KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 26 Tháng mười một. 2012

QUÊ NGOẠI




Tác giả: MinhCK

 

HÀ TĨNH – ĐỊA LINH, NHÂN KIỆT

 

Từ đã lâu lắm rồi để viết về ông ngoại và Hà Tĩnh nơi miền quê sinh ra ông đã cho tôi cảm xúc muốn lắm mà chưa làm được. Có thể cuộc sống trôi theo từng năm tháng đã làm tôi già đi nhiều, hao mòn sức lực và khả năng để không thể viết được nữa rồi chăng? Nhưng có lẽ khi cuộc đời chẳng còn bao lâu nữa, khi bỏ hết công việc thì người ta lại hoài niệm đầy đủ và rõ ràng hơn bao giờ hết về quê hương. Nhân kỷ niệm 39 năm ngày mất (24/11/1973 – 24/11/2012) của Ông ngoại tôi – Song An Hoàng Ngọc Phách, tôi có đôi lời giới thiệu cùng các bạn về quê hương, thân thế, sự nghiệp của cụ - nhà văn, nhà giáo, nhà phê bình văn học. Đó là một trong những nhân kiệt nổi tiếng tại địa linh Hà Tĩnh quê ngoại tôi.

  1. QUÊ HƯƠNG

             Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh cách Thủ đô Hà nội khoảng hơn 300 Km về phía Tây Nam. Nếu bạn xuất phát từ Hà nội bằng xe hơi thì sau khoảng 5 tiếng là tới. Qua Thành phố Vinh và đi qua sông Lam , đi thêm chừng 30 Km rẽ phải là đến Đức Thọ. Đi tiếp khoảng 10 Km nữa là tới Bãi Vọt và Thị trấn Đức Thọ. Thị trấn Đức Thọ mới được xây dựng thời gian gần đây. Tại ngã tư trước khi vào Thị trấn đức Thọ , có một con đường từ Hà nội lên và đi thẳng lên cửa khẩu Cầu Treo sang nước bạn Lào. Một đường vào Thị trấn và một con đường mới làm rất đẹp dẫn vào Linh cảm. Con đường này có từ khi mộ của Tổng Bí thư Trần phú được khánh thành. Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà tĩnh là một vùng đồng bằng rộng lớn , tuy nhiên dân cư trong khu vực này còn thưa thớt. Toàn bộ Huyện Đức Thọ được ôm bởi dãy Thiên Nhọn , có xuất phát từ dãy Trường sơn và con sông La hiền hòa hình vòng cung bao bọc. Con sông La và một nhánh của nó ôm vòng lấy một cánh đồng rất rộng - Trong đó có khu địa Huyệt . Sông La và nhánh của nó chảy tới đây lững lờ như quyến luyến không muốn đi . Nhánh của sông La chảy nghịch Thủy , tạo thêm sinh khí rất mạnh cho toàn khu vực . Đây là một long mạch rất lớn , bắt đầu từ dãy Trường sơn , có chi Long chạy về khu vực Đức thọ - Hà tĩnh.  Con sông La bắt đầu từ hai con sông Ngàn Sâu , ngàn Phố từ dãy Trường Sơn, gặp nhau tại Linh cảm tại bến Tùng Xoa (Còn gọi là bến Tam Xoa) , chạy thêm chừng 20 Km nữa lại đổ vào sông Lam tại chợ Tràng (Gần chợ Củi - Nơi có Đền thờ ông Hoàng Mười) . Dãy Thiên lĩnh tại khu vực Bãi Vọt gọi là dãy Hồng Lĩnh có 99 ngọn núi . Dãy Thiên Lĩnh nằm tại phía Bắc của khu vực . Sở dĩ gọi là Thiên Lĩnh hay Thiên Nhọn vì cả dãy núi này có tới 99 ngọn núi , xuất phát từ Lào , Trường sơn , chạy qua Ngàn sâu , Ngàn Phố , kéo tới khu vực bến Tam Xoa - Linh cảm. Tại khu vực này là một vùng có long khí rất mạnh, nơi phát tích nhiều đời Vua, Quan thuộc loại Tứ trụ Triều đình . Nơi đây đặc biệt phụ nữ rất đẹp và có tài , từng giúp cho các đức ông chồng thành đạt , thăng tiến trên đường công danh. Phụ nữ ở đây đa phần mình dây, da trắng, tóc dài , nói tiếng rất dễ nghe, dễ cảm. Ở đây có câu : "Vợ ngoan lo Quan cho chồng". Đằng sau sự thành công của các Danh nhân xuất phát từ đất này, đều có công không nhỏ của những người Phụ nữ Đức Thọ.

Trong các làng thuộc Huyện Đức Thọ - Hà tĩnh , làng Đồng Thái là làng được xem là có nhiều người thành đạt nhất từ xưa cho đến nay.

 

 

Làng này có khoảng 200 hộ dân , với khoảng 600 khẩu. Trong làng nổi lên nhiều dòng họ đã cung cấp nhiều bậc vĩ nhân cho đất ngước như: Họ Phan (Có PHAN ĐÌNH PHÙNG , PHAN TRỌNG TUỆ , PHAN ANH , PHAN MỸ); Họ Mai (MAI THÚC LOAN), Họ Hoàng (HOÀNG CAO KHẢI); Họ Bùi (BÙI DƯƠNG LỊCH), họ Trần (TRẦN PHÚ); Họ Kiều ( KIỀU CÔNG TIỄN); Họ Đinh (ĐINH LIỆT, ĐINH LỄ), Họ Lê (LÊ BÔI), họ Nguyễn (Nguyễn Biểu). Xã Tùng ảnh (là hình bóng của cây thông in trên núi), trước kia là làng YÊN VIỆT; sau đổi thành Châu Phong, rồi Đức Phong và cuối cùng là Tùng Ảnh. Từ thời xa xưa cho đến ngày nay, xã Tùng ảnh luôn có người học giỏi, thi đậu cao, rất nhiều người có bằng cấp Tiến sĩ. Làng Đông Thái - Xã Tùng Ảnh - Huyện Đức Thọ, trước là Phủ Đức Thọ - Tổng Việt Yên. Làng này tuy ở một vùng quê hẻo lánh song rất trù phú, đường làng được lát, hoặc đổ bằng bê tông. Nhà cửa xây đẹp, khang trang. Đó là làng khoa bảng của cả một vùng miền trung này.

         

Tuy nhiên, rất ít người, kể cả người của làng Đồng Thái biết rằng: Những dòng họ của Đồng Thái phát mạnh mẽ và lâu dài đến như vậy không phải do đất Đồng Thái. Thực chất, đất của làng quê Đồng Thái chỉ là được hưởng những khí chất tốt đẹp của một vùng đất gần núi, nơi là nghĩa trang chung của cả làng. Vùng đó chính là làng TRINH NGUYÊN, nơi đã hội tụ tất cả những Linh khí của cả vùng Đức thọ. Nơi đây cũng là nơi có phần mộ của Tổng Bí thư Trần phú. Nhìn chung Long mạch của vùng này, là nơi dừng chân của Hành Long, xuất phát từ Tây tạng của Trung Quốc, vượt miền Tây Bắc, theo dọc dãy Trường sơn, một chi Long theo hai con sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố về hợp lưu tại bến Tam Xoa - Linh Cảm. Nhìn chung địa hình vùng này, tất cả các núi đều đã tròn đầu, có hình dáng xinh tươi, đẹp đẽ (Thường các bạn cứ để ý sẽ nhận biết được rằng: Khi mà các dãy núi đang hành long thì có dạng nhấp nhô liên tục, đỉnh thường nhọn . Khi mà núi thưa dần và tròn đầu, hình dáng đẹp, cây cối xanh tốt là nơi mà long mạch sắp dừng và kết huyệt). Long mạch vùng Linh Cảm cũng vậy , tất cả các núi đều tròn và cách quãng theo từng đốt (Mỗi đốt sẽ kết phát cho một Đời). Phía Thanh Long có rất nhiều vòng ôm vào cuộc đất kết phát Long Huyệt. Tuy nhiên đầu Thanh Long lại có chiều hướng duỗi ra xa , nên đàn ông (Thanh Long là dương, chủ về đàn ông) phải ly quê mới có thể thành tựu công danh được, những người ở lại tuy học vấn uyên thâm, nhưng bất quá chỉ là một anh Đồ làng. Hoàng Ngọc Phách cũng không nằm ngoại lệ đó

 

  1. SỰ NGHIỆP

 

Khởi nghiệp của Hoàng Ngọc Phách chẳng giống các sỹ phu yêu nước thời bấy giờ một chút nào. Cụ ông Hoàng Mộng Cân và cụ bà Mai Thị Thủa là hai cụ thân sinh ra Hoàng Ngọc Phách và bẩy người con trai nữa. Ông Hoàng Mộng Cân là người theo Phan Đình Phùng chống Pháp, nhưng được giao nhiệm vụ ở lại Đức Thọ thu thập hiền tài và thu mua lương thảo cho các chiến sỹ của Cụ Phan trên núi Vụ Quang. Sau đó một thời gian cụ bị lộ, bị theo dõi không tiếp tế lên núi được, cụ phải lánh nạn ra Hà Nội, trú ngụ tại ấp Thái Hà dưới sự che chở của quan Kinh lược Hoàng Cao Khải. Cuộc đời mới bắt đầu của gia đình Hoàng Mộng Cân bằng việc quản lý 11 mẫu ruộng của Hoàng Chí Thuần – tộc trưởng họ Hoàng ở ấp Đông Côi; Thuận Thành; Bắc Ninh để cấy rẽ, sinh sống. Thế là giấc mộng Cần vương không thành, giấc mộng làm ông thầy đồ nhàn hạ cũng tan vỡ nốt. Tết 1906, lúc đó Hoàng Ngọc Phách vừa tròn 10 tuổi, ông cùng 5 anh em sống với bố mẹ làm ruộng tại Bắc Ninh (còn 02 người anh vẫn ở trong quê) và bắt đầu được bố là một thầy đồ và người anh cả dậy chữ cho.

 

    Chân dung Hoàng Ngọc Phách năm 1968

 

Phải đến năm 1919 thì thơ văn Hoàng Ngọc Phách mới được đăng trên “Nam phong tạp chí” và cũng năm đó ông “xách ba bằng” đi thi. Ba bằng đó là bằng sơ đẳng và cao đẳng tiểu học của Pháp (thi chung với học sinh con Tây) và bằng Thành chung của trường Bưởi. 7 trường cao đẳng ở Hà Nội lúc đó đang chờ đón ông. Sau này ông hồi tưởng lại:

 

“Trường luật tôi dứt khoát không vào, vì không thích làm quan. Còn trường sư phạm và trường thuốc thì tôi đương cân nhắc; thầy thuốc chữa thể chất, thầy giáo chữa tâm hồn. Hai nghề cùng hay cả và tôi cùng thích cả. Nhưng tôi thích viết văn và dậy học nên vào học nghề thầy để ra dậy văn chương, luân lý ”

 

Và Hoàng Ngọc Phách đã thi đỗ  vào ban văn chương của trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội . Học ở cao đẳng sư phạm Hà Nội 3 năm. Năm 1922 ông bắt đầu viết tiểu thuyết và đến năm 1925 xuất bản Tố Tâm. Nếu xét về nền văn học Việt Nam từ 1900 – 1945 thì có thể phân thành hai chặng ngắn. Có một cái vạch ngăn nằm giữa hai chặng đó, tưởng chừng rất ngẫu nhiên nhưng đấy là một ranh giới nghiệt ngã, nhiều cây bút đã không thể vượt qua nổi. Nhưng Hòang Ngọc Phách làm được điều đó. Ông là một hiện tượng văn học lý thú, một tiểu thuyết gia nổi danh ngay từ cuốn đầu tay. Ông viết nhiều như: Tố Tâm (1922), Thời thế với văn chương (1941), Đâu là chân lý (1941), Văn thơ Nguyễn Khuyến (viết chung 1957), Sơ tuyển văn thơ yêu nước và cách mạng (viết chung, 1958). Nhưng TỐ TÂM là cuốn tiểu thuyết độc nhất vô nhị của ông. Làng văn học nước nhà đã đánh giá ông là một trong những người khơi dòng văn học lãng mạn Việt Nam của đầu thế kỷ 20.

 

Phố Hoàng Ngọc Phách

 

Tháng 01 năm 1998 tên của ông được đặt cho một đường phố ở Thủ đô. Đường Hoàng Ngọc Phách, đoạn từ Nguyên Hồng ra đến Láng Hạ

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 26-11-2012 09:09






Xem 11 - 20 của tổng số 35 Comments



29/11/2012 21:29:47

Tự dưng có người nhắn tin rằng bị bêu tên trên mạng KGU, bài "Quê ngoại". Vội chui vào đọc, té ra dây cà ra dây muống, dính đến bà dì nhà tôi, nhà thơ Phương Thúy.


Tác giá "Quê ngoại" viết về Hà Tĩnh. Hà Tĩnh có sông La. Có bài hát khá hay "Người con gái sông La" của Doãn Nho, thơ Phương Thúy. Phương Thúy quê ở Nghệ An. Nghệ An có truyền thống bóng đá,với đội Sông Lam Nghệ An. Mà bóng đã bây giờ đá hay nhất là Baca. Baca có Messi đá hay nhất, là ngưới Arhentina. Arhentina nằm ở Nam Mỹ. Còn Bắc Mỹ thì lại rất lạnh. Nhưng Seberi còn lạnh hơn, tức châu Á còn lạnh hơn. Châu Á đông dân nhất thế giới nên kinh tế sẽ nhất thế gới, tuy rằng Mỹ đang nhất thế giới về kinh tế. Mỹ lại bị khối Arap rát ghét, nên khối Arap cũng ghét sông La, ghét Hà Tĩnh.


 



Từ: HuyenBT
29/11/2012 18:37:53

@MM. chị quá ấn tượng với " Bé ấy", nên chẳng để ý đến Bé khác nữa. Anh Khánh cũng có Bé đấy, anh ấy đã thú nhận trong com của bài "Bé ấy" mà, chị đọc lại xem. Anh Khánh còn kể là cách đây không lâu, gặp lại, Bé cứ muốn chụp ảnh cùng, làm kỷ niệm, nhưng giao hẹn chụp ảnh không được cười, lúc đó em đã có tấm ảnh minh họa cho anh Khánh và Bé của anh ấy sau hơn 40 năm.


@ Chị Thu ơi, cứ đi tìm cái người đầu tiên viết bình luận thơ, văn của Người KGU là ra ngay tung tích mà.



Từ: Meomun
29/11/2012 16:41:44

@chị Thu: Chị ơi, phải nhà thơ Phương Thúy, là con gái của Hoài Chân không? Bà là vợ của 1 người rất tài hoa mà bạc mệnh, có 1 số phận rất chìm nổi trong những năm 60-70 là Tuân Nguyễn, ông mất năm 1983 trong 1 tai nạn giao thông. Em đã tìm đọc được khá nhiều bài về Tuân Nguyễn, cảm thương ông ấy quá, và cảm phục cả người vợ đã chấp nhận đi cùng ông ấy trong những năm tháng khốn khổ ấy. Cách đây mấy tháng, em có đọc 1 bài báo mới nói về bà Phương Thúy, hiện tại bà sống trong 1 trại dưỡng lão, điều kiện khó khăn, nhưng lúc nào vẫn không nguôi nhớ về nhà thơ Tuân Nguyễn, chồng bà.


Em hơi lạc đề, nhưhg vì đây là "chợ" nên cho phép em được nói thêm về Tuân Nguyễn, nếu các anh chị  search "Nhớ Tuân Nguyễn" (cũng là tên 1 cuốn sách do bạn bè viết để tưởng nhớ ông), sẽ thấy nhiều kết quả trên mạng. Đây là lời giới thiệu cuốn sách:  "Con người ấy sinh ra đời là để yêu cuộc đời và yêu con người, nhưng đã được đáp lại theo một cách hoàn toàn trái ngược. Hay nói như giáo sư - dịch giả Cao Xuân Hạo thì: "Tuân Nguyễn sinh ra ở đời là để đóng vai trò này: Khi có ai đó kêu lên "Trời, sao mà tôi khổ thế?", thì nhìn vào Tuân Nguyễn, sẽ thấy mình chưa phải là người khổ..."  


Em vừa tìm thêm được 1 bài báo nữa, nói về chuyện bà  viết lời bài hát Người con gái Sông La ra sao:


http://vov.vn/Doi-song/Co-mot-nha-tho-duoi-chan-chua-Phat-Tich/165031.vov


Cám ơn anh Khánh, cám ơn chị Thu nhiều.



Từ: Meomun
29/11/2012 16:22:16

Cuối ngày mới vào chợ, thấy nhiều người đi chợ muộn như mình quá! 


Huyền ơi, "Bé" là anh LuongDT chứ nhỉ, anh Khánh thì "áo lụa Đa Sỹ" chứ! Cám ơn anh Khánh đã post 1 bài hát hay.



Từ: ThuTT
29/11/2012 16:19:25

@Anh Khánh: Em xin tiết lộ một bí mật nho nhỏ nhé: tác giả lời bài hát là dì ruột Hội trưởng đấy.


Cái thời xa xưa Tố Tâm là tiểu thuyết nổi danh, còn Thi nhân Việt nam là tác phẩm bình thơ đến giờ chưa có tác phẩm nào vượt được nó. Dân KGU nhà mình bảo đảm nhiều người đã đọc Tố Tâm và Thi nhân Việt nam. Tố Tâm đã được anh Minh giới thiệu.  Ai muốn biết gì về Thi nhân Việt nam thì cứ Hội trưởng Ngọc mà hỏi!



Từ: HuyenBT
29/11/2012 16:10:03

Anh Minh ơi, bọn em chỉ tập trung vào soi cái "cánh" lãng mạn kiểu Tố Tâm ấy! Cái ấy thì đã thấy rồi đấy, còn muốn nhìn thấy nhiều nữa.


@Anh Khánh ơi, cảm ơn anh nhé, về bài hát. Em đã từng lẩm bẩm (đáng lẽ ra phải viết là "ngân nga") bài hát đó khi bước chân trên mảnh đất ấy. Thật không gì đẹp hơn :" Người con gái (sông La),  đôi mắt xanh tựa ngọc, đôi giọt nước sông La..." Anh Khánh ơi, thế mà hồi đó lại bỏ lại đôi hạt ngọc...(cái bạn gì đó tên là Bé ấy!)



Từ: KhanhT
29/11/2012 11:59:11

 


Hôm nay đọc lại, gặp đoạn Chu Minh viết: “Con sông La bắt đầu từ hai con sông Ngàn Sâu , ngàn Phố từ dãy Trường Sơn, gặp nhau tại Linh cảm tại bến Tùng Xoa (Còn gọi là bến Tam Xoa)”, tự nhiên muốn post bài: Người con gái sông La lên cho mọi người cùng hướng về Hà Tĩnh, sông La, Đức Thọ, nơi có những người con gái tuyệt vời, hậu duệ của những Bà Mẹ sinh ra các bậc anh tài nổi tiếng bậc nhất Nghệ Tĩnh:


Thơ: Phương Thúy, Nhạc: Doãn Nho, Biểu diễn: Anh Thơ






 


 



Từ: ThangNT
29/11/2012 11:35:45

Hay quá. Lâu không vào mạng, mở ra thấy bài của Minh viết về quê ngọai, và đặc biệt, về nhà văn hóa lớn của nước ta là cụ Hòang Ngọc Phách, ông ngọai  của Minh. Khóa 73 chúng tớ (cả OB và CL) định hè này kéo nhau về vùng miền Trung thăm quê Bác nhân dịp 45 năm đến Moldova. Chắc thế nào cũng ghé Hà Tĩnh. Mình chưa có dịp đến thăm vùng này. Có đi ngang 2-3 lần gì đó vào năm 75 và 78. Hy vọng chuyến đi tới sẽ rất thú vị. Cám ơn Minh



29/11/2012 09:37:11

Một miền quê tuyệt vời. Hum nào viề cho Kehamchoi đi với các anh/chị nhé.


 



Từ: MinhCK
29/11/2012 06:18:39

@ Huyền ơi! Em làm anh ngại quá. Nhiều khi con cháu không thể nào kế tục hay chọn được "gen" của các Cụ mà vận vào mình được đâu. Cho nên em đừng "soi" anh nhiều quá nhé, hãy để anh tự nhiên như nó đã từng có thì may ra mới có cái gì đó giông giống văn thơ để mà đọc và để mà vui. Cám ơn e đã chỉ ra lỗi trong các câu thơ của Lưu Trọng Lư.


@ Nghị và Khánh có hạnh phúc đã được tắm trên dòng sông La chẩy qua Đức Thọ ấy, còn mình thì mới chỉ nhìn và ngưỡng mộ nó từ xa. Đã có lúc mình đứng trên đê của giòng sông đấy ngậm ngùi, nhơ thương, tiếc nuói một cái gì đấy mà mình không thể nào mường tượng ra được. Trước đây mình cư hình dung mảnh đất miền trung ấy nghèo nàn, buồn và đầy những khó khăn.... Nhưng sau lần đầu tiên về thăm quê ngoại ấy đã làm mình thay đổi hoàn toàn quan niệm ngày xưa. Có thể rằng: Đi một ngày đàng sẽ học được một sàng khôn chăng?


@ Các bạn ạ! Đúng ông ngoại mình rất giống Bác Hồ, nhưng không phải họ hàng gì với Bà Hoàng Thị Loan cả vì Bà quê ở Ngệ An còn Cụ Phách quê Hà Tĩnh mà. Ý kiến của Lý TM hay đấy, nhưng có lẽ nên tổ chức vào mùa hè thì hay hơn vì có thể thăm quê ngoại mình và lại có thể tắm sông và thăm động   Hương Tích Hà Tĩnh nữa.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s