KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 23 Tháng bẩy. 2013

LỜI THỈNH CẦU Ở NGHĨA TRANG ĐỒNG LỘC




Tác giả: VƯƠNG TRỌNG

                          Kỷ niệm 45 năm Ngày hy sinh của Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc

                                                                                      24/7/1968-24/7/2013 

 Lời người post: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày hy sinh của Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2013) và cũng sắp đến Ngày 27/7 tôi xin post bài thơ "Lời thỉnh cầu ở Nghĩa trang Đồng Lộc" của Vương Trọng. Các Chị là "đồng niên" với CL-74 chúng tôi (sinh vào những năm 1949-1951). Tất cả các Chị đã hy sinh khi  còn quá trẻ, chưa ai trong số các Chị lập gia đình. Và, các Chị mất đúng dịp chúng tôi đang chuẩn bị sang KGU học tập! Thật buồn! Chiến tranh là thế đấy!

Ảnh 1 . Chăm chú nghe thuyết minh:

Bài thơ này tôi nghe được qua lời giới thiệu (Ảnh 1) của cô gái Hà Tĩnh nhỏ nhắn, da rám nắng, mũ tai bèo giữa trưa hè nóng như thiêu như đốt tại Nghĩa trang Mười Cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc vào dịp này năm ngoái. "Mười bát nhang hương cắm thế đủ rồi/ Còn hương nữa hãy dành phần cho đất....? /...Tìm cây non trồng lên đồi Trọ Voi cùng bao vùng đất trống/Các Chị nằm còn khát bóng cây che...". Quá xúc động khi nghe bài thơ, nhiều người trong chúng tôi đã rơi nước mắt, lặng lẽ nhìn cô bé thuyết minh với cảm giác như có ai trong Mười cô gái hiện  về !.

    Tại Nghĩa trang, có nhiều đoàn/người tới viếng,  ngoài những chiếc nón trắng, chiếc khăn, gương, lược, đôi dép, quả chanh, lọ nước hoa, khói nhang... mang theo còn có cả những nắm quả bồ kết để thắp hương cho các Chị. Mùi thơm của  hương và mùi  thơm của bồ kết được đốt lên cuộn vào nhau trong cõi linh thiêng ấy cứ thẩm thấu vào tim, vào ruột gan để mọi người không ai cầm được nước mắt!

Ảnh 2. Nón, dép, gương, lược, bồ kết ... đặt trên phần mộ các Chị:

   

Núi Trọ Voi bên cạnh Nghĩa trang Mười Cô gái vẫn còn nhiều đất trống, đồi vẫn trọc, trong lúc đó nhang hương thắp quá nhiều trên các ngôi mộ nên quản trang phải lấy đi và nhúng nước.....Thật nghịch lý, song biết làm sao được. Và Vương Trọng đã kêu hộ, thỉnh cầu hộ cho các Cô gái (và cho ta nữa) về nguyện ước muôn đời của những người đã hòa thịt xương vào Đất Mẹ. Hãy thực tế đi, đừng làm những gì mà Người đã khuất không mong muốn! Bài thơ này như ai đã từng nói là nó đã làm thay đổi ý thức của con người và đặc biệt ý nghĩa đối với các bạn Nguoikgu chúng ta hiện đang thực hiện những Dự án về Climate Change. Nó như một Thông điệp thực sự. Chính vậy, nay trong khuôn viên nơi yên nghỉ của các Chị, người ta đã trồng nhiều cây xanh, trong đó có 2 cây Bồ kết  trĩu quả dành cho các Chị gội đầu.

Ảnh 3. Hai cây Bồ kết trĩu quả:

 

    Đọc Bài thơ này lại nhớ "Tểt trồng cây" của Bác những năm xưa (Bác phát động vào ngày 28/11/1959 với câu thơ:"Mùa Xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"). Chính Bác đã đi trồng cây tại Công viên Thống Nhất vào Tết Canh Tý (11/01/1960), là năm đầu tiên thực hiện Phong trào. Nay có còn Tết trồng cây của Bác...

   (Cao Xuân Vịnh, Hóa 1974)

 

Lời thỉnh cầu ở Nghĩa trang Đồng Lộc

                                      Vương Trọng

-  Mười bát nhang hương cắm thế đủ rồi
Còn hương nữa hãy dành phần cho đất
Ngã xuống nơi này đâu chỉ có chúng tôi
Bao xương máu mới làm nên Đồng Lộc
Lòng tưởng nhớ xin chia đều khắp
Như cỏ trong thung, như nắng trên đồi.

                                                  Ảnh 4 . Phần mộ Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần

-               Hoa cỏ may khâu nặng ống quần, kìa!
Ơi các  em tuổi quàng khăn đỏ
Bên bia mộ xếp hàng nghiêm trang quá
Thương các Chị lắm phải không, thì hãy quay về

Tìm cây non trồng lên đồi Trọ Voi cùng bao vùng đất trống
Các Chị nằm còn khát bóng cây che.

     - Hai mươi bảy năm qua chúng tôi không thêm một tuổi nào
Ba lần chuyển chỗ nằm lại trở về  Đồng Lộc
Thương chúng tôi, các bạn ơi, đừng khóc
Về bón chăm cho lúa được mùa hơn
Bữa ăn cuối cùng mười Chị em không có gạo
Nắm mì luộc chia nhau rồi vác cuốc ra đường.

                 Ảnh 5. Chị ChiNB đang chăm sóc phần mộ của Tiểu đội phó Hồ Thị Cúc:

- Cần gì ư, lời ai hỏi trong chiều
Tất cả chưa có chồng và chưa ngỏ lời yêu
Ngày bom vùi tóc tai bết đất
Nằm xuống mộ rồi mái đầu chưa gội được
Thỉnh cầu đất cằn cỗi nghĩa trang
Cho mọc dậy vài cây bồ kết
Hương chia đều trong hư ảo khói nhang.

                                                                 Đồng Lộc, 5/7/1995

                            



 

 

 


Người post: VinhCX

Ngày đăng: 23-07-2013 10:10






Xem 11 - 20 của tổng số 27 Comments



Từ: KhanhT
23/07/2013 22:31:40

 


Nghị có nhận xét thật tinh tế, bức ảnh hiện thực, hoàn toàn không có cảnh những người có trách nhiệm vây quanh hay "diễn". Chân thực, nói và làm, như Tấn Định nói là "thực chất" việc Bác làm, là tấm gương Hồ Chí Minh. Ngày nay, đáng tiếc, nói nhiều nhưng không làm, chỉ diễn thôi.


 



Từ: TuyetHA
23/07/2013 22:26:02

   Vẫn thầm mong được một lần đến thăm các chị - mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc, được cúi đầu tưởng nhớ tri ân 10 đóa hoa thơm, 10 tâm hồn trắng trong, quả cảm. Các chị sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam!



Từ: Guest Hồng Hà
23/07/2013 21:48:24

Xin cùng được góp lời thỉnh cầu, hãy vì các chị, đừng vì danh tiếng hão huyền, nếu các chị còn sống, các chị mong muốn điều gì nhất? có phải sẽ chăm chỉ lam làm, chăm sóc bố mẹ, lấy chồng, sinh con? Bây giờ thì không thể làm được điều đó, nhưng linh hồn vẫn phù hộ cho bố mẹ, hãy chăm sóc bố mẹ, anh chị em của các chị, hãy thay các chị làm điều này.



23/07/2013 21:30:10

 


 



 


Mỗi năm vào ngày này có hàng trăm, hàng ngàn tờ báo và tạp chí đăng tải về sự hy cao cả của 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc ; viết hàng ngàn bài thơ, bài hát để ngợi ca... là mỗi lần thương đau vô bờ ấy găm vào lòng tôi. Xin được vái lậy những hương hồn son trẻ và vỹ đại ấy. Gửi tới những người con gái yêu của tổ quốc một tấm lòng bộc bạch, nhưng thật sự chân thành của tôi. Em cảm ơn anh Vinh CX đã có bài viết này để tưởng nhớ 10 bông hoa thơm, 10 mái tóc dài.


 


Ơi những cô gái Ngã Ba Đồng Lộc


Sẽ chẳng già đi. Cứ mãi trẻ thế thôi


Các cô đi rồi, thương đau nằm lại


Găm vào trong triệu triệu con tim


Cho hình chữ " S" thêm cong mãi


Oằn nỗi đau, gánh những xót xa này.




 


 


 



Từ: HuyenBT
23/07/2013 21:20:58

Ở Moldova , (và chắc nhiều nơi nữa ở châu Âu), nơi người nằm xuống, bao giờ cũng được trồng một cái cây. và thường là loại cây sinh thời người ấy yêu quý. 


Em cảm động với lời thỉnh cầu cây bồ kết cho các chị. Mái tóc xanh dài thiếu nữ thời ấy gắn với hương bồ kết: là tuổi trẻ, là tình yêu, là khát khao thiếu nữ, là hương con gái.


Câu chuyện về một tình yêu chưa kịp trong chiến tranh, về một nụ hôn nửa ngọt ngào, nửa đắng... đã từng được một người KGU thể hiện rất cảm động trong một bài hát . Bản Ballad " Chuyện tình không tên" của anh 3Chai. Em rất muốn lúc này, người KGU đọc bài viết xúc động của anh Vịnh, nhìn những tấm hình linh thiêng, hòa tâm hồn với những dòng thơ ân nghĩa của nhà thơ Vương Trọng, và nghe lại bài hát của anh 3Chai, chúng mình sẽ có một khoảng lặng để mà nhớ về và suy ngẫm.



Từ: VinhCX
23/07/2013 21:02:02

NghiPH & DinhNT: Nhìn Bác xúc đẩt trồng cây mới thấy : "Bác Hồ đang thực sự trồng cây" như còm của NghiPH. Xưa đơn giản quá. Nhớ bài viết nào của ACE Kgu về chiếc cán xẻng ngày nay các  vị hay đi động thổ có bọc vải, viền xanh đỏ, thậm chí có cả găg tay... và xúc cái "đã bày ra  sẵn là đống cát, đống đất đã chuẩn bị trước " thì mới thây văn minh thời đại @ và " Học tập  và làm việc theo gương Bác Hồ..".Chắc các bạn còn nhớ bài "kính thưa ai trươc..."



Từ: UyenNT
23/07/2013 19:27:31

  Cám ơn Cao Xuân Vịnh,cám ơn tác giả Vương Trọng về bài thơ.Thật nghẹn ngào khi đọc bài Thơ và bài viết của VịnhCX.Chúng ta cùng tuổi của các chị.Ngày chúng ta đang ngồi trên giảng đường KGU thì các chi hy sinh.Chúng ta thì đã già còn các chị thì trẻ mãi.



Từ: DinhNT
23/07/2013 18:19:09

Bác Hồ hẳn sẽ rất vui khi biết được rằng, lớp cháu con sau này chúng luôn hiểu được thực chất những việc Bác làm...


Cám ơn phát hiện của Nghị!



Từ: NghiPH
23/07/2013 17:55:37

Trong tấm ảnh minh họa bài này, Bác Hồ đang thực sự trồng cây.



Từ: DinhNT
23/07/2013 14:41:13

Vào dịp này, có được bài viết đầy đủ và tâm huyết như entry trên đây của Vịnh thật không gì quý bằng, ý nghĩa bằng. Nó như một nén tâm hương của đại gia đình KGU thắp cho các Chị.


.


Cũng không hiểu nhờ mối tâm duyên nào mà đã gần hai chục năm nay, năm nào đơn vị tôi (Viện CNTT-BQP) cũng lập một đoàn vào dâng hương tại Ngã Ba Đồng Lộc, cho Mười O cùng các liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất linh thiêng đó! Trước đây chúng tôi hay đi vào dịp 27-7, sau này biết được chính thức ngày hy sinh của các O là 24-7 thì cố gắng để đi đúng ngày hơn.


.


Thấy Hoài post thêm ảnh, rồi LýTM vừa có thêm bài thơ thật sâu nặng nghĩa tình, đọc lên xúc động vô cùng. Đọc tất cả các comments khác mới thấy tất cả chúng ta, có thể là cùng thế hệ với các Chị các anh, có nhiều người thuộc lớp đàn em, nhưng tất cả đều có chung một tình cảm yêu quý và lòng biết ơn sâu đậm với người ngã xuống, cho chúng ta có được cuộc sống bình yên hôm nay.


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s