KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 14 Tháng mười một. 2012

Hậu Duệ KGU đã đến Kisinhop




Tác giả: HuyenBT

 

 

         Em có tin thật vui muốn gửi tới các anh chị:  khi ở Việt nam có cuộc hội ngộ của các anh chị Khóa 1 KGU kỷ niệm chẵn 50 năm lần đầu tiên đăt chân đến Kisinhop, cũng là lúc Moldova giang vòng tay đón Hậu duệ KGU đến học tại trường sau hơn 20 năm gián đọan, (kể từ sau khi Liên xô sụp đổ) vắng bóng sinh viên Việt nam.

        Đó là 5 em, cả trai, cả gái- bắt đầu từ tuổi 19!

          Các anh chị, hãy thử hình dung lại tuổi 19 của mình! Em cũng thế, đã ngồi ngẩn ra ngắm các em gái, và cố tìm lại xem, có những gì là “của mình ngày ấy”. Em đã kịp nhận thấy mớ tóc ngây thơ, xõa trên trán của chị Bình Phạm bây giờ, đôi mắt tròn đen của chị Thảo, chị Hồng, và nụ cười rất rạng rỡ của các chị MK…

 

       Câu hỏi đầu tiên của các em: “Cô ơi, chúng cháu muốn đi tàu điện ngầm ở Kisinhop?”

      -Cái đó thì cô chịu rồi! Nhưng cô hứa sẽ chở các cháu bằng tàu điện của của cô thăm quan thành phố!

       Thế là sau đó, “Tàu điện”  4 chỗ ngồi của em chở mấy cô cháu đi vào thành phố. Bắt đầu là phố Lê-nin, nhất định rồi, phố trung tâm đấy, ở đó có Универмаг, có Детский мир,Центральный рынок, có chỗ bán kem, bán bánh rán nhân bắp cải, bây giờ có cả Mc.Donals!  Mc.Donals thì thích quá! Còn bánh rán, và các loại bánh khác ở đây, chúng cháu ăn không được, mùi của nó lạ lắm, chúng cháu không quen! –“Thế mấy hôm nay ăn gì?”-em tò mò hỏi.- “Chúng cháu ăn ruốc thịt mẹ làm sẵn để mang theo!”. Центральный рынок để mua gì cô? Chúng cháu thích đi siêu thị, có nhiều đồ ăn sẵn, rất tiện!

      Ôi, Các cô bé, cậu bé 9X, đúng là cô đã hơi lạc hướng rồi, tất cả những gì cô kể, là những thứ của ngày xưa, những thứ có cố hình dung thế nào các cháu cũng không cảm nhận được!

      Câu hỏi tiếp theo: “Cô ơi, tại sao chăn,ga, gối đệm ở Kí túc xá lại toàn là màu trắng, như là màu của bệnh viện ấy !”Thế ở nhà, của các cháu màu gì?” – “ Màu hồng! một cô bé nói, màu xanh- một cậu bé nhớ lại.”

      Thế là chạy ngoặt vào Универмаг, nơi có cả một gian hàng lớn với đủ màu sắc của ga, gối,đệm. “Cô tặng mỗi bạn một bộ chăn, ga, gối, hãy chọn bất cứ màu nào!”. Chúng nó vui như một đàn chim, sà ngay vào quầy hàng, làm cho bà Tây bán hàng béo ục ịch cũng cố với lên những kệ hàng cao nhất để mang xuống tất cả những gì có trên đó cho các cô cậu chọn lựa. Chắc đêm nay sẽ có những giấc mơ đẹp, vì trên tay một cô bé đã có chiếc khăn trải giường màu hồng có vẽ hình búp bê Barbie xinh đẹp. Các cô Chiêu cậu Ấm này lần đầu tiên xa vòng tay bố mẹ, xa căn phòng xinh xinh có những bức tường quét vôi màu hồng, màu xanh, trên đó vẽ những cánh hoa, cánh bướm…Ngay cả bây giờ, chúng cũng đang mặc những chiếc áo len xinh xắn thêu hình những chú gấu, chú mèo rất dễ thương…

         Cái thời của những nắm 70, 80  của chúng mình là thời tự mua len, đan áo cho nhau, cho bạn, chật vật cắt cứa, khâu khâu, dán dán những hình thù ngộ nghĩnh, rồi tự ngắm, tự khen nhau đẹp  và rất yên tâm là đẹp.

    Mua xong rồi thì nảy ra một vấn đề: giặt chăn,ga, gối bằng tay sao được! Kí túc xá chỉ thay ga, gối một tuần 1 lần, và chỉ thay đổi những đồ họ phát cho, đồ tự mua, người ta không nhận giặt!

    Cô Huyền nhìn tấm ga màu hồng có hình búp bê Barbie mà cô bé ôm khư khư trên tay, quyết định: “Cô sẽ mua máy giặt!”. Đi hỏi Camendant, có cho phép đặt máy giặt cá nhân trong Kí túc xá không?

      Trả lời: “Về nguyên tắc là hoàn toàn không được! Nhưng để tôi xem xét!” Tất nhiên là phải nài nỉ, thuyết phục. Cuối cùng, đạt được sự thỏa thuận : “Tôi đồng ý! (mừng quá, cảm ơn nhé!!!)- Nhưng cho tôi dùng chung với các em nhé!”. Phải chấp nhận thôi, chỗ nào có quyền lực, chỗ đó có corruption mà!

     Sau đó, mua thêm đồ dùng trong nhà,khăn trải bàn, đồ để vệ sinh, lau chùi nhà cửa,…với giao hẹn: “Ngày xưa cô Huyền học, có đội Cờ đỏ, mỗi tuần đi chấm điểm vệ sinh các phòng một lần, xếp hạng phòng sạch đẹp, nhất, nhì, ba…Bây giờ không có đội ấy nữa, cô Huyền sẽ đến phòng các bạn chấm điểm sạch đẹp nhé, bắt đầu từ cuối tuần này!”. Bọn chúng cười ỏn ẻn, không ra chống đối, cũng chẳng ra đồng tình. Nhưng cô Huyền sẽ làm điều đó, vì các bạn ấy cần phải làm quen với cuộc sống tự lập mà.

     Đói bụng rồi, về nhà cô Huyền ăn tối. Cô Huyền nấu phở bò chín. Công thức gia truyền do chị Phương Thảo ở Paris truyền cho. Chị Thảo bảo công thức đó là của ông Tư Lùn, người nấu phở của gia đình mấy đời nổi tiếng Hà nội xưa truyền lại. Chúng ăn thật ngon lành, luôn miệng bảo: cô dạy cho chúng cháu nấu phở nhé, các gia vị phở có mua được ở đây không ạ? Cô Huyền hứa chỉ cho quầy hàng thực phẩm châu Á, nơi có thể mua từ lá chuối tươi, (mà có lần mấy bà Tây ngó nghiêng ngắm nghía mãi rồi bảo nhau mua về cắt ra trộn với smetana làm salad(!!!), đến tương bần, nước mắm…

        Nhìn bọn trẻ ăn bữa ăn đầu tiên có bàn tay người đồng hương nấu, em chợt nhớ đến những lần đón các em học sinh VN mới sang, hơn 25 năm về trước. Thường khi đó là những chuyến tàu đêm, khi các em đến, thì đã rất muộn, các cửa hàng đều đã đóng cửa. Thực phẩm dự trữ duy nhất lúc đó chỉ là trứng. Ngày ấy cả Việt nam còn đói kém, nên trứng gà đã là món ngon rồi. Các chị thường nấu một nồi cơm (các em xa quê, thèm cơm trắng lắm!), và tráng rất nhiều trứng, đến nỗi “miếng cơm nào cũng được ăn với một miếng trứng”!(đó là lời trầm trồ của mấy em dự bị sau này kể lại). Sinh viên mới sang ăn rất khỏe, hình như vì đã cạo sạch nồi rồi,thì chúng đứng lên, chứ không chắc là bụng đã no chưa. Những bữa cơm các chị năm trên đãi các em mới sang như thế được lặp lại như một truyền thống. Chắc không một em dự bị nào quên được bữa cơm Việt đầu tiên như thế.

      Bẵng đi một thời gian rất dài, có lẽ đến 25 năm sau, có lần tự nhiên em nhận được một cú phone lạ. Đầu dây bên kia là một giọng phụ nữ, hồ hởi, chân tình, cứ như là đã quen lâu lắm: “Em chào chị, chị không biết em đâu, em là… vợ anh… anh ấy ngày xưa học cùng Kisinhop với chị, chị nhớ chứ ạ!”. Rồi ngắn gọn vài câu thông tin,thăm hỏi, rồi nhanh chóng: “Chị ơi, chị giúp em một việc này: anh ấy nhà em rất thích ăn trứng tráng. Em làm luôn luôn, nhưng anh ấy vẫn bảo không đúng, không giống… là không giống như món trứng tráng anh ấy ăn 25 năm trước. Lúc anh ấy vừa đến Kisinhop ấy, chị ạ. Em tìm được điện thoại của chị, em muốn chị bày cho em, làm như thế nào hả chị? (Ôi trời, tưởng chuyện gì, thật bất ngờ với cú phone và lời đề nghị ấy). Em ơi, lúc đó chỉ có trứng tráng, cuộn lại với lá hành xanh thái nhỏ.- “Thì em cũng làm như thế!”- Chị lúc đó nghĩ, đi tàu dài ngày, chắc món trứng cuốn sẽ khô khan, khó nuốt lắm. Chị làm chút nước sốt cà chua dội lên những khoanh trứng cuốn thôi mà! –“ Ô, cái này thì em không nghĩ ra! Em chưa bao giờ hình dung được trứng cuốn với nước sốt cà chua! Em cảm ơn chị nhé, em đi làm ngay đây, em chào chị nhé!”- rồi gác máy cũng nhanh đột ngột và ríu rít như khi cầm máy gọi! Cô bé ơi, chẳng có gì là bí quyết đâu, chỉ là vì buổi tối đó, cái gì cũng ngon mà- bữa cơm Việt đầu tiên trên đất khách!

 

Người KGU thân mến, em đã  có một ngày lang thang (cả trong ý nghĩ) với các vị Hậu duệ KGU như thế đấy!

Mong các em nhanh quen với môi trường mới, học tốt và sống tốt, để không làm hổ danh những cựu Sinh viên KGU, mà những người đầu tiên đã nêu tấm gương sáng là các anh chị KGU khóa 1, vừa kỷ niệm chẵn 50 năm ngày đặt chân lên Kisinhop- Moldova.



 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 14-11-2012 04:04






Xem 21 - 30 của tổng số 53 Comments



Từ: UyenNT
16/11/2012 08:46:05

Huyền ơi ! Vào mạng thấy chợ KGU xôn xao hạnh phúc về " Hậu duệ của KGU "đã tới Kishinhop.Tuy đến chợ muộn hơn mọi người nhưng anh cũng thấy lâng lâng sung sướng.Các cháu thật may mắn,đến nơi đã có ngay bàn tay triu mến của cô tiên Huyền nâng đỡ.Hội KGU cũng rạng rỡ mặt mày vì có thế hệ tiếp theo nối bước.Hội ta đã có biết bao nhân tài và bao tâm hồn nhân ái,nay lại có thêm những nhân tố trẻ trung và hiện đại,thật là một điều tuyệt vời.Theo anh ,nên khuyên các cháu nhiệt tình học tiếng Molđova.Thứ nhất học tiếng Molđova mà sống trong mối trường Đại Học thì thế nào cũng biết tiếng Nga.Thứ hai các cháu giỏi tiếng Molđova,sau nay sẽ là nhịp cầu nối tình hữu nghị Việt Nam - Molđova.Các cháu sẽ bù lại khiếm khuyết của những thế hệ trước,không biết tiếng Molđova.Đó là điều thiệt thòi.Chúng ta đang nhìn thấy một Molđova ngày càng phát triển.


  Chúc mừng các cháu.Chúc mừng em Huyền và Kỳ có thêm lớp con cháu mới để chăm lo.Đọc bài viết càng thấy đậm nết tính cách của em- Đại sứ của tình người.



Từ: 3Chai
16/11/2012 03:49:44

Trời ơi sao có ngày vui thế
Người ơi sao có tình đẹp thế

Chúc mừng cô Huyền chú Kỳ và các cháu.

Vừa đọc bài mình cũng tự hỏi ngay các cháu sẽ học tiếng gì. Theo mình thì học tiếng Moldova là lựa chọn không tồi. Moldova bây giờ chắc rất khác những năm xưa khi chúng ta ở đó. Cứ thử tưởng tượng xem các cháu đang ở Hà Nội, giữa một anh Dâu (“Jo-không-phải-Mai-Văn-Dâu”) với một bạn sinh viên ngoại quốc du học ở ĐH QG HN mà lại chỉ biết mỗi tiếng Nga, các cháu sẽ chơi với ai? Nếu các cháu qua tiếng Moldova mà trở thành đa ngôn ngữ được như lớp trẻ các nước EU bây giờ thì quá hay. Không như dân Anh-Mỹ-Úc và Trung Quốc: hình như họ hơi dở trong việc học ngoại ngữ.



Từ: NguyetTM
16/11/2012 00:28:21

Huyền ơi, thế là em có được Hậu Duệ KGU ngay bên cạnh mình rồi. Chị thấy em thì vui mà các cháu thì sung sướng quá vì được cô Huyền chăm lo chu đáo. Cả Hội mình đều vui vì thấy KGU lại được tiếp nối sau mấy chục năm gián đoạn. Đọc bài em kể chị thấy rõ hơn sự đổi thay trong các thế hệ. Các cháu mới mẻ hơn, hiện đại hơn nhưng dường như vẫn chưa quen rời xa sự bao bọc của bố mẹ. Bọn mình hồi xưa bằng lòng luôn với những "bộ quần áo Bác Bửu", yên tâm ngủ ngon luôn trên những bộ ga gối trắng toát của ký túc xá và nhớ suốt đời bữa cơm với chanh trứng _cà chua, trứng rán rất ngon lành vào buổi tối hơi muộn đầu tiên đến Kishinhov mà các anh chị năm trên chiêu đãi. Phải khác biệt, phải đổi thay thì kỷ niệm mới nối dài thêm kỷ niệm chứ. Hy vọng rằng, được sự dìu dắt của cô Huyền, chẳng bao lâu nữa các cháu lại giỏi giang tháo vát như cô.


Hơi tiếc là các cháu không được học tiếng Nga.   



Từ: ThanhLK
15/11/2012 22:09:43

Đọc bài của em Huyền đúng là vui thật. Nhìn ảnh cả cô và các cháu đều rất đáng yêu. Trông chúng rắn rỏi hơn thế hệ mình khi mới sang Kisinhop, chúng thật may mắn khi gặp Nữ Đại sứ KGU tại Moldova.Khoa Luật có hậu duệ nên may mắn hơn các khoa khác. Nếu các cháu tham gia web KGU chúng sẽ giúp Huyền đưa nhiều thông tin hơn về Moldova.Tuyệt vời !



Từ: HuyenBT
15/11/2012 21:07:19

@Chị Thu: Em chúc chị thỉnh thoảng lại có một buổi sáng như hôm nay: gặp được những điều tình cờ thú vị! Em biết, người KGU dù ở nơi nào trên trái đất, cứ nghe được một chút thông tin về KGU là đã rộn lên cảm xúc. Một phần đời đã đi qua nơi đó mà. Lâu lắm không thấy thơ của chị Thu?


@MM: các em được học thêm một ngoại ngữ nữa: Anh hoặc Pháp, rất tiếc không có tiếng Nga (học chung với các bạn Moldova, mà tiếng Nga thì không được coi là ngoại ngữ với người Moldova).


Em gặp bà trưởng khoa Ngoại quốc, muốn xin chuyển các em sang học tiếng Nga, thay vì tiếng Moldova, nhưng họ nói đó là thỏa thuận của 2 Bộ Giáo dục. Em không biết có ai giúp để Bộ GD của mình viết thư đề nghị với Bộ GD Moldova, để thay đổi điều này? Và sau đó lại còn phải làm việc với Bộ GD Moldova để tìm ra khả năng có thể. Và phải thật nhanh, vì đã là tháng 11 rồi. Trong truờng hợp không được thì sẽ an ủi là tiếng Moldova cùng hệ Roman nên rất gần với tiếng Ý, và Tây ban nha, học tiếng Pháp cũng dễ hơn. Em thấy bọn trẻ con ở đây, nếu học tiếng Moldova thì hầu như đều biết tiếng Nga, còn nếu học trong trường Nga thì lại không biết một tí tiếng Moldova nào. Em cũng hy vọng, nếu các em ấy học tiếng Moldova sẽ ít nhiều biết thêm tiếng Nga( để giao tiếp thôi)


@Anh Ngọc: anh đúng là dân toán: 3+1=4 vậy còn Пятый đâu? Пятый là một em trai, từng học ở Rumania, bây giờ sang đây học chuyên ngành tiếng Anh! Chắc sau này cậu bé sẽ nói tiếng Anh với aкцент tiếng Moldova mất thôi! Anh gửi mẫu đăng ký thành viên cho các em ấy  nhé, em sẽ hướng dẫn chúng. Bây giờ chúng vẫn vào web đọc mà. Em chưa dắt các em đến bảo tàng KGU, nhưng nhất định sẽ đưa đi.Anh Ngọc ơi, ông giám đốc bảo tàng vừa mất rồi anh ạ. Bị chảy máu não.



Từ: ThuTT
15/11/2012 18:23:34

Một sự tình cờ vô cùng thú vị. Sáng sớm đến phòng thí nghiệm, theo thói quen, bắt đầu là vào xem KGU có gì mới rồi bắt đầu công việc. Đọc xong bài viết của em Huyền, ngậm ngùi "để dành" phần còm vì phải tìm một số tài liệu để thảo luận phần việc vừa làm với nhóm. Trong cái đống tài liệu tự dưng nhìn thấy tên Shutov. Lúc khác có lẽ sẽ "để đấy đã" nhưng vì còn dư âm "Ki shi nhốp" rất mạnh từ bài của em Huyền nên tự dưng muốn vào mạng xem có những công trình nào có tên ông Shutov. Thật là may vì càng ngày càng có nhiều bài báo cũ, kể cả các bài đăng trên các tạp chí khoc học của Liên xô cũ được số hóa. Và rồi một cái tên vô cùng quen thuộc với tôi hiện ra: Olga Sayanova. Olia là cháu ngoại của Viện sĩ V. Klimenco. Mẹ của Olia cũng từng làm việc ở Bộ môn Sinh hóa thực vật nơi có rất nhiều sinh viên Việt nam theo học. Olia học cùng lớp với tôi, và cũng làm luận văn cùng bộ môn. Hiện nay Olia đang làm việc ở Anh, và rất thú vị là làm việc cùng lĩnh vực với tôi. Chúng tôi vừa gọi điện nói chuyện với nhau nhắc đến thầy cô bạn bè và hẹn gặp nhau càng sớm càng tốt.  Olia gửi lời thăm các bạn cùng lớp. Tôi chắc ngoài lớp tôi ra sẽ còn nhiều người khác nhớ cô bé Olia xinh đẹp này



Từ: HanhLM
15/11/2012 10:55:36

Nghe nói tiếng Ý và tiếng Rumani giống nhau đến 60-70%, vì thế dân Moldova đa phần sang Ý kiếm sống.


Thật vui là trong 5 cháu mới sang thì có đến 3 cháu học Luật. Thế là các cháu và các bác sẽ có chung một số thầy giáo khoa Luật rồi, vì nhiều thầy khoa Luật vẫn đang tiếp tục lên lớp và hướng dẫn luận văn mà, cho dù đã nghỉ hưu lâu rồi: Thầy Kibak, Kogiukhar, Osmokesku, Kontorabai, Karpop...


Hoan nghênh ý kiến của Hội trưởng là cần kết nạp ngay các cháu vào Hội KGU và đăng ký thành viên trang studentkgu. Một sự tiếp nối thế hệ thật tuyệt vời! Huyền động viên các cháu tích cực viết bài, đăng ảnh lên trang web nhé!



Từ: Meomun
15/11/2012 09:49:48

@Huyền: Các cháu có được học tiếng Nga hay tiếng Anh song song với tiếng Mol không Huyền ơi? Thôi thì cũng tự an ủi là biết tiếng Mol tức là biết tiếng Rumania và nghe nói là rất rất gần tiếng Ý.



Từ: GiangHV
15/11/2012 09:24:51

Ôi! quá tuyệt. Thật may mắn cho các cháu và cũng thật hạnh phúc cho cô. Chỉ hơi buồn một tý là các cháu phải học bằng tiếng Mol.


Qua còm của Hạnh mới biết khoá 77 và khoá 80 trùng nhau cả ngày rời Hà Nội và ngày tới Kis (27/7 và 13/8).


 



Từ: ManhNX
15/11/2012 09:17:25

Thật là vui sau một thời gian dài lại có các cháu 9X sang học USM.


Các cháu có lẽ sẽ học bằng tiếng rumani (tiếng Môn).


Cảm ơn Huyền đã chăm sóc các cháu khi đặt chân đến Kishinau.


NX Mạnh SV76





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s