KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 17 Tháng mười hai. 2013

ĐỒNG ĐỘI




Tác giả: ThongNV

 Đêm ấy, hành quân vào chiếm lĩnh trận địa, chúng tôi cắt qua những khoảnh ruộng còn vương mùi thuốc đạn và làng mạc bị cháy rụi vì bom napan. Bên ánh lửa leo lét từ những mảnh gỗ còn sót lại của ngôi nhà bị cháy, vang lên tiếng khóc thảm thiết của một bà má già đang bới tìm xác những đứa cháu của mình. Chúng chết do đạn pháo của địch bắn sáng nay. Má than vì sao người chết không phải là má, mà lại là bọn trẻ.

Đào công sự xong, tôi nằm gối đầu lên ba lô, dưới bụi cây trứng cá mọc ven thành hố bom cũ xòe tán che kín một bên bờ, giấc ngủ ập đến. Bỗng trời đất chao đảo, tôi có cảm giác như bị một trận bão siêu mạnh quăng quật. Mặt tôi bỏng rát như bị ném cả thúng cát vào, cả vùng sống lưng đau nhói. Tôi choàng mở mắt, một khoảng trời sáng rực sau đám bụi và khói, toàn bộ khu vực xung quanh trống hoác, chẳng còn cây cối gì nữa. Mấy cái gùi của bọn tôi lủng lẳng móc trên cành cây, rách bươm. Sờ lưng không thấy máu, may là chỉ bị gạch đá bắn vào. Tôi bò lồm cồm lên khỏi hố bom, định gọi đồng đội, nhưng thôi vì chắc ai cũng bị ù tai rồi. Tôi bước xuống hầm, cả căn hầm tối om. Soi đèn pin, tôi nhận ra hai đồng đội ngồi dựa vào vách hầm, từ hai bên khoé miệng của mỗi người, hai dòng máu chảy xuống. Biết họ bị thương, tôi đưa tay kiểm tra, miệng gào to, hỏi xem bị thương vào chỗ nào. Đáp lại tiếng gào thét của tôi, là dòng máu từ hai cái miệng há hốc ấy trào ra, rồi nó ồng ộc xối xuống đất ngay trước mặt tôi. Tôi ứa nước mắt, bất lực vì không có cách gì để cứu.

Liên lạc đại đội đến, chìa trước mặt tôi mảnh giấy, thông báo hầm chỉ huy bị trúng bom, toàn bộ ban chỉ huy đại đội tại trận địa hy sinh. Tôi phải về ngay tiểu đoàn bộ họp khẩn. Phát hiện chính trị viên tiểu đoàn Xuân chiêu hồi, tiểu đoàn trưởng Thọ cho hội ý gấp cán bộ chỉ huy các đại đội. Thấy tôi đi họp, anh đoán được tình hình đã vỗ vai tôi, nói: - Nhớ giữ liên lạc với tiểu đoàn.

Trận bom ấy, đại đội chúng tôi hy sinh 12 người (trong đó có hai cán bộ đại đội, một cán bộ trung đội) và 4 chiến sỹ bị thương. Thế là từ giờ phút ấy, ba cán bộ trung đội chúng tôi phải đảm đương nhiệm vụ chỉ huy đại đội chiến đấu.

 Khoảng 12 giờ đêm, chúng tôi được lệnh di chuyển sang khu vườn của ấp khác, đào công sự chuẩn bị cho trận chiến đấu ngày mai. Tiểu đoàn trưởng Thọ xuống đơn vị, giao nhiệm vụ cho tôi chỉ huy đại đội. Tiếng pháo cầm canh vẫn bắn suốt đêm từ nhiều hướng đến. Lửa từ những ngôi nhà vẫn leo lét cháy. Pha lẫn trong gió Lào khô khốc là mùi khét của xác gia súc và người bị chết cháy do pháo bom.

  Hôm sau, địch nống ra càn sớm, các đơn vị bạn chạm súng với địch. Chúng lui ra, gọi pháo bắn và máy bay đến dội bom. Chúng tôi lại gồng mình đội bom, đội pháo. Pháo bom vừa dứt, bốn chiếc xe tăng lừ lừ tiến thẳng vào trận địa của đại đội tôi. Nơi đơn vị tôi đứng chân, là địa bàn của đại đội hỏa lực, nhưng do tên Xuân chiêu hồi, nên tiểu đoàn đã bố trí lại trận địa. Đoán được sự thay đổi này, Xuân đã chỉ điểm để địch cho xe tăng chọc thẳng vào sườn tiểu đoàn, chia cắt các đơn vị. Đại đội tôi chỉ còn lại một khẩu B41 duy nhất không bị bom vùi do Toàn làm xạ thủ. Tôi chỉ đường và yêu cầu anh tiếp cận thật gần để bắn cho chắc ăn. Tôi bảo Vệ, pháo thủ phụ B41 di chuyển đón đường để lắp đạn và thay thế nếu Toàn có mệnh hệ gì. Tôi nín thở chờ đợi, chỉ vài phút thôi mà cảm thấy thời gian trôi đi lâu bằng cả một năm. Một ý nghĩ lóe trong đầu, nếu Toàn không diệt được một chiếc tăng ngay từ quả đạn đầu, thì đại đội tôi sẽ ra sao? Tôi đang tính đến tình huống xấu nhất, thì một tiếng nổ đinh tai, khói lửa trùm kín chiếc xe đi giữa. Xe tăng cháy, lính bộ binh địch lùi lại. Nhưng chỉ vài phút sau, quân địch lấy lại tinh thần, ba chiếc xe tăng còn lại vừa bắn, vừa lao nhanh về trận địa chúng tôi. Chúng đè lên công sự, ném lựu đạn US vào hai hầm thương binh đang trú ẩn. Một chiếc chồm qua đống gạch của căn nhà đổ nát, lao về phía công sự nơi Toàn và Vệ đang lắp đạn cho khẩu B41. Tôi nghĩ bọn này đã nhìn thấy các anh, nên cho xe lao đến để nghiền nát hỏa lực của ta. Tôi chưa biết bằng cách nào để chi viện cho họ, vì không còn quả lựu đạn nào bên người. Khi chiếc xe còn cách công sự của Toàn một tầm bắn gần, thì anh nhô hẳn người để khỏi vướng chướng ngại vật, chĩa khẩu B41 vào xe bóp cò. Bọn lính trên xe ném lựu đạn về phía công sự của anh. Đạn B41 và lựu đạn nổ gần như đồng thời. Toàn và cả chiếc xe tăng chìm trong biển lửa. Những tiếng kêu thét thảm thiết vang lên. Đám lính theo xe lùi lại, bắn như vãi đạn về phía chúng tôi. Những người còn sống sót của đại đội tôi bị dồn về góc ấp, người bị thương, người mất súng, quần áo mặt mũi ám thuốc súng và bùn đất, vỡ trận. Ngay lúc ấy, liên lạc đại đội trở về cùng các tay súng của tiểu đoàn bộ đến chi viện, nổ súng đánh vào phía sau quân địch. Một phát B41 bắn đứt xích của chiếc tăng đang áp sát chúng tôi. Tôi xốc lại đội hình, cùng với lực lượng chi viện đánh bật bộ binh của địch ra khỏi trận địa. Chiếc xe tăng còn lại hoảng hốt chạy ra ngoài cánh đồng, nã pháo về phía chúng tôi.

Sau trận ấy, Toàn được cấp trên đề nghị Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam truy tặng Huân chương Chiến công giải phóng và danh hiệu Dũng sĩ diệt xe tăng. Hai mươi năm sau, tôi tìm về quê Toàn, nơi đầy gió và cát trắng, thì được biết không có người đại diện để nhận những phần thưởng cao quý mà Nhà nước đã truy tặng cho anh. Bố anh là bộ đội địa phương đã hy sinh trong một trận chống càn trước đó, má và hai em bị chết vì một quả “pháo đĩ” * trong đêm.

Chúng tôi thu vũ khí của địch. Tìm những thứ có thể ăn được để ăn lấy sức tiếp tục cho trận chiến mới. Tôi hướng dẫn đồng đội, dùng súng M79 thu được bắn vào hầm cát, lấy đầu đạn thay lựu đạn.

Khoảng 3 giờ chiều, một trung đội địch bí mật thọc vào sườn đơn vị chúng tôi. Tình huống này đã được Thân, Trung đội trưởng Trung đội 2 dự định trước, nên đã bí mật giấu mấy can xăng kiếm được trong ấp, sau mấy mô đất trên cánh đồng, cách bìa làng vài chục mét. Do đất đá bị cày xới, cây cối đổ ngổn ngang, nên bọn địch đến gần vẫn chưa phát hiện ra công sự của ta. Khi những chiếc giày đầu tiên đặt lên sát bờ công sự, Thân nổ súng. Đồng đội đồng loạt điểm xạ. Nhiều thằng đổ vật xuống ngay miệng hầm. Bị bất ngờ, những tên sống sót chạy dạt ra. Quân ta ném đầu đạn M79 theo. Nghe tiếng nổ, tụi nó chửi nhau chí chóe, tưởng là bị sửa lưng. Chúng cụm lại sau mấy mô đất, bắn như mưa đạn vào rìa làng. Thân cho ném lựu đạn vào nơi giấu những can xăng. Nhiều tiếng nổ gần như đồng loạt, xăng cháy bắn tung tóe. Bọn địch đứa chết, đứa quằn quại, đứa vừa chạy, vừa cố dập lửa. Tôi nghĩ, đây là đợt tấn công cuối cùng trong ngày của địch.  

  Một vật nhỏ ném vào vai, tôi quay lại, thấy Trung đội trưởng Hà đầu quấn đầy băng, cánh tay phải đeo băng treo trước ngực, tay trái ra hiệu có địch phía sau. Một tên lính mặt trẻ măng, cầm súng chĩa lên trời, mắt nhìn ngơ ngác, đi thẳng về phía công sự của tôi. Tên lính cách tôi hơn chục mét. Tôi ngắm giữa ngực nó, toan điểm xạ hai viên, nhưng chần chừ chưa nhấn cò, vì thấy nó đi một mình, vẻ tìm đường đi hơn là tìm chúng tôi. Tên lính phát hiện ra công sự của tôi, bốn mắt gặp nhau, nó hoảng hốt rồi quay người chạy thục mạng về phía cánh đồng. Hà hỏi sao tôi không bắn. Tôi nói nhỏ: “- Tớ thấy nó trẻ lắm, mắt ngơ ngác như tìm đường về, nên không nỡ . . .”. Hà thở dài: “- Tụi nó bắt lính đến cả học sinh rồi”.

Màn đêm buông xuống. Chúng tôi mai táng liệt sĩ, vẽ sơ đồ mộ chí, cùng nhân dân đưa thương binh về hậu cứ. Kết thúc trận đánh mở màn chiến dịch mới.



(*) “Pháo đĩ” là loại pháo bắn vu vơ, không theo tọa độ, do gái điếm phục vụ lính pháo binh địch bắn nghịch.


Người post: ThongNV

Ngày đăng: 17-12-2013 22:10






Xem 11 - 20 của tổng số 20 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: NghiPH
19/12/2013 06:43:07

Ký ức về những năm tháng chiến đấu ở chiến trường luôn day dứt người lính dù thời gian qua đi đã mấy chục năm rồi!
Tôi rất đồng tình với anh HiềnVC, với các anh, các chị, các bạn: Người lính trước hết là một Con Người. Họ không thể nã đạn vào người lính trẻ măng, mắt nhìn ngơ ngác của phía kia.


Biết bao sinh mạng con người đã bị chiến tranh cướp đi. Người ta phải vét lính. Thật đau thương!



Từ: ThoaNP
19/12/2013 02:31:30

Chiến tranh thật khốc liệt, gần 40 năm đã trôi qua mà bao nhiêu vết thương, cả thể xác, tinh thần, tình cảm vẫn chưa thể liền da.


Cảm ơn anh Thông. Văn anh bao giờ cũng rất đặc biệt, đắt từng chi tiết.


 


@Hoa ơi, đọc câu Hoa viết "thời gian cuối đời bố tôi ngày nào cũng đọc mục tin buồn trên báo và TV vì cụ bảo chỉ có những tin như thế thì mới chính xác" thấy thật chua xót.



Từ: HienVC
18/12/2013 22:42:34

Đôi mắt của người lính trẻ ! Tôi hiểu vì sao anh không bóp cò.


Người lính trước hết là một Con người với đúng nghĩa của nó.



Từ: HoaNT
18/12/2013 21:44:00

Anh Thông ơi, cám ơn anh đã cho tôi  đọc truyện của anh, tôi thấy vô cùng cảm phục các anh, chiến  tranh thật đáng sợ. Là con của những người lính trong những ngày kỷ niệm Quân đôi nhân dân VN này tôi lại nhớ các cụ da diết. Những thời gian  chiến tranh khốc liệt này bố tôi cũng đang ở mặt trận Bình Trị Thiên Huế, là bác sỹ quân y nên bố tôi chắc không vất vả như các anh nhưng trực tiếp cấp cứu cho chiến sỹ ngoài chiến trường qua 2 cuộc kháng chiến cụ cũng đã có nhiều nỗi trăn trở và đúc kết được nhiều kinh nghiệm, sau này tôi được đọc  một trong những cuốn sách do cụ viết và vẽ minh họa là Cấp cứu vết thương trong chiến tranh  cùng với lá đơn viết dở đề nghị phong Thày thuốc ưu tú mà sau đấy cụ lại không nộp vì cụ nghĩ chắc chẳng ai còn nhớ mình mà bỏ phiếu và danh hiệu ấy cũng chẳng để làm gì. Sau này những thời gian cuối đời bố tôi ngày nào cũng đọc mục tin buồn trên báo và TV  vì cụ bảo chỉ có những tin như  thế thì mới chính xác và để xem có ai là đồng đội của mình mất để đi dự đám tang.


 



Từ: ThongNV
18/12/2013 19:39:49

Sau khi về nước anh mới biết tên thật của chú Ba và sau comm của Chị Ba anh mới biết cụ là bố chồng của chị Ba. Anh không biết chính uỷ đầu hàng giặc trong " Đất trắng" lấy hình mẫu từ ai, nhưng  chỉnh uỷ là cấp trung đoàn. 



Từ: Meomun
18/12/2013 18:51:30

@Anh Thông: Cám ơn anh Thông đã chia sẻ, "chú Ba Phước" mà anh nhắc trong còm có phải là bác Hồ Nghinh, cha chồng của chị Xuân Ba phải không ạ?


Hồi cuối 70x thì phải, em có đọc "Đất trắng" của Nguyễn Trọng Oánh, có lẽ là một trong những cuốn sách đầu tiên về cuộc chiến chống Mỹ với cái nhìn đa chiều, không chỉ ca ngợi. Trong Đất trắng có nói đến chuyện 1 chính ủy đầu hàng giặc và những hệ lụy mang lại sau sự việc đó, em liên tưởng đến nhân vật chính trị viên Xuân trong truyện ngắn của anh.      



Từ: ThongNV
18/12/2013 18:15:24

 


 


Meomun: Những người giảng đạo hay không hắn là người mộ đạo.


Phong PT: Để John McCain thăm Hỏa Lò và John Kerry du ngoạn trên Cửu long sông nước phải nhờ sự nỗ lực của Việt Nam và Hoa Kỳ. 


Guest Lính về hưu: Hồi ở chiến trường, mình rât thần tượng chú Ba Phước, Bí thư tỉnh ủy Quảng Đà. Chú đã thả tên ác ôn khét tiếng để hắn chết già, vì không muốn con cháu hắn bị ám ánh. Chú nhắc bộ đội, trước khi bóp cò cần phải biết mình đang ngắm vào đâu. Nhiều tiếng trả lời là ngắm vào ngực. Mình nghĩ rất ít người hiểu chú Ba muốn nói gì. 


 


 



Từ: Guest Lính về hưu
18/12/2013 14:56:00

 Tôi cũng chiến đấu ở chiến trường B1, nên những câu chuyện tác giả kể lại nghe thật gẫn gũi, hình như ai đó đã kể cho tôi nghe khi ngồi nghỉ giữa rừng già hay khi nằm điều trị vết thương. Hồi đó, đại đa số những người lính lên án hành vi không tiêu diệt kẻ thù, mà tác giả đã kể lại trong “ĐỒNG ĐỘI” của mình. Không ngờ, đa số không phải khi nào cũng đúng. Sự ác liệt và lòng căm thù hình như giết chết tính nhân văn, nhân hậu trong con người. Tôi khẩm phục nhân vật “tôi” trong “ĐỒNG ĐỘI”, có hành vi cao thượng đầy tình người. Cám ơn tác giả. Cám ơn người đồng đội cùng chiến trường.



Từ: PhongPT
18/12/2013 14:10:02



Đọc “”Đồng đội” của anh, tôi muốn viết cảm nghĩ của mình nhưng sao khó viết, vì câu chuyện này không trôi chảy như những bài hát, lời thơ ta vẫn nghe. Nó chứa đựng nhiều giai thoại, mà phải đến giờ anh mới viết ra, cũng như phải đến giờ John McCain mới thăm Hỏa Lò và John Kerry mới du ngoạn trên Cửu long sông nước.




Từ: Meomun
18/12/2013 07:32:05

Cám ơn anh Thông lại tiếp tục "bài ca người lính". Vì chiến tranh "không mang gương mặt đàn bà" nên thật khốc liệt và thật khó hình dung đối với những người không trực tiếp chứng kiến, hoặc tham gia cuộc chiến bằng cách này hay cách khác. Thật trớ trêu là kẻ phản bội xương máu của đồng đội, của nhân dân lại chính là kẻ hàng ngày nắm trọng trách "chăm sóc" phần tinh thần của chiến sĩ - chính trị viên Xuân, mặc dù tác giả chỉ nhắc tới thoáng qua trong truyện ngắn của mình nhưng cũng là đủ. Nếu không có sự phản bội ấy, có thể những người lính như Toàn, sau cuộc chiến sẽ trở về với gia đình, với quê hương gió và cát trắng của anh chứ chẳng phải để chết trẻ, dù cái chết của anh là lẫm liệt và bi tráng, có gì đó trong tư thế nhô hẳn người lên của Toàn làm người ta liên tưởng đến hình ảnh của người lính trong bài thơ của Lê Anh Xuân. Đọng lại là hình ảnh đôi mắt ngơ ngác của tên lính trẻ, lẽ ra còn đang cắp sách đến trường, nếu không có chiến tranh, máu lửa, sống và chết, bên này hay bên kia...


     




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s