KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 23 Tháng bẩy. 2013

LỜI THỈNH CẦU Ở NGHĨA TRANG ĐỒNG LỘC




Tác giả: VƯƠNG TRỌNG

                          Kỷ niệm 45 năm Ngày hy sinh của Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc

                                                                                      24/7/1968-24/7/2013 

 Lời người post: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày hy sinh của Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2013) và cũng sắp đến Ngày 27/7 tôi xin post bài thơ "Lời thỉnh cầu ở Nghĩa trang Đồng Lộc" của Vương Trọng. Các Chị là "đồng niên" với CL-74 chúng tôi (sinh vào những năm 1949-1951). Tất cả các Chị đã hy sinh khi  còn quá trẻ, chưa ai trong số các Chị lập gia đình. Và, các Chị mất đúng dịp chúng tôi đang chuẩn bị sang KGU học tập! Thật buồn! Chiến tranh là thế đấy!

Ảnh 1 . Chăm chú nghe thuyết minh:

Bài thơ này tôi nghe được qua lời giới thiệu (Ảnh 1) của cô gái Hà Tĩnh nhỏ nhắn, da rám nắng, mũ tai bèo giữa trưa hè nóng như thiêu như đốt tại Nghĩa trang Mười Cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc vào dịp này năm ngoái. "Mười bát nhang hương cắm thế đủ rồi/ Còn hương nữa hãy dành phần cho đất....? /...Tìm cây non trồng lên đồi Trọ Voi cùng bao vùng đất trống/Các Chị nằm còn khát bóng cây che...". Quá xúc động khi nghe bài thơ, nhiều người trong chúng tôi đã rơi nước mắt, lặng lẽ nhìn cô bé thuyết minh với cảm giác như có ai trong Mười cô gái hiện  về !.

    Tại Nghĩa trang, có nhiều đoàn/người tới viếng,  ngoài những chiếc nón trắng, chiếc khăn, gương, lược, đôi dép, quả chanh, lọ nước hoa, khói nhang... mang theo còn có cả những nắm quả bồ kết để thắp hương cho các Chị. Mùi thơm của  hương và mùi  thơm của bồ kết được đốt lên cuộn vào nhau trong cõi linh thiêng ấy cứ thẩm thấu vào tim, vào ruột gan để mọi người không ai cầm được nước mắt!

Ảnh 2. Nón, dép, gương, lược, bồ kết ... đặt trên phần mộ các Chị:

   

Núi Trọ Voi bên cạnh Nghĩa trang Mười Cô gái vẫn còn nhiều đất trống, đồi vẫn trọc, trong lúc đó nhang hương thắp quá nhiều trên các ngôi mộ nên quản trang phải lấy đi và nhúng nước.....Thật nghịch lý, song biết làm sao được. Và Vương Trọng đã kêu hộ, thỉnh cầu hộ cho các Cô gái (và cho ta nữa) về nguyện ước muôn đời của những người đã hòa thịt xương vào Đất Mẹ. Hãy thực tế đi, đừng làm những gì mà Người đã khuất không mong muốn! Bài thơ này như ai đã từng nói là nó đã làm thay đổi ý thức của con người và đặc biệt ý nghĩa đối với các bạn Nguoikgu chúng ta hiện đang thực hiện những Dự án về Climate Change. Nó như một Thông điệp thực sự. Chính vậy, nay trong khuôn viên nơi yên nghỉ của các Chị, người ta đã trồng nhiều cây xanh, trong đó có 2 cây Bồ kết  trĩu quả dành cho các Chị gội đầu.

Ảnh 3. Hai cây Bồ kết trĩu quả:

 

    Đọc Bài thơ này lại nhớ "Tểt trồng cây" của Bác những năm xưa (Bác phát động vào ngày 28/11/1959 với câu thơ:"Mùa Xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"). Chính Bác đã đi trồng cây tại Công viên Thống Nhất vào Tết Canh Tý (11/01/1960), là năm đầu tiên thực hiện Phong trào. Nay có còn Tết trồng cây của Bác...

   (Cao Xuân Vịnh, Hóa 1974)

 

Lời thỉnh cầu ở Nghĩa trang Đồng Lộc

                                      Vương Trọng

-  Mười bát nhang hương cắm thế đủ rồi
Còn hương nữa hãy dành phần cho đất
Ngã xuống nơi này đâu chỉ có chúng tôi
Bao xương máu mới làm nên Đồng Lộc
Lòng tưởng nhớ xin chia đều khắp
Như cỏ trong thung, như nắng trên đồi.

                                                  Ảnh 4 . Phần mộ Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần

-               Hoa cỏ may khâu nặng ống quần, kìa!
Ơi các  em tuổi quàng khăn đỏ
Bên bia mộ xếp hàng nghiêm trang quá
Thương các Chị lắm phải không, thì hãy quay về

Tìm cây non trồng lên đồi Trọ Voi cùng bao vùng đất trống
Các Chị nằm còn khát bóng cây che.

     - Hai mươi bảy năm qua chúng tôi không thêm một tuổi nào
Ba lần chuyển chỗ nằm lại trở về  Đồng Lộc
Thương chúng tôi, các bạn ơi, đừng khóc
Về bón chăm cho lúa được mùa hơn
Bữa ăn cuối cùng mười Chị em không có gạo
Nắm mì luộc chia nhau rồi vác cuốc ra đường.

                 Ảnh 5. Chị ChiNB đang chăm sóc phần mộ của Tiểu đội phó Hồ Thị Cúc:

- Cần gì ư, lời ai hỏi trong chiều
Tất cả chưa có chồng và chưa ngỏ lời yêu
Ngày bom vùi tóc tai bết đất
Nằm xuống mộ rồi mái đầu chưa gội được
Thỉnh cầu đất cằn cỗi nghĩa trang
Cho mọc dậy vài cây bồ kết
Hương chia đều trong hư ảo khói nhang.

                                                                 Đồng Lộc, 5/7/1995

                            



 

 

 


Người post: VinhCX

Ngày đăng: 23-07-2013 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Vân Anh
25/07/2013 17:46:30







Từ: Guest Việt Bách
25/07/2013 14:34:51


Chuyện của người dựng tượng bằng ảnh


 


Có một anh phóng viên, kể từ 1964, cũng được TTX Việt Nam giao nhiệm vụ chuyên trách mảng giao thông vận tải ở chiến trường. Văn Sắc đến Hà Tĩnh đầu hè 1968.


Trưởng Ty Giao thông Vận tải giới thiệu: "Có đội TNXP hay lắm - đội 55. Cậu nên đến!" Đội 55 lại giới thiệu xuống đại đội 552, và đại đội chỉ Sắc đến A4 - đúng tổ của các cô...


20 ngày sau khi các cô mất, Văn Sắc đã mang ảnh vào nơi chụp ảnh. Nhưng mới chỉ là ảnh in trên báo. Anh Nguyễn Xuân Linh ôm tờ báo khóc...


Tới tận bây giờ, ảnh đúng là ảnh (khổ 75x100) mới được đem "khoe" với các cô. Một bức để treo trong nhà, một bức khổ lớn tráng composit trong suốt để ngoài trời.


Đáng ra, khán giả của cuộc giao lưu còn được nghe một câu chuyện nữa... Nhưng khi Văn Sắc và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Chu Chí Thành lên sân khấu trao ảnh, ông Chủ tịch tỉnh ra nhận, thì mọi người chỉ được biết người trao ảnh là đại diện của Hội NSNA.


... Ngay từ lúc được đại đội trưởng Linh giới thiệu với các cô, Văn Sắc đã khá ấn tượng vì mấy cô nghịch ngợm nhảy cả lên bàn ngồi. Các cô ở nhà dân ngay sát ngã ba.


Buổi tối, đọc sách báo, khâu vá, viết thư... dưới ánh đèn dầu. Ban ngày, ngoài 2 buổi học văn hóa, các cô tăng gia, phụ giúp gia đình mình ở... Một đêm một ngày ở Đồng Lộc có lẽ còn chưa đủ để anh phóng viên ảnh gọi đúng tên cả 12 cô.


Quả thực ở trọng điểm đánh phá này, nếu không vì nhiệm vụ, không ai muốn dừng chân lâu. Văn Sắc cũng vậy, xong nhiệm vụ là đi ngay. Phim ảnh lúc đó không có nhiều, anh tiêu tốn cho Ngã ba Đồng Lộc cả thảy 10 kiểu (trong đó có 2 kiểu tập thể).


Vậy nên cũng không có chuyện các cô xin chụp ảnh lưu niệm chẳng hạn...


Kiểu ảnh lịch sử được bấm buổi chiều, khoảng 5 giờ. Văn Sắc chọn phim 6x6 để lấy được toàn cảnh hố bom. Sau khi sắp xếp toàn tiểu đội làm nhiệm vụ bên hố đầy nước, anh nhận ra không chỉ có 1 mà 2 lần bóng của các cô soi xuống.


"Bóng dưới đáy nước thì dễ, lúc nào cũng có thể có được. Còn cái bóng nằm ngang ngang trên thành hố bom ít thấy lắm," nhà nhiếp ảnh cho biết. Chứng tỏ mặt nước lúc đó phải đủ phẳng lặng để phản chiếu bóng người.


Nhà nhiếp ảnh đã không để vuột mất khoảnh khắc bình lặng quý giá ấy. Ảnh chụp ngược sáng. Chính người cũng trở thành những cái bóng viền sáng trên nền trời và đất. Như thể một hàng tượng đài sống.


Hoàn toàn có thể dựng tượng các cô trong tư thế đó - tư thế quen thuộc trong suốt 300 ngày, cho đến khi vĩnh viễn bị một quả bom phá hỏng vào khoảng 5 giờ chiều 24/7/1968, tức chưa đầy 20 ngày sau cú bấm máy của Văn Sắc...


Bóng của các cô mang lại chiều sâu thị giác cho bức ảnh. Còn sự hy sinh của các cô đã mang lại chiều sâu tâm linh cho nó. Bức ảnh trở thành một trong 2 tác phẩm đem lại cho Văn Sắc giải thưởng Nhà nước 2007.


Trở lại cuộc giao lưu, phần cuối, khi cựu nữ TNXP Nguyễn Thị Minh Phiên giới thiệu 11 đồng đội cùng ăn, cùng ở, cùng làm trong một trang trại bò sữa ở Thanh Hóa, các cô gái năm xưa đứng lên, vẫn bên nhau trong bộ quân phục bạc màu, vẫn cười bẽn lẽn.


Một cái kết có hậu khác cho một "tiểu đội" khác. Còn biết bao người đã ngã xuống ở ngã ba này và biết bao "ngã ba" khác trên tuyến đường lịch sử?


Bao nhiêu nữ TNXP đang sống độc thân, gia cảnh nghèo khổ như những gì đã được thấy trên màn hình trong buổi giao lưu. Người ra đi đã thành huyền thoại, còn người ở lại?


Nguyễn Mạnh Hà.  Việt Báo (Theo_Tien_Phong)




 



24/07/2013 22:38:23

Xin cảm ơn Nghị & anh Khánh , đã cho ACE được xem bộ phim này. Thấy họ vỹ đại quá, cao cả quá !



Từ: KhanhT
24/07/2013 14:19:48

 


Từ: NghiPH, 24/07/2013 08:39:58


Phim Ngã ba Đồng Lộc, kịch bản nhà văn Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn Lưu Trọng Ninh là bộ phim hay về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Hôm nay nhân kỷ niệm 45 năm ngày hy sinh của các chị, xin mời các anh các chị xem lại phim này:







 



Từ: MaiND
24/07/2013 12:12:16


Cám ơn anh VịnhCX về bài các cô gái Đồng Lộc mang ý nghĩa thật sâu sắc nhân Ngày 27/7 để chúng ta cùng tưởng niệm tới các Liệt sỹ (đã và chưa xác định được danh tính) đã hy sinh quên mình vì Tổ quốc trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và đang yên nghỉ ở các nghĩa trang trong cả đất nước và trên đất bạn Lào, Campuchia.


Cầu mong cho hương hồn của các Anh, Chị luôn thanh thản ở cõi Vĩnh Hằng.


 



Từ: BaLX
24/07/2013 11:12:07

Nhìn các chị trong bức ảnh ThuKK post lên, chị nào cũng trẻ và đẹp quá. Các chị đã hy sinh tuổi trẻ của mình cho đất nước, quê hương. Nghĩ lại thấy những người còn sống như chúng ta, chưa làm được gì nhiều cho những người thân của họ cũng như của biết bao liệt sĩ khác khi cuộc sống của nhiều gia đình liệt sĩ còn quá khó khăn. Ngược lại, còn có những kẻ khốn nạn mang danh người làm chính sách ăn cả những đồng tiền dành để xây mộ Liệt sĩ (xây mộ khống để rút tiền ). Đọc báo thấy cuộc sống của các " Xóm không chồng " không ai không cảm thấy ngậm ngùi, chua xót...           



Từ: VinhCX
24/07/2013 10:38:06

Tung ơi, lớp tớ ngoài "Đồng niên" ra còn là "Đồng lượng" với các Chị.. Nhờ Tung  còm nên mới nhớ ra là CL74 cũng có "mười Người": Chi, Liên, Thục, Tiến, Hiền , Hoành, Lộc, Bưu, Lập & V.



Từ: TungDX
24/07/2013 10:14:52



TÂM NGUYỆN TỪ NGÃ BA ĐỒNG LỘC





Vương Trọng, Xuân Vịnh cùng Anh Chị Em ơi!



Chúng ta mười Người: Tần, Cúc, Hợi,



Xuân, Rạng, Hà, Hường, Nhỏ, Xuân, Xanh



Gửi lời nguyện ước Ngã ba trinh:



 



Dâng cả tuổi xuân cho chiến chinh



Chúng Chị quên hạnh phúc riêng mình



Một niềm vì tự do độc lập



Cho Lạc Hồng dân tộc Việt quang vinh



 



Bốn trăm sáu lăm đồng đội hy sinh



Trên Ngã ba yêu nặng nghĩa tình



Máu xương hòa đất, hồn đau đáu:



Ấm, no, mát đời, khắp sinh linh



 



Tim gan lầy đất, nề chi tóc



Chẳng cầu gương lược chải đầu mình



Tâm nguyện dâng tặng đời bồ kết



Gội sạch những đầu tham nhũng cầu vinh


 



Từ: ChiNB
24/07/2013 09:51:01

Vịnh viết bài này lại làm mình nhớ chuyến đi miền Trung của lớp mình năm ngoái. Thế là đã 1 năm rồi đấy, nhanh thật. Mình đã đến nghĩa trang Đống Lộc này 2 lần và lần nào cũng có những cảm xúc khó tả khi nhìn 10 bức ảnh thật trẻ trung của các Chị. Hôm nay đúng ngày giỗ 45 năm của các Chị, xin thắp 10 nén hương lên 10 ngôi mộ của các Chị, các Chị vẫn trẻ mãi trong lòng chúng em.



Từ: NghiPH
24/07/2013 08:39:58


Phim Ngã ba Đồng Lộc, kịch bản nhà văn Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn Lưu Trọng Ninh là bộ phim hay về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc.


 Hôm nay nhân kỷ niệm 45 năm ngày hy sinh của các chị, xin mời các anh các chị xem lại phim này theo đường link: http://www.youtube.com/watch?v=qxdqjfupeMk


 


Riêng tôi, cảm xúc dâng trào khi nghe giọng Hà Tĩnh của các cô gái trẻ trong phim. Cứ ngỡ như các chị đang hiện lên.





Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s