KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 14 Tháng chín. 2012

Thăm chị Xuân Ba




Tác giả: NghiPH

Nhân chuyến công tác Đà Nẵng, ngày 12.9.2012 tôi đã đến thăm chị Lê Thị Xuân Ba (sinh vật 1975). Nhà chị ở quận Sơn Trà, phía trước cổng nhà là bãi biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng. Từ nhà chị nhìn ra là cả một khoảng trời biển bao la. Bên trái là bán đảo Sơn Trà, bên phải xa xa là Ngũ Hành Sơn. Còn nhìn về phía trước mờ xa là Cù Lao Chàm.

Lúc tôi đến, có một nhóm các cháu thanh niên đang họp tại nhà chị. Hình như nhà chị là nơi một câu lạc bộ nào đó của thanh niên lấy làm trụ sở để sinh hoạt, hội họp.

Cách đây mấy tháng, tôi cũng có chuyến đi công tác Đà Nẵng. Tôi gọi cho chị thì chị nói là đang ở Sài Gòn. Lần này tôi đến nhà, may quá, gặp được chị. Chị tươi cười chào đón tôi. Tôi ôm chị, nói nhỏ:- Em Nghị đến thăm chị đây!Em Nghị à! Lần trước em định ghé thăm chị nhưng chị không có nhà. Hôm nay gặp em, chị rất vui!- Chị vui mừng trả lời.

Tôi và hai anh bạn đi cùng vào nhà. Tôi ngồi xuống cạnh chị. Tôi kể chị nghe về công việc của mình ở Đà Nẵng, về chuyến thăm Moldova năm trước của cả đoàn cựu sinh viên Việt Nam và vừa qua của Hạnh và một số bạn, về cuộc gặp gỡ với các anh chị em KGU Đà Nẵng vào tối hôm trước.

Chị nói qua về bệnh tình và quá trình chữa bệnh của mình. Rồi chị chuyển nhanh sang kể về các bạn cựu học sinh hồi sơ tán ở Chương Mỹ- Hà Tây, các bạn sinh viên thời dự bị ở Taskent, về thời kỳ học ở Kisinhop và đặc biệt là về Hội NgườiKGU. Qua câu chuyện chị kể, tôi được biết: Dạo chị điều trị trong Sài Gòn, ngoài gia đình, chị còn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các anh các chị Hội KGU Tp. Hồ Chí Minh, các bạn học ở Taskent và các bạn Chương Mỹ từ thuở học trò ham chơi.

Chị rất xúc động trước tình cảm của các bạn học. Tôi và hai anh bạn kể về những trường hợp người nhà và bạn bè bị mắc loại bệnh như chị nhưng sau khi điều trị kiên trì, đúng cách đã sống khá khỏe mạnh, ổn định rất lâu với con cháu. Chị cười:- Cám ơn các em, hồi mới biết có bệnh chị lo lắm, nay thì biết rồi. Biết rõ lắm rồi! Chị sẽ an tâm điều trị. Chị Bạch Ngọc đã gửi cho chị bột tam thất đây. Chị tin rằng, chị sẽ còn sống khỏe mạnh dài lâu với gia đình, với bạn bè  KGU!

Thay mặt Ban liên lạc Hội KGU, Quỹ tình nghĩa KGU tôi trao một chút quà của Hội ta cho chị, cầu chúc chị an tâm chữa bệnh, sống hạnh phúc, lâu dài với gia đình, bạn bè! Chị cám ơn và tin tưởng: - Chắc chắn chị sẽ ra dự Du Xuân của Hội ta đấy! Tiếc quá vừa qua do bận quá chị chưa dự được Du Xuân nào!

Chồng chị Xuân Ba là anh Hồ Việt- người ngày ngày ra bãi biển Mỹ Khê nhặt rác. Anh nguyên là Chủ tịch thành phố Đà Nẵng trực thuộc tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, nguyên Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch tại miền Trung.

Anh Hồ Việt chính là người khai sinh ra chương trình du lịch “Con đường di sản thế giới miền Trung” với việc kết nối các di sản thế giới từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, như Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn… Ngay lập tức, Con đường di sản miền Trung thu hút được sự quan tâm của ngành du lịch, kéo theo nhiều hoạt động tour tuyến, tạo sự sôi động cho các điểm đến di sản.

Sau đó, anh còn khai sinh thêm những con đường du lịch: Con đường xanh Tây Nguyên. Đặc biệt, khi tuyến hành lang kinh tế Đông Tây được kết nối, anh Việt đề xuất ngay ý tưởng hình thành Con đường Xuyên Á, Hành lang Đông - Tây, nối liền các điểm du lịch Việt Nam, Lào, Thái Lan, Mianma.

 Anh Hồ Việt là con trai cụ Hồ Nghinh, cố Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà, cố bí thư tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng.  Cụ mất năm 2007, thọ 94 tuổi. Trước lúc qua đời, cụ Hồ Nghinh để lại số tiền là một tỷ đồng do tích lũy, tiết kiệm được sau nhiều năm tháng và muốn con cháu tiếp tục thực hiện một điều gì đó có ích cho tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Nhận di chỉ của cha, anh Hồ Việt đã trăn trở, tham khảo nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng và anh đã quyết định xây dựng một Quỹ khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ Hồ Nghinh, gọi tắt là Quỹ Hồ Nghinh với tôn chỉ khuyến khích việc nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học và công nghệ của cán bộ, nhân dân đặc biệt là thành viên, hội viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội kinh tế thành phố Đà Nẵng… góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Đà Nẵng.

 Tháng 8 vừa qua cụ Hồ Nghinh đã được Nhà nước truy tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trên địa bàn quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng đã có một con đường mang tên cụ Hồ Nghinh.

Rất tiếc, hôm tôi đến chơi, anh Hồ Việt đi vắng nên chưa có dịp chuyện trò với anh.

Trước khi đến thăm chị Xuân Ba, tối 10.9.2012 tôi đã được các anh chị KGU Đà Nẵng tổ chức cuộc gặp gỡ thân tình tại Nhà hàng Mậu II trên Đường 2/9.

Tôi được gặp các anh các chị: Lan, Mùi, Uy, Bình, Nga. Anh Cường, chị Ba và Hoa không tới được. Tại buổi gặp mặt tôi đã chuyển quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm bằng tiếng Nga và trao chút quà Moldova của Hạnh gửi các anh các chị. Chúng tôi ngồi nói chuyện về những năm tháng sinh viên, về thời bao cấp. Chúng tôi cùng "khoe" con, "khoe" cháu…

Xin cám ơn các anh chị KGU Đà Nẵng về cuộc gặp mặt vui vẻ, lý thú! 

 

        


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 14-09-2012 11:11






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: NghiPH
16/09/2012 07:39:17


         Xin giới thiệu với anh chị em chuyện: “Cậu Vàng” của ông Hồ Nghinh



      
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, người từng có nhiều năm lăn lộn trên chiến trường Quảng Đà đã kể cho ông Dương Đức Quảng nghe câu chuyện về con chó vàng, "cậu Vàng" của ông Hồ Nghinh:


         Sau một trận càn quét, đốt phá của địch vào cơ quan Đặc Khu ủy Quảng Đà, lúc đó đóng trong nhà dân tại Gò Nổi, Điện Bàn, ông Hồ Nghinh và một số anh em bảo vệ trở lại nơi ở cũ, bắt gặp một con chó vàng từ đâu đến, cứ quanh quẩn bên chân ông.    Ông dành một phần cơm của mình cho con chó và từ đó con chó trở thành con vật thân thiết theo gót ông trên mọi nẻo đường.


          Ông gọi con chó là "cậu Vàng", không bao giờ để cơm dưới đất mà dành riêng một chiếc bát sắt, đến bữa xẻ một phần cơm của mình cho "Cậu" ăn. Còn "cậu Vàng" bao giờ cũng vậy, đợi ông ăn xong mới ăn phần cơm của mình.


          Nhiều hôm "cậu Vàng" ra suối thò đuôi xuống nước nhử cá, bắt được con nào "Cậu" cũng cắn ngang miệng mang về, ngoe nguẩy cái đuôi rồi nhả con cá xuống bên chân ông Hồ Nghinh.


          Ông Hồ Nghinh dặn mấy anh em cần vụ, bảo vệ đến bữa nhớ để phần đầu cá cho "Cậu". Tối tối, "cậu Vàng" phủ phục sát bên võng ông nằm, đón nhận bàn tay vỗ về của ông. Một vài chiến sĩ bảo vệ không thật có thiện cảm với "cậu Vàng" và hình như ông Hồ Nghinh còn đọc được trong mắt họ ý định hoá kiếp "cậu Vàng" thành một bữa liên hoan với lý do tiếng sủa của "Cậu" có thể làm lộ bí mật địa điểm đóng quân của Đặc Khu ủy. Có lần một chiến sĩ nói xa xôi về điều này liền bị ông Hồ Nghinh nghiêm sắc mặt, gạt đi.


        Cho tới một hôm, ông Hồ Nghinh quyết định rời căn cứ, trực tiếp ra Bộ chỉ huy tiền phương để chỉ đạo chiến dịch chống lấn chiếm của địch sau Hiệp định Paris về Việt Nam. Ông vỗ về "cậu Vàng", để "Cậu" ở lại căn cứ, không cho đi theo. "Cậu Vàng" như thấu hiểu được ý định của ông, nên nhất định không chịu, cứ quấn lấy chân ông không rời.
        Cuối cùng ông đành phải để "Cậu" theo. Đêm hôm đó, trước khi vượt một đoạn đường nguy hiểm, ông cứ bị "cậu Vàng" cắn gấu áo giữ lại, không thể nào đi được. Khi ông dừng lại thì "cậu Vàng" lao vút lên phía trước. Chỉ một lát sau, một tiếng mìn cờ-lây-mo nổ vang, xé cả màn đêm. Tiếp sau là hàng tràng đạn đại liên nổ liên hồi. Ông Hồ Nghinh và đoàn cán bộ thoát chết trong gang tấc.


         Nhà văn Nguyễn Khắc Phục kể rằng, chính ông Hồ Nghinh đã rớt nước mắt khi tự tay mình chôn "cậu Vàng" trước khi đi tiếp vào chiến dịch.  Nguyễn Khắc Phục vô cùng khâm phục ông Hồ Nghinh: "Phải là người như thế nào mới khiến trời đất động lòng để "cậu Vàng" cứu mạng mình như thế!"


 


Dương Đức Quảng


(Báo Công an nhân dân)



Từ: NhuanNT
15/09/2012 21:30:44

Chị Ba ơi, không biết bao giờ chúng em mới có dịp quay lại ĐN, vào đây mới biết chị bệnh. Chúng em cầu chúc chị an vui để nhanh bình phục. đà nẵng thật đẹp, người ĐN thì chân thành, nhiệt tình. Chúc anh chị và gia đình hạnh phúc.



Từ: BaLX
15/09/2012 20:19:34

Mình đã định khi khỏe sẽ viết một bài về tình cảm gia đình, bạn bè từ thuở phổ thông và đại học, nhất là về Hội Kgu của mình. Mấy hôm không lên mạng, tối nay mở ra thấy bài của Tổng Nghị, mình và anh Việt cùng đọc, vừa đọc bài cùng các lời Còm của các bạn, nước mắt mình tự nhiên chảy ra không đọc được tiếp cho anh Việt nghe. Anh Việt biết rất rõ về Hội KGU, nhất là những bài phóng sự kể về chuyến về Nguồn năm ngoái của các bạn, Anh thường nói  " Em có những người bạn thật tuyệt vời ". Những ngày nằm tại Bệnh viện Chợ Rãy, các em Tuyết, Lam, Linh và Lâm thay mặt KGU HCM, các bạn dự bị TasKent, các bạn cùng cô giáo chủ nhiệm thời cấp 3 Chương Mỹ Hà Tây cũ đến thăm động viên. Về ĐN lại được gặp các em KGU ĐN, nhất là được gặp Nghị tại nhà, chị thấy cảm động quá. Chị sẽ cố gắng chữa bệnh, khỏe lại để còn gặp các bạn trong dịp Du Xuân 2013 chứ. Đặc biệt Chị Bạch Ngọc và Ngọc Thanh đã theo sát chị ngay trong những ngày đầu phát hiện bệnh. Mình xin cảm ơn tất cả các bạn, các em, những người bạn, người em, đã dành những tình cảm đặc biệt cho tôi trong lúc này, cảm ơn Quỹ tình nghĩa của Hội, Món quà mang đầy tình cảm bạn bè, người thân.           



Từ: HoaNT
15/09/2012 16:23:20

Chị Ba ơi hôm vừa rồi đi qua Đà Nẵng mà em lại chẳng vào thăm chị và mọi người được. Em chúc chị mạnh khỏe nhé. Có dịp chị em mình lại gặp nhau chị nhé.



Từ: MuiLT
15/09/2012 13:22:19

Cảm ơn bác Tổng đã có bài viết sớm hơn dự định, ACE KGU ĐN thỉnh thoảng đc gặp người nhà thật là vui. Cảm ơn Hạnh và các bạn đã gửi quà cho chúng tôi


  Cả nhà ạ, chị XBa vẫn khỏe, vẫn lên diễn đàn đều đều nhưng k còm đc thôi, Ngày 21/9 này chị lại vào TP đấy


 


 


 



Từ: ThanhLK
15/09/2012 10:20:30

Cám ơn Nghị đã thay mặt KGU gửi tặng chị Ba món quà từ Quĩ Nghĩa tình


@ Chị BaLX: Chị Ba ơi hãy cố lên nhé. Có dịp em sẽ ghé thăm chị.



Từ: LyTM
15/09/2012 08:00:30

 


Chị Ba ơi, mong chị mau khỏe nhé! Lâu không thấy chị lên KGu, tưởng chị bận với cháu quá. Bạn Nga ở gần thay các ACE Kgu qua chơi với chị Ba nhé Nga. Lâu rồi cũng không thấy Nga lên KGU. Mỗi mùa Hạ qua đi, lại thấy heo may về mới thấy thời gian chạy nhanh vùn vụt, chúng mình thành già, lên ông lên bà và cơ thể rệu rạo hết rồi. Bao giờ cho đến thời ai cũng cười như avatar nhỉ


Chị Ba ơi, đợt chị ra Hà Nội qua nhà mà không gọi điện trước nên em vắng, không được gặp chị. Em nghe cháu nói và rất tiếc. Nếu có dịp vào Đà Nẵng em sẽ đến chơi với chị. Chị mau khỏe nhé!


 



Từ: NgaHT
14/09/2012 19:58:36

Anh Nghị thật nhiệt tình. Về đến nhà là có bài liền. Bài viết thật hay. Anh đã thu thập thông tin đầy đủ hơn những người Đà Nẵng biết và viết. Cảm ơn anh Nghị.


Chị Ba ơi, mọi người đều muốn sẻ chia mọi lo lắng của chị. Chị hãy tin,mọi người KGU đều bắt tay chị từ xa, động viên giúp chị vượt qua những khó khăn hiện tại và tương lai.



Từ: KhoaDT
14/09/2012 15:58:22

Tổng Nghị chu đáo quá. Khoa không biết chị Ba có vấn đề sức khỏe. Chúc chị Ba điều trị tốt và mau khỏe như trước nhé. Hồi tháng 7 em có đến ĐN nghỉ ở gần Mỹ Khê nhưng thời gian ít quá nên không A lô được cho chị Ba và các bạn KGU ĐN. Nay qua bài của Nghị lại thấy tiếc, hẹn lần sau vậy. 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s