KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 24 Tháng mười hai. 2013

NGƯỜI ANH HÙNG




Tác giả: MinhCK

 

NGƯỜI ANH HÙNG CỦA VŨ KHÍ BỘ BINH

 

            Hôm qua ngày 23/12/2013 Trung tướng hai lần anh hùng Liên Xô Михаил Тимофеевич Калашников người cha đẻ của vũ khí AK.47 qua đời ở tuổi 94 tại thành phố Izhevsk, cách Thủ đô Moskva gần 1000km về phía Đông. Tôi được biết ông khi còn đang học tại Nga qua các bài về vũ khí bộ binh. Lớp chúng tôi là lớp đạn phản lực và đạn pháo nên môn học vũ khí bộ binh chỉ là môn phụ (học để biết, chỉ зачёт) nhưng từ hồi đó tôi đã vô cùng khâm phục và quí mến nhà thiết kế này.

            Được nghe kể lại rằng: “Ông là một lính xe tăng, năm 1942 bị thương nặng trong một trận chiến đấu tại mặt trận Брианск và được đưa về nằm dưỡng thương tại một bệnh viện tiền phương của Hồng Quân Liên Xô. Thời gian này ông có nhiều thời gian rỗi, từ những mất mát và kinh nghiệm trong chiến tranh ông đã suy nghĩ và thai nghén một kiểu súng bộ binh tấn công để trang bị cho các chiến sỹ của mình. Nằm liệt trên giường bệnh, anh trung sĩ trẻ bắt đầu nung nấu ý định chế tạo một loại súng tiểu liên mà các binh sĩ Nga đang khao khát có được khi xung trận.”.

       Kalashnikov khi còn trẻ

 Trải qua rất nhiều lần vẽ, xóa…qua rất nhiều mẫu tham khảo cuối năm 1946 lần đầu tiên mẫu súng AK của ông được đưa vào thử nghiệm quốc gia. Một trong những trợ lý của КалашниковАлександр Зайцев đã đề xuất một số sự cải tổ lớn đối với thiết kế của phiên bản đầu tiên AK-1 (Aвтомат Калашникова mẫu số 1) với mục đích chính nhằm nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của súng. Lúc đầu những người lính nhận khẩu AK một cách miễn cưỡng, họ đã quen đối phó với đối thủ bằng khẩu súng trường trong tay. Cuối cùng thì Александр Зайцев đã thuyết phục được họ bằng một chùm lỗ thủng trên bia qua kết quả bắn thử nghiệm. Cũng từ đây, súng trường tấn công Калашников mẫu 1947 đã chứng tỏ được sự tin cậy, tính đơn giản, độ chính xác và hiệu quả sử dụng của nó. Từ năm 1949 với cái tên súng trường tự động Kalashnikov (Автомат Калашникова) gọi tắt là AK cỡ đạn 7,62 mm bắt đầu được trang bị cho Quân đội Xô Viết. Nó được thay thế cho những khẩu súng tự động băng tròn nặng nề, tản mát nhiều được trang bị từ đầu thế chiến thứ 2, những khẩu súng đã đi vào lịch sử và huyền thoại của quân đội và hải quân Xô Viết. Sau này khẩu AK đã được cải tiến rất nhiều như nhẹ hơn, kích thước hình bao ngắn hơn, ổn định hơn… để dễ dàng tác nghiệp trong những trạng thái chiến đấu phức tạp, có loại AK-M báng gấp trang bị cho lính dù, bộ đội đặc biệt tinh nhuệ…

 AK.47 báng gấp trang bị cho lính dù

Súng AK-47 được trang bị rộng rãi cho Quân đội ta vào khoảng cuối những năm 60. Chúng ta nhận được viện trợ từ Nga, Trung Quốc, Hung, Bulgari… nhưng mẫu sản xuất tại Nga vẫn là mẫu ổn định và đáng tin cậy nhất. Cuối những năm 70 nước ta bắt đầu nhập dây truyền công nghệ sản xuất loại vũ khí bộ binh này, nhưng lúc đầu nòng súng, đạn vẫn phải nhập từ Nga. Đến bây giờ những máy móc, thiết bị để chế tạo vũ khí bộ binh của chúng ta đã hoàn thiện và có độ tin cậy khá lớn.

 

Một vài thông số chính của AK.47

Loại: Súng trường tấn công; Nguồn gốc: Liên Xô

Nhà thiết kế: Михаил Тимофеевич Калашников

Năm thiết kế: 1944 – 1946

Giai đoạn sản xuất từ 1949 đến nay: Hơn 100 triệu khẩu (chỉ riêng của Liên Xô và Nga)

Thông số kỹ chiến thuật:

Khối lượng     AK.47 kiểu 1953                    4,3 kg (không có đạn)

                        AKM                                       3,1 kg(không có đạn)

Chiều dài toàn bộ                                          870 mm (báng gỗ)

                                                                        875 mm (báng gấp khi mở)

                                                                        645 mm (khi gấp báng)

Cỡ nòng                                                          415 mm; đạn 7,62x39mm

Tốc độ bắn                                                      600 viên/ phút

Sơ tốc                                                              710 m/ giây

Tầm bắn xa nhất                                            1000 m

Tầm bắn hiệu quả                                          600 m

 

            Trên thế giới rất nhiều nước dùng loại súng này. Có khoảng 55 nước, từ châu Âu đến châu Phi. Được nghe kể lại trước 1975 đội đặc nhiệm phủ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cũng được trang bị toàn AK.47. Nhiều báo chí phương Tây đã từng nói:”những người lạc quan học tiếng Anh, nhưng những người thực tế phải học cách sử dụng AK.47”. AK.47 đã có rất nhiều cải tiến và phiên bản. Cho đến nay nó đã có 20 cải tiến so với loại ban đầu, có các mẫu khác nhau như AK.12; AK.74; AK.102; AK.107; AK.103; AK.108…

 

            Tuy vậy người anh hùng của chúng ta chưa một lần đăng ký bản quyền, không kiếm được nhiều tiền bởi phát minh của mình từ các nhà sản xuất vũ khí trên thế giới do nạn chế tạo súng giả. Ông qua đời, nhưng huyền thoại về Ông thì còn tồn tại mãi mãi. Калашников từng nói đùa rằng Ông có thể giầu hơn nếu thiết kế máy cắt cỏ. Vào ngày 11/04/2004 tại Izhevsk một thành phố nằm ở vùng Ural của nước Nga đã mở cửa viện bảo tàng Калашников hay còn gọi là “bảo tàng AK.47”. Bà Nadezhda Vechtomova – giám đốc viện bảo tàng nói: “Chúng tôi nhấn mạnh đến khía cạnh hòa bình của câu chuyện. Chúng tôi đang cố tách thứ vũ khí này như là một vũ khí giết người từ những người sản xuất chúng và giới thiệu về lịch sử của nó ở đất nước tôi           

           Doanh số bán AK-47 tại Mỹ năm ngoái đã tăng 50%. Afghanistan vẫn muốn Nga cung cấp thêm AK-47, "mặc dù họ đã có 140.000 binh sĩ NATO được vũ trang đến tận răng giúp giữ gìn an ninh trong nước". 60 năm sau khi ra mắt, AK-47 luôn xuất hiện trong các cuộc diễu hành mừng chiến thắng. Mozambique, quốc gia ở đông nam châu Phi, thậm chí còn đưa nó vào lá cờ của nước mình.     

            Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân của người anh hùng, tới nhân dân và quân đội Nga thân yêu của chúng ta trước sự ra đi của Михаил Тимофеевич Калашников. Với chúng tôi những người sử dụng và làm vũ khí, những gì có trong tay là những gì nhân dân trao cho chúng tôi, tạo điều kiện cho chúng tôi bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên trên hành tinh xanh của chúng ta. Chúng tôi luôn tâm nguyện rằng: У каждого своя профеccия, моя профеccия защита Родины''

           

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 24-12-2013 15:03






Xem 21 - 27 của tổng số 27 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: MinhCK
25/12/2013 09:38:24

Đúng thế! Nếu phải trả tiến bản quyền thì VN mình phải trả nhiều nhất Thế giới trong thập niên 70 của thế kỷ trước.


 


Người lính Quân giải phóng MNVN với khẩu AK trong tay


 


     Do cấu tạo không quá phức tạp, dễ tháo lắp, chỉ cần một số dụng cụ cơ khí đơn giản (búa, kìm, đột, tống chốt, giũa, chổi con sâu), xạ thủ có thể bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ dễ dàng. Các bộ phận phụ: ốp che tay, báng, tay nắm bóp cò đều làm bằng gỗ nên rất dễ tự chế tạo theo mẫu. Súng có thể chịu được bùn, nước, cát bụi; rất phù hợp với những chiến trường có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Ở Việt Nam, AK-47 được Quân đội Nhân dân Việt NamQuân Giải phóng miền Nam sử dụng liên tục và phổ biến trong Chiến tranh Việt Nam từ khoảng cuối thập niên 1960 cho đến khi kết thúc cuộc chiến với số lượng hàng triệu khẩu, chủ yếu do Liên Xô và Trung Quốc chế tạo



Từ: Meomun
25/12/2013 08:29:18

Chắc chắn là cả Kalashnikov, Anfred Nobel hay người được coi là cha đẻ của bom nguyên tử- nhà bác học Robert Oppenheimer đều không mong ước là phát minh của mình sẽ được sử dụng vào những mục đích phi hòa bình. Em thích câu này của Kalashnhikov: "Tôi tạo ra vũ khí là để bảo vệ biên giới Tổ quốc. Không phải là lỗi của tôi khi thỉnh thoảng nó lại được sử dụng ở những nơi mà đáng lẽ nó không nên có mặt. Đó là lỗi của các nhà chính trị", Kalashnhikov nói tại một lễ trao thưởng ở Kremlin nhân dịp tròn 90 tuổi.


 


Trên thế giới còn bao nhiêu quốc gia có nội chiến liên miên năm này qua năm khác, còn bao nhiêu nơi là những tâm điểm của những cuộc giành giật của các thế lực ngoại bang, vô hình trung đã trở thành những "khách hàng thân thiết" của những tay lái súng.   


Cám ơn anh Minh đã có bài viết này. Kalashnikov thật gần gũi với người Việt Nam chúng ta nên tin ông mất cũng là tâm điểm của sự chú ý. Người ta bảo năm 2013 là năm nhiều vĩ nhân ra đi. 


 


@a Diện:Nếu phải trả bản quyền thì VN mình phải trả nhiều tiền đấy.




25/12/2013 04:20:17

Có vô vàn khẩu súng AK được sản xuất trên thế giới nhưng không một ai trả bản quyền dù chỉ 1 xu cho ông Калашников.Đó chắc là điều ông Калашников  ;chưa thể vui khi đi vào thế giới kia.



Từ: HienVC
24/12/2013 21:10:23

У всех солдат только одна профессия очень почётная и ответственl 5;ая - зашищать Родину.


Низкий поклон Вам, Михаил Тимофеевич Калашников за то, что Вы создали легендарныk 7; АК.



Từ: CucNT
24/12/2013 21:00:40

Em xin lỗi, em com bằng guest nên không sửa được, kỹ niệm 69 năm ngày thành lập QĐNDVN chứ không phải 49 ngày. Mong cả nhà thứ lỗi!


Ôi! Có lẽ em xin chị Tuyết cho nhập hội MK thôi.



Từ: NguyetTM
24/12/2013 20:54:44

Anh MinhCK ơi, cảm ơn anh đã gợi lại trong trí nhớ của em những hình ảnh quen thuộc về người anh hùng Xô Viết Михаил Тимофеевич Калашников. Hình như cuộc diễu binh nào vào dịp Cách mạng Tháng 10 cũng đều thấy hình ông trên truyền hình. Ông thật xứng đáng với hai lần được phong anh hùng Liên Xô. Em là dân ngoại đạo, nhưng được đọc những tâm sự có tính chất nghề nghiệp sâu sắc của anh Minh thì càng thấy khâm phục người lính già, người con Xô Viết đã làm nên bao điều kỳ diệu vì Tổ Quốc thân yêu.


Xin kính cẩn cúi đầu cầu nguyện cho Người Anh hùng Xô Viết yên lành giấc ngủ ngàn thu, Linh Hồn của Người sẽ trở về khối sáng. Mong sao Hòa bình sẽ chan hòa trên trái đất này để những con người anh hùng như Михаил Тимофеевич Калашников không phải làm vũ khí nữa.


 



Từ: Guest CucNT
24/12/2013 19:03:02

“Mỗi người có một nghề, nghề của chúng tôi là nghề bảo vệ Tổ Quốc”


Câu đúc kết tưởng là giản đơn đó đã hàm chứa ý nghĩa sâu sắc, quan trọng, vinh quang và thiêng liêng nhất của người lính.


Em đã từng nghe nói đến súng AK nhưng bây giờ mới biết nguồn gốc của nó. Tác giả của khẩu súng cũng như bao người lính yêu Tổ quốc khác, đã cống hiến toàn bộ sức lực thời gian của mình cho sự ra đời khẩu súng với mục đích bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Xin cảm ơn Михаил   Тимофеевич Калашников, cảm ơn nước Nga Xô viết đã sát cánh cùng Dân tộc Việt nam trong những tháng năm đấu tranh dành độc lập tự do. 


Cảm ơn anh Minh đã đưa tin hấp dẫn vào dịp kỹ niệm 49 ngày Thành lập QĐNDVN.


Xin chia buồn cùng gia đình và nhân dân xô viết trước sự ra đi vĩnh viễn của Михаил Тимофеевич Калашников.


Cầu mong cho chiến tranh đừng bao giờ tồn tại để những bảo tàng chỉ nói đến các loại vũ khí chỉ về khía cạnh hòa bình mà thôi.


Cảm ơn anh Minh rất nhiều!


           


 


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s