KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 14 Tháng chín. 2013

THUẾ, QUỸ PHÚC LỢI VÀ ĐỜI SỐNG




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                             THUẾ, QUỸ PHÚC LỢI VÀ ĐỜI SỐNG


Mùa hè 2006, tôi quay lại thành phố cũ thăm anh chị em người Việt, nơi trước đó vài năm tôi đã sống và làm việc. Cô bạn gái hứa sẽ đưa tới khu nhà vườn, để tận hưởng cái hè đầy quyến rũ của châu Âu năm ấy.


Gia chủ là người nhiệt tình, hiếu khách, thích tụ tập, lai rai cho tới overnight.

Bước vào khu vườn rộng mênh mông, xe hơi tiến được tới sát hàng dậu. Trước mặt chúng tôi là khu vườn xanh mát mắt, với đủ loại rau, quả. Tôi định thần một lúc, vì không thể tưởng tượng được, đây là khu vườn nằm không xa trung tâm thành phố và cách Cologne chừng 90 cây số, mà y hệt như một làng ở ViệtNam mình. Thật là tuyệt hảo. Những khu nhà vườn này, người ta có thể mua đứt, hoặc mướn dài hạn. Người Việt mình thì sịn rồi: Mua đứt. Anh chị gia chủ đã bỏ nhiều công sức đầu tư, nên nói là vườn, thực tình nó giống như một cơ ngơi lớn, đầy đủ trang bị điện nước, phòng khách, phòng ngủ... Anh nói đùa, cả một tiểu đội vào đây, tôi nuôi luôn. Rau quả bây giờ đang là lúc gặt hái. Họ rửa sạch mồng tơi và rau các loại, đóng túi nilón, rồi bỏ ngăn đá. Ăn dài dài cả năm.

    

- Anh ơi, em bưng lại cho anh "bà Ba" nữa đây này !

Cô bạn gái tôi mở màn, thay cho câu chào.

- Không dám ạ, hai bà anh còn đang chết đứng, chết ngồi đây này, em gái ơi.

Anh trả lời, vẫn không quay lại, vì mải quạt than, khói bay mù mịt, chuẩn bị món hào nướng. Hôm qua anh và bạn bè vừa từ Hà Lan về, họ đã cậy được hai xô hào, những con hào thật to, còn tươi nguyên. Mỗi xô tới mươi, mười lăm ký chứ không ít.

- Chào anh chị. Cô ấy đùa đấy thôi, xin anh bỏ quá.

Tôi cũng thay một câu chào.

Bây giờ anh mới quay lại, bỏ ngay cái quạt đen nhẻm trong tay xuống, đon đả:

- Nếu đây là "bà Ba", chắc bà ấy chẳng bước vào cửa nhà tôi đâu. Anh cũng đùa và đưa tay, bắt lấy tay tôi thân mật.

- Không dám, anh nói hơi quá rồi. Tôi đang vào cửa nhà anh đây thôi.

Tôi đáp lễ một câu.

Đêm trước ngủ ở nhà bạn gái, tôi đã được nghe về anh, về gia đình anh.

Anh chị người Hải phòng, đã có ba cậu con trai. Họ sống hòa thuận, cuộc sống yên bình, các cháu đều ăn học đến nơi, đến chốn, dù cha mẹ, cả hai tiếng Đức chưa khá. Nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng suôn sẻ và phẳng lặng như mặt hồ thu.

 

Trong một lần đi làm xa, anh có làm quen và thương một người đàn bà. Cô trẻ hơn vợ anh, nghe nói người Tiền giang. Họ thương nhau và tình yêu đã mang lại kết quả là một cái thai. Lúc vợ anh biết tình đầu, chị suy sụp vì đau đớn, bẽ bàng, xấu hổ. Vết thương tình cảm sâu hoắm xuống, như một bị một nhát dao chém vào lòng. Chị gầy rộc, già sọp lại vì lo âu, suy nghĩ.

Anh biết mình tội lỗi, nên đau khổ và tự dằn vặt vô cùng. Cả nhà sống trong một bầu không khí nặng trình trịch. Còn người phụ nữ trẻ đang mang thai ? Khi bụng đã vượt mặt, cô không nản chí, chiều nào cũng lén đến cửa nhà anh chị, cứ ngồi vạ vật ở đó, những lúc anh đi làm xa. Đêm xuống, cô quyết không về. Một ngày, một đêm. Nhiều ngày, nhiều đêm, hình dáng người mẹ trẻ tương lai với cái bụng kềnh càng, ánh mắt cúi xuống như xin ân xá, khiến chị vợ thương xót trong lòng. Chị đón cô vào nhà, chuẩn bị ổ đẻ cho người mẹ trẻ. Từ đấy anh nghiễm nhiên có hai bà. Chị vợ cả vẫn đi làm cho hãng Đức. Đến ngày, đến tháng, đứa bé ra đời, một cô con gái. Cả nhà mừng khôn xiết. Nhưng thật oan nghiệt cho số phận, cháu bị tật. Hai chân không thể cử động, bị teo nhỏ, gương mặt khờ dại, đờ đẫn giống như những người bị thần kinh. Cháu hoàn toàn không phải là đứa trẻ bình thường. Nhưng tình thương yêu của cha, của hai người mẹ và ba anh trai con mẹ lớn, đã giúp cháu vượt qua bao nhiêu khó khăn, để sống, để tồn tại như mọi sinh linh khác. 

 

    

Và xã hội đã không bỏ rơi cháu.

Ở Tây Đức, tôi dùng chữ này, vì đã tham khảo về phía Đông Đức, không có chế độ như vậy.

Mỗi một công dân Đức, khi bị tàn tật tới mức không thể đi lại, khó khăn trong sinh hoạt v.v. . như trường hợp của cháu, thì ngoài trợ cấp cho cháu, người chăm sóc, lo lắng mọi phương diện cho cháu sẽ nhận được một ngàn Euro cho mỗi tháng, do sở Xã hội khu vực chu cấp. Tiền này rót vào tài khoản của người đứng tên trực tiếp nuôi dưỡng cháu. Ngoài ra, thành phố sẽ cấp một căn hộ vừa đủ cho thân nhân ấy với người bị tật nguyền. Thế là, mẹ cháu bé và gia đình anh sống dễ thở hơn hẳn. Anh và mẹ cháu gái chẳng làm lụng gì, chỉ quây vào chăm bẵm cô con gái xấu số. Chị em sống thật hòa thuận, tới mức người Việt cả thành phố phải ngạc nhiên. Mỗi lúc chị cả đi làm về khuya, gặp mưa, gặp gió, thì cô em mang dù đi đón chị. Suốt dọc đường ríu rít, câu chuyện chỉ xoay quanh chủ đề đứa con gái nhỏ trong nhà.


Bẵng đi đến vài năm, tôi được tin cháu gái đó qua đời. Lúc ấy nó mới ngoài hai mươi. Tôi không quay lại được thành phố cũ để tiễn biệt cháu, đưa cháu về với cõi xa xăm.


Ở đây tôi muốn nhấn mạnh với bạn đọc rằng, sở dĩ quỹ phúc lợi của quốc gia lớn, để có thể chu cấp cho công dân của mình trong những hoàn cảnh éo le, cho những công dân sống mà như đã chết, là vì những người còn đang nhiệm sở, đi làm như chúng tôi phải đóng thuế khá cao. Những người sống độc thân, chịu thuế cao nhất.

Điều nữa, tại quốc gia này, tôi thấy, người ta không mấy có khẩu hiệu, nhưng lại làm được rất nhiều cho dân, vì dân.


Cologne 13.9.2013


 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 14-09-2013 02:02






Xem 21 - 28 của tổng số 28 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: Guest Vũ Đặng
14/09/2013 18:47:07

        ThuKK thân!


    VĐ nghĩ rằng,quĩ phúc lợi đó chỉ là một phần nào giúp cho gia đình đó đỡ vất vả hơn thôi.Cái quĩ lớn hơn của họ là lòng nhân ái của chị vợ cả...Đầu tiên là tình yêu với chồng,khi tha thứ cho chồng.Thứ hai là yêu con và dạy con làm người nhân hậu.Và thứ ba là thể hiện một sự bao dung vô bờ với cô gái nọ,chính chị ấy là quỉ nhân ái lớn nhất mà con người ta cần có trong đời đối với bất kỳ ai trên thế gian này.



14/09/2013 17:17:40

@Hà ơi, đúng như Hà nói, khó có những xử lý tình huống đầy nhân bản như chị cả trong gia đình này. Phải khâm phục chị vợ cả và chị yêu thương đứa con gái tật nguyền kia nữa chứ.



Từ: Guest
14/09/2013 16:50:26

Chị Thu kể một câu chuyện rất éo le nhưng cũng không lạ trong thời nay. Em thật sự cảm phục chị vợ cả. Chẳng phải ai cũng làm được điều đó, nếu đặt mình vào hoàn cảnh này mình sẽ làm thế nào nhỉ, đa số có khi đòi li dị ngay



14/09/2013 16:41:08

@Hoa ơi, Thu không muốn đưa tên cả ba nhân vật trong mẩu chuyện trên. Anh chủ nhà là một người đàn ông tốt. Thu nói anh ấy tốt, vì anh sống cho bạn bè, cho cộng đồng người Việt ở thành phố này rất nhiệt tình. Nhưng cuộc đời người ta, đôi ba khi có những khúc thật éo le. Thu nghe chị em kể lại,  cô người Tiền giang rất hiền lành, lành lắm. Hôm đến nhà vườn của anh chị này, Thu gặp cả ba nhân vật. Cả ba đều rất tuyệt. Hình ảnh người đàn bà mang một cái bầu bệ xệ, mệt mỏi và đau đớn trong tuyệt vọng: sẽ không nơi nương tựa khi mình sanh con.v.v.. có lẽ không thể không làm bất kỳ một người đàn bà nào, nhất là một người mẹ, sẽ siêu lòng, thương hại. Chị cả ở trong hoàn cảnh ấy. Thu thật sự ngưỡng mỗ tấm lòng nhân hậu của người đàn bà này. Về sau, khi đã trở nên thành viên của gia đình anh chị ấy, người mẹ trẻ dốc toàn tâm, toàn lực vào chăm chút cho cả nhà. Đến nỗi, bạn bè Thu kể: 3 thằng con trai của anh ấy, yêu cô như chính yêu mẹ ruột của mình và cũng gọi bằng mẹ luôn. Ở một tình thế tay ba như vậy, theo Thu, vai trò của người đàn ông - của anh ấy là chủ chốt. Bây giờ, khi đứa con gái mất đi, đương nhiên quyền lợi chu cấp như trước sẽ không còn cho họ. Họ vẫn sống thế, cho tới hôm nay. Tội nghiệp, lúc báo tin sanh ra một con gái, cả nhà mừng mừng rỡ rỡ.



Từ: HoaNT
14/09/2013 16:09:36

Thu ơi mình định bỏ qua không đọc bài này vì nghĩ dính líu đến những vấn đề mà mình ít quan tâm nhưng đọc xong thấy hay. Không biết là sau khi cô con gái mất, không còn khoản trợ cấp nữa thì cái gia đình này có còn sống êm ả như trước không nhỉ. Chẳng nhẽ  cô vợ hai rất đáng thương ấy cứ sống mãi với bà cả à, mà bà cả hiền nhỉ, thời đại này hiếm có những tình cảnh éo le như thế này.



Từ: 3Chai
14/09/2013 14:15:20

CNXH mà bác Khoa vừa khen này thực ra là CNTB dãy chết. Bà phó Đoan bảo rằng về tự do nó chỉ bằng 1 phần nghìn ta.



Từ: ThongNV
14/09/2013 07:39:33

Những điều con người chưa thực hiện được thì phải ghi trên khẩu hiệu.



Từ: Guest KhoaDT
14/09/2013 05:17:26

Day moi la socialism thuc su




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s