KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 05 Tháng hai. 2013

NÉT MỚI HÀ NỘI




Tác giả: Đặng Thanh Lương

Xuân đã về trên từng con đường, góc phố Hà Nội. Thành phố được trang hoàng bởi những gánh hàng hoa đủ mầu sắc: đỏ của Đào, vàng của Cúc, tím của Lan và hàng trăm loài hoa khác nữa. Chúng tụ lại thành một rừng hoa. Mỗi loài một kiểu, đua nhau khoe sắc, chẳng loài nào chịu loài nào. Nhiều người đi mãi, đi mãi trong rừng hoa ấy chăm chú, ngẩn ngơ, thảng thốt thậm chí hốt hoảng mà vẫn chẳng dám chọn cho mình một loài hoa nào trong số đó để đem xuân về cho nhà mình.

 

Hình như năm nay, Xuân về sớm hơn mọi năm. Cách đây hơn một tháng, trong cái giá rét của mùa đông, những cánh hoa đào đầu mùa đã xuất hiện. Vào cái buổi sáng ấy, tôi nhận ra Xuân đã đến bên thềm. Ngạc nhiên với cảnh sắc mùa xuân trong đêm đông giá lạnh, tôi hỏi người bán hoa đang xoa tay vào nhau để gỡ bớt cái giá lạnh từ phương Bắc tràn xuống: “Sao đào nở sớm thế hả anh?”. Người  bán hoa nói: “Anh mua hoa đi, đây là những nhánh hoa đào đầu tiên của Hà Nội đấy. Năm nay lạ lắm, chẳng hiểu thời tiết ra sao khi trời vẫn còn lạnh thế này mà đào đã nở…”. Tôi không sành lắm về hoa nên cũng chẳng biết nói gì. Quả thật đào năm nay rất đẹp. Nhiều cây nụ trắng bám đầy thân như những giọt sương, trên những cành cây khẳng khiu những chiếc lá non đang đâm chồi, thấp thoáng những bông hoa đào hé nở. Người bán hoa phấn khởi, người mua cũng thích.Chẳng bù cho những năm, đi cả ngày không tìm được cành đào ưng ý. Tuy nhiên, chưa đến Tết mà đào đã nở đầy trên phố thì không biết Tết có còn hoa nữa không?


Hà nội vào xuân, cảnh trời thêm sáng; sắc màu của hoa lá càng làm cho Hà Nội lộng lẫy hơn. Nhưng hình như tất cả những thứ đó vẫn chưa làm cho Hà Nội có những nét mới mà tôi mong đợi. Tôi băn khoăn không hiểu vì sao vẫn có cảm giác như có một cái gì đó đang diễn ra và làm cho Hà Nội năm nay có một nét riêng mới, khác biệt so với mọi năm. Tôi đi tìm và cuối cùng, trong một buổi sáng cũng như bao buổi sáng khác, tôi bỗng nhận thấy điều kỳ diệu đó tại các ngã ba, ngã tư đường phố. Thay vì hàng ngày chỉ có các chú công an đứng trên bục chỉ đường thì hôm nay có thêm những gương mặt thanh tú của các nữ cảnh sát đội mũ kép-pi, đeo găng tay trắng cầm gậy chỉ huy ở các ngã ba, ngã tư . Họ nghiêm túc nhưng không lạnh lùng làm nhiệm vụ chỉ dẫn các làn xe. Giờ đây, trên mỗi góc phố của các nút giao thông chính Hà Nội có thêm các cô gái chỉ đường- họ sẽ là những bông hoa tươi tắn giữa ngã tư đường phố trong cái giá rét của mùa đông, trong cái oi bức của mùa hè, trong những cơn mưa phùn đủ thấm cái lạnh vào trong hoặc trong những trận mưa rào hối hả không kịp vuốt nước trên mặt. Có họ, dường như giao thông Thủ đô bớt căng thẳng và yên bình hơn. Có họ, dòng xe chảy qua các nút giao thông có vẻ trật tự hơn. Có họ, ngã tư đường phố như đẹp hơn. Người tham gia giao thông không phải trốn tránh các chú công an hoặc vượt đèn đỏ hay rẽ nhầm vào đường một chiều để bị các anh hùng núp tuýt còi nộp phạt. Giờ đây, có các nữ cảnh sát đứng canh như nhắc nhở mọi người ngay từ đầu khi tham gia giao thông. Có lẽ vì thế mà người dân ít bị vi phạm hơn. Đối với tôi, đó là nét mới của Hà Nội, của Thủ đô trong những ngày cuối năm Nhâm Thìn.

 

                                                                                      Đón Xuân  Quý Tỵ-2013

PS. ảnh trong bài lấy từ trên mạng


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 05-02-2013 21:09






Xem 31 - 39 của tổng số 39 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: Guest BM
06/02/2013 09:07:44

Xuân đặc biệt ư? ừ ừ, nhỉ


bởi những cô cảnh sát má hồng


bởi những cành đào năm nao cũng trổ bông


mà mỗi Xuân cứ như khoe sắc mới


bởi gió Xuân cứ như phơ phới


bởi mắt ai cũng cứ thật long lanh


bởi hồn Xuân cứ lẩn quất lá cành


hay vi vút tiếng chuông chiều bảng lảng


hay tinh khiết mỗi khi vừa hửng sáng


Ừ thật rồi, Xuân đã lại nở hoa


đôi môi em, Xuân chúm chím, chan hòa


một không gian vơi đầy kỷ niệm,


một cảm giác như mình vừa đi tiễn 


lại đón về Xuân, Xuân mới tinh khôi


từ cành đào Xuân đến violet tím trời


hay thược dược sắc màu bừng rực rỡ


từ cây mai vàng nắng như còn đương ở


từ khẳng khiu, nhú bao mắt lộc chồi


từ em yêu, em xinh tuổi đôi mươi


da trắng hồng giữa cung đường đông đúc


chợt ngắm em, giữa bao người xuôi ngược


chợt thấy Xuân sao náo nức, bồi hồi


Xuân đã về, Xuân đã về thật rồi


để muôn người ngắm Xuân, thấy mình Xuân trẻ!



Từ: Meomun
06/02/2013 08:20:50

@Anh Thông: Huhu tại em bị ám ảnh bởi "nỗi buồn tuổi tác" nên đọc nhầm TBB (thương bệnh binh) thành NCT (người cao tuổi) đấy anh Thông ơi!



Từ: ThongNV
06/02/2013 05:46:41

@ Ôi Meomun! Em không thich đọc những chữ viết tắt hay sao ấy.



Từ: Meomun
06/02/2013 05:12:39

Sao MM cứ thấy thương thương các cô công an chân dài! MM lo là chỉ ít lâu nữa thôi, vất vả, mệt nhọc, ô nhiễm khói bụi sẽ làm các cô không xinh như bây giờ anh Thanh Lương thấy trên những góc phố. Nhưng dẫu sao sự có mặt của các cô sẽ làm mềm đi, làm thơ mộng hơn cái bức tranh giao thông vốn nhộn nhạo, căng thẳng ở các đô thị lớn của Việt Nam.


@Anh Nghị, anh Thông: Có phải là muốn được đi xe buýt miễn phí thì phải "phấn đấu" thêm về độ nhiều tuổi không ạ?  MM nghe chuyện được miễn phí thì cũng thích, nhưng lại sợ, hihi.


@Chị Thu: Violet còn nhiều màu nữa à chị? Đến nhà chị Thoa, thấy chị ấy đang xoay trần nâng niu, chăm từng cành hoa Violet, đúng là của nhiều đồng mà công đến cả gánh. Trời lại nóng quá, hoa mau tàn. Em khoe đồng nghiệp về hoa Violet, bị "chúng nó" (trong đó có nhiều tên là người HN) bảo: Tội nghiệp V, đúng là Bắc Kỳ dỏm, không biết Violet nó như thế nào à??? Chắc vì thương "Bắc Kỳ nửa mùa" nên bạn bè vừa đi HN về đã mang cho em hương vị Tết qua cái bánh chưng Hà nội, rồi cả bánh cáy Thái Bình, ô mai và cả mấy cành hoa hồng còn cuốn chặt trong mấy lớp báo...Xuân đến thật rồi!



Từ: Guest Kim Thu
06/02/2013 00:57:48

Cảm ơn anh, Tết Hà nội đây rồi. Đào đẹp thế,  gánh hoa với đủ sắc màu & cả cô công an cũng tươi chẳng kém gì hoa, Xuân đã về ! Nhớ Hà nội quá. Tết đã đến thật sự trong lòng, khi đọc bài này. Hà nội ơi!


@ Anh Thông, những phương tiện giao thông công cộng được dân nhiều nước chuộng, dù phải mua vé, dù đã có xe hơi. Vì: như anh nói, rất thoải mái, không phải căng thẳng tập trung vào tay lái & vì nữa là thoải mái ngắm xung quanh, phố xá, cảnh trí dọc đường. Ngoài ra, họ cũng phải tính đến giá xăng ngày một leo thang.


@ Meomun, violet dễ thương quá. Nhưng nó còn một màu tím khác nữa, tím huế hoặc tím như mực học trò, sẫm hơn nhành hoa em đang có. 
 



Từ: NghiPH
06/02/2013 00:03:36

Mong sao Hà Nội càng ngày càng có nhiều nét mới.


Đỡ xô bồ, bon chen, chụp giật.


Duyên dáng hơn, nhẹ nhàng, thanh thoát hơn!


Anh Thông: Ông phụ trách mảng chính sách TBB của phường có khuyên em đăng ký lấy thẻ đi xe buýt mà em chưa làm. Có lẽ sau tết em sẽ đi làm thẻ để được đi xe buýt như anh Thông.



Từ: ThongNV
05/02/2013 22:54:19

Hồi này tôi ít đi xe máy mà đi  ô tô buýt, vì không thiếu thời gian và cũng do có thẻ miễn phí. Ngồi trên xe buýt, tự do, thoái mái ngắm phố, ngắm người tham gia giao thông mà nghĩ thương các đồng chí công an suốt ngày vật lộn với đám đông người và phương tiện trên đường. Nam giới, tối về còn không muốn ăn cơm; không biết các cháu gái cảnh sát thì sao? Ôi! không biết đến bao giờ nước Việt Nam thân yêu của chúng ta mới không cần đến cảnh sát đứng điều phối giao thông trên đường.



Từ: HaiHH
05/02/2013 22:24:05

Một cách nhìn thật tinh tế, ấn tượng. Hình ảnh cô công an đứng giữa đường điều khiển giao thông ắt khác hẳn với chú công an đứng núp vệ đường phạt người có lỗi. Đã xưa rồi cái thời người ta đề cao hình phạt để lập lại trật tự kỷ cương. Hình ảnh cô cảnh sát tham gia điều khiển giao thông làm người dân thán phục, tự nguyện, tự giác tuân theo pháp luật. Đúng là lạt mềm buộc chặt. Vậy mà hiện nay người ta vẫn có thể phạt thẳng thừng ai đó, hay em nào đi xe máy đội mũ cài quai không đúng quy cách, có thể do hỏng khóa chưa kịp thay, sửa. Nhà nước lo hộ cho dân đến cả những việc nhỏ nhoi ấy nữa là cùng. Lại có những chiến dịch, ai đi xe máy, trước đèn đỏ, dừng chạm vạch sơn: phạt; xe máy thiếu gương: phạt, xe không chính chủ, định: phạt. Hy vọng rằng, Nhà nước ít phải phạt hơn và người dân tự nguyện chấp hành luật giao thông tốt hơn bắt đầu từ việc đổi mới, đưa các cô cảnh sát ra chỉ đường điều khiển giao thông.



Từ: Meomun
05/02/2013 22:02:19

SG mấy hôm nay nóng quá! Đọc bài của anh Lương, thấy Xuân đã về thực sự rồi. Hoa Hà nội, lại là hoa Xuân, thật sắc màu, thật đẹp, nhưng hình ảnh các nữ cảnh sát mới thực sự là điểm nhấn trong bức tranh Xuân Hà Nội của anh Lương.


Trưa nay, MM được chị Thoa- anh Dũng cho mấy cành violet mà anh Dũng kỳ công mang từ HN vào. Ngay lúc mang hoa về văn phòng, MM đã gửi email khoe với các đồng nghiệp là bây giờ đã biết violet nó tím như thế nào...





<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s