KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 06 Tháng mười. 2012

Đi Tìm Thầy




Tác giả: ThucPT


 

Sắp đến ngày 20-11, ngày nhà giáo Việt Nam. Tôi muốn chia sẻ với NGUOIKGU về kỷ niệm tìm nhà thầy giáo chủ nhiệm của mình vào tháng 11 năm ngoái.

Nhận được lệnh của lớp trưởng - ThụcB tìm thầy chủ nhiệm! tôi vội vàng đi ngay. Theo trí nhớ ngày xưa, nhà thầy ở phố Đình Ngang, số nhà thì quên mất, còn nhà thì nhớ mang máng trông rất cổ kính, 1 tầng, mái ngói, ang áng là nó ở đoạn gần phía tầu hỏa. Phố Đình Ngang bây giờ khác lạ quá, tất cả đều thay đổi. Cả phố không còn cái nhà nào như trong đầu tôi nhớ thế nữa. Tôi hỏi mấy người ở khu vực nhà thầy thì mọi người nói là từ nơi khác đến nên không biết. Tôi vào một tòa nhà cao ngất ở khoảng gần vị trí nhà thầy hỏi một anh thanh niên:

-Anh là chủ nhà hay thuê ở đây?

-Cháu thuê.

-Thế cháu có biết chủ nhà này bây giờ ở đâu không?

Anh ta giở đống giấy tờ trên bàn làm việc xem rồi nói:

-Chủ nhà này ở Cửa hàng thủy sản phố Hàng Trống cô ạ.

Tôi hỏi số nhà thì anh bảo không biết. Tôi nghĩ, thế là vui và hên quá rồi.

Tôi lên xe đến phố Hàng Trống tìm Cửa hàng thủy sản. Vòng đi vòng lại từ đầu phố đến cuối phố mấy lần mà chẳng thấy có cái cửa hàng thủy sản nào như anh ta tả. Vừa mệt vừa chán, tôi quay về nhà bố mẹ tôi kể ý định đi tìm nhà thầy giáo. Bố tôi khuyên nên đến hỏi mấy bác ở phòng giáo dục và cho tôi địa chỉ liên hệ.

Hôm sau, theo địa chỉ bố cho, tôi tìm được một bác đã ngoài 80 tuổi. Bác bảo:  

-Tôi thì không biết nhà thầy ở đâu, nhưng hỏi thầy Kha thì thầy ấy biết tất.

Rồi bác lục tìm một quyển sổ nhỏ bằng bàn tay khá dầy đã cũ kỹ có ghi địa chỉ bạn bè người thân quen ... . Hai bác cháu cùng nhau tìm địa chỉ nhà thầy Kha, tôi ghi chép lại hết.

Đến nhà thầy Kha. Hàng xóm xung quanh bảo chuyển đi nơi khác rồi. Tôi hỏi ở đâu thì không ai biết. May quá, một bác bảo:

-Chờ đấy để tôi xem.

Bác vào nhà một lúc rồi quay ra đưa cho tôi tờ giấy ghi địa chỉ, người già thật cẩn thận. Đến chiều, tôi tìm được nhà thầy Kha, nhưng thầy lại không có nhà. Tôi hẹn ngày mai sẽ đến.

Ngày hôm sau, trên đường đi, tôi lại rẽ vào phố Đình Ngang, vào tòa nhà mà mấy hôm trước tôi đã đến, tôi bảo với anh thanh niên là cô tìm mãi không có cái Cửa hàng thủy sản nào ở phô Hàng Trống cả. Anh ta bảo là nhà này đã cho thuê qua rất nhiều chủ, nên anh không biết chính chủ là ai. Tôi chẳng nói gì nữa, gửi xe, rồi lững thững đi dọc phố nhà thầy mong tìm được dấu tích xưa. Nhìn thấy bà bán nước vỉa hè gần nhà thầy, bỗng nhiên đầu tôi vụt ra ý định thử hỏi xem sao, vì thông tin vỉa hè nhiều khi cũng đúng ra phết. Tôi đến gần chuyện trò và nói muốn tìm thầy giáo cũ sống ở phố này cách đây 45 năm.... Bà " à" một câu hơi dài, rồi nói :

-Để tôi hỏi ông nhà tôi, hình như ông ấy có biết thầy Nguyên.

Bà nhờ tôi trông hàng rồi vào nhà. Một lát sau bà ra bảo nhà ông giáo Nguyên chuyển về ngõ Yên Thế từ lâu lắm rồi. Tôi mừng quá, cảm ơn bà, rồi lại hỏi thêm:

-Thế ông có biết số nhà thầy không ạ?.

-Không, chị cứ đến đấy mà hỏi.

Tôi nghĩ không biết số nhà thì tìm đến bao giờ. Đầu nghĩ, nhưng chân vẫn rảo bước đến ngó Yên Thế. Ngõ Yên Thế đối với tôi không xa lạ gì, cũng thân quen lắm vì có mấy người bạn học thưở lớp 8 hay tụ tập ở đây, tôi định bụng sẽ rẽ vào thăm các bạn luôn. Tôi hỏi ngay mấy bà ở đầu ngõ thì không ai biết thầy. Càng đi vào trong, tôi càng ngạc nhiên, tất cả đều mới toanh chẳng còn dấu vết xưa, không thấy cái nhà có những cây sấu cổ thụ to tướng ở trong vườn nhà các bạn, mà  thay vào đó là chi chít nhà cao tầng san sát, sầm uất. Không định hướng được nhà bạn tôi ở vị trí nào nên đành bỏ ý định vào chơi. Đến giữa ngõ lại hỏi tiếp, chẳng ai hay. Thất vọng, mặt thì nghệt ra, lúc ấy đã hơn 12h rồi. Tôi tự bảo, cố đi cho hết phố thì quay về ăn cơm để chiều đến nhà thầy Kha. Hy vọng, lại tiếp tục đi hỏi. Hỏi mãi, hỏi mãi, cuối cùng thì cũng có người biết. Tôi sứong quá muốn reo lên, rồi cứ theo hướng tay của anh ta chỉ , đi thật nhanh về phía nhà thầy kẻo thầy lại chuyển đi nơi khác mất.

Không thể nào tả xiết được nỗi vui mừng khi gặp lại thầy. Thầy vẫn nhớ tôi, thầy còn đọc luôn cả họ nữa, gọi cả tên biệt hiệu. Mắt tôi nhòa đi vì sung sướng, vì cảm động - thầy vẫn nhớ học trò cũ.

Tôi vui quá vội alô cho cả lớp biết.

Hôm họp lớp, tôi được các bạn tuyên dương "hoàn thành tốt nhiệm vụ" vì đã có thành tích tìm được 2 nhân vật mà mọi người nghĩ là không thể thấy đó là thầy chủ nhiệm Nghiêm Bá Nguyên và bạn Thái Thượng Thuần đang sống ở TP Hồ Chí Minh. Tôi ngồi cười sướng rung rinh.

 

 

 

 Gặp mặt lớp 7 Nội trú sau 45 năm 1966 - 2011

 

Tôi tìm được thầy, được bạn là nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của rất nhiều người, trong số đó có cả NGUOIKGU như Trần Thu Lan cl77, bạn Linh Lêningrat. Rất rất cảm ơn mọi người.

 

 

 

 

 Thầy chủ nhiệm và lớp7 Nội trú

 Tôi tin, nếu ta làm việc có ích thì ông TRỜI ở trên cao luôn phù hộ.


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 06-10-2012 16:04






Xem 11 - 16 của tổng số 16 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HuongLH
07/10/2012 12:11:31

Thục ơi,


Thế năm nay lớp Thục có gặp nhau nữa không? Chúc mừng Thục đã tìm được thầy chủ nhiệm nhé. Chỉ tiếc là sao mãi đến hôm nay các trò lớp 7 nội trú mới tìm đến thầy (sao lại gọi là nội trú và thuộc trường nào hả Thục), trong khi thầy ở ngay Hà Nội và chỉ vừa nhìn thấy trò thầy đã đọc vanh vách họ tên, biệt hiệu của trò. Hẳn là thày vẫn mong ngóng ngày các trò tìm về quây quần bên thày đấy. Chắc là phải có lý do nào đấy Thục nhỉ?



Từ: DieuLM
07/10/2012 11:21:11

Thật kỳ  công và  quyết tâm cao lắm mới tìm được thầy chủ nhiệm, một câu chuyện thật cảm động, chúc Thầy giáo chủ nhiệm và Thục, các bạn lớp 7 Nội trú hàng năm có những buổi gặp gỡ thật vui và đầy ý nghĩa.


Diệu SV76



Từ: VinhDT
07/10/2012 09:57:49


Một câu chuyện có hậu thật cảm động. Thục vẫn làm cho chúng tôi yêu thích vì tình cảm chân thành. Mỗi chúng ta đều có bao nhiêu người Thày trong đời mà chúng ta vẫn nhớ vẫn kính yêu nhưng rồi lại không gặp được hết. Mấy năm gần đây khi chúng tôi đã lớn khôn hơn, khi đã trải qua gần hết cuộc đời thì càng cảm nhận được tình Thày Trò thật sâu nặng. Cách đây mấy tuần tôi và mấy bạn lớp CL 77 đi dự Hội diễn mùa xuân của cơ quan anh Đình Minh, chồng Bình Kều. Tình cờ tôi nhận ra một em là con của cô giáo mẫu giáo của tôi ở đó. Mừng quá, tôi chỉ kịp hỏi thăm em về sức khỏe của mẹ. Hơn 50 năm rồi mà tôi vẫn nhớ những buổi ngồi nghe cô giáo kể chuyện. Những chuyện ấy tôi lại kể cho con tôi nghe…rồi hồi tưởng lại khoảng thời gian bé xíu ấy, chuyện vẫn mới như ngày nào. 




Từ: HoaNT
06/10/2012 21:30:09

Thục  hay có nhiều chuyến đi đặc biệt quá nhỉ, nhưng may tìm được thày là quá mỹ mãn rồi. Mình rất nhớ các thày cô từ lớp vỡ lòng nhưng chẳng thể tìm đươc,


Thục ơi có phải thày Kha là hiệu phó của trường Đống Đa chúng mình và sau này thày là Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội. Mình cũng muốn gặp thày Kha nhưng không biết địa chỉ.



Từ: BinhNH
06/10/2012 20:12:26

Thục ơi, Thày Nghiêm Bá nguyên có phải là anh ruột thày Nghiêm Bá Hồng không nhỉ. Thày Nghiêm bá Hồng dạy mình hồi lớp 6 , khi đi sơ tán về Hà Tây. Cũng đến 45 năm rồi mình chẳng có tin về thày. Cậu thử hỏi thày Nguyên hộ mình được không?


Chuyện gặp lại thày xưa thật vui.



Từ: NguyetTM
06/10/2012 17:46:56

Chị Thục đúng là có duyên tìm được Thầy, được bạn. Trên ảnh em thấy nhiều anh chị rất to khỏe lừng lững mà không nhận nhiệm vụ đi tìm Thầy. Mọi người quá tin tưởng vào lòng nhiệt tình và tính cần mẫn của chị. Quả là mọi người không nhầm, đã chọn mặt gửi "nhiệm vụ". Chị đã quá xuất sắc. Cảm động quá chị nhỉ. Sau mấy chục năm gặp lại được Thầy giáo năm xưa, Thầy vẫn còn khỏe, vẫn còn tham dự buổi gặp mặt được với các học trò của mình, đó là niềm hạnh phúc lớn của cả Thầy và trò. Em xin chia sẻ niềm vui mừng và hạnh phúc của chị và các anh chị cùng lớp của chị Thục. 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s