KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 11 Tháng ba. 2013

MÙA CHIM LÀM TỔ




Tác giả: DinhNT

Đang lang thang qua nhà mấy người bạn quen tìm xem có cái gì đọc thì gặp Phóng viên Thường trú trên Mạng. Anh chàng hồ hởi: "Hê-lô bác! Chúc mừng bác trở thành thành viên của gia đình KGU! Em phỏng vấn bác mấy câu được không?". - "Tất nhiên là được, nhưng hẹn đến mùa chim làm tổ nhé! Giờ tớ đang vội đi kiếm cái gì làm quà cho mọi người nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ đây"!

 Vừa ghé Chợ KGU thấy có con én bay vụt qua, té ra là Cánh Én Mùa Xuân của HảiNV, sao lại chỉ có mỗi một con nhỉ? Bỗng nhớ hồi trẻ, cũng sau một cái Tết Nguyên Đán, sau khi đã gửi đi mấy thư cưa cẩm mà không thấy hồi âm, đêm nằm trằn trọc nặn ra được câu thơ nghe rất chi là hoàn cảnh: "Mùa Xuân đến muộn em ơi/ Nên con én mới đưa thoi một mình". 

 Khi ra Bờ Hồ tìm mua cái bưu thiếp để đề thơ "gửi đi cưa" mới biết người ta in thiếp mùa Xuân bao giờ cũng có từ hai con én trở lên, không ai in một con cả. "Có mà dở hơi, in thế để mà ế hàng à!", cái cô ở quầy bán tem, phong bì và bưu thiếp tiết lộ bí quyết in thiếp chúc mừng như vậy. Giá như dạo đó mà đã quen biết NVHải biết đâu lại xin được cái bưu thiếp Cánh én mùa Xuân chỉ có nhõn một con đang bay, hihi!

 Dạo về Gò Công thăm nhà ông bà thông gia rất ngạc nhiên thấy ở đây người ta nuôi rất nhiều én, nuôi để lấy tổ gọi là yến sào. Những người nuôi chim én xây những tòa nhà cao 3 đến 5 tầng, chỉ có một cửa ra vào, các tầng trên không có cửa sổ chỉ có những cái lỗ vuông vắn bằng bàn tay cho én vào ra. Tôi chưa vào bên trong những tòa nhà đó bao giờ, chỉ biết là có rất nhiều chim én về làm tổ trong đó. Và cũng từ những tòa nhà đó, biết bao nhiêu là yến sào mang hiến cho đời, cho con người.

 Yến Sào là tổ yến, tổ của con chim én. Buồn cười hồi nhỏ, nghe người lớn nói chuyện yến sào cực bổ, nghĩ bụng có mỗi món xào thì bổ béo gì, người lớn chỉ được cái hay nói quá!

 Sau này lớn lên được biết nhiều hơn về tổ yến, còn biết ở nước mình Khánh Hòa là quê hương của yến sào, chắc đó là vùng đất cực lành! Vừa rồi cậu em trọng bệnh, cả nhà lao vào chạy thuốc thang bổ dưỡng mới được biết thêm nhiều điều về yến sào. Đó là món ăn cực bổ, không thua kém gì Đông trùng hạ thảo, trong đó quý nhất là yến huyết, loại tổ yến màu đỏ hoặc hồng. Truyền rằng, tổ yến làm từ huyết của con yến mái sẽ có màu hồng hoặc đỏ gọi là yến huyết.

 Đầu Xuân xem én bay lại nghĩ về ngôi nhà của người KGU, nó có cái gì đó giông giống tòa nhà ở Gò Công nơi chim én tìm về làm tổ. Ở Gò Công, để dụ yến người ta cho đặt loa công suất lớn trên nóc nhà, sáng sáng chiều chiều vang lên tiếng én kêu chin chít để dẫn đường cho những chú én lạc, và để dụ những con én lang thang chưa tìm được nơi trú ngụ.

 Còn ở đây, ở ngôi nhà của người KGU, chẳng hề có một cái loa nào dù là nhỏ. Ở đó người ta chỉ thấy bốn mùa lan tỏa một mùi hương ngan ngát. Đó là hương Sen hòa trong hương Lúa, hương Ngọc Lan lẫn cùng hương Hoa Sữa, hương hoa Sirennhi và hương hoa Kastan, hương Trầm ngát đượm hương Tình Người,  thoang thoảng có cả mùi thơm sữa mẹ trên môi những đứa cháu nội cháu ngoại mới ra đời. Và đây nữa, ngai ngái mùi mồ hôi của một thời sinh viên vất vả!

 Ở đây không nuôi én, nhưng lại có cơ man nào là yến sào, trong đó có cả yến huyết cực quý - đó chính là những bài thơ, những câu chuyện, những đoạn văn ngắn, những khúc nhạc  thấm đẫm tình người làm rung động biết bao con tim không chỉ của người KGU!

Chợt nghĩ, thì mình cũng là một cánh én chao nghiêng, có khác gì!

 


Người post: DinhNT

Ngày đăng: 11-03-2013 22:10






Xem 31 - 40 của tổng số 40 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: NghiPH
12/03/2013 08:41:47

Theo tôi thì én, yến, nhạn cùng họ hàng nhưng yến làm tổ bằng một thứ nước do mình tiết ra thì "bị" con người lấy mất, còn én làm tổ  bằng cỏ, bằng bùn nên không bị người ta lấy. Xét ở góc độ này, tổ én do không quý, hiếm nên bền vững hơn, ấm cúng hơn!


 


Mặt khác, én và yến đều đáng quý, đáng yêu. Én báo hiệu Mùa Xuân. Yến dâng cho đời, cho người một món ăn ngon!



Từ: HaiNV
12/03/2013 08:34:30

 


Chà chà, mình đang bận họp mà cứ tranh luận ÉN hay YẾN thế này thì gay quá nhỉ, làm dân "ong bướm"/ "chim chóc" này không thể không xen vào. Thực ra, chúng còn có tên là NHẠN nữa đấy.


Xem Google/Wiki có ngay thông tin về tên tuổi, thấy họ hàng nhà Yến đông đúc như thế nào:


http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_Nh%E1%BA%A1n


P.S. Chị Nguyễn Khoa Diệu Thu (con gái cụ Hải Triều - Nguyễn Khoa Văn, phu nhân GS. hạt nhân Phạm Duy Hiển) là PGS.TS. - nguyên cán bộ cùng cơ quan HaiNV, hiện nay chị ấy là chuyên gia tư vấn/ cố vấn cho các tập thể/ cá nhân nuôi yến ở trong Nam. Chính vì vấn đề nhầm lẫn, nên chị ấy đã có lần nói chuyện với HaiNV về khả năng giám định gen đấy, nhưng vì quá bận nên chưa ngó ngàng gì được đến các em...yến/ én/ nhạn này!  


"Phân loại yến nói chung là phức tạp, với ranh giới giữa các chi và loài còn nhiều tranh cãi, đặc biệt là ở tông Collocalini. Phân tích hành vi và kiểu cách phát âm thanh bị thất bại do tiến hóa song song, trong khi các phân tích về các đặc điểm hình thái và các chuỗi ADN khác nhau đã sinh ra các kết quả lập lờ và phần nào đó là mâu thuẫn" 


http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_Y%E1%BA%BFn


 



12/03/2013 08:20:59

Em xin lỗi các bác, nhưng trong thực tế con én khác với chim yến (yến sào do chim yến làm ra, ở Gò Công không ai nuôi én cả. Họ chỉ nuôi yến thôi). Một cách phân biệt thô thiển là đuôi chim én có hai nhánh hình chữ V, còn chim yến chỉ có một. 



Từ: 3Chai
12/03/2013 07:56:38

Bac thuc dem canh com nhu vay, iem vo nha khong chao hoi gi, thay minh hoi hoi giong ke trom.


Bac thong cam, em dang chua co font tieng Viet, hong dam noi nhieu.


 


 


 


 



Từ: DinhNT
12/03/2013 06:21:31

Đấy, nói cấm có sai tí nào! Chưa cần dụ diếc gì mà Én Yên Bái đã chao vào làm tổ rùi! Én này mà bà Mai biết cách chăm sóc thì mỗi mùa cũng cho khối...sào!


Mà trong cái tổ còm của Dền sao nhiều chim thế. Lúc đầu trong bài Mùa Chim làm tổ cũng có nhiều từ Chim, còn có cả "mùi bít tất lâu ngày không giặt của cánh SV mê bóng đá". Sau đó tự kiểm duyệt, thấy từ nào câu nào "nhạy cảm" là Bọ tự đục bỏ. Khổ thế!


Vậy mà trong cái Còm của HaiNV cũng nhiều "nhạy cảm", vậy mà đọc cứ 'phởn' như không. Tài thật!



Từ: HaiNV
12/03/2013 05:49:42

 


Anh Tấn Định - "một cánh én chao nghiêng" một thời gian thì nay đã "lạc" hẳn vào cái tổ...chim (à  én/ yến) KGU thật sự rồi! Không biết người KGU đã bật nhạc gì để "dụ" Én Anh vậy?


Cám ơn anh đã nhắc đến tên HaiNV đến 2 lần trong bài viết của anh. Lại nhớ cuối năm 1978, "cánh én" HaiNV sang thực tập tại Kiev, một mình ở Nhà khách của Viện Hàn lâm Khoa học Ucraina đến cả tháng trời không gặp một bóng dáng Việt. Tình cảnh khi ấy có khác gì lời trong bài hát "Cánh én tuổi thơ" của Nhạc sỹ Phạm Tuyên:


"...Một cánh én nhỏ, lạc bầy giữa mùa đông 


Cô đơn giữa trời sương mờ giăng cánh đồng..."


(Xem video có cánh én bay một mình!)


Thế rồi, một hôm "cánh én lẻ loi" ấy đã gặp được một bầy...chim của các trường Tăng, Pháo, Rada...trong đó có tác giả "Mùa chim làm tổ" hôm nay trên Web Kgu. Mùa đông ấy đã qua đi và Mùa Xuân thực sự đã đến với "cánh én lạc bầy" mà hơi ấm như vẫn còn phảng phất cho đến tận bây giờ!    


P.S. Lại nói: ÉN là tên thuần Việt, còn YẾN là Hán-Việt đấy! KGU đúng là cái "tổ yến", hay "tổ chim" vì có rất nhiều bạn/ em tên YẾN (K76 của Hải có bạn Hồng Yến nhé), còn "chim" thì hẳn là vô số rồi! Trong khi Viện Khoa học...(à nay là Viện Hàn lâm...) của HaiNV có em tên Én hẳn hoi, không có chút nào pha Tàu! Còn YẾN SÀO có nghĩa là cái TỔ YẾN (SÀO lại tiếng HÁN có nghĩa là SÀO HUYỆT, chứ không phải là XÀO NẤU!), he he.


Yến sào http://vi.wikipedia.org/wiki/Y%E1%BA%BFn_s%C3%A0o


 







 


 



Từ: DinhNT
12/03/2013 05:13:42

Oa cha, 3 còm rồi! Đấy là reo lên trong đầu vậy, còn thì vưỡn ngồi im trước màn hình vì bây giờ mới hơn bốn giờ sáng. Hét to lên có mà...hâm


.


Đấy là niềm hớn hở của một anh công dân mạng đang "canh còm".


nhớ dạo nhỏ ở quê mấy đứa trẻ bọn tôi vẫn đi bắt cá bằng ngón câu cắm. Đến mùa lúa chiêm sắp lên đòng là mỗi đứa một bó câu cắm khoảng hai ba chục cần, mỗi cần dài độ nửa mét, mồi nhái hoặc giun, cắm một lượt dọc quanh bờ ruộng nước. Đêm cả bọn ngủ lại ngoài đó luôn để còn thay phiên nhau đi thay mồi và gỡ cá. Câu cắm kiểu này thường được cá chuối, cá quả, thi thoảng được chú cá trê vàng ươm. Cu nào đặt câu cắm mà bắt được con chim cuốc thì phải thả ra ngay vì người ta kiêng, mặc dù tiếc đứt ruột. Mà phải lặng lẽ gỡ lưỡi câu trong mồm chim ra rồi thả cho nó lủi nhanh vào lúa chứ không dám kể với ai. Khổ thế


.


Canh Còm thì có khác. Nếu tóm được cái còm khủng thuộc giống "HT" hoặc "TBT" thì phải gọi ngay một đứa bạn thân thân như "thằng Ngài ĐT" chẳng hạn chỉ để khoe: "Thằng Tổng vừa còm vào Ẻn tao mày ợ!". Hay chốc chốc lại bấm máy dựng hắn dậy: "Thằng đào ngũ cũng vừa thả thêm cái còm". Sướng thế, mặc dù nhìn đồng hồ mới hơn bốn giờ sáng.


.


Thôi, nằm tí cho thẳng lưng cái đã. Ờ mà cái Thu thả Còm sớm nhể. Còn nhớ lúc ấy đã gần nửa đêm, thấy con Còm màu xanh dương của Kaiser bay vào đậu ở đấy là mềnh đã sướng rêm. Yên tâm tắt máy tắt đèn lên giường đánh một giấc. Hehe!



12/03/2013 00:06:06

Cám ơn anh Định có bài chào web KGU rất hay. NgườiKGU thêm hiểu vì sao có những người bạn như anh Định. Anh đã khắc họa mấy nét trang web KGU, hay và chính xác nhưng lại rất nhẹ nhàng, tinh tế.


Rất mong anh hòa chung với NguoiKGU trên studentkgu.


Cám ơn anh.



Từ: NghiPH
11/03/2013 23:42:16

Cảm ơn anh Tấn Định về những dòng viết nhẹ nhàng mà sâu lắng về cái tổ ấm- Hội NgườiKGU! Mong Én Anh tiếp tục góp xây tổ ấm KGU luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!



11/03/2013 22:44:34

Anh Tấn Định, anh vẫn có cái phong cách viết như vậy: thơ trong văn xuôi. Thành ra người đọc thấy một cái gì đó, dẫn dắt lắm, cứ tự nhiên như không. Hình ảnh dụ yến, để chim én về làm tổ,  của loài người; rồi so nó với cái trường thật hấp dẫn này của KGU mà chẳng cần một cái loa nào, dù với volume nhỏ nhất... thật là một lối chơi hết sảy, tinh tế vô cùng. Em ngàn lần bái phục sư-phụ. Cảm ơn tác giả!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s