nẻo đường.

Ngoái đầu nhìn quê hương

Bóng hình anh thấp thoáng.

 

Hợp nhất rồi ly tán.

Hạnh phúc và đau thương

Thu cùng em bầu bạn

Qua bao nỗi đoạn trường.

 

Chiều nay trên quê hương

Mái trường xưa còn đó.

Kỷ niệm vương trong gió.

Ước hẹn còn trinh nguyên.

 

Thu vẫn cứ hồn nhiên

Khoe sắc vàng cho nắng.

Riêng mình em đứng lặng

Chiều Thu này: Không anh!


Người post: CucNT

Ngày đăng: 06-09-2012 19:07






Xem 1 - 10 của tổng số 14 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CucNT
11/09/2012 14:26:16

Có lẽ không lời Còm nào hay hơn những lời tâm huyết của chị Thanhlk dành cho em Cúc và cả nhà Kgu. Xin chân thành cảm ơn chị.



Từ: ThanhLK
11/09/2012 01:09:04


Các ACE ơi, trang web này là nơi các cựu sinh viên KGU gặp gỡ, giao lưu và cùng chia sẻ không chỉ về các kỷ niệm thời SV, về tình thầy trò, tình đồng môn...mà cả những khía cạnh gia đình, văn và ký, nhạc và hình... và cả thơ. Vậy nên thơ “cây nhà lá vườn” dù có thể không hay như thơ của các nhà thơ chính hiệu nhưng quí vô cùng vì đó là những gì bạn ta nghĩ, bạn ta cảm nhận và muốn chia sẻ với ta. Và các ý kiến “còm” trao đổi khen chê của các ACE cũng đều quí, đều đáng trân trọng. Tuy nhiên, vì là bạn nên khi khen, khi chê và khi trao đổi (dù ý kiến có khác nhau) chúng ta cũng nên “lựa lời “ với nhau để đạt tiêu chí VLC (Vui là chính), có được như vậy bạn mới vui và ta cũng vui. Nhiều ACE “ngoại đạo” (tức không phải KGU) đã vào xem và đang rất mê trang web của chúng ta vì nó sống động tình người, hay và hấp dẫn.Tôi rất quí trọng những suy nghĩ của em CúcNT và luôn muốn chia sẻ những bài thơ, bài viết của em CúcNT vì dù em ấy tham gia Chợ KGU muộn hơn nhiều người nhưng em ấy luôn có tinh thần xây dựng và đã góp phần không nhỏ làm trang web của chúng nhôn nhịp hơn, hấp dẫn hơn. Mong cũng luôn được đọc những áng thơ của các bậc “lão thành” ở Chợ KGU như PhưND và anh HảiNV, dù biết rằng các bác lúc nào cũng rất bận.



Từ: CucNT
10/09/2012 11:16:04

Em Cúc nói rồi, tiêu chí của chúng ta VLC nên hiểu thế nào cho vui là được. Các Cụ ngày xưa làm thơ theo niêm luật còn ngày nay thơ tự do mà.Thậm chí đôi khi Cucnt không biết trên sân khấu các em đang hát hay đang nói nhưng vẫn ngồi xem.CucNT là dân chuyên văn nên biết dân tình hiểu văn thơ cũng khác nhau lắm và biết  thơ mình rất dở mà vẫn post lên, thế mới đáng khen chứ. Không ai hiểu nhầm anh Phư cả, chỉ là quan niệm khác nhau thôi. Đừng buồn nhé! Có thế chợ Kgu mới nhộn nhịp chứ và sẽ tẻ nhạt vô cùng nếu không có tranh luận.


Cảm ơn anh Hainv đã hiểu thơ Cucnt theo cách của anh. Cucnt vẫn " Bình tĩnh" và cứ post lên nếu viết ra được.


Mong nhận được nhiều bài viết của các ACE!



Từ: PhuND
09/09/2012 18:34:56

Nếu như mình không rành Tiếng Việt, không rành Niêm - Luật thơ 5 chữ thì mình chấp nhận, nhưng tác giả là dân chuyên văn nên không thể chấp nhận một cách dễ dãi như vậy. Có thể mình làm Toán nên không có ngôn ngữ chung với dân chuyên văn! @Cucnt  hãy bỏ các "NHÀ" của PhuND đi nhé. Mình viết các comment rất rõ ràng mà vẫn bị hiểu nhầm! BUỒN ! Chúc ACE KGU luôn vui khỏe!



Từ: HaiNV
09/09/2012 18:14:39

Xin được "phê bình" lại "nhà phê bình": Khổ thơ đầu của em CúcNT rất ổn! Em bắt đầu với "Mùa thu nay đến muộn" với hình ảnh khá hay "lá vàng rơi lưng chừng" (một phần lá rơi, một phần còn lại, có những chiếc lá đang chung chiêng...). Trong bối cảnh đó em chợt "nhớ mùa thu năm ấy" (không phải "thu xưa" "đến sớm"...) đã "đưa em về bên anh", vì vậy cho nên không cần phải đối nhau chan chát làm gì!


Chúc em CúcNT tiếp tục "bình tĩnh, tự tin" với cái "lều" của mình nhé! 



Từ: CucNT
09/09/2012 14:55:10

Loay hoay mãi, gần năm mươi tuổi, Cucnt chưa làm xong cái lều, thế mà anh Phư hoàn công xong nhiều nhà quá. Nhà toán học, nhà văn, nhà thơ, nhà nhân điện, nhà nghiên cứu về "ngoại cảm" và nay thêm nhà phê bình văn học nữa. Hoan hô anh Phư!


Những gì anh Phư " phê " đều  đúng và Cucnt thấy đấy là điều chúng ta nên noi theo vì viết dở kiểu gì cũng khen thì đúng là " khen cho nó chết".


Có điều tiêu chí của chúng ta là VLC mà so với thơ sưu tầm của chị Thanhlk thì không phải Cucnt mà đến bác Tổng cũng hoảng đấy. Nhưng dù sao thì anh Phư cũng thanh minh hộ rồi " viết theo cảm xúc..."


Cảm ơn anh Phư đã rất chân thành. Cucnt sẽ chú ý hơn để viết tốt hơn!



Từ: PhuND
09/09/2012 05:46:37

PhuND đã đọc các comment thì thấy ai cũng khen. PhuND nhớ một câu thịnh hành trong làng Văn Nghệ Sĩ: " Khen cho nó chết !" PhuND đành chuyển hướng : " Phê để viết tốt hơn".


 Này nhé, vào ngay khổ thơ đầu, tác giả viết:


Mùa thu nay đến muộn,


Là vàng rơi lưng chùng


Nhớ mùa thu năm ấy.


Đưa em về  bên anh.


  Cả bài thơ thì ở khổ nào tác giả cũng ngầm so sánh hai hoặc nhiều hình ảnh đối nghịch nhau. Nhưng ngay khổ đầu, Mình thấy cách so sánh này rất khập khểnh: Thu nay đến muộn thì Thu xưa phải về rất sớm. Việc Thu nay đến muộn chẳng ăn nhập gì với với Thu xưa đưa Em về bên Anh! ( Thu NÀY là khác với Thu NAY. Từ NÀY thì chỉ đúng một, còn NAY thì nhiều - là cả một giai đoạn). Đó là chưa bàn tới Niêm- Luật của Thơ 5 chữ. Hãy đọc bài thơ mà Chị ThanhLK sưu tầm ấy, để cảm nhận hay hơn nữa!


Vậy đã nhé! Còn nhiều cái để phê, chỉ sợ Tác giả giãy nãy lên mà la mắng theo kiểu không theo học thuật mà theo cảm xúc thì "nhà phê bình sẽ chết!".



Từ: CucNT
08/09/2012 20:52:15

"Thu nay buồn chênh chao". Có lẽ Bác Tổng đang đứng cùng Cucnt trước cổng trường.


Cảm ơn Chị Thanh đã họa lại 2 bức tranh rất ý nghĩa bằng thơ. Chị Thanh mới siêu, viết ngược việt xuôi gì cũng ra thơ. Chả thế nên " những vần thơ ngô ngọng thời sinh viên" của chị đã chiếm hết nổi lòng cả Chợ Kgu.


Xin cảm ơn các ACE đã chấp nhận và hưởng ứng.



Từ: ThanhLK
08/09/2012 00:20:16

Ai bảo thơ của Cúc là thơ con cóc? ai bảo thơ của Cúc không hay? Những lời còm của ACE cho thấy thơ của Cúc xuất phát từ trái tim, thường hay đượm buồn, tiếc nuối...nhưng chân tình và cuốn hút, buộc người đọc phải bình, phải họa lại bằng thơ. Đọc bài Thu xưa của Cúc chị thấy hai bức tranh thật đậm nét về tâm trạng của tác giả, rất khác nhau giữa xưa và nay, thử mô tả một chút cho vui nhé:


Thu xưa em gái còn e lệ


Trời xanh và ước vọng cũng màu xanh


Gặp anh, rồi tiễn anh đi  mãi


Thu em ở lại ngóng tin anh...


***


Thu nay em thấy sao đến muộn


Lá vàng rơi và ước vọng cũng mong manh


Mặc nắng thu vàng khoe sắc thắm


Thu em đứng lặng, chiều: Không anh !


 



Từ: NghiPH
07/09/2012 22:35:00

Thu Xưa có anh. Năm nay thu về hồn nhiên, khoe sắc vàng cho nắng. Nhưng Thu về rồi mà đâu có anh. Trong lòng em, Thu Nay buồn chênh chao!




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s