KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 14 Tháng mười một. 2012

Hậu Duệ KGU đã đến Kisinhop




Tác giả: HuyenBT

 

 

         Em có tin thật vui muốn gửi tới các anh chị:  khi ở Việt nam có cuộc hội ngộ của các anh chị Khóa 1 KGU kỷ niệm chẵn 50 năm lần đầu tiên đăt chân đến Kisinhop, cũng là lúc Moldova giang vòng tay đón Hậu duệ KGU đến học tại trường sau hơn 20 năm gián đọan, (kể từ sau khi Liên xô sụp đổ) vắng bóng sinh viên Việt nam.

        Đó là 5 em, cả trai, cả gái- bắt đầu từ tuổi 19!

          Các anh chị, hãy thử hình dung lại tuổi 19 của mình! Em cũng thế, đã ngồi ngẩn ra ngắm các em gái, và cố tìm lại xem, có những gì là “của mình ngày ấy”. Em đã kịp nhận thấy mớ tóc ngây thơ, xõa trên trán của chị Bình Phạm bây giờ, đôi mắt tròn đen của chị Thảo, chị Hồng, và nụ cười rất rạng rỡ của các chị MK…

 

       Câu hỏi đầu tiên của các em: “Cô ơi, chúng cháu muốn đi tàu điện ngầm ở Kisinhop?”

      -Cái đó thì cô chịu rồi! Nhưng cô hứa sẽ chở các cháu bằng tàu điện của của cô thăm quan thành phố!

       Thế là sau đó, “Tàu điện”  4 chỗ ngồi của em chở mấy cô cháu đi vào thành phố. Bắt đầu là phố Lê-nin, nhất định rồi, phố trung tâm đấy, ở đó có Универмаг, có Детский мир,Центральный рынок, có chỗ bán kem, bán bánh rán nhân bắp cải, bây giờ có cả Mc.Donals!  Mc.Donals thì thích quá! Còn bánh rán, và các loại bánh khác ở đây, chúng cháu ăn không được, mùi của nó lạ lắm, chúng cháu không quen! –“Thế mấy hôm nay ăn gì?”-em tò mò hỏi.- “Chúng cháu ăn ruốc thịt mẹ làm sẵn để mang theo!”. Центральный рынок để mua gì cô? Chúng cháu thích đi siêu thị, có nhiều đồ ăn sẵn, rất tiện!

      Ôi, Các cô bé, cậu bé 9X, đúng là cô đã hơi lạc hướng rồi, tất cả những gì cô kể, là những thứ của ngày xưa, những thứ có cố hình dung thế nào các cháu cũng không cảm nhận được!

      Câu hỏi tiếp theo: “Cô ơi, tại sao chăn,ga, gối đệm ở Kí túc xá lại toàn là màu trắng, như là màu của bệnh viện ấy !”Thế ở nhà, của các cháu màu gì?” – “ Màu hồng! một cô bé nói, màu xanh- một cậu bé nhớ lại.”

      Thế là chạy ngoặt vào Универмаг, nơi có cả một gian hàng lớn với đủ màu sắc của ga, gối,đệm. “Cô tặng mỗi bạn một bộ chăn, ga, gối, hãy chọn bất cứ màu nào!”. Chúng nó vui như một đàn chim, sà ngay vào quầy hàng, làm cho bà Tây bán hàng béo ục ịch cũng cố với lên những kệ hàng cao nhất để mang xuống tất cả những gì có trên đó cho các cô cậu chọn lựa. Chắc đêm nay sẽ có những giấc mơ đẹp, vì trên tay một cô bé đã có chiếc khăn trải giường màu hồng có vẽ hình búp bê Barbie xinh đẹp. Các cô Chiêu cậu Ấm này lần đầu tiên xa vòng tay bố mẹ, xa căn phòng xinh xinh có những bức tường quét vôi màu hồng, màu xanh, trên đó vẽ những cánh hoa, cánh bướm…Ngay cả bây giờ, chúng cũng đang mặc những chiếc áo len xinh xắn thêu hình những chú gấu, chú mèo rất dễ thương…

         Cái thời của những nắm 70, 80  của chúng mình là thời tự mua len, đan áo cho nhau, cho bạn, chật vật cắt cứa, khâu khâu, dán dán những hình thù ngộ nghĩnh, rồi tự ngắm, tự khen nhau đẹp  và rất yên tâm là đẹp.

    Mua xong rồi thì nảy ra một vấn đề: giặt chăn,ga, gối bằng tay sao được! Kí túc xá chỉ thay ga, gối một tuần 1 lần, và chỉ thay đổi những đồ họ phát cho, đồ tự mua, người ta không nhận giặt!

    Cô Huyền nhìn tấm ga màu hồng có hình búp bê Barbie mà cô bé ôm khư khư trên tay, quyết định: “Cô sẽ mua máy giặt!”. Đi hỏi Camendant, có cho phép đặt máy giặt cá nhân trong Kí túc xá không?

      Trả lời: “Về nguyên tắc là hoàn toàn không được! Nhưng để tôi xem xét!” Tất nhiên là phải nài nỉ, thuyết phục. Cuối cùng, đạt được sự thỏa thuận : “Tôi đồng ý! (mừng quá, cảm ơn nhé!!!)- Nhưng cho tôi dùng chung với các em nhé!”. Phải chấp nhận thôi, chỗ nào có quyền lực, chỗ đó có corruption mà!

     Sau đó, mua thêm đồ dùng trong nhà,khăn trải bàn, đồ để vệ sinh, lau chùi nhà cửa,…với giao hẹn: “Ngày xưa cô Huyền học, có đội Cờ đỏ, mỗi tuần đi chấm điểm vệ sinh các phòng một lần, xếp hạng phòng sạch đẹp, nhất, nhì, ba…Bây giờ không có đội ấy nữa, cô Huyền sẽ đến phòng các bạn chấm điểm sạch đẹp nhé, bắt đầu từ cuối tuần này!”. Bọn chúng cười ỏn ẻn, không ra chống đối, cũng chẳng ra đồng tình. Nhưng cô Huyền sẽ làm điều đó, vì các bạn ấy cần phải làm quen với cuộc sống tự lập mà.

     Đói bụng rồi, về nhà cô Huyền ăn tối. Cô Huyền nấu phở bò chín. Công thức gia truyền do chị Phương Thảo ở Paris truyền cho. Chị Thảo bảo công thức đó là của ông Tư Lùn, người nấu phở của gia đình mấy đời nổi tiếng Hà nội xưa truyền lại. Chúng ăn thật ngon lành, luôn miệng bảo: cô dạy cho chúng cháu nấu phở nhé, các gia vị phở có mua được ở đây không ạ? Cô Huyền hứa chỉ cho quầy hàng thực phẩm châu Á, nơi có thể mua từ lá chuối tươi, (mà có lần mấy bà Tây ngó nghiêng ngắm nghía mãi rồi bảo nhau mua về cắt ra trộn với smetana làm salad(!!!), đến tương bần, nước mắm…

        Nhìn bọn trẻ ăn bữa ăn đầu tiên có bàn tay người đồng hương nấu, em chợt nhớ đến những lần đón các em học sinh VN mới sang, hơn 25 năm về trước. Thường khi đó là những chuyến tàu đêm, khi các em đến, thì đã rất muộn, các cửa hàng đều đã đóng cửa. Thực phẩm dự trữ duy nhất lúc đó chỉ là trứng. Ngày ấy cả Việt nam còn đói kém, nên trứng gà đã là món ngon rồi. Các chị thường nấu một nồi cơm (các em xa quê, thèm cơm trắng lắm!), và tráng rất nhiều trứng, đến nỗi “miếng cơm nào cũng được ăn với một miếng trứng”!(đó là lời trầm trồ của mấy em dự bị sau này kể lại). Sinh viên mới sang ăn rất khỏe, hình như vì đã cạo sạch nồi rồi,thì chúng đứng lên, chứ không chắc là bụng đã no chưa. Những bữa cơm các chị năm trên đãi các em mới sang như thế được lặp lại như một truyền thống. Chắc không một em dự bị nào quên được bữa cơm Việt đầu tiên như thế.

      Bẵng đi một thời gian rất dài, có lẽ đến 25 năm sau, có lần tự nhiên em nhận được một cú phone lạ. Đầu dây bên kia là một giọng phụ nữ, hồ hởi, chân tình, cứ như là đã quen lâu lắm: “Em chào chị, chị không biết em đâu, em là… vợ anh… anh ấy ngày xưa học cùng Kisinhop với chị, chị nhớ chứ ạ!”. Rồi ngắn gọn vài câu thông tin,thăm hỏi, rồi nhanh chóng: “Chị ơi, chị giúp em một việc này: anh ấy nhà em rất thích ăn trứng tráng. Em làm luôn luôn, nhưng anh ấy vẫn bảo không đúng, không giống… là không giống như món trứng tráng anh ấy ăn 25 năm trước. Lúc anh ấy vừa đến Kisinhop ấy, chị ạ. Em tìm được điện thoại của chị, em muốn chị bày cho em, làm như thế nào hả chị? (Ôi trời, tưởng chuyện gì, thật bất ngờ với cú phone và lời đề nghị ấy). Em ơi, lúc đó chỉ có trứng tráng, cuộn lại với lá hành xanh thái nhỏ.- “Thì em cũng làm như thế!”- Chị lúc đó nghĩ, đi tàu dài ngày, chắc món trứng cuốn sẽ khô khan, khó nuốt lắm. Chị làm chút nước sốt cà chua dội lên những khoanh trứng cuốn thôi mà! –“ Ô, cái này thì em không nghĩ ra! Em chưa bao giờ hình dung được trứng cuốn với nước sốt cà chua! Em cảm ơn chị nhé, em đi làm ngay đây, em chào chị nhé!”- rồi gác máy cũng nhanh đột ngột và ríu rít như khi cầm máy gọi! Cô bé ơi, chẳng có gì là bí quyết đâu, chỉ là vì buổi tối đó, cái gì cũng ngon mà- bữa cơm Việt đầu tiên trên đất khách!

 

Người KGU thân mến, em đã  có một ngày lang thang (cả trong ý nghĩ) với các vị Hậu duệ KGU như thế đấy!

Mong các em nhanh quen với môi trường mới, học tốt và sống tốt, để không làm hổ danh những cựu Sinh viên KGU, mà những người đầu tiên đã nêu tấm gương sáng là các anh chị KGU khóa 1, vừa kỷ niệm chẵn 50 năm ngày đặt chân lên Kisinhop- Moldova.



 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 14-11-2012 04:04






Xem 31 - 40 của tổng số 53 Comments



15/11/2012 00:46:44

Chúc mừng Hội NguoiKGU đã có hậu duệ (đã tưởng là tuyệt chủng). Chúc mừng Huyền đã có đám cháu chắt để mà săn sóc.


Hồi mới sang KGU anh cũng được các anh chị năm trên đón tiếp từ ga xe lửa, đưa về ký túc xá và đãi bữa cơn ngon lành do các chị Lý 77 nấu sau hơn nửa tháng lênh đênh trên tàu toàn xơi đồ tây.


Huyền vận động chúng nó tham gia mạng KGU, anh sẽ gửi mẫu khai báo và Huyền cho chúng nó khai vào. Sau đó chúng phải tham gia studentkgu.vn cho mạng KGU thêm phần trẻ trung.


Huyền à, còn em thứ 5 học cái gì? Mới thấy có 3 em trẻ học Luật, 1 em sang NCS về cá.


Huyền đã dẫn chúng đến Góc VN ở bảo tàng nhà trường chưa?


Câu chuyện trứng tráng được tham khảo ở khoảng cách xa hơn 10 nghìn km quả là thú vị. Sao em ko nói rõ đó là nhân vật nào?



Từ: HanhLM
14/11/2012 22:21:02

Vui quá! Vui quá! Chúc mừng các cháu 9X trẻ trung, xinh đẹp tiếp bước các bác, các cô trở thành sinh viên của mái trường USM (KGU) thân yêu!


Đọc bài viết của Huyền mà chị nhớ những ngày đầu tiên đến mảnh đất Moldavia quá. Khóa dự bị năm 1974 của tụi chị rời ga Hàng Cỏ vào chiều ngày 27/7/1974 và ngày 13/8/1974 gần trăm tên "Cộng dự bị" đặt chân lên sân ga Kisinhop. Các anh chị năm trên là cán bộ đơn vị ra ga đón. Chị còn nhớ là có chị Thanh Mai, chị Mai Hương, anh Hải Bột...Rồi các anh chị dạy cách cầm thìa dĩa, đi đứng, ăn nói, dẫn vào nhà ăn chỉ dẫn cách lấy thức ăn, bánh mỳ, trả tiền...


Huyền - Kỳ lại bận rộn rồi - một sự bận rộn thật hạnh phúc!



Từ: ThoaNP
14/11/2012 22:10:57

Đọc bài và còm của Huyền vui và cảm động quá. Cảm ơn Huyền.


Huyền cố gắng thông tin thường xuyên về các cháu nhé.



Từ: HienVC
14/11/2012 22:09:51

Mới dự kỷ nệm 50 năm cùng với các anh chị khóa 1,2 còn chưa thấy gì, nhưng nay đã xuất hiện những người nối dõi tông đường hội KGU rồi !


Bravo, U ra !



Từ: HuyenBT
14/11/2012 21:44:16

Em chào các anh,các chị, và các bạn. Đêm qua em thức khuya để viết bài, vì biết cả ngày hôm nay sẽ bận họp. Bây giờ tạm nghỉ họp nhưng sau 2 tiếng nữa lại phải đi, có điều, không phải đi họp mà đi nghe nhạc Jazz ở Национальнk 2;я Филармония (chắc mọi người còn nhớ gian hòa nhạc đó, nơi ngày xưa khi có đoàn  biểu diễn, bọn sinh viên ngoại quốc chúng em bị lùa đi nghe, lại còn bị dúi vào tay mấy bông hoa để lên tặng nghệ sĩ....cái thời đó,vừa ngộ ngĩnh, vừa thấy rất đáng yêu).


Em một lần nữa chia vui cùng với Người KGU vì chúng mình đã có những hậu duệ, sau bao nhiêu năm vắng bóng học sinh VN ở KGU. Phấp phỏng từ mùa hè, từ cô thư ký ngoại quốc đến các cô giáo tiếng Nga. Dạo này em cũng hay đi vắng quá, nên khi các em ấy đến, em không được đón ở sân bay. Nói chung đây là lần đầu tiên có học sinh Việt nam sang học theo học bổng nhà nước, nên cả Bộ đại học, cả các em đều rất lúng túng. Chị Thanh vân là Tham thán Sứ quán Việt nam tại Ukraina được em quấy rầy cho đến tận ngày cuối cùng của nhiệm kỳ về chuyện visa của các em. Ngày chị ấy xách vali về nước là ngày có điện thoại báo tịn: Huyền ơi, chị xong việc rồi, visa cho các em ấy có rồi nhé! Em chúc chị Vân mãn nhiệm về nước, và về nghỉ hưu với sự thanh thản nhất. Chị ấy cảm ơn và bảo là tại chị cũng là cựu sinh viên Liên xô, chị cũng có trách nhiệm thêm. Hơn nữa, hội KGU của bọn em làm chị cảm phục quá, chị cũng lao vào việc cùng bọn em. Chị Vân về nước rồi, chị Phạm Bình có gặp thì chuyển lời cảm ơn của em đến chị ấy thêm lần nữa nhé!


Các em ấy có 3 trai, 2 gái. đến từ các tỉnh khác nhau. Có 3 em đi từ trường Luật Hà nội, nơi có Hiệu trưởng là Phan Chí Hiếu, một em sinh viên dự bị Kisinhop khóa tốt nghiệp 1992. Các em ấy 19 tuổi. Khi được hỏi vì sao các em chọn Kisinhop để du học, một em trả lời: " Cô giáo dạy tiếng Nga của cháu ngày xưa cũng học ở Liên xô, bảo là cũng có đến Kisinhop chơi một lần, thấy thích lắm, khí hậu rất ôn hòa, ấm áp, nhiều hoa quả ngon, thế là cháu chọn!" - (Một lý do thật chính đáng!)


Em thứ hai trả lời: "Cháu vào mạng tra cứu về Kisinhop thì mở được trang web KGU, cháu thấy các cô chú sinh viên ngày xưa hay quá, toàn những người thành đạt, và thấy hệ thống giáo dục tốt lắm, KGU toàn đứng nhất nhì về chất lượng đào tạo nhiều ngành học..." -( Rất cảm động về việc nhìn thấy trang web KGU mà thúc đẩy quyết định trở thành sinh viên KGU!)


Em thứ ba cười cười: "Quả thật cháu không được biết nhiều về Moldova, cháu thấy được cấp học bổng thì cháu nhận, cháu đi thôi!


Ba em này sẽ học dự bị một năm: tiếng Moldova, sau đó học Luật. sau khi ở nhà cô Huyền, các em nài nỉ nhờ cô lên trường xin cho chúng cháu học tiếng Nga. Cô Huyền cũng muốn thế, nhưng không đựợc, trường bảo đi theo hợp đồng 2 chính phủ, thì chỉ có chương trình tiếng Moldova thôi! Mấy đứa đang buồn, nhưng cũng đã đi học những buổi đầu tiên.


Có một em già hơn, sinh năm 76, đi làm nghiên cứu sinh, chuyên nghành Cá. Nửa năm trứớc em nhận được thư đề nghị giúp đỡ hỏi thông tin ở khoa sinh. Bà phó khoa trả lời là ở chỗ chúng tôi không có ai biết gì về cá cả, hãy hỏi bên Viện hàn lâm xem. Chị Phạm Bình có cô bạn Irina, và cô ấy đã giúp tìm được 1 trong tổng sổ 2 người Moldova nghiên cứu về cá. Thế là em ấy gửi các nghiên cứu, các bài viết sang, nhờ thế mà em Huyền có cơ hội đọc thêm một chút về cá. Bây giờ em ấy đã sang đây, với cái vali nặng vượt số kí cho phép, trong chứa 20 loại cá sông, khu vực miền Trung. Mấy cô cháu bảo nhau, vậy là không lo mùa đông lạnh giá, nếu thiếu gì, đã có cả chục kg cá , đem nướng, ăn dần. Em này là học trò của các anh chị KGU, trong đó có anh Lê Văn Cảnh. Em ấy kể, thầy Cảnh bảo, cứ mạnh dạn sang đó đi, ở đó có cô Huyền!!! Vậy là bây giờ cô Huyền có thêm trách nhiệm với cá sông việt nam.


Tất cả các em đều ở kí túc xá số 16 phố Vinogradnaia, là nơi cô Huyền ở hồi sinh viên. Phố nhỏ lại trở nên gắn bó hơn, và luôn gợi lại kỷ niệm. Các cháu đang nhắt nhỉ: chúng cháu nhất định mời cô vào ob ăn cơm chúng cháu nấu một bữa nhé! Cô Huyền đồng ý ngay, năm nào cô cũng vào lại nhà ăn sinh viên, để ăn một bữa trưa sinh viên mà.


Cũng như các anh chị , em mong các cháu khỏe, ngoan, học giỏi, phấn đấu tốt để KGU mãi được tự hào về học sinh Việt nam của mình, như suốt bao năm qua!



Từ: TyTN
14/11/2012 20:43:40

Nữ đại sứ của chúng ta tuyệt vời quá. nếu mẹ của 5 cháu biết được các con mình vừa xa nhà đã có ngay được một người  mẹ mới tuyệt vời Thanh Huyền thì họ sẽ sung sướng và an tâm biết bao. Các cháu thật hạnh phúc khi vừa đặt chân đến KGU đã có cô tiên của người KGU chăm lo đủ mọi thứ. Chúc mừng các cháu nhé, và chúc mừng em huyền đã có thêm 5 đứa con xinh xắn đáng yêu, từ giờ gia đình Huyền lúc nào cũng đông vui rồi.



Từ: Meomun
14/11/2012 18:09:20

Đọc bài của Huyền rồi đọc comments của mọi người thấy vui quá! Ước gì được quay trở lại nơi ấy.


Wow, bây giờ MM mới để ý thấy anh Hoài có cái avatar hay thế!



Từ: BinhPT
14/11/2012 17:21:34

Mừng quá Huyền ạ, vậy là các bạn ấy đã có được vòng tay ấm áp của người KGU. Chắc các em cũng đã kể cho Huyền nghe những vất vả của việc chuẩn bị đi như thế nào vì bản thân Bộ Giáo dục cũng lúng túng trong việc làm giấy tờ xin visa và những thủ tục cần thiết... Rồi ở sân bay thì phải trả tiền ngoài vì quá cân, sang đến Kisinhov lại bị đòi tiền  lần nữa. Hôm đầu, Tuấn còn gọi điện về cho chị bảo là : Cô ơi, cháu ko gọi được cho chị Huyền. Nay thì yên tâm quá rồi. BÀ đại sứ đã ra tay thì các chị cũng lại muốn sang học lại!



Từ: CucNT
14/11/2012 15:05:38

Em chẳng bao giờ quên cái ngày đầu tiên đến Kishinew, chúng em đi tàu từ Mát xuống, anh Điệp và chị Huyền ra đón trong đêm. Đã 1 tuần không có hột cơm nào vào bụng nên khi các anh chị dọn cơm ra thì cả lũ ăn ngấu nghiến. Những ngày sau, em và Khuyên (Thanh hoá), Nhàn, cứ bước chân lên nhà ăn là trào nước mắt vì mùi thức ăn không nuốt nổi. Ngày đó đồng lương sinh viên chỉ 70 rup, các chị ngồi suốt ngày đan được 1 cái mũ 2 rup nhưng đã dành tiền để nấu cơm và trứng chiên xốt cà chua cho chúng em ăn. Mấy tuần sau, khi chúng em có thể ăn được cơm nhà ăn thì mới thôi.


Rồi hè, chúng em đi lao động ở nông trang, chị Huyền, Dung, Nguyệt, Hiền ,,,, lại mang giò xuống cho chúng em. Nghĩa tình ấy, những năm tháng ấy in đậm trong tâm trí mỗi người mà có dịp gặp nhau lại khơi dậy ồn ã.


Thật vui mừng vì hậu duệ người  Kgu lại tiếp tục truyền thống của người Kgu. các em thật may mắn là đã có người mẹ hiền chăm sóc cưu mang các em khi xa nhà. Điều tốt lành nhất các em được hưởng là tấm gương của những  người đi trước đã để lại dấu ấn tốt đẹp của người Việt nam trong lòng các thầy cô. Và  20 năm qua, anh chị Kỳ Huyền đã âm thầm làm tốt công tác ngoại dao, nhân lên tấm gương nghĩa tình của người Việt nam trong con mắt bè bạn.


Cảm ơn " bà Đại sứ", cảm ơn người mẹ hiền, cảm ơn cô tiên đã chăm lo cho các em.


Và chị Huyền ơi! hãy yêu thương nhưng nghiêm khắc với các em như ngày xưa chị đã làm thế với chúng em nhé!


Gửi tới các em tình thương yêu, lời nhắn gửi và ước muôn sao cho các em giữ được và phát huy truyền thống quý báu của người Kgu.



Từ: LuongDT
14/11/2012 14:55:30

ЧУДЕСНО!


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s