KGU News >>Văn học >>Thơ
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 25 Tháng ba. 2013

HỒ GƯƠM




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                                HỒ GƯƠM


Hồ Gươm nhung nhớ thời thơ ấu

Nhặt búp đa trong tiếng ve ngân

Phượng già nghiêng bóng soi gương ngọc

Hoa thắm khăn quàng, đọng tình thân.


Hồ Gươm lặng những chiều đông giá

Bàng khẳng khiu duỗi cánh tay già

Liễu vương như tóc buồn không chải

Lục thủy sương giăng, thoáng bóng tà.


Hồ Gươm mặt nước trong như kính

Bẽn lẽn mình em ngóng đợi người

Thuyền tình ngấp nghé tìm bến đậu

Mười tám gọi em, ước mộng đầu.

 

 

 

Hồ Gươm năm tháng nào phai nhạt

Vẫn một Tháp Rùa rêu với rong

Thê - húc nhịp cầu cong soi bóng

Du khách Ngọc - sơn rộn tiếng lòng...


Hồ Gươm hôm nay, tôi  trở lại

Cảnh cũ như xưa, sắc vẫn thơ

Nghe thoảng trong tim hoài âm gọi

Sắp sáu mươi rồi, phai tóc tơ.


Hà-nội 20 tháng Ba 2013





 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 25-03-2013 17:05






Xem 11 - 20 của tổng số 27 Comments



28/03/2013 22:33:18

 


@Lâm Minh Hạnh, những kỷ niệm đẹp của bọn em, giống y chang thời bọn chị & cả trước đó: Đẹp vì hồn nhiên, thơ ngây, dù còn nghèo, còn cố đỉn. Và cái thú ăn kem, nhất là Kem Hàng Vôi không bao giờ thiếu được trong những mảng chuyện cổ tích thưở ấu thơ. Ăn cả vào những ngày đông giá rét, răng đánh lập cập...Thời bao cấp ấy qua rồi. Tuy thế, dân mình vẫn nhìn nó với nhiều ưu ái & trân trọng. 


@ Anh Định, trong mấy khổ thơ vừa viết, có một dòng anh đã viết dối lòng : "Hai chữ BẠN BÈ in dấu xưa..."


Theo em, phải đổi thành :


"Anh tìm gốc phượng khắc hai chữ  


Nguyên Hạnh ! Bây giờ em chốn nao?! "


Không bao giờ ACE mình lấy lại được những năm tháng ấy : tuổi thần tiên, tuổi đẹp như mơ.


 


 



Từ: DinhNT
28/03/2013 22:14:13

Cho Kim Thu


*****


Em nhớ Hồ Gươm thuở ấu thơ/ Nhớ búp đa non tuổi dại khờ/ Anh tìm gốc phượng khắc hai chữ/ Hai chữ BẠN BÈ in dấu xưa.


 


Qua rồi những buổi lún phún mưa/ Cành bàng vẫn đó gió đung đưa/ La đà nhành liễu như muốn hỏi/ Rổ kem hồi nãy chén xong chưa?


 


Em nói nước Hồ xanh lục thủy/ Thuyền ngóng đợi ai ngấp nghé tìm/ Anh ngoài mười tám còn bẽn lẽn/ Em chưa kịp dỗi đã thót tim!


.


Hồ Gươm vẫn đó, Tháp Rùa đây/ Vẫn kia Thê Húc, Ngọc Sơn nầy/ Tháp Bút rưng rưng đề hai chữ/ Hai chữ THẦY TRÒ ẩn trong Mây.


.


Em nói chiều nay em trở lại/ Mình anh cặm cụi đứng đề thơ/ Thoảng nghe trong gió lời ai gọi/ Tiếng gọi ngàn xưa vọng đến giờ...


*****


Tấn Định


 


 



Từ: HanhLM
28/03/2013 21:55:10

 


Chị Kim Thu ơi, em "khoe" chị hình ảnh Hồ Gươm em chớp được dịp Tết vừa rồi. Mấy năm nay em cứ làm cơm tất niên vào ngày 29 Tết, để sáng ngày 30 cả nhà thảnh thơi đi chơi Bờ Hồ (thay cho đi đón Giao thừa trên đó có mà chen "bẹp ruột"). Các tiểu cảnh hoa xung quanh Hồ Gươm còn rất tươi mới (chưa bị tàn phá sau đêm Giao thừa), người người đều rạng rỡ...Anh chị em KGU thử làm theo lệ như nhà em đi, đảm bảo là đều thích cho mà xem.


Chị Thu nhắc đến vụ kem Thủy Tạ hay nhỉ? Trường cấp III Hoàn Kiếm của tụi em ở phố Hai Bà Trưng, ra hiệu kem Tràng Tiền hay hiệu kem Hàng Vôi chỉ mấy bước chân, nên cả lũ hay rủ nhau đi ăn kem. Chả thế mà ngày ra trường, bạn em đã viết một bài thơ chia tay, trong đó có câu"...Đội văn nghệ yêu quý của tôi/ Cứ tập là đùa, là mất trật tự/ Lên biểu diễn là bắt đầu gây sự/ Hát nhanh lên để tớ còn xem/ Nhưng...hát rồi lại còn phải ăn kem...". Mà dạo đó nhà chị có mậu dịch viên thì sướng quá rồi còn gì, giống nhà em có mẹ làm ở Công ty thực phẩm HN nên hay được mua thịt ngon, lại còn được mua lòng ở trại mổ lợn Lương Yên. Hi Hi!


Mà hôm ở Dạ hội ở Tp. HCM chị nói cuối buổi nhớ gặp chị có chuyện muốn nói, mà sau đó em đi tìm chị mãi chẳng thấy. Chúng em là những người ra về cuối cùng cơ.


 



 


 


 


 


 


 


 


 


 


 



Từ: KhanhT
28/03/2013 20:33:41

Đúng đó Chi à, ngày mình mới về Hà Nội, hồ Gươm còn có sen, phía chân cầu Thê Húc rất nhiều, cũng có nhiều ở sau nhà Thủy Tạ và sat mép Đề pô tàu điện, trên quảng đầu phố Hàng Đào còn có cột đồng hồ... nhiều kỷ niệm về Hồ Gươm mà nay không còn. Nhớ nhât là đêm giao thừa đón Tết quanh Hồ Gươm, sáng ra đầy xác pháo đỏ cả đường quanh hồ...



Từ: DinhNT
28/03/2013 17:44:34

"Những đưa trẻ đói khát vĩ đại từ nơi sơ tán mò về HN"


---------


Gặp câu này anh bỗng sững người, rưng rưng. Đúng thật, những đứa trẻ đói khát vĩ đại! Thương lắm một thời ơi...


.


Anh nhớ ảnh minh họa khi bài mới post lên là một gốc cây sần sùi cổ kính, đúng không. Anh thích gốc cây ấy hơn vì mới cách đây vài năm, bọn con trai lớp 5B bon anh sau khi họp lớp còn ra đấy để đua nhau tìm lại những nét khắc của một thời học trò nghịch ngợm. Anh tìm mãi phía trên cao thấy còn lại mấy nét của chữ N.H, viết tắt của Nguyên Hạnh, tên cô bạn Liên đội trưởng mà anh...si suốt một thời Lò Đúc, hehe.


(Tên Khoa thế nào cũng cử thám tử đi điều cha, haha)



28/03/2013 15:06:48

Rất đẹp, rất nên thơ chị ơi. Phía xa, nhỏ xíu một màu rêu phong là Tháp Rùa. Em cũng có nhiều kỷ niệm với Bờ Hồ , với Hồ Gươm lắm, vì mẹ em đã bao nhiêu năm qua làm việc ở Long Vân, Bốn Mùa & Thủy Tạ. Hình ảnh không thể nào quên được, là hè 1968, bọn em : Tuyết Hạnh ( em chị Tâm), Tuấn Phương, Ánh Tuyết & nhiều bạn học khác... ngồi bệt xuống đất tại chân đài phun nước trước cửa Long Vân, trông sang MD 12 Bờ Hồ... để ăn kem que. Mẹ em mua cho cả bọn một rổ kem ( kem cho vào rổ, nhưng chưa kịp chảy, vì bọn em tác chiến nhanh quá). Những đứa trẻ đói khát vỹ đại từ sơ tán mò về HN. Chị ơi,  đã gần một nửa thế kỷ qua đi. Chỉ còn là những kỷ niệm một thời.



Từ: ChiNB
28/03/2013 14:47:40

Trước kia Hồ Gươm đầy sen mọc, thỉnh thoảng cả nhà chị lại được bố cho đi thuyền trên hồ, len lỏi qua những tàu lá sen thật thú vị. Bây giờ vì lý do môi trường và bảo vệ nước hồ nên không còn sen nữa nhưng những kỷ niệm đó vẫn còn mãi trong ký ức tuổi thơ. Năm nay sáng sớm Mùng 1 Tết, hai mẹ con chị đã dậy sớm để đến Hồ Gươm tận hưởng vẻ yên bình và không khí trong lành nơi đây. Tặng Thu bức ảnh này.




Từ: NghiPH
28/03/2013 11:15:01

Hồ Gươm với những cảnh vẫn như xưa, sắc Hồ Gươm vẫn rất thơ trong hiện thực, trong tâm tưởng, trong hoài niệm của người xa xứ cho dù người ấy khi trở về thăm đã phai tóc tơ.



Từ: MinhCK
28/03/2013 10:46:30

Về Hồ Gươm thì rất nhiều người viết, nhưng không ai viết hay bằng những người đi xa lại về nơi ấy, nơi tuổi thơ, tuổi trẻ của mình đã êm đềm trôi qua tại đấy. Đó là cái rất được của Thu đấy. Mình cũng vậy, ngày còn nhỏ học Nguyễn Du, gần Hồ Gươm nên thường hay chốn học ra đó xem phim ngó, câu cá trộm, táo tợn và chẳng biết nghĩ hơn nữa là có miếng sắt nhỏ làm đồng cái chơi đánh xèng đem đặt lên đường ray tầu điện để khi tầu chạy qua thì nó bẹt ra lúc đó đồng cái chơi thích lắm. Có đâu nghĩ được rằng làm thế có khi bị lật tầu... Rồi những lần trèo me, trèo sấu ven hồ bị Công an đuổi sái cả chân vẫn chạy thoát. Thế mà tuổi thơ đã đi xa quá rồi, xa thật rồi ư ??? 56 năm trước ôi còn đâu nữa. Đọc mấy lần bài thơ này của Thu rồi hôm nay mới com được, vì cứ nghĩ tuổi thơ của mình mới đi qua đâu đó gần đây thôi... Hồ Gươm nhung nhớ thời thơ ấu/ còn đâu hương bưởi ấp trong khăn/ ngày mai anh đã đi bộ đội/ Thương lắm người ơi, nhớ !! băn khoăn!!!



Từ: Guest Hoa
27/03/2013 18:14:24

Lục thủy là nước xanh, Hồ Gươm nước xanh cực. Kim Thu nhìn thật tinh tế





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s