KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng chín. 2012

Tản mạn Thu Hà nội




Tác giả: ThanhLK

 

  

Mấy hôm nay, Hà Nội  đang vào thu với tiết trời, sắc hương và nắng thu rất đặc trưng và rất Hà Nội...

Tiết thu Hà Nội

Sau những trận mưa dữ dội đầu mùa thì nay tiết thu đã dịu lại rồi, đã lại làm mê đắm lòng người lắm rồi. Dấu hiệu nào để ta nhận ra cái đẹp nhất, lãng mạn nhất của tiết thu Hà Nội nhỉ? một Hà Nội tinh mơ đã bắt đầu se se gió lạnh và phảng phất sương mai? một bầu trời thu xanh cao vời vợi với những đám mây trắng thanh thoát, bao la?...

Nếu trời thu không xanh

Sao cúc vàng khoe sắc

Gió thu đưa xào xạc

Lá vàng rơi mênh mang

Đây đó, những con đường Hà Nội nhuộm đầy một màu đỏ lá lúc chuyển mùa. Rải rác, lá bàng đỏ tía hay vàng đỏ rụng xuống và thấm đẫm hơi sương mỗi sớm trước hiên nhà để lại cành lá xác xơ. Và những con đường rợp bóng cây cổ thụ như đường Nguyễn Du, Hoàng Diệu, Trần Phú... như có trận mưa vàng trước mỗi cơn gió thổi qua. Dưới lòng đường lá vàng xoay nhẹ trong gió, trong nắng  giống như đang nhịp nhàng trong điệu van riêng của mùa thu vậy...

Sắc hương thu Hà Nội

Hà Nội mùa thu thơm đến từng con phố nhỏ, thơm với hương sen cuối mùa hạ còn rơi rớt trong không gian, thơm trong từng gói cốm xanh của làng Vòng. Cốm Vòng đang lang thang cùng mùa thu Hà Nội. Những hạt cốm thơm dẻo được gói trong lá sen tươi, một sợi rơm vàng mới buộc ngoài cũng mang hương vị của thu Hà thành.

 

 

Hương mùa thu cứ tràn lan, bất tận.

Điểm nhấn của thu Hà Nội phải chăng vẫn là hoa cúc và hoa sữa ?

Hoa cúc nhiều vẻ rực rỡ trên đồng bãi ở ngoại ô, hoa cúc trôi theo dòng xe vào nội đô tỏa sắc vàng tươi thắm. Hoa cúc bền sắc còn đượm màu khi lá đã tàn. Hoa cúc thanh cao mà gần gũi, sáng tươi mà không đài các, là sự lựa chọn của không ít người Hà Nội khi mua về cắm trong nhà.

Và đây, mùi hoa sữa đã nồng nàn ngay từ đầu phố, đến khi ta thấy được hoa trắng một góc trời thì Hà Nội đã ngây ngất cái mùi mùa thu đặc trưng rồi...

Nếu nắng thu không vàng

Sao nồng nàn hoa sữa

Ru tình ta nhung nhớ

Góc phố xua, bên thềm...

 

 

Không chỉ có hương hoa lan tràn, mà sắc màu cũng lan tràn làm ta có cảm giác được khuây khỏa, được giải tỏa khỏi bộn bề của cuộc sống, để tâm hồn mình được bay bổng cùng mùa thu Hà Nội. Mỗi khi ngắm và ngửi hương thu ta thấy tâm hồn mình cũng nhẹ nhàng hơn, êm dịu hơn và cảm giác thoáng đãng trong lòng cứ lớn dần, lan tỏa...

Nắng thu Hà Nội

Thả bộ dọc theo phố phường Hà nội ta thấy nắng vàng tươi như vẽ trên những vòm cây. Nắng như mật mùa thu, quyến rũ vô cùng. Nắng Hồ Gươm lung linh, nắng Tây Hồ lấp lánh .. Đã một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội và ai đó bâng khuâng tự hỏi: Nắng thu bây giờ có khác nắng thu xưa và mai sau liệu còn những sắc thu của một Hà Nội cổ kính?.

 

 

Mùa thu, nhất là thu Hà Thành đã là nguyên cớ để viết ra những câu thơ bâng khuâng man mác. Mùa thu Hà Nội cũng là một bài thơ đẹp, vừa cổ kính, vừa tươi tắn, cao rộng như đất trời châu thổ Sông Hồng, rêu phong như hoàng thành nghìn năm văn hiến, nhưng cũng lại bé nhỏ đơn sơ như chiếc lá thu lăn xào xạc trên đường...

Tình thu - bản nhạc êm

Du dương và quyến rũ

Thu Hà Thành chợt nhớ

Lá thu rơi, đơn sơ...                                                                                           

                                                                                      

                                                                                           BlueSky, 22/9/2012

 

Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 24-09-2012 00:12






Xem 11 - 20 của tổng số 28 Comments



Từ: ChiNB
25/09/2012 15:38:34

Mở Web ra định còm vào bài của Thanh đã thấy một bài về Mùa thu khác chèn vào rồi. Chủ đề Thu đang lên ngôi và bài của Thanh là tổng hợp của tất cả: nắng, hương, sắc.. Tháng 10 này, chị cũng định vào Tp.HCM nhưng chị bạn trong đó nói: sao mày lại vào Tp.HCM mùa này, trong này chỉ mưa thôi, bây giờ là mùa đẹp nhất của Hà Nội, hãy ở lại mà tận hưởng Mùa Thu Hà Nội đi. Nghe cũng chí lý và chị cũng hoãn luôn ý định của mình để dịp khác. Cám ơn Thanh vì một bài viết hay về Hà Nội.



Từ: HoaNT
25/09/2012 14:36:29

Cám ơn Thanh với Tản mạn thu Hà Nội rất đặc sắc, tinh tế. Mình phục cậu dạo này lên tay về các mặt: thơ, văn, ẩm thực . Mình cũng rất mê mùa thu Hà Nội nên buổi tối mấy mẹ con mình thường lượn một vòng quanh Hà Nội: từ nhà lên Bờ Hồ rồi qua các phố cổ, vòng qua Hồ tây, Lăng Bác để thưởng thức các loại món ăn thu rồi cảm nhận các mùi hoa Thu Hà Nội qua từng góc phố.



Từ: DieuLM
25/09/2012 11:27:35

Cảm ơn Thanh viết rất quyến rũ  và rất hay về tiết thu, sắc hương thu, nắng thu Hà Nội làm mình cảm giác đang được tận hưởng một mùa thu thật tuyệt vời, rất đặc trưng thu Hà Nội. Mình thích nhất mùi hương của hoa sữa và hương vị cốm vòng của mùa thu.


Diệu SV76 



Từ: LyTM
25/09/2012 07:03:37

 


Chị Thanh, tại chị viết hay quá nên em loay hoay mãi mới com xong đấy! hi hi,... tối nay em mới ở nhà. Tối qua đúng với tâm trạng xa Hà Nội mà. Chị viết riêng các bài về Hà Nội đi, về từng mùa, về ẩm thực, về những con phố, về bè bạn Hà Nội, về Hà Nội trong con mắt của người từng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội ấy. Em đã có 31 năm uống nước nguồn Hà Nội và thở không khí Hà Nội rồi, nhưng không có được cái cảm giác còn bé xíu thấy phố phường đâu!


 



Từ: HuyenBT
25/09/2012 03:33:30

Chị Thanh ơi, em cũng thích hình ảnh "Người Thu" quá! Bác Tổng thỉnh thoảng lại tạo ra một con chữ rất hay, rất lạ. (như có lần bác ấy viết: cúc vệ đường "mỏng xuyến").Thường thì người ta chỉ tạo ra được các con chữ mới lạ khi có đột phá lớn trong suy nghĩ và cảm xúc. Vậy là chị Thanh đã cho bác Tổng cái "đột phá" ấy. Mà hợp lắm, đúng lắm, không thể khác hơn được: Người Thu- và BlueSky


Em nhớ lá Sen và Cốm non quá!



Từ: ThanhLK
24/09/2012 23:20:04

@ LýTM ơi, chị đang post còm trả lời thi thấy còm của em nhưng chưa có thơ. Chị chờ và thế là một bài thơ đẹp về Hà Nội cổ kính của em hiện ra, với đầy đủ những ‘từ khóa’ đặc trưng về Hà nội như: Rùa, Chùa, Rồng, Tiếng rao khuya, Trăng thu... Em làm thơ “Siêu” thật đấy. Cám ơn em nhiều về bài thơ chia sẻ.


Em đã đi công tác về rồi à?



Từ: ThanhLK
24/09/2012 22:06:08

Cám ơn các anh chị em đã còm bài động viên người viết trong đêm khuya. Tôi viết bài này bằng cảm xúc của người đang được hưởng “Thu Hà Nội” để chia sẻ với những người xa Hà Nội nhưng vẫn luôn “nhớ về Hà Nội” như bạn Tuyết, như em Diện và các anh chị Khánh Hiền...


@ Tuyết ơi, mình tặng cậu bài thơ trong bài viết này nhân ngày sinh nhật của cậu nhé. Chúc cậu luôn hạnh phúc, vui khỏe, trẻ đẹp và đầy sức sống như hiện nay.


@ NghịPH: cám ơn Nghị đã sáng tạo ra danh hiệu “Người Thu” để tặng mình. Vì mình có nhiều mối nhân duyên với mùa thu nên nhận luôn, hi hi !


@ CúcNT ơi, chị đã đăng thơ rồi đấy, nhưng đoạn cuối phải đổi vì người yêu không thích, hehe !


@Em HanhLT và Bình K ơi: chỉ lãng mạn được khi “chàng” đi vắng thôi, hìhì !:



Từ: LyTM
24/09/2012 21:40:05

 


Hoan hô chị Thanh đã viết hay như những nốt nhạc để những ai chuẩn bị di cư khỏi Hà Nội sẽ phải suy nghĩ lại, đi sao đành trước vẻ đẹp đầy quyến rũ và thanh tao của những con phố nhỏ, của các Hồ xanh,... khi cả Hà Nội đang tràn ngập hương vị mùa Thu. 


Tản mạn Thu Hà Nội của chị Thanh là nỗi lòng của người Hà Nội, chẳng đi đâu xa cũng nhớ, nhớ tiếng rao đêm, tiếng chổi quyét đường, nhớ tiếng còi tàu đêm xa vời vợi,... nhớ hương cốm,... Mùi phở Hà Nội lúc sớm tinh mơ lại gợi nhớ đến thú ẩm thực của nhà văn Nguyễn Tuân. Nhớ cả những khuôn mặt không quen biết đang tản bộ thư thái, thưởng thức không khí mát dịu quanh Hồ,...cả làn sương mỏng như khói buổi sáng trên mặt Hồ cũng có gì đó thật mong manh, mơ hồ, khó tả,...


Thu Hà Nội ngàn năm xưa đâu đó


bên Hồ Gươm, rùa nổi đón Thu về,


cong mái chùa rêu phủ, vẻ say mê


khói nhẹ cuốn rồng xưa bay trong gió!


 


Thu dìu dặt, mênh mang theo lối nhỏ,


mà đượm tình Hà Nội phút xa xăm,


mỗi hàng cây ghi dấu ấn tháng năm


cứ tần tảo, cứ xanh màu sự sống,...


 


Hà Nội lên đèn, êm đềm, thơ mộng,


lạc trong đêm, man mác tiếng rao khuya,


còi tàu xa âm vọng phút chia lìa,...


Thu đang gọi mảnh trăng xanh vời vợi!


 



Từ: TuyetHA
24/09/2012 16:28:11

Đọc "Tản mạn Thu HN" của Thanh đúng ngày SN của mình, lòng càng da diết nhớ HN, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Đã lâu lắm rồi chưa được "thưởng thức" thu HN. Nhớ lắm tiết thu HN với cảm giác se se lạnh trong buổi sớm mai. Quên sao được mùi hoa sữa nồng nàn, quấn quýt quanh ta trong những đêm dạo phố khuya thủa nào .Thèm lắm vốc cốm xanh non quyện mùi lá sen, hương thơm quyến rũ. Mùa Thu đưa ta về tuổi thơ với những đêm "rước đèn, phá cỗ, trông trăng" trong tiếng trống tùng dinh rộn rã! Ôi, bao giờ cho đến ngày xưa!



Từ: CucNT
24/09/2012 16:21:48

Nếu chấm điểm văn viết về Thu hà nội, sẽ cho chị Thanh điểm 10 bởi chị đã có 1 bố cục hoàn hảo về Tiết Thu, Sắc Hương và Nắng Thu. Chị  đã miêu  tả 1 mùa thu Hà nội thật đẹp, xen kẽ giữa những câu văn là những vần thơ rất cô đọng, rất tinh tế giúp  cho người đọc hình dung ra một mùa Thu Hà nội đầy quyến rũ. Để rồi, em Cúc đang ở Sài gòn cứ mơ về Hà nội.


Cảm ơn chị Thanh!





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s