KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 15 Tháng hai. 2013

Chiều thong dong




Tác giả: NghiPH

Chiều nay tôi lững thững đến Trung tâm chiếu phim quốc gia định mua vé xem một bộ phim nào đó. Nhưng vé đã hết sạch. Hôm nay là Ngày Tình yêu mà. Các đôi trai gái rủ nhau đi xem chật rạp thì làm gì còn vé cho cái kẻ mãi chiều mới đến như tôi. Cạnh rạp chiếu phim có các quầy bán sô cô la tình yêu, hoa tình yêu, bưu thiếp tình yêu, bánh tình yêu, các gói quà tình yêu (không biết bên trong là cái gì). Ngày Tình yêu mới được du nhập vào nước ta nhưng đã bén rễ và phát triển nhanh.

Không mua được vé xem phim, tôi trèo lên cầu vượt đi sang Công viên Thành Công. Có rất nhiều người trong công viên. Một số thanh niên cởi trần đánh xà đơn, xà kép. Hơi tiếc, ngoài bộ xà đơn, xà kép không có các thiết bị, dụng cụ thể thao nào khác nữa.

Rất nhiều người già có, trẻ có, trung niên có đang chạy hoặc đi bộ vòng quanh hồ. Nhóm đánh cờ tướng của các ông trung niên khá ồn ào. Còn nhóm câu cá lại rất lặng lẽ. 

Nhiều người ngồi trên ghế bê tông. Có một vài người đọc sách. Một tín hiệu tốt. Có người ngồi ngủ gà ngủ gật. Có người ngồi chăm chú nhìn đài phun nước ở giữa hồ. Có người ngồi im lặng như hóa đá. Nhóm các bà trung niên nói chuyện rôm rả. Có khá nhiều đôi ôm nhau, hôn nhau. Một số đôi đẩy xe đưa con nhỏ đi dạo.

Những hôm tôi đi làm về muộn qua đây thấy các ông bà đã về hưu tập nhảy trong công viên này rất sôi nổi.

Ngồi một lúc ngắm trời, ngắm đất, ngắm người qua lại, tôi đứng dậy thong dong dạo quanh hồ.

Sau cải tạo nước hồ khá sạch, không còn bốc mùi hôi thối như trước nữa. Trong công viên người ta trồng khá nhiều cây hoa, cây cảnh. Các nhà hảo tâm tặng công viên khá nhiều ghế. Họ thật tốt bụng. Giá mà cái dòng chữ ghi tên công ty của họ trên các ghế kia nhỏ đi một chút thì chắc chúng sẽ đẹp hơn.

Sao đi tới chỗ này tôi lại thấy đất của công viên còn ít thế, hẹp thế? Chỉ vừa một lối đi nhỏ. Cạnh đó là một công trình xây dựng cao ốc đang thi công. Các nhà hàng, khách sạn nuốt hết đất của nhiều hồ, nhiều công viên.

Các hồ nước, các công viên dành cho ai nhỉ? Dành cho tất cả mọi người, nhất là cụ già và trẻ nhỏ.

Trong khu vực nội thành Hà Nội còn ít hồ lắm. Cái điều đáng buồn là các hồ không có đất để tạo không gian xanh. Hồ Thuyền Quang không có. Hồ Hoàn Kiếm có được một ít đất quý giá để các thế hệ tiếp nối nhau trồng nhiều loại cây tôn vẻ đẹp huyền thoại của hồ này.

Hồ Giảng Võ, hồ Đống Đa hầu như không có không gian xanh chung quanh cho người đi dạo và nghỉ ngơi. Hồ Ngọc Khánh vừa bị cắt xén khá nhiều khoảnh xanh cho việc mở rộng đường giao thông. Cả một khu hồ Chín Khúc nơi quân Cờ Đen trú nấp để tập kích quân Pháp tại Cầu Giấy nay chỉ còn một ít hồ nước nhỏ nhoi ở khu vực Vườn thú Thủ Lệ.

Hồ Tây bị lấn chiếm, san lấp rất nhiều…

Hồ Thành Công dẫu sao cũng còn một diện tích đất nhất định tạo không gian xanh cho người dân đến nghỉ ngơi, thư giãn.  

 

Nhìn rộng ra, không ít bãi biển bây giờ không còn là của người dân bình thường nữa. Họ bị chắn mất đường xuống biển đi tắm, đi dạo.

Bãi biển, hồ nước là của ai nhỉ? Của tất cả chúng ta những người dân bình thường của quốc gia này. Phải chi các nhà quản lý ở các thành phố, ở các địa phương đừng dành hết đất ven hồ, đất bãi biển cho các  dự án nhà hàng, khách sạn. Phải dành tối thiểu 70- 100 m tính từ mép nước hồ trở lên cho tất cả người dân. Còn đối với bãi biển, phải dành tối thiểu 150- 250 m tính từ mép nước để người dân có lối xuống biển, được đi dạo, đi tắm biển chứ.

Mặt nước hồ, mặt nước ở các bãi biển là của tất cả mọi người. Ai cũng có quyền tiếp cận dễ dàng mặt nước hồ, mặt nước của các bãi biển!

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 15-02-2013 00:12






Xem 21 - 29 của tổng số 29 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: Guest HuyenBT
15/02/2013 17:37:45

Chúng mình cũng cần và rất cần có Đại biểu Quốc hội từ Người KGU! Những tấm lòng trăn trở, những suy nghĩ đúng đắn và liêm sỉ từ bao nhiêu trí thức hội mình  chắc chắn không làm cho đất nước càng ngày càng lụn bại đi như bây giờ.



Từ: ChiNB
15/02/2013 11:50:13

Mùng 5 Tết và Lễ Tình nhân với thời tiết tuyệt đẹp. Tổng Nghị nhàn rỗi vì không có vợ cùng cháu nội ở nhà nên có thời gian thong dong thả bộ ngắm cảnh và quan sát xung quanh. Đúng như HaiNV nhận xét "Đi nhieu, thấy nhiều, biết nhiều với óc quan sát và nhận xét tinh tế là sở trường của NghiPH". Luôn có những cảm nhận về thiên nhiên, con người, cảnh quan xung quanh là nét dặc biệt của NghiPH, một người giàu cảm xúc và cũng lãng mạn nữa. Nhân dịp Năm mới chúc cả gia đình Tổng Nghị luôn hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.



Từ: Guest nhuanNT
15/02/2013 11:46:59

Bác Tổng ơi, về mặt chuyên môn, ở ta có bao nhiêu viện thiết kế đô thị ? có bao nhiêu 'nhà chuyên nghiệp" cho việc này, chắc bác điều tra một hồi cũng biết. Và có lẽ có rất nhiều tiến sỹ, kỹ sư, giáo sư của ngành quan trọng này nữa.


Về mặt lãnh đạo, Ta có Đảng và nhà nước cùng lãnh đạo, một đội ngũ tiên phong rất đông đảo. Hy vọng rằng một ngày nào đó những gì trong mục tiêu làm nước giầu dân mạnh sẽ thành hiện thực :


 ôi "Việt nam yêu dấu quê hương chúng tôi ....


mía ngọt xoài thơm bông trắng lưng đồi..."












 


 



Từ: Guest Tấn Định
15/02/2013 10:33:49

Thêm một ý kiến không kịp phát biểu ở Tổ, xin ghi lại rồi gửi trực tiếp cho cụ Tổng:


"Chà, cụ Tổng vi hành khảo sát thực tế phát hiện thêm nhiều điều quá. Trong đó có lẽ điều quan trọng nhất là "tài sản chung của người dân ở đâu. Người dân có quyền gì và phải làm gì khi tài sản chung đó bị chiếm đoạt?", cùng nhiều vấn đề khác nữa.


Hóa ra, những điều ghi trong Hiến pháp đều từ thực tiễn cuộc sống của người dân mà ra, và đến lượt nó, phải gắn liền với cuộc sống của người dân, nhằm bảo vệ họ. Cũng bởi, họ là những người chủ!


Ngồi dự thảo mãi nó mụ cả người, mới liệng một vòng mà sáng ra nhiều thứ cụ Tổng nhẩy, nhẩy! 



Từ: Guest Tấn Định
15/02/2013 10:16:28

Nhiều người ngồi trên ghế bê tông, lưng ghế nổi bật dòng chữ "Đại gia đình KGU kính tặng". Có một vài người đọc sách. Một tín hiệu tốt, biết đâu trong số đó có người đang chăm chú nghiên cứu Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp.


Có người ngồi ngủ gà ngủ gật. Bác này chắc quá mệt do đêm trước thức canh nồi bánh chưng, còn cái cô tre trẻ kia chắc mất ngủ vì chăm con nhỏ ốm. Tôi nghĩ, cả hai giờ đang tập Thiền. 


.


Có người ngồi chăm chú nhìn đài phun nước ở giữa hồ, thoạt nhìn rất giống Ngài Đại tá. Có thể Ngài đang để dòng suy tư chảy theo dòng nước, ước gì một ngày thơ văn mình cũng mạnh mẽ tuôn trào như thế! Có người ngồi im lặng như hóa đá, những dấu hỏi lớn cũng như đang hóa đá trong đầu: Liệu ngày mai thị trường BĐS có tan băng?


.


Nhóm các bà trung niên nói chuyện rôm rả. Cái bà sồn sồn nói "Phải cai Phây-buc thôi". Bà trẻ hơn mặc váy hoa thì quả quyết "Nói chung nghiện gì cũng phải cai. Nghiện KGU càng nên cai sớm!". Cái bà nhìn mặt quen quen thì giơ tay chém chém: "Đây nghiện đăng-xing-xì-pót không thèm cai nhá, nhá". Hóa ra hội các bà chém gió ven hồ!


Có khá nhiều đôi ôm nhau, hôn nhau, ngày của chúng nó mà. Ước gì mình kiếm được chiếc vé quay về tuổi chúng nó. Thèm vãi! 


Một số đôi đẩy xe đưa con nhỏ đi dạo. Không biết có phải hai đứa nhà mình đưa thằng đích tôn chi chơi đấy không, nhìn giống quá.


.


Cũng ở đây, những hôm đi làm về muộn vẫn thấy các ông các bà hưu trí tập nhảy rất chi là sôi nổi. Ừ thì, lúc còn đi làm nhiều cái bức bí, nhảy nhót vào lúc nào. Lúc nào nghỉ chế độ, nhất định mình sẽ ra đây!


(Trích thảo luận ở Tổ sau khi đọc dự thảo của cụ Tổng đăng công khai ở trên) 



Từ: NghiPH
15/02/2013 09:58:05

Cám ơn chị Ba, anh Hải, anh Mạnh đã chia sẻ.


Đúng là chiều qua tôi đi dạo Hồ Thành Công- Công viên Indira Gandhi có ý đi tìm nơi đưa cháu nội dạo chơi. Theo quy định của Bộ luật Lao động, từ ngày 01/06/2013 tôi sẽ nghỉ hưu, anh Mạnh ạ.


Năm nay cả nhà đưa cháu nội đi Đà Nẵng thăm cụ ngoại nên tôi có thời gian đi thong dong mà.


Chị Xuân Ba: Em rất tiếc những cái hồ và những bãi biển đã bị san lấp ở Đà Nẵng. Hồ bị lấp thành phố rất dễ bị ngập lụt vì tiêu nước không kịp.


Các hồ nước, các khu vực đất ngập nước là rất cần thiết thế mà người ta cố lấp đi bằng hết. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn bị ngập lụt càng ngày càng nặng hơn do lấp rất nhiều diện tích đất ngập nước. Có lẽ, các nhà lãnh đạo trung ương và địa phương đều biết vai trò to lớn của các hồ nước, vùng đất ngập nước trong việc điều tiết nước mưa, giữ nguồn nước ngầm, điều hòa khí hậu, nuôi dưỡng hệ sinh thái. Thế nhưng vì mục tiêu phát triển kinh tế theo chiều rộng với bất kỳ giá nào người ta đã không làm quy hoạch theo hướng giữ lại các hồ nước và vùng đất ngập nước một cách hợp lý. Ở nhiều địa phương có quy hoạch hẳn hoi nhưng người ta không tuân theo quy hoạch cứ san, cứ lấp hết các mặt nước. Và thế là thiên nhiên nổi giận, “trả thù” con người.


Các con sông, các dòng kênh cũng bị lấn chiếm. Nhiều con sông nhỏ, nhiều kênh mương bị che kín. Sông và các con kênh cần thở sao lại bịt kín đi. Có cả dự án bịt kín sông Tô Lịch để làm nhà hàng, bãi để xe ở phái trên. May mà người ta không thực hiện.


Chắc chắn sẽ đến lúc con cháu của chúng ta phải đào lại các hồ đã bị lấp đi, khơi lại những con sông, kênh rạch đã bị bịt kín, đào thêm hồ và sông mới. Mọi sự phát triển phải gắn với sự khai thông mới là sự phát triển bền vững. 


Sao đêm qua chị thức khuya thế, chị Ba ơi!   



Từ: HaiNV
15/02/2013 08:19:55

 


Thong dong, đi nhiều, thấy nhiều, biết nhiều với óc quan sát và nhận xét tinh tế...là sở trưởng của NghịPH. Mà sao ông MạnhNX đã vội hỏi chuyện "nghỉ hưu" của Tổng Nghị thế nhỉ? Chắc chắn là anh ấy còn làm việc Nước lâu lâu nữa đấy, cho đến khi cháu nội đi học và có thể cao lớn bằng ông!  


 



Từ: ManhNX
15/02/2013 07:52:39

Sướng thật.


Ngày TẾT bà bận chăm cháu, còn Ông đi lang thang trên phố một mình, suy tư hiến kế để Hà Nội xanh, sinh thái, nhiều hồ, nhiều công viên lớn. Nói tóm lại là có nhiều không gian cho người dân nghỉ ngơi, tập luyện.


Sang năm Tổng Nghị mới nghỉ hưu chứ? Lo tuổi già không có chỗ đi dạo cùng con cháu sớm quá!


Chúc Tổng Nghị và gia đình một năm mới có sức khỏe dồi dào, hạnh phúc là có thu nhập tăng.


NX Mạnh SV76



Từ: BaLX
15/02/2013 03:00:14

Tôi rất thích những thành phố có nhiều hồ. Mỗi lần ra Hà Nội tôi thường đi dọc đường thanh niên ngắm nhìn hồ Tây và Trúc bạch ao ước giá gì Đà Nẵng có được những hồ lớn như vậy. ĐN trước kia cũng có nhiều hồ to nhỏ khác nhau, các hồ ở ĐN ngoài việc làm tăng thêm vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên còn giữ vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết nước mưa. Trong quá trình đô thị hóa vừa qua, để có nhiều khu dân cư theo kiểu phân lô, nhiều hồ ở ĐN đã bị lấp hoàn toàn hoặc một phần, sau đó thành phố bị ngập lụt nhiều hơn. Bờ biển phía đông ĐN rất đẹp với các bãi cát trắng chạy dài từ bán đảo Sơn Trà tới Hội An cũng bị cắt đoạn bởi các Dự án du lịch cho thuê đất ( kể cả phần diện tích bãi biển đáng lẽ là nơi được sử dụng chung cho tất cả mọi người dân khi đi tắm biển ) xây các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Cho đến bao giờ trở lại ngày xưa để mặt nước hồ, mặt nước ở các bãi biển là của tất cả mọi người, chứ không phải của riêng của những người nhiều tiền.           




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s