KGU News >>Văn học >>Thơ
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 06 Tháng tư. 2013

СЛОВО НЕ УЧАВЩИХСЯ В КГУ




Tác giả: MỘT CHÀNG RỂ KGU

       Tôi và hắn cùng học với nhau từ năm lớp 8 tại trường Nguyễn Huệ Hà Đông. Sau lần cùng đi tuyển phi công với hắn, thì hắn trúng còn tôi thì trượt. Nhưng số phận không cho hắn đi làm cái  nghề "giặc trời" ấy. Trong một lần liên hoan, hắn say rượu ngã gấy mất hai cái răng. Thế là "tèo" cái chuyện đi lái máy bay mà thời bấy giờ đối với những thằng con trai là cả một giấc mơ mà không phải ai cứ muốn mà được. Hắn đi học đại học ở Liên Xô, tốt nghiệp cùng năm với tôi về công tác tại VIỆN KHVN và sau này mới biết hắn đã yêu và lấy một người KGU giống như tôi. Vợ hắn là lứa tốt nghiệp năm 1977. Sau nhiều lần tham gia vào các sinh hoạt của hội KGU tình cờ hôm vừa rồi tôi nhận được mail với những dòng tâm sự rất chân tình, tôi ghi lên đây nguyên văn để các bạn cùng thưởng thức những tâm sự rất thật của một chàng RỂ KGU và bài thơ của anh ta. Nhìn trong ảnh các thế hệ lớp HÓA có hắn đấy. Là ai chắc các bạn đã biết.

       "Minh à. Nhìn ảnh thấy bọn mình tuổi thuộc loại già nhất trong đám người dự Hội mà trông cũng không đến nỗi nào, nhất là vợ chồng mày có tập luyện nhảy nhót nên trông còn ngon lắm! 
Mày động viên mấy câu "thơ" quá đấy. Quả thực có xúc động. Có khổ (4 câu) thì ra ngay như khổ thứ 4 ngay sau khi uống rượu về không ngủ được tuôn ra vài câu là để tặng mày và thằng Tiến Thắng đấy. Khổ thứ hai ngay tại hội trường là mô tả mấy mẹ đốp nhà mình.  Mấy câu cuối cùng là chung cho tình cảnh anh em KGU, đặc biệt nghĩ đến em Thảo và mấy đứa hải ngoại. Còn mấy câu đầu chính là cảnh chị em ý ới suốt ngày bỏ cả việc nhà, gửi con gửi cháu  lo chuẩn bị đi chơi, lo phông màn quần áo, tập hát múa như cảnh hội diễn sinh viên ngày xưa. Nghĩ ra thế nào viết thế nay có thể mày sửa để hay lên được. Chỉ có mấy câu về Cát tiên có sửa tý chút để hay hơn và  khỏi lộ ý như thơ Hồ Xuân Hương !
Thôi chào nhé."

 

NGẪU HỨNG PHƯƠNG NAM

 

 

Trời Sài gòn không mưa mà chợt mát

Bởi em về... bát ngát Môn đô va

Kỷ niệm  ngập tràn, miệng đắng vị rượu nho

Lại tất tưởi những mối lo thời trai trẻ.

 

Áo lụa quê anh phập phờn trong gió

Những cánh bướm U-60 ưỡn ẹo tự thuở nào:

Mẹ đốp quê mùa, ốc, sò, ngao,  hến

Nay háo hức “mùa xuân trên thành phố”.

 

Rừng Cát tiên hết mùa mưa cạn nước

Hơi thở bờ vai, lối trước âm u

Ồ vô sâu: cây lớn tự bao giờ

Đường kết thúc …réo oà tiếng sóng.

 

Ba bốn mươi năm đọng chén rượu đầy

Thức trắng thâu đêm không hết lời tâm sự

Ôi những ngày xưa sống sao đẹp thế

 Mấy rúp nghèo chia sẻ đến kỳ lương!

 

Lửa trại bập bùng cháy bởi những con tim

Vòng tay lớn nối đầu xanh, mái bạc

Chẳng muốn chia tay, nỗi buồn man mát

Nhẩm đếm ngày gặp lại Hội “cờ gu” (KGU)

                                              

                                              Sài Gòn, Xuân 2013

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 06-04-2013 22:10






Xem 11 - 16 của tổng số 16 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThanhLK
07/04/2013 22:58:52

Đọc Ngẫu hứng Phương Nam của một chàng rể KGU (cụ thể là rể của CL 77) càng thấy Du Xuân 2013 có nhiều ấn tượng đặc sắc. Tác giả bài thơ đã nói:” Nghĩ ra thế nào, viết thế”, đó là điều quí nhất, vì thơ là xuất phát từ tình cảm thực tế, từ rung động của tác giả trong  bối cảnh mà những vần thơ được ra đời...Chỉ mấy vần thơ thôi mà hình ảnh văn nghệ đêm Dạ hội, chuyến du lịch rừng Cát Tiên, lửa trại hát Nối vòng tay lớn, rồi bạn bè ôn kỷ niệm thời sinh viên...được gợi lên sinh động đối với cả gia đình nguoiKGU. Chúc mừng chiếu thơ KGU thêm một Dom Thơ và một Còm Thơ  trong tương lai đối với những bài thơ cây nhà lá vườn của chợ KGU !


 



Từ: MinhCK
07/04/2013 22:49:36

      Một cảm hứng tuyệt vời của anh bạn tôi và tôi nghĩ không phải bao giờ và lúc nào cũng có những cảm hứng để làm thơ như thế. Tôi trân trọng tình cảm ấy. Thực ra hội này nó phải như thế nào người ta mới có tình cảm như thế chứ. Chúng tôi những con "RỂ" xin được cám ơn hội KGU rất nhiều



Từ: GiangHV
07/04/2013 15:44:04

 


 Qua những con số liệt kê trong bài "Có một hội cựu sinh viên VN tại LX như thế" của Tuyết HA, tất cả chúng ta có quyền tự hào về Hội KGU của mình. Ấy là bài viết còn chưa đề cập tới đội ngũ các chàng rể-nàng dâu quá tuyệt vời của Hội đấy nhé. Đề nghị anh HiềnVC (CL74) làm 1 nghiên cứu về đề tài này để có một tổng kết hoàn chỉnh (xin phép được nêu ý kiến cá nhân vậy, anh Hiền vui lòng nhé). Cứ nhìn 3 chàng rể của dân Chai lọ (trong đó có 1 là nhân vật của bài viết và 2 anh cùng có tên Minh) trên ảnh minh họa có thể thấy họ hoành tráng đến mức độ nào.


Tôi đã được nghe về nhân vật của bài viết này từ lâu, vì tôi có quen biết 1 đôi vợ chồng đều là bạn cùng lớp đại học với anh ta tại Minck. Tuy nhiên, lần gặp nhau vào chiều 8/3 tại Nhà khách T78 mới là lần thứ 2 (lần thứ nhất tại đám cưới con gái Bình Phạm lớp tôi). Sáng 10/8, trong lúc chờ phà qua sông Đồng Nai để chia tay Cát Tiên, anh có trao đổi với tôi những suy nghĩ của mình về việc đầu tư xây dựng Vườn QG Cát Tiên như thế để có thể hấp dẫn được khách du lịch đến ngày một nhiều hơn (vì anh biết Giám đốc đương nhiệm của Vườn là người quen của tôi). Rất ấn tượng!


 



Từ: Guest CỰU HSNGUYỄN HUỆ
07/04/2013 10:47:30

Trường NgHuệ ngày ấy sơ tán đúng về làng quê Mình.Mình sơ tán từ HN về quê học nên học cùng khoá và tốt nghiệp cùng năm với Hắn.Hắn là Bí thư ĐOÀN TRƯỜNG năm đó ,oai lắm,lại cao to nhất trường.Khi nào Hội trường nhớ báo cho tớ với nhé. Hoá ra nhà vật lý làm thơ cũng hay đáo để. Nói với Lan là mọi người  hơi quá chứ nhà Bọn mình là chung cư giá rẻ có >10 TR/m2 làm sao mà đẹp như nhà mặt đất,hoặc Vila được.Đúng là vừa rồi hai bạn bận quá chưa mời đến nhà chơi được .Hẹn dịp khác nhé.



Từ: HoaNT
07/04/2013 10:22:28

Vừa tiếp mấy mẹ con học sinh lớp 11 trường Nguyễn Huệ thì lên đọc bài của cựu học sinh trường Nguyễn Huệ viết. Chẳng là tình cờ trong một lần ngồi Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp Bộ ngồi cùng với mấy anh trường Đại học sư phạm cùng làm với anh Phùng ( lúc đấy anh Phùng chưa mất), sau khi hỏi thăm nhau họ gửi mấy thầy trò của lớp chuyên sinh trường Nguyễn Huệ nhờ mình giúp cho các con đi thi các đề tài nghiên cứu khoa học khối học sinh . Mình mời các con về viện thực hiện đề tài và tài trợ miễn phí mọi khoản. Kết quả là các con đạt giải nhất Tp. Hà Nội, giải nhì toàn quốc và hiện nay các con  cùng bọn mình hồi hộp đang chuẩn bị  cho chúng mang đề tài đi thi tại Mỹ cùng với 60 nước nữa. Không biết có đạt giải gì không nhưng chỉ biết rằng trước mắt là các con được tuyển thẳng vào đại học trong năm tới. Thế mới biết học sinh trường Nguyễn Huệ nhiều người tài từ xưa đến nay.


Cám ơn anh Minh với bài thơ "Ngẫu hứng phương Nam ". Chúc cho các chàng rể KGU có nhiều sức khỏe, trẻ mãi không già để phục vụ chị em KGU lâu daaif.



Từ: HaiNV
07/04/2013 06:34:51

 


Hoan hô "Chàng rể nổi tiếng" có bài giới thiệu quá hay về một "chàng rể chưa nổi tiếng lắm" trên THI - VĂN ĐÀN của người KGU! Em HaiNV thì "hơi biết" ông anh này (dân VL Minsk) và phu nhân của anh, vì anh ấy cùng cơ quan Viện lớn, còn cô em KGU - dân CL thì chỉ học dưới 1 năm.


Trong ảnh của anh MinhCK, cặp đôi này ở vị trí đối xứng: Chàng đứng thứ 2 hàng sau cùng (từ trái sang phải), còn nàng thì ngồi ở vị trí thứ 2 hàng trước (từ phải sang trái).


Mà thôi, đã đến lúc anh "Q--LC" (tên anh được viết PoKGUski) hãy nhanh chóng "xuất đầu lộ diện" làm thành viên chính thức trên Web KGU đi!


Bởi vì chỉ một bài thơ trên đây của anh cũng làm anh trở thành "rất nổi tiếng" rồi! 


P.S. KGU ta có biết bao CHÀNG RỂ và NÀNG DÂU tuyệt vời! Vậy nên, xin gửi mọi người cùng thưởng thức bài hát vui (Dân ca Nga, lời có nhiều dị bản) "Было у тёщи/ тёщеньки семеро зятьёв" sau đây:


 






 


 


Русская народная песня


Стихи Давида Самойлова          Музыка Сергея Никитина


 


Было у тёщеньки семеро зятьёв,


Эх, было у ласковой семеро зятьёв:


Моисейчик - зять, Евсейчик - зять,


Арончик - зять, Соломончик - зять,


Нафтали - зять, Гедали - зять,


Ванюшенька -душенька любимый был зятёк!..


 


Стала их тёщенька в гости приглашать,


Стали зятёчки в гости приезжать:


Моисейчик на метро, Евсейчик на метро,


Арончик на метро, Соломончик на метро,


Нафтали на метро, Гедали на метро,


Ванюшенька -душенька на джипе прикатил.


 


Стала их тёщенька, стала угощать,


Стала их ласково, стала угощать:


Моисейчику мацу, Евсейчику мацу,


Арончику мацу, Соломончикm 1; мацу,


Натфтали мацу, Гедали мацу,


Ванюшеньке -душеньке - кусочек холодцу!..


 


Стала им тёщенька анкету заполнять,


Стала им ласкова анкету заполнять,


Моисейчик - Рабинович, Евсейчик - Рабинович,


Арончик - Рабинович, Соломончик - Рабинович,


Нафтали - Рабинович, Гедали - Рабинович,


Ванюшенька -душенька один из них - Каплан!..


(HaiNV chú thích thêm: Рабинович   Каплан đều là Họ nổi tiếng của người...Do Thái!) 


 






   


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s