KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 27 Tháng ba. 2013

MỘT THOÁNG MIỀN TÂY




Tác giả: HoaiPV

MỘT THOÁNG MIỀN TÂY

 

Miền Tây “gạo trắng nước trong”. Nghe nhiều mà chưa thấy!

Sáng 12/3 – sau Lửa trại VQG Nam Cát Tiên và Đêm Dạ hội KGU vui hơn Tết, cả đoàn lại háo hức chờ đợi Sóng nước miền Tây! Hai xe chở đầy tiếng hát và các kho chuyện tiếu lâm trực chỉ Đại lộ Đông Tây và Xa lộ Trung Lương thẳng tiến! Đại lộ TP HCM đẹp, sạch và “quy củ” hơn ở Hà Nội rất nhiều. Đường rộng hơn, cây cối phân làn đủ sắc màu, phương tiện giao thông ít lấn sang nhau. Có cảm giác phương Nam “thoáng” hơn phương Bắc!

 

                     

          Đường cao tốc Trung Lương dài 60 km, có gần 20 cây số chạy trên cao, giữa những  đồng  lúa xanh mướt  và những khu trang trại đang quy hoạch (khác với tuyến đường miền Đông len lỏi giữa những cánh rừng cao su  và vườn trái cây tít tắp). Xe lớn, chở đa phần chị em (để đỡ bị say) do  anh Uyển phụ trách, còn  xe nhỏ chở anh em, do anh Thịnh OB77 phụ trách kiêm hướng dẫn viên du lịch! Thoáng chốc đã đến Mỹ Tho - thủ phủ tỉnh Tiền Giang. Kho chuyện tiếu lâm trên xe nhỏ cùng những làn điệu ca tài tử trên xe lớn mới chỉ được triển khai!

Trước khi đến bến sông Tiền, Đoàn dừng chân  nghỉ ngơi tại “Mekong Rest Stop”- (địa điểm nếu thu tiền chụp ảnh chắc sẽ lãi to!).

 

                           

                           

 

                          

 

                     

 

                       

 

 Một vườn hoa thu nhỏ với đầy đủ hồ sen, cây cảnh, lán dừa, làm mát dịu du khách sau chặng đường xa. Tôi cam đoan rằng sẽ có nhiều ảnh chụp tại đây sẽ được gửi dự thi đợt này! Riêng vợ chồng tôi cũng tranh thủ nhân dịp 32 năm ngày cưới, chụp một tấm hình bên “Xe bò hoa”- như minh họa cho bài hát của nhóm  Самоцветы những năm 70: “Anh lại đưa em về vùng đầm lầy!”

                             

Bến sông Tiền với những con tàu nhỏ và những cô gái hướng dẫn viên xinh đẹp miền Tây đã đợi Đoàn về thăm những Cù lao bốn bề sóng nước của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre – quê hương của “Đội quân tóc dài” đã viết nên trang Đồng khởi hào hùng hơn 50 năm về trước!

 

              

Các cù lao ngày xưa nối với nhau chỉ bằng những con đò, nhỏ như chiếc lá giữa mênh mông sông Tiền, sông Hậu. Hôm nay cầu Rạch Miễu  với 3 cánh vươn dài đã nối chúng gần lại với nhau hơn. Xe hơi, xe máy đã về đến tận đất Cù lao!

 

               

 

Cù lao đầu tiên mà đoàn dừng chân là Cù lao Long (Thuộc Tiền  Giang) (một trong bốn Cồn- Long, Ly, Quy, Phượng thuộc hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre),

 

               

nơi ngát hương hoa nhãn và mùi mật ong dìu dịu. Tại đây ta có thể thưởng thức chút mật ong pha cùng phấn hoa, thoảng hương vị quất cùng nước cây dứa và nhấm nháp miếng mứt gừng, mứt chuối.

 

              

 

Cũng tại đây ai dũng cảm có thể quấn chú trăn to bự lên cổ và vuốt ve nó! (mới biết rằng dù có dữ tợn đến đâu, khi được âu yếm mọi thứ đều trở nên hiền dịu đến vậy!)

 

             

 

Tàu tiếp tục đưa đưa Đoàn đến phần Cù lao Long ( thuộc Bến Tre). Đây đúng là xứ của dừa!

Những gói kẹo dừa dẻo ngọt được nấu, được chế biến,  được gói ngay tại đây. Ta lạc giữa những vườn dừa, vườn cây ăn quả, lạc giữa những kênh rạch len lỏi trong rừng dừa nước. Thay cho những cây cầu khỉ ngày xưa đã có những cây cầu vững chãi hơn (nhưng chắc chỉ dành cho du khách?)

 

                      

                     

 

Xe ngựa đưa ta đi như ngày xưa đã từng là xe hoa cho bao cô dâu xứ dừa thơ mộng.

 

                       

 

Xe hoa đưa các « cô dâu » đến với Đờn ca tài tử xứ dừa.Tài tử vì ai cũng ca được khi tiếng lòng đã muốn cất lên ! Tài tử vì giọng ca « bản địa » vẫn chịu thua giọng ca thật của ca sĩ Thanh Uyển nhà mình !

Thế rồi ta đến với bông hoa dừa nước mà có lẽ lần đầu tiên ta gặp trong đời,

 

                

 để rồi sau đó chòng chành bước lên chiếc xuồng lá và thực sự sống với sóng dừa !

Chiếc xuồng lá lúc chạy bằng máy, lúc được chèo tay đưa ta len lỏi dọc theo kênh rạch đổ ra sông lớn, Ngút ngàn dừa nước, rì rào dừa nước, ngân nga dừa nước !

 

                 

 

Trời đất bỗng vỡ òa khi con kênh gặp được dòng sông !

Tàu ngược dòng đưa Đoàn Du Xuân KGU tiếp tục chuyến phiêu diêu.

Tàu ghé Cù lao Phụng (Phượng) cho Đoàn thưởng thức bữa cơm mang đầy hương vị sông nước miền Tây. Cách trang trí món ăn mang tính dân dã  như những con người nơi đây, nhưng cũng không kém phần độc đáo. Hãy nhìn món cá nướng quấn rau này xem ! Bàn tay bé gái thoăn thoắt bóc lớp vẩy, tách từng miếng cá, đặt vào lá nem chỉ có riêng ở xứ này cùng các loại gia vị miệt vườn. Chưa kịp ồ à, mỗi thực khách đã có mấy chiếc nem quấn, đặt cạnh ly rượu sóng sánh màu mật ong mà Đại ca Thắng « địu » theo từ TP! (Ôi chao, cụ Tú Hà Nam ngày xưa "tay cầm bầu rượu nắm nem" sung sướng chắc cũng đến thế này thôi!)

 

                           

 

                          

Trên đường về bến ta nhìn thấy rõ hơn quê hương của Đạo Vừa (nói chệch là Đạo Dừa)- nay chỉ còn vết tích là một công viên nước nhỏ ngay đầu  mũi cù lao Phụng.

Thời gian không có nhiều mà lòng vẫn vấn vương ! Cũng đành theo tàu về bến.

 Chùa Vĩnh Tràng  (Mỹ Tho) là nơi Đoàn ghé thăm sau cùng trước khi về TP. Chùa đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn chỉnh pho tượng Phật ngồi để tạo bức tranh đầy đủ về ba bức tượng Phật (đứng, ngồi, nằm) ở đây ! Anh Tuấn (chị Lý) chỉ với cảm nhận âm thanh của mình đã vẽ lên được bức tranh thật đẹp về chốn này :

                        « Chùa Vĩnh Tràng Đức Phật nằm lặng lẽ

Thanh thản vô vi chẳng vương chút hồng trần

Anh khẽ niệm Nam mô mong Ngài ban phúc đức

Cho dịu bớt phần nào giông tố bể trầm luân

 

 

Tạm biệt « Một thoáng sông nước miền Tây », tạm biệt em gái với  chiếc nón lá nghiêng nghiêng « tựa bóng dừa » ! Tạm biệt hình bóng trang nghiêm nơi cửa Phật! Chúng tôi về lại TP, về lại các miền đất nước, về lại với cuộc sống thường nhật của mỗi người, để rồi còn xốn xang, còn lắng nghe mãi âm hưởng của những ngày Du Xuân đã qua, náo nức chờ đón một Du Xuân sắp tới. Đấy là Tình yêu lớn của chúng tôi!

 

              

 

 

 

 

 


Người post: HoaiPV

Ngày đăng: 27-03-2013 20:08






Xem 11 - 20 của tổng số 27 Comments



Từ: UyenNT
28/03/2013 21:03:46

   Bài viết của Hoài quá hay.Mình rất thích phong cách viết.Rất súc tích.Không rườm rà ,mà ghi nhận đầy đủ các sự kiện và các cảm súc đến rung động lòng người.Mình cũng là người đi Sông nước miền Tây rất nhiều,nhưng khi đọc bài của Hoài như được khám phá thêm nhiều nét độc đáo,mà ít người cảm nhận thấy được.БРАВО Hoài.Chúc cặp đôi HOÀN HẢO Hoài-Thanh Всегда Счастливы.



Từ: KhanhT
28/03/2013 20:55:38

 


Giảng nói đúng ý mình đấy, bộ ảnh là tùy tác giả tự chọn chủ đề và gửi dự thi, có thể là “Bộ ảnh về nét đẹp của những đôi KGU tham dự Du xuân 2013" hoặc “Náo nức du xuân KGU”, hoặc “cái ôm của NgườiKGU”…


 



Từ: HaiNV
28/03/2013 17:35:13

Hoan hô ông bạn HoàiPV đã có bài phóng sự cả viết và hình ảnh đều rất sinh động, đầy ấn tượng! Hy vọng với đà này, ông tiếp tục tăng tốc để cho ra lò nhiều tác phẩm mới nhé! 



Từ: HoaiPV
28/03/2013 16:13:36

Cám ơn cả nhà đã động viên.


ACE ơi, ta cùng nhau "liều" đi!



Từ: DieuLM
28/03/2013 16:06:48

Cảm ơn Hoài về bài viết rất hay và những tấm ảnh rất đẹp, làm cho cả những người không tham dự được Du xuân như mình cũng cảm nhận như được hòa cùng với Đoàn về miền Tây sông nước.



Từ: HanhLM
28/03/2013 15:53:26

Anh Hoài làm một phòng sự Về Miền Tây tỷ mỉ, cặn kẽ như thế mà gọi là "một thoáng" à? Lại còn nhiều ảnh đẹp nữa chứ. Công nhận phóng viên chiến trường khá thật.


Còn cái vụ kỷ niệm 32 năm ngày cưới thì quả thật người trong cuộc không "bật mý" thì anh chị em chúng em làm sao mà chúc mừng và đòi ăn khao được. Em xin chân thành chúc anh chị tươi trẻ và hạnh phúc mãi mãi nhé.



Từ: ChiNB
28/03/2013 14:51:20

Hoài dạo này cứ như phóng viên mặt trận ý, chụp ảnh, ghi nhớ và viết. Hoài đã thay mặt đoàn đi miền Tây "báo cáo" cho những người ở nhà rồi. Cám ơn Hoài vì bài viết sống động này nhé.



Từ: TuyetHA
28/03/2013 12:34:41

Cám ơn anh Hoài nhé, bài viết của anh đã làm sống lại trong người đọc những ngày Du xuân Phương Nam không thể quên với biết bao cảm xúc. Em đi miền Tây khá nhiều lần rồi vậy mà đọc bài này vẫn bị cuốn hút như đi lần đầu. Cái ảnh con cá nướng trên bàn ăn đâu rồi anh Hoài? Lấy tạm ảnh của Hạnh LM tặng cho bài của anh nhé!


 



 


      Mong anh cứ liều thật nhiều bận cho ACE thưởng thức.



28/03/2013 11:07:25

Anh Hoài dạo này post bài như bổ củi. Hoan hô anh Hoài, hoan hô Du Xuân



Từ: ThinhTT
28/03/2013 10:05:28

Thật tuyệt! Bài viết của Hoài PV Sống động như Video Clip.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s